Nghiên cứu mới phát hiện sinh viên hút cần sa dễ thi trượt hơn

Theo một số nghiên cứu khoa học, những chất trong cần sa vừa đem lại lợi ích nhưng cũng gây ra tác hại đối với khả năng nhận thức. Bài viết được đăng trên trang Review of Economic Studies đã mang đến thêm một dẫn chứng về tác dụng không tốt của loại cây này.
Nghiên cứu mới phát hiện sinh viên hút cần sa dễ thi trượt hơn

Nghiên cứu chỉ ra các sinh viên sử dụng cần sa có tỷ lệ thi trượt cao hơn nhóm không sử dụng.
Sau khi theo dõi 4.000 sinh viên tại Đại học Maastricht (Hà Lan), các nhà khoa học đã phát hiện trung bình những người sử dụng một đến 2 điếu cần sa có tỷ lệ rớt môn cao hơn nhiều so với số còn lại.
Đại học Maastricht nằm tại vị trí giáp với các quốc gia bao gồm Bỉ, Pháp và Đức. Do Hà Lan là nước không cấm sử dụng cần sa, một số du khách đã qua biên giới và mua về sử dụng. Trước vấn nạn đó, chính quyền sở tại đã đặt lệnh cấm những người không phải là công dân Hà Lan mua hoặc sử dụng 'cỏ' từ các quán cà phê của thành phố.
Điều này dẫn đến việc chỉ các sinh viên quốc tịch Hà Lan mới có thể sử dụng cần sa để giải trí, số còn lại thì không. Nắm bắt cơ hội đó, hai nhà kinh tế học tới từ Học viện Nghiên cứu Hành vi và Bất bình đẳng tại Bonn và Đại học Erasmus Rotterdam đã quyết định theo dõi điểm số của các sinh viên trong trường.
Họ đã phát hiện trung bình những thanh niên không thể vào quán cà phê để hút cần sa có tỷ lệ vượt qua môn học cao hơn 5% so với số còn lại. Bên cạnh đó, các sinh viên nữ hay ít tuổi hơn cho thấy những lợi ích rõ rệt của việc không sử dụng chất kích thích.

Hình ảnh một quán cà phê ở Hà Lan, nơi khách có thể mua bán và sử dụng cần sa.
Các nhà nghiên cứu cho biết, cần sa gây ra tác hại nhiều hơn cho sinh viên khi học các môn liên quan tới các con số, kỹ năng tính toán. Chất có trong loại cây sẽ khiến cho người dùng giảm khả năng ghi nhớ và giải quyết vấn đề. Điều này mang tính tương quan đối với việc kết quả học tập kém đi của các sinh viên.
Một số ý kiến cho rằng cấm cần sa là có lợi nhưng thực tế có thể phức tạp hơn nếu nhìn xa hơn.
Đầu tiên phải xét đến rượu, loại chất kích thích thay thế phổ biến, dễ tiếp cận và gây nguy hiểm đến tính mạng lẫn tài chính của người dùng và xã hội. Tuy cần sa ở góc độ nào đó làm giảm khả năng học tập nhưng đồ uống có cồn có thể gây hậu quả lớn hơn rất nhiều.
Tiếp đến, việc cấm chất ma túy này đồng nghĩa thúc đẩy thị trường chợ đen phát triển, kéo theo đó là các yếu tố liên quan tới tội phạm. Lệnh cấm rõ ràng là không hiệu quả trong việc để ma túy tránh xa tầm tay các sinh viên. Điều cần thiết có lẽ là sự giáo dục cộng đồng về tác hại của ma túy trong môi trường học đường cũng như ngoài xã hội.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Xác ướp Hàn Quốc cổ đại và ca mắc sán lá gan đầu tiên

Xác ướp Hàn Quốc cổ đại tìm thấy trong lăng mộ được cho là ca mắc ký sinh trùng trên gan đầu tiên trên thế giới.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Loài ếch mặt lợn kỳ lạ mới được tìm thấy tại Ấn Độ

Với làn da mịn màu nâu cùng đôi mắt nhỏ, loài ếch mặt lợn kỳ lạ đã thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học Mỹ và Ấn Độ.

Sản xuất điện từ rêu?Chuyện tưởng như đùa nhưng lại là giải pháp có thể cứu nhân loại khỏi nguy cơ thiếu hụt năng lượng

Một nhóm nghiên cứu tới từ đại học Cambridge đã cho ra đời một loại tường rêu với khả năng sản xuất điện cho các thiết bị thiết yếu của cuộc sống.

Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Nhiều yếu tố đã tạo nên mảng rác có diện tích một triệu km2 trên biển Thái Bình Dương, mang nhiều tạp chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

Công nghệ hình xăm đổi màu giúp phát hiện tiểu đường không cần thử máu

Một loại mực công nghệ cao đặc biệt tương tác với các chất trong cơ thể, khiến hình xăm đổi màu.

Leo bộ tại nhà không mỏi chân nhờ cầu thang cải tiến

Phụ nữ mang thai và người cao tuổi không còn phải lo mỗi khi lên xuống nhờ loại cầu thang cải tiến mới.

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

Top 3 cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 dễ dàng nhất

Để các ứng dụng chạy ngầm trên Windows sẽ khiến máy tính chạy chậm và dễ bị quá tải, vậy bạn đã biết cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows hiệu quả tức thì chưa?

Những điểm mới trong phần mềm diệt virus COMODO Internet Security Essentials

Phần mềm diệt virus Comodo Internet Security Essentials cung cấp các tính năng chống các loại mã độc và phần mềm gián điệp phổ biến hiện nay. Hiện phiên bản Comodo Internet Security Essentials - v1.2.419616.79 đang có

Cách tải ứng dụng DaNang Smart City để bạn dễ dàng khai báo tích hợp

Ứng dụng DaNang Smart City giúp khai báo tích hợp dữ liệu tiêm chủng vào mã QR khai báo y tế trên điện thoại. Sau đây là cách tải ứng dụng DaNang Smart City...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.

Volvo S90 - Trang nhã, tinh tế và khác biệt - Phần 1

Volvo S90 là sự dung hòa tuyệt vời giữa sự sang trọng, an toàn và văn hóa Scandinavia. Dòng xe sedan hàng đầu của hãng xe Thụy Điển thực sự là đối thủ xứng tầm của những mẫu...