Găng tay phiên dịch chuyển ký hiệu thành văn bản cho người khiếm thính

Một chiếc găng tay phiên dịch điện tử với khả năng chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành văn bản vừa được các nhà khoa học công bố. Thiết bị có giá 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) cho phép người khiếm thính giao tiếp trực tiếp với những người không hiểu ngôn ngữ ký hiệu.
Găng tay phiên dịch chuyển ký hiệu thành văn bản cho người khiếm thính

Máy được phát triển tại Đại học California, San Diego (Mỹ), có thể chuyển đổi 26 mẫu tự trong hệ thống ngôn ngữ ký hiệu Mỹ (ASL) sang văn bản hiển thị trên smartphone hoặc máy tính.
Ngôn ngữ ký hiệu là hình thái giao tiếp duy nhất mà người khiếm thính có thể sử dụng. Đối với họ, việc học ngôn ngữ viết rất khó nếu không thể nghe âm thanh phát ra tương ứng với mỗi từ.
Jesal Vishnuram, Giám đốc nghiên cứu công nghệ của tổ chức từ thiện Action on Hearing Loss cho biết hiện có hàng nghìn người khiếm thính tại Anh quốc. Họ hầu hết không sử dụng chữ viết, do đó công nghệ này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ.
Nhóm nghiên cứu tích hợp chiếc găng tay với 9 cảm biến sức căng, phản ứng khi người dùng cử động ngón tay.
Khi cử động ngón tay để ra hiệu mẫu tự, cảm biến bị kéo dãn và gửi đi tín hiệu điện tử. Những tín hiệu này sau đó được xử lý bởi phần mềm để tìm ra cử chỉ bàn tay.
Cảm biến chuyển động cũng được gắn phía sau găng để theo dõi bàn tay di chuyển hay đứng yên. Điều này cho phép chiếc găng phân biệt giữa những chữ cái ví dụ như 'i' và 'j'. Cả hai chữ cái này đều được ra hiệu bằng cách cong nhẹ ngón tay, tuy nhiên với chữ 'i', tay đứng yên trong khi với chữ 'j', tay xoay 180 độ.
Thông tin từ găng tay sẽ được gửi đi qua Bluetooth tới ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính và hiển thị dưới dạng văn bản.
Chi phí tạo ra thiết bị dưới 100 USD và sử dụng ít điện năng.
Timithy O'Connor, nhà nghiên cứu phát triển công nghệ nhận định chiếc găng tay phiên dịch là bước đột phá so với công nghệ trước đó nhờ sự nhẹ nhàng và linh hoạt.
Hiện tại sản phẩm vẫn trong quá trình nghiên cứu để có thể chuyển đổi được từ hoàn chỉnh thay vì mẫu tự. Bên cạnh đó, thiết bị chỉ có thể dịch ngôn ngữ ký hiệu sử dụng một tay trong khi một số nước sử dụng cả 2 tay để ra hiệu.
Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ cũng có thể dùng điều khiển các robot phá bom trong tương lai và sẽ sớm được đưa ra thị trường trong thời gian tới.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Mỹ chế kính hiển vi phẳng giúp phục hồi thị giác và thính giác

Các nhà khoa học đã phát triển một kính hiển vi phẳng có tên là FlatScope giúp phục hồi trí lực đã bị mất.

Điện thoại di động dành cho người khiếm thị OwnFone ra mắt

Chiếc điện thoại di động có tên OwnFone ra mắt dành riêng cho người khiếm thị với các nút chữ nổi nhờ công nghệ in 3D.

Người dùng Android khiêm tốn hơn người dùng iPhone

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng người dùng iPhone không khiêm tốn và trung thực được như những người sở hữu smartphone Android.

Phím Home trên iPhone 7 vô dụng nếu không tiếp xúc trực tiếp với ngón tay

Phím Home cảm ứng lực trên iPhone 7 chỉ hoạt động được khi tiếp xúc với da bàn tay. Nếu bạn đeo găng tay, phím này sẽ hoàn toàn không dùng được.

Galaxy Note 21 Ultra với màn hình không khiếm khuyết được phát hiện trong video do Samsung đăng tải tại CES 2021

Công nghệ camera ẩn dưới màn hình đã được Samsung nghiên cứu trong thời gian dài và đang trong giai đoạn phát triển tiên tiến. Rò rỉ mới nhất cho thấy Galaxy Note 21 Ultra sẽ vinh dự sở hữu tính năng này đầu tiên. Tại sự kiện CES 2021, ông lớn Hàn

7 kí hiệu bí ẩn trên iPhone mà người dùng lâu năm cũng không biết

Có những kí hiệu trên iPhone mà ngay cả những người dùng dòng máy này từ rất lâu cũng không giải thích nổi.

Các hãng smartphone thi nhau “thả thính” chị em trong dịp 20/10

Lướt qua các Fanpage Facebook của các hãng như Samsung, OPPO, các nhả sản xuất thương hiệu Việt như Mobiistar, Q hay một số thương hiệu khác như Vivo, chúng ta có thể dễ dàng...

THỦ THUẬT HAY

Cách làm mặt lưng của iPhone X trở nên trong suốt

Mới đây, kênh YouTube EverythingApplePro đã thử tháo mặt lưng kính của chiếc iPhone X, sau đó loại bỏ lớp nhựa vinyl ở phía dưới. Mục đích của người thử nghiệm nhằm biến chiếc iPhone X trở thành một sản phẩm trong suốt

Thay đổi thời gian tự khóa màn hình trên iPhone, iPad dễ dàng

Thời gian tự khóa màn hình trên iPhone, iPad giúp bạn rảnh tay, tiết kiệm pin cho điện thoại. Tuy từng trường hợp mà người dùng nên thay đổi thời gian tự khóa màn hình trên iPhone, iPad để làm việc hiệu quả nhất.

Đây là cách kết nối iPhone với máy tính Windows bạn không nên bỏ qua

Bạn muốn sử dụng máy tính để chép một số dữ liệu vào iPhone như hình ảnh hoặc tài liệu. Việc kết nối iPhone với Macbook thì khá đơn giản, tuy nhiên đối với máy tính chạy Windows thì không phải ai cũng biết cách thực

Cách gửi email tự hủy(Confidential Mode)trong Gmail

Gmail đã tung ra tính năng mới có tên Confidential Mode cho phép người dùng gửi email tự hủy và không thể chuyển tiếp cho người dùng khác hoặc in ra.

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 1 để có nhiều thay đổi mới trên ứng dụng

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 1 đến người dùng sau khi ra mắt iOS 15 chính thức. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 1 trên iPhone cho bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy J7 Prime: 11 giờ onscreen, hơn 12 giờ xem phim

Hãy cùng đánh giá xem liệu thời lượng pin của Galaxy J7 Prime liệu có thực sự tốt như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím

Đánh giá chi tiết OPPO A39 không thể ngừng selfie

OPPO A39 ( Neo 9s) bản nâng cấp của OPPO A37 đã chính thức lên kệ tại Thế giới di động. Dự kiến đây sẽ tiếp tục là sản phẩm thu hút khách hàng ở...