Vật liệu 'hẹn giờ tự hủy' có thể chế ra mực bay màu

Các nhà khoa học vừa tạo ra loại vật liệu mới có thể tự hủy sau một khoảng thời gian nhất định. Công trình lấy cảm hứng từ sự hình thành và tan rã của các phân tử, giúp bỏ qua công đoạn tái chế. Phát kiến có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giao nhận dược phẩm, neo cấy trong phẫu thuật và mực tự hủy.
Vật liệu 'hẹn giờ tự hủy' có thể chế ra mực bay màu

Vật liệu có thể tạo ra loại mực tự tẩy xóa sau một khoảng thời gian nhất định.
Rác do con người thải ra thường bị chôn, đốt hoặc tái chế sử dụng. Tất cả những cách trên đều tiêu tốn lượng lớn tài nguyên và năng lượng.
Trong cơ thể, các tế bào sống cần bổ sung liên tục chất dinh dưỡng và năng lượng, bằng không chúng sẽ tan rã. Dẫn đầu dự án, giáo sư Boekhoven và cộng sự đã quyết định tạo ra vật liệu mô phỏng cơ chế của sự sống. Các nhà khoa học tạo ra một số loại vật liệu tồn tại dựa trên nhu cầu duy trì năng lượng.
Đầu tiên là một chất keo đơn giản được làm từ các hạt nhỏ, có kích thước chỉ bằng 1% đường kính một sợi tóc. Khi bổ sung một chất liệu, các hạt nhỏ sẽ chuyển động và sắp xếp như một chuỗi, có thể điều chỉnh để lắp ráp và tháo rời theo một trật tự riêng và vào những thời điểm nhất định.
Boekhoven cho biết ông đã hình dung ra những nguyên liệu này có thể dùng để tạo ra vỏ thuốc. Ví dụ, một số loại thuốc tạo ra axit dạ dày, vì vậy nếu chúng được hẹn giờ để biến mất sau khi đã đi vào ruột, nghĩa là các vật liệu đó có thể bảo vệ thuốc cho đến khi thuốc đã đi đến vị trí mong muốn.

Vật liệu cũng có thể dùng để tạo ra vỏ thuốc.
Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm một loại vật liệu dạng tinh thể mềm mại trong suốt, nhưng sẽ trở nên mờ và đục khi cho tiếp xúc với một loại nhiên liệu khác. Khi nhiên liệu đó đã sử dụng hết, các đốm mờ đục trở nên rõ ràng lại, vật liệu này có thể dùng làm 'mực in tự tẩy xóa'.
'Với loại mực in này, bạn có thể tạo ra một thông báo tạm thời và sau đó nó sẽ tự xóa đi. Một vật liệu như vậy có thể giúp giảm đáng kể việc sử dụng giấy thông thường trong những thứ như hóa đơn, vé và biên nhận', Boekhoven cho biết.
Bên cạnh đó, loại vật liệu này có thể được sử dụng để tạo ra những sợi dài kết nối các mô trong phẫu thuật cấy ghép và tự hủy khi vết nối đã liền, bỏ qua bước tháo chỉ.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học đã tổng hợp được một dạng carbon mới, cứng hơn kim loại và đàn hồi hơn cả cao su

Bằng cách đốt nóng carbon đến mức 1.000 độ C, các nhà khoa học đã khám phá ra một dạng cấu trúc nguyên tố mới.

Nhật chế tạo 'siêu vật liệu' dẻo bền gấp 5 lần thép

Các nhà khoa học Nhật Bản mới phát triển loại gel mới, bền chắc như kim loại nhưng vẫn giữ được độ mềm dẻo như thạch.

Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Loại tơ 'người nhện' được nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge nghiên cứu và phát minh, có độ bền hơn thép, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Công nghệ mới giúp giấy có thể tẩy đi in lại tới 80 lần

Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh loại giấy in bằng ánh sáng có thể tẩy đi in lại tới 80 lần, giảm chi phí in ấn và nạn chặt phá rừng.

Nhân loại đã làm được pin từ kim cương và chất thải hạt nhân

Mới đây, trên trang Engadget vừa có một chuyên đề nói về việc chuyển hoá chất thải hạt nhân thành những viên pin sạch thông qua vật liệu kim cương...

iOS có thực sự an toàn và bảo mật như bạn nghĩ???

Một giáo sư tại Đại học Johns Hopkins đã tiết lộ rằng iOS không an toàn như Apple vẫn công bố khi mà các sản phẩm iPhone, iPad không sử dụng các phương pháp mã hóa nhiều nhất có thể. Các nhà mật mã học đã nghiên cứu kĩ càng về tài liệu có sẵn...

Với smartphone trung cấp, bạn thích lựa chọn thiết kế làm từ chất liệu gì?

Chất liệu tạo thành là một yếu tố giúp sản phẩm không chỉ tầm trung và các phân khúc khác, thể hiện được giá trị của mình. Tại sao lại như vậy?

Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Nhiều yếu tố đã tạo nên mảng rác có diện tích một triệu km2 trên biển Thái Bình Dương, mang nhiều tạp chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 Technical Preview

Microsoft đã chính thức tung ra Windows 10 Technical Preview, người dùng có thể dễ dàng tải về và cài đặt cho máy ảo hoặc máy thật tùy ý.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Cách dùng tính năng Không làm phiền khi lái xe trên iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng mới Do Not Disturb While Driving, không làm phiền khi người dùng đang lái xe để chặn mọi thông báo đến.

Cách phục chế ảnh đen trắng sang ảnh màu miễn phí bằng Image Colorizer

Image Colorizer được biết tới là công cụ tối ưu nhất giúp chỉnh màu đẹp cho ảnh cũ, tô màu ảnh trắng đen. Để có những bức ảnh mới đầy màu sắc so với ảnh cũ, thì các bạn có thể sử dụng tool Image Colorizer. Cùng với

Today Weather - Ứng dụng dự báo thời tiết đẹp mắt, sử dụng đơn giản

Điểm nhấn của app này chính là khả năng hoạt động mượt mà, cung cấp chính xác tình trạng thời tiết ở mọi nơi trên toàn thế giới. Với background màu đen Today Weather rất phù hợp với những máy có màn hình AMOLED.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: chụp ảnh, quay video tuyệt vời, zoom 2x ấn tượng

Với 2 camera và sự nâng cấp đáng kể về phần cứng cung nhữ phần mềm, camera iPhone 7 Plus thực sự có rất nhiều điểm đáng để mong chờ

Đánh giá Lenovo IdeaPad U310 Touch: laptop cảm ứng mạnh mẽ giá phải chăng

Lenovo IdeaPad U310 là một chiếc Ultrabook bắt mắt, với màu sắc vỏ máy sống động, phần nội thất màu trắng gọn gàng và những góc cạnh được bo cong mềm mại. Đây là một chiếc laptop lý tưởng để đặt trong phòng khách hoặc