Loài khủng long có mào như gà tây được tìm thấy ở Trung Quốc

Một loài khủng long với chiếc mào cứng gợi nhớ đến giống gà tây khổng lồ vừa được tìm thấy ở Trung Quốc.
Loài khủng long có mào như gà tây được tìm thấy ở Trung Quốc

Corythoraptor jacobsi, giống khủng long có mào và lông vũ.
Gà tây khổng lồ là loài vật to lớn, có cánh nhưng không biết bay thường sinh sống tại vùng Đông Nam nước Australia và New Guinea trong khi giống khủng long mới được tìm thấy tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Tuy xa cách địa lý nhưng cả hai loài vật đều có điểm tương đồng, đó là chiếc mào cứng mọc trên hộp sọ.
Bên cạnh mào khổng lồ, loài khủng long có cổ dài hơn chi trước và gần bằng chân sau. Các chuyên gia cho rằng đó là loài có lông vũ và không thể bay được. Mẫu vật tìm thấy thuộc về một cá thể vị thành niên, khoảng 8 tuổi tại thời điểm chết.
Những con khủng long sống ở kỷ Cretaceous và tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm khi một thiên thạch lớn đã quét đi hầu hết sự sống trên trái đất. Mẫu vật được bảo quản tương đối nguyên vẹn với phần hộp sọ không bị sứt mẻ.

Loài gà tây khổng lồ và chiếc mào cứng sinh sống tại châu Úc.
Phần mào của con vật (tên khoa học Corythoraptor jacobsi), được cho là có chức năng tương tự như loài gà tây khổng lồ bao gồm phân biệt giữa các cá thể, chức năng giao tiếp và quan trọng nhất là thể hiện sức khỏe cũng như độ hấp dẫn trong mùa giao phối. Chiếc mào không có chức năng dùng để chiến đấu với kẻ thù hay con mồi do chúng mỏng manh và thiếu độ nguy hiểm.
Gà tây khổng lồ là một trong số những loài chim nặng nhất còn sống trên trái đất, sau đà điểu. Mào của chúng thực chất là một hộp xương rỗng bao phủ bởi lớp keratin. Cấu trúc bên trong sừng tê giác cũng tương tự với loài gà tây.
Khám phá trên đã làm phong phú thêm những loài khủng long phát hiện tại vùng Cám Châu, Trung Quốc. Khu vực này được biết đến với những hóa thạch khủng long bị chết do mắc kẹt dưới bùn, trong số đó có các loài mọc lông vũ.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Dấu chân khủng long ăn thịt trên bãi biển Australia

Một du khách tìm thấy dấu chân khủng long 130 triệu năm tuổi trong lúc đi dạo trên bờ biển Cable, Australia.

Ổ trứng loài khủng long chưa từng biết đến vừa được phát hiện

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một tổ trứng hóa thạch của một loài khủng long hoàn toàn mới có niên đại lên tới 100 triệu năm. Theo báo Hợp Phì 365, tổ trứng này có hình dáng một chiếc ô được tìm thấy ở huyện Hán Trữ, tỉnh An Huy, ...

Hóa thạch loài khủng long lạ có bốn cánh nhưng không thể bay

Các nhà cổ sinh vật học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện hóa thạch của một loài khủng long có cánh nhưng dường như chưa bao giờ biết đến bầu trời. Theo thông tin đăng tải trên tạp chí The Science of Nature, đây là hóa thạch 160 triệu năm tuổi của

Phát hiện hóa thạch loài khủng long lớn nhất thế giới

Hóa thạch một loài khủng long mới với trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay, vượt trội so với nhà vô địch một thời là khủng long bạo chúa Tyrannosaurus, vừa được phát hiện. Nhà vô địch mới về cân nặng trong thế giới khủng long này có trọng lượng

Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Khủng long ngụy trang bằng màu da để đánh lừa kẻ địch

Khủng long Chinese Pssittacosaurus xuất hiện cách đây 133 triệu năm có khả năng ngụy trang bằng kỹ thuật chống đổ bóng trên màu da để tránh thú săn mồi.

THỦ THUẬT HAY

“Bí kíp” tải và cài đặt Adobe Audition 2021 full crack chỉ trong “một nốt nhạc”

Adobe Audition là một phần mềm chuyên nghiệp của hãng Adobe tại Hoa Kỳ, dành riêng cho thu âm và chỉnh sửa âm thanh. Phiên bản mới nhất của Adobe có nhiều hiệu ứng, công cụ cắt, trộn và chỉnh sửa âm thanh đa dạng, cùng

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube?

Chế độ hạn chế YouTube sẽ được kích hoạt trong trường hợp bạn muốn lọc bớt nội dung không lành mạnh và chỉ để lại những gì mình muốn xem. Vậy làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube này?

Giải pháp nào để tăng tốc độ, bảo mật cho người sử dụng Hosting Free

Đây là vấn đề đau đầu với các Webmaster chưa có điều kiện để thuê Hosting có trả phí, ngoài những vấn đề bị giới hạn rất nhiều thì vấn đề tốc độ làm đau đầu trên các gói Hosting miễn phí. Hãy cùng TCN giải quyết vấn đề

Ứng dụng giúp kéo dài chân trên iPhone, Android

Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để có thể biến đôi chân của mình thành chân thon và dài như siêu mẫu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Kona 2019

Hyundai Kona 2019 là mẫu SUV cỡ nhỏ toàn cầu đầu tiên của Hyundai từng được vén màn tại thị trường quê nhà hồi tháng 6 năm ngoái. Tại Việt Nam, khi được bán ra thì Kona sẽ được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai

Đánh giá hiệu năng Asus GL553VD - Mạnh mẽ với Intel Core i7 KabyLake và GTX 1050

Asus GL553VD mang trên mình một thiết kế mới và bên trong nó là một cấu hình mạnh mẽ từ CPU Intel KabyLake cùng GPU GeForce 1050 mới nhất thời điểm hiện tại. Hãy cùng FPTshop đánh giá hiệu năng thực tế của sản phẩm...

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.