Nhiều loài vật có thể tuyệt chủng chỉ vì sợ hãi

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra cảm giác sợ hãi những kẻ đi săn cũng có thể khiến loài vật suy giảm số lượng, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.
Nhiều loài vật có thể tuyệt chủng chỉ vì sợ hãi

Mùi hương của kẻ đi săn cũng đủ khiến con mồi tuyệt chủng.
Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Proceedings of the Royal Society B, khi bơm mùi của những con bọ ngựa vào môi trường có ruồi giấm, số lượng cá thể loài này giảm tới 7 lần. Khi ngửi thấy mùi kẻ đi săn là những con bọ ngựa, ruồi giấm dành ít thời gian hơn cho việc ăn uống và giao phối, tập trung vào quan sát xung quanh và cảnh giác.
'Những kẻ đi săn đóng vai trò quan trọng đối với sự tuyệt chủng của các loài vật và khi con mồi suy giảm về số lượng, kẻ đi săn lại trở thành kẻ bị săn', tác giả của nghiên cứu, Kyle Elliott thuộc đại học McGill cho biết trong một tài liệu báo cáo.
Tác giả cũng chỉ ra hiệu ứng sợ hãi do mùi hương có thể lan tỏa giữa các cá thể có kích thước nhỏ và khi số lượng trong quần thể giảm tới ngưỡng nhất định, chúng sẽ đi đến tuyệt chủng.
Khám phá này đã lý giải cho bí ẩn khoa học mang tên 'hiệu ứng Allee', là hiện tượng quần thể có kích thước nhỏ có khả năng sinh tồn thấp hơn nhiều so với những loài có kích thước trung bình và lớn ngay cả trong môi trường nhiều tài nguyên.
Elliott cho biết sự sợ hãi đã khiến loài ruồi giấm giảm thời gian kiếm ăn, giao phối ít đi, thay vào đó là sự thận trọng hơn. Hiệu ứng thể hiện rõ rệt ở các loài có kích thước nhỏ, khiến số lượng cá thể suy giảm, tiến đến nguy cơ tuyệt chủng.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác tốt.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

Samsung nghiên cứu loại pin thể rắn mới không gây cháy nổ

Loại pin thể rắn mới của Samsung sử dụng công nghệ điện phân an toàn hơn Lithium-ion, giảm thiểu khả năng cháy nổ cho người sử dụng.

4 tuyệt chiêu bảo vệ cáp sạc smartphone, máy tính ai không biết sẽ hối hận

Sau một thời gian sử dụng, các loại cáp sạc của bạn vẫn hay dùng sẽ hao mòn, đứt gãy,... khiến bạn khó sử dụng hơn. Vậy có cách nào để hạn chế...

HTC U Ultra đẹp cực chất, màn hình 2K, camera tuyệt đỉnh giảm giá cực sốc!

Máy có điểm thú vị là màn hình phụ giúp hiển thị các thông tin cần thiết, thông báo được đặt ở phía trên, bên phải camera selfie với kích thước...

Pin Galaxy Note FE: on screen gần 6 tiếng rưỡi, dùng hỗn hơp gần 16 tiếng

Thử nghiệm thực tế cho thấy máy có thể on screen được gần 6 tiếng rưỡi, cho thời gian dùng hỗn hợp gần 16 tiếng và xem phim offline liên tục được khoảng 12 tiếng.

Người uống bia điều độ có xu hướng sáng tạo hơn bình thường

Nghiên cứu trên 80 tình nguyện viên cho thấy nếu uống bia điều độ với lượng nhất định, tính sáng tạo của người dùng tăng lên rõ rệt.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng nhân vật Mario làm nhân viên dẫn đường trên Google Maps

Tính năng này có cả trên cả 2 phiên bản iOS (có cho iOS 11 còn iOS 10 mình thử thì không có) và Android, người dùng cần update lên phiên bản Google Map mới nhất để sử dụng tính năng này

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ sử dụng 1 tay trên Galaxy S8/S8 Plus

Để kích hoạt tính năng dùng 1 tay (hay còn gọi là chế độ rảnh tay) trên Galaxy S8 và S8 Plus, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau. Tính năng này vô cùng hữu dụng mà bên không nên bỏ qua.

5 bước đăng ký, tạo tài khoản Snapchat trên điện thoại

Bên cạnh các ứng dụng nhắn tin quen thuộc dành cho smartphone như Zalo, Viber, Line thì còn một ứng dụng nữa cũng đang rất được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng, đó là Snapchat. Với tính năng gửi hình ảnh,

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4A: Sản phẩm đáng tiền dưới 3 triệu đồng

Không phải Xiaomi Mi Mix mà có lẽ bộ đôi Xiaomi Redmi 4A và Xiaomi Redmi Note 4 mới là hai sản phẩm di động được người dùng mong chờ nhất với đúng phương châm và triết lý bao năm qua của Xiaomi vì có cấu hình cao,

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại