5 thí nghiệm khoa học sẽ diễn ra trong lúc nhật thực tại Mỹ

Hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 21/8 không chỉ là một hiện tượng tự nhiên kỳ thú, mà còn là cơ hội hiếm cho rất nhiều thí nghiệm khoa học thực hiện. Nhật thực toàn phần lần gần nhất xảy ra ở Mỹ vào năm 1979 và sẽ phải đợi rất lâu sau người dân mới được chiêm ngưỡng một lần nữa.
5 thí nghiệm khoa học sẽ diễn ra trong lúc nhật thực tại Mỹ

Cơ quan Hàng không Vũ Trụ Mỹ (NASA) sẽ đi đầu trong các cuộc nghiên cứu, họ thậm chí còn đưa vi khuẩn lên bầu trời cùng với khinh khí cầu. Ngoài ra, còn rất nhiều các tổ chức khoa học khác cũng tận dụng sự kiện này phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Dưới đây là một số thí nghiệm lý thú diễn ra khi mặt trời bị che khuất trên khắp nước Mỹ.

Làm phim về nhật thực


Hàng triệu người dẫn Mỹ sẽ theo dõi nhật thực, trong số đó có rất nhiều tình nguyện viên tới từ các phòng thí nghiệm quốc gia và tổ chức giáo dục. Mỗi nhóm này đều sử dụng loại kính viễn vọng riêng biệt và ghi lại dữ liệu đẩy đủ về hiện tượng. Những dữ liệu về thời gian và địa điểm của nhật thực sau đó sẽ được tổng hợp, biển tập lại thành một bộ phim khoa học có độ dài 90 phút.

Kiểm tra âm thanh của nhật thực


Thay vì chụp hình về nhật thực, một số sinh viên thuộc Đại học Austin Peay State (ASPU) tại bang Tennessee (Mỹ) sẽ kiểm tra âm thanh. Liên kết với NASA, nhóm sẽ thiết lập thí nghiệm sóng radio tần số thấp tại cánh đồng trồng đỗ gần khu vực nhật thực. Họ sẽ quan sát và ghi lại độ nhiễu radio mà nhật thực tạo ra, từ đó so sánh với điều kiện thông thường.
Trao đổi với báo giới, nhà vật lý học Dennis Gallagher, người chịu trách nhiệm giám sát thí nghiệm cho biết lý do họ chọn cánh đồng trồng đỗ vì nơi ấy cách xa với lưới điện và lý tưởng cho một chuyến picnic.

Mặt trăng che khuất hầu hết ánh sáng mặt trời giúp các nhà khoa học quan sát sự vật theo một cách khác.

Quan sát hành vi động vật


Con người không phải là loài duy nhất chịu ảnh hưởng của nhật thực. Cũng tại đại học ASPU, hai nhà khoa học sẽ quan sát hành vi của dế và bò khi mặt trăng hoàn toàn che khuất mặt trời.
Đây không phải lần đầu và duy nhất có người nghiên cứu hành vi các loài động vật trong sự kiện này. Nhật thực năm 1991, người ta phát hiện loài nhện đã gỡ mạng của chúng xuống. Sau đó, năm 1999, các nhà khoa học quan sát đàn bò gồm 12 con và chúng có vẻ chỉ hơi bối rối khi hiện tượng diễn ra.

Bảo vệ các thiết bị công nghệ khỏi lóa mặt trời


Một điểm quan trọng mọi người cần lưu ý đó là bảo vệ các thiết bị điện tử khỏi lóa mặt trời. Hiện tượng diễn ra khi từ trường mặt trời tạo ra một lượng bức xạ cực lớn. Lóa mặt trời là tự nhiên nhưng chúng có thể gây ra những rối loạn trên trái đất, đặc biệt với việc truyền dẫn diện hay tần số vô tuyến. Năm 1989, một vụ lóa mặt trời đã gây ra hiện tượng mất điện toàn thành phố tại vùng Québec (Canada). Vấn đề là mặt trời quá sáng khiến cho các nhà khoa học không thể quan sát được từ trường và đưa ra dự báo chính xác.
Trong thời gian diễn ra nhật thực, mặt trăng sẽ che phủ hoàn toàn ánh sáng, cho phép quan sát rõ hơn bầu khí quyển của mặt trời. Một nhóm các nhà khoa học sẽ thực hiện công việc đó trên dãy núi Casper tại Wyoming. Họ hy vọng nhân cơ hội đó sẽ có thêm thông tin dự đoán về vụ lóa mặt trời tiếp theo, từ đó đưa ra các biện pháp bảo vệ các thiết bị điện tử.

Quan sát nhật thực từ trên cao


Khác với hầu hết mọi người sẽ ngắm nhìn nhật thực dưới đất, một số nhà nghiên cứu sẽ có cơ hội theo dõi từ hai chiếc máy bay của NASA trên độ cao 15.000 m. Từ đây, họ có thể quan sát rõ hơn sao Thủy do trước đây vị trí mặt trời thường xuyên cản trở việc theo ghi chép dữ liệu về hành tinh này.
Hiện tượng nhật thực toàn phần sẽ diễn ra vào ngày 21/8, quét theo suốt chiều dài nước Mỹ trong khoảng thời gian 1,5 giờ đồng hồ. Dự kiến sẽ có khoảng 200.000 khách du lịch ghé thăm và tham gia sự kiện.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

NASA tạo những đám mây dạ quang, mang màu sắc rực rỡ

NASA vừa phóng thành công những đám mây dạ quang, mang màu sắc rực rỡ trên bầu trời đêm, thí nghiệm phục vụ nghiên cứu tầng khí quyển và từ trường trái đất.

Nhật thực có thể 'nấu chín' mắt người thường

Các nhà khoa học cho rằng 'nhật thực có thể nấu chín mắt', nếu không có các công cụ hỗ trợ, người xem nhật thực trực tiếp có thể mù lòa.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

Loài người có thể lưu thông tin vào vi khuẩn như USB

Nhờ công nghệ mã hóa, các nhà khoa học đã lưu được thông tin vào vi khuẩn, biến chúng thành chiếc USB sinh học siêu nhỏ.

Bếp bẩn hơn toilet, có vật dụng chứa đến 54 tỷ vi khuẩn

Nghiên cứu mới nhất đã tìm ra chủ nhân danh hiệu 'đồ vật bẩn nhất' trong gia đình, chứa đến 54 tỷ vi khuẩn và ở ngay trong căn bếp.

Xem trực tiếp nhật thực toàn phần tại Mỹ

Hiện tượng nhật thực toàn phần mà người dân Mỹ đã trông đợi trong 99 năm đang diễn ra, xem video trực tiếp dưới đây.

Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Loại tơ 'người nhện' được nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge nghiên cứu và phát minh, có độ bền hơn thép, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập lại giao diện home screen cho iPhone và iPad

Sở hữu iDevice một thời gian, màn hình chủ rối mắt với các ứng dụng và thư mục rác khiến bạn khó tìm thấy bất cứ biểu tượng nào. Hướng dẫn thiết lập lại màn hình iOS mặc định của trang How to geek sẽ giúp bạn giải quyết

Biến mọi đoạn văn trên giấy thành văn bản trong một nốt nhạc

Hiện nay với nhu cầu đọc ở khắp mọi nơi, hẳn smartphone sẽ là công cụ tiện lợi nhất để phục vụ cho vấn đề này. Tuy nhiên, Ebook không phải lúc nào cũng có sẵn, đây là cách tốt nhất để bạn chuyển các hình ảnh sang định

Cách xem lại video đã thích trên TikTok cực kỳ đơn giản

Khi lướt TikTok, ít nhất một lần bạn đã bắt gặp video mà mình vô cùng thích thú và thả tim cho nó. Nhưng có thể bạn không biết việc thả tim cho video không những thể hiện sự yêu thích của bạn với video ấy mà còn giúp

Những "lỗi vặt" phát sinh khi cập nhật iOS 15 cho iPhone

Sau khi cập nhật iOS 15 cho iPhone nhiều người dùng phàn nàn thiết bị của họ gặp một số lỗi khó như: Thông báo bộ nhớ đầy, lỗi Notifications,

Steam hỗ trợ game thủ Việt Nam thanh toán bằng VND

Sắp tới các game thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên hệ thống Steam, thay vì phải mua Steam gift từ bên thứ 3 như trước đây. Theo thông tin chính thức thì từ ngày 13/11 sắp tới, cửa hàng phân phối game lớn nhất

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Samsung Galaxy S21 Ultra và iPhone 13 Pro Max

Samsung và Apple là hai thương hiệu sở hữu những mẫu smartphone mạnh mẽ nhất hiện nay. Nổi bật nhất phải kể đến là Galaxy S21 Ultra và iPhone 13 Pro Max. Vậy giữa hai điện thoại này, “ai” nào xứng đáng trở thành ông

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.