Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Trái tim đã lão hóa có thể được làm trẻ lại là kết luận trong một nghiên cứu mới khi các nhà khoa học cho thấy thế bào gốc được lấy từ tim chuột non có thể dùng để làm chậm quá trình lão hóa. Điều này mở ra hy vọng điều trị cho nhiều bệnh nhân tim.
Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Những con chuột được tiêm tế bào gốc tim mạch mọc lông nhanh hơn và khỏe mạnh hơn.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Học viện Tim mạch Cedars-Sinai (Mỹ) và đăng trên tạp chỉ Tim mạch châu Âu. Các nhà khoa học đã quan sát tác động của tế bào gốc cuống tim lên nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm chức năng và cấu trúc. Các tế bào nguồn gốc tim mạch (CDC) cho thấy những tác động tích cực đối với quá trình lão hóa. Công trình này hoàn toàn độc lập với nghiên cứu trước đó về tế bào gốc vùng dưới đồi trong não đã thực hiện trước đó bởi Đại học Dược Albert Einstein (Mỹ).
Nhóm tới từ Cedars-Sinai đã lấy tế bào CDC từ chuột mới sinh và tiêm vào tim của chuột già, trong khi đó một nhóm cao tuổi khác chỉ được tiêm nước muối. Máu, siêu âm tim, huyết áp và bài thử căng thẳng đã được kiểm tra sau đó trên cả 2 nhóm chuột sau 1 tháng.
Nhóm được tiêm tế bào CDC cho thấy nhiều lợi ích rõ rệt so với tiêm nước muối. Trên cơ thể chúng, chức năng tim đã được cải thiện, có thể luyện tập lâu hơn tới 20%, mọc lông nhanh hơn và tăng độ dài telomere. Điều này đóng vai trò quan trọng bởi telomere là hợp chất được tìm thấy tại đầu cuối của nhiễm sắc thể có liên quan tới quá trình lão hóa.

Telomeres (màu tím) được tìm thấy tại điểm đầu cuối trên nhiễm sắc thể và rút ngắn dần theo thời gian. Ảnh cung cấp bởi Viện tim Cedars-Sinai
Dẫn đầu dự án, Tiến sĩ, Dược sĩ Eduardo Marbán cho biết tế bào CDC tiết ra các túi siêu nhỏ làm đầy các phân tử tín hiệu như RNA và protein. Các túi từ tế bào trẻ chứa tất cả yếu tố cần thiết để xoay ngược chiếc đồng hồ lão hóa.
Mặc dù quan sát trên chuột cho thấy tế bào CDC có tác dụng trẻ hóa chức năng tim mạch, từ phòng thí nghiệm tới áp dụng liệu pháp trên con người vẫn còn khoảng cách lớn. Đồng tác giả dự án, Tiến sĩ, Dược sĩ Lilian Griorian tiết lộ hiện vẫn chưa rõ các tế bào gốc thực sự kéo dài vòng đời hay chỉ trẻ hóa trái tim của chuột. Hơn thế nữa, họ vẫn chưa rõ tế bào CDC ở độ tuổi nào của chuột đem lại tác động tối ưu nhất.
Nếu tế bào gốc được sử dụng trong y khoa sẽ mở ra hy vọng điều trị cho nhiều bệnh nhân tim mạch, căn bệnh liên quan đến hơn 610.000 người chết mỗi năm tại Mỹ.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Việc tìm ra tế bào não kiểm soát tốc độ lão hóa có thể giúp các nhà khoa học làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình.

Ánh sáng lần đầu tiên được chuyển đổi thành âm thanh

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách chuyển sóng ánh sáng thành sóng âm thanh bên trong vi mạch, đưa công nghệ tới gần với siêu máy tính.

Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác tốt.

HTC dùng hình ảnh bảng mạch của iPhone 6 để làm thư mời khá độc đáo

HTC mới đây đã công bố thư mời tham gia sự kiện ra mắt sản phẩm vào ngày 23 tháng 5. Hình ảnh được đăng tải là bảng mạch gồm nhiều phần khác nhau của một chiếc smartphone. Tuy nhiên, theo trang AnandTech họ đã nhận thấy rằng bảng mạch có hình chữ L

iPhone XR bị cắt giảm sản lượng là do chất lượng mạch in PCB

iPhone XR ban đầu được tin sẽ là mẫu iPhone bán chạy nhất trong nửa cuối năm 2018, các báo cáo thậm chí còn tin iPhone XR sẽ bán chạy hơn cả iPhone 8.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

Mách bạn các thủ thuật cực hay trên Samsung Galaxy J7 Prime

Nếu bạn đang sử dụng hoặc có dự định mua chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 Prime thì hãy đọc ngay bài viết này.

Công nghệ hình xăm đổi màu giúp phát hiện tiểu đường không cần thử máu

Một loại mực công nghệ cao đặc biệt tương tác với các chất trong cơ thể, khiến hình xăm đổi màu.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo thông báo xóa ghi chú trên iPhone

Ứng dụng ghi chú trên iPhone mặc định không có thông báo khi nhấn xóa, đôi khi khiến bạn xóa nhầm nội dung.

Cách đăng ảnh, video cùng lúc lên Fanpage Facebook

Để đăng video và ảnh cùng lúc trên Fanpage Facebook, chúng ta có thể sử dụng trình giả lập và ứng dụng hỗ trợ.

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Làm CCCD gắn chip ở Hà Nội nhưng vẫn chưa nhận được?3 cách phản ánh

Làm CCCD gắn chip tại Hà Nội trước tháng 12/2021 vẫn chưa nhận được thẻ? Nếu đã làm Căn cước công dân gắn chip nhưng vẫn chưa nhận được tại Hà Nội thì xem để biết cách phản ánh nhé!

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mazda CX-8 2018 – Phiên bản CX-5 7 chỗ sắp về Việt Nam

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 9 năm 2017, Mazda CX-8 là phiên bản trục cơ sở kéo dài (LWB) của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-5 thế hệ thứ 2. Về mặt vai vế trong gia đình SUV crossover của Mazda, chiếc xe này được xếp

Lên đời điện thoại iPhone 13 ngay với 5 lý do không thể thuyết phục hơn

Nếu bạn đang phân vân có nên mua iPhone 13 ngay trong năm hay không thì hãy theo dõi ngay bài viết bên dưới để có quyết định phù hợp nhất.

Đánh giá chi tiết thiết kế và cấu hình của Sharp Aquos S3

Được nâng cấp lớn về thiết kế cho tương xứng hơn với giá, ngoại hình của Sharp Aquos S3 được thay thế chất liệu nhựa bằng kính cong 3D kết hợp cùng với khung kim loại, điều này làm cho chiếc máy sang trọng cứng cáp