Lý do cá mập trắng không thể nuôi trong thủy cung

Hiện có hàng nghìn thủy cung ở khắp nơi trên thế giới với nhiều loài sinh vật biển nhưng không một hồ nào nuôi cá mập trắng. Kích cỡ không phải là vấn đề vì nhiều hồ có thể nuôi cá voi sát thủ.
Lý do cá mập trắng không thể nuôi trong thủy cung

Không một thủy cung nào có thể nuôi cá mập trắng, loài vật hung dữ nhất biển cả.
Năm ngoái, thủy cung Okinawa Churaumi tại Nhật thử thả một con cá mập trắng và nó đã chết sau 3 ngày.
Trước đó, hàng chục thủy cung thử nghiệm nuôi loài cá này để thu hút khách thăm quan. Nỗ lực đầu tiên của thủy cung Marineland thuộc bang California (Mỹ) vào những năm 1950, khi họ thả cá mập trắng và nó chết ngay ngày hôm đó. Một công viên giải trí khác của Mỹ, Seaworld cũng nhiều lần cố gắng nhưng đều thất bại trong các năm 1970, 1980 và 1990.
Vào năm 2004, chỉ duy nhất thủy cung Vịnh Monterey có thể giữ loài này sống lâu hơn 16 ngày. Tại đây, họ đã thiết kế bể chứa khổng lồ có dung tích lên tới 3,8 triệu lít nước, sâu 10 m. Cá thể được nuôi có kích cỡ khoảng 1,2 m (bằng 1/5 so với những con trưởng thành), nhờ vậy chú cá đã tồn tại trong nhiều tháng, một ngoại lệ hiếm hoi.
Video cá mập trắng tại thủy cung Okinawa Churaumi (Nhật Bản).

Cá mập trắng và thủy cung thường không có kết quả tốt đẹp. Các nhà khoa học đã đưa ra một số lý do lý giải cho sự khó thích nghi của sinh vật mạnh mẽ của biển trong môi trường nuôi nhốt.
Sinh vật này là một trong những loài phải bơi liên tục để hô hấp nhờ vào lượng oxy có trong nước khi chúng bơm qua mang. Với kích thước cơ thể đạt tới 6m, cần đến một bể chứa khổng lồ để có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển thường xuyên của chúng. Ngoài tự nhiên cá mập di chuyển rất nhiều, một con cá cái từng được theo dõi khi bơi từ châu Phi tới châu Úc và quay lại với tổng quãng đường lên tới 20.000 km trong thời gian 9 tháng.
Theo tính toán, kích thước bể chứa cho loài này là rất lớn, đến mức phi thực tế. Hơn thế nữa, việc nuôi cá mập trong thủy cung cũng không thực sự thu hút khách ghé thăm.
Một lý do khác được đưa ra đó là môi trường nhân tạo của những bể kính có thể gây quá tải và bối rối cho sự nhạy bén của cá mập. Chức năng này giúp chúng phát hiện những chuyển động và thay đổi nhỏ trong môi trường thủy sinh. Khi ở trong bể kính, nó dễ dàng bị phân tâm do tấm kính hay các thiết bị điện bao quanh.
Hiện nay xã hội đã có cái nhìn khác đối với việc nuôi nhốt các loài sinh vật biển cỡ lớn tại thủy cung. Trong nỗ lực thay đổi nhận thức công chúng, có thể kể đến sự thành công của bộ phim tài liệu Blackfish khi phơi bày các thử nghiệm của công viên giải trí SeaWorld dẫn đến cái chết của hàng chục cá voi sát thủ.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Người dân Khmer ở Bạc Liêu: Nuôi trồng thủy, hải sản bằng khoa học - công nghệ cao

Là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống, Bạc Liêu hiện có gần 67.000 người Khmer chiếm 7,66 dân số toàn tỉnh, cư trú đan xen với các dân tộc khác. Những năm gần đây, đời sống kinh tế - xã hội của người dân Khmer đã được thay đổi toàn diện nhờ áp

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

8 điều NÊN và KHÔNG NÊN khi đưa thú nuôi đi chơi trên ô tô

Khi đi chơi xa bằng ô tô, chắc hẳn nhiều gia đình sẽ không nỡ để thú nuôi ở nhà một mình hoặc gửi ở nơi nào đó xa lạ. Vậy nếu để thú nuôi trên xe, các bạn cần làm gì để chúng được bảo vệ tốt nhất và hành trình của bạn thoải mái an toàn nhất?

Mụ phù thủy ăn thịt người Baba-Yaga tái hiện đầy ám ảnh trong Don’t Knock Twice

Khán giả luôn cho rằng thể loại ăn thịt luôn đi kèm với máu me và gớm ghiếc tầm thường, tuy nhiên, trong lần tái xuất nơi thế giới kinh dị, mụ phù thủy chuyên ăn thịt người Baba-Yaga lại mang đến sự ám ảnh tột cùng thông qua cách thể hiện rất “dị”

Cụ bà dành 30 năm để nuôi bộ móng tay dài nhất thế giới

Bà Lee Redmond sống tại thành phố Salt Lake, bang Utah (Mỹ). Từ năm 1979, bà đã bắt đầu nuôi móng tay, năm 2006 bà được công nhận là người phụ nữ có móng tay dài nhất thế giới.

Người đàn ông nhận nuôi 10 chú hổ nhỏ bị bỏ rơi, cảnh tượng vui đùa thật dễ thương

Một người đàn ông người Nga tên Mikhail Zaretskiy nuôi 10 chú hổ con, những chú hổ con này có thể đã bị mẹ bỏ rơi hoặc được giải thoát sau khi bị săn bắt.

THỦ THUẬT HAY

Sublime Text 3 : Công cụ không thể thiếu cho Developers trên đa nền tảng

Sublime Text là một phần mền soạn thảo code đang được rất nhiều lập trình viên sử dụng bởi các tính năng cũng như hiệu năng mà nó mang lại. Tuy ra đời sau Notepad++ nhưng Sublime Text được đánh giá cao và trở nên phổ

Cách xóa nhiều địa chỉ liên lạc cùng lúc trên iOS

Hiện nay, Apple không cho phép người sử dụng thực hiện xóa nhiều địa chỉ liên lạc trên iPhone, iPad và iPod Touch cùng lúc. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 giúp thao tác này được hoàn thành trong

Tách âm thanh ra khỏi file audio trên hệ điều hành macOS, iOS, Android và Windows

Âm thanh được thu bằng điện thoại không hề tồi chút nào, nhưng đôi khi bạn thu lại một số âm thanh không mong muốn và muốn loại bỏ nó đi để thêm nhạc nền vào video của mình. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các tách

7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua

Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Tab A7: Màn hình lớn, 4 loa kết hợp âm thanh vòm sống động

Galaxy Tab A rất được lòng người tiêu dùng bởi sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn và có mức giá phù hợp. Sự ra mắt mới đây của Galaxy Tab A7 là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Bài viết trên tay Samsung Galaxy Tab A7

Top 4 điện thoại xịn, giá hời không thua kém iPhone 13 vừa ra mắt

Nếu bạn không đủ tài chính để mua iPhone 13, thì dưới đây là bốn gợi ý về mẫu điện thoại vừa có hiệu năng tốt vừa có mức giá phải chăng mà bạn ...

Đánh giá Huawei MateBook 13: Hoàn thiện cao cấp, kích thước gọn, màn hình 3:2 là ưu điểm

Trước đây Huawei đã cho ra mắt chiếc MateBook X Pro với màn hình 13.9 và tỷ lệ 3:2 đặc biệt, nằm trong một thân hình mỏng gọn tại thời điểm gần 3 năm trước cùng cấu hình cũng không phải là yếu. Bây giờ, họ giới thiệu