Sự xuất hiện của Notch* trên iPhone X: Lạ mắt hay thừa thãi?

Sự xuất hiện của Notch* trên iPhone X: Lạ mắt hay thừa thãi?

* Notch: Theo từ điển là rãnh có hình chữ V. Với iPhone X là cụm màu đen được làm cong, nơi chứa loa thoại, camera trước cùng các cảm biến khác.

iPhone X có màn hình hiển thị chiếm gần như toàn bộ mặt trước. Nhưng không giống như Galaxy S8 của Samsung, Apple đã không tạo hẳn một khoảng ngay phía trên của iPhone X để đặt camera trước, cảm biến,...

Thay vào đó họ tạo một cụm màu đen 'chắn ngang' phần phía trên của màn hình và gọi là Notch, trông qua có vẻ gây chú ý hơn nhưng nó cũng có phần… kỳ lạ.

Khi tin đồn trở thành sự thật

Thiết kế iPhone X đã bị rò rỉ nhiều lần trước khi ra mắt, dẫn đến rất nhiều cuộc thảo luận, cả trước và sau khi có thông tin chính thức từ Apple.

Một số người cho rằng Steve Jobs sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra, trong khi một số người khác đã chế giễu cụm notch của iPhone X bằng cách tạo ra một 'chế độ notch' cho Chrome hoặc thêm một mảng cắt màu đen cho mọi video trên YouTube. 

Cụm notch làm giao diện ứng dụng của iOS phải thay đổi ra sao?

Apple không tìm cách giấu nó đi mà còn khiến nó nổi bật hơn khi bạn truy cập các ứng dụng khác. Tại giao diện Safari, nếu bạn quay ngang màn hình, hệ thống sẽ chừa lại hai khoảng trắng bên cạnh để nội dung hiển thị không bị che khuất.

Và thanh cuộn sẽ không còn nằm bên phải như thường lệ, mà sẽ di chuyển xuống phía dưới màn hình. Nhiều trò chơi và một số ứng dụng toàn màn hình (kể cả thanh trạng thái) sẽ bị dư ra một phần màu đen. 

Rất may, video và hình ảnh sẽ không hiển thị toàn bộ màn hình như mặc định - chúng sẽ yêu cầu nhấn đúp để mở rộng vào vùng notch và thanh trạng thái. Tuy nhiên, Apple đang cố gắng khắc phục bằng một số cách. Ví dụ: nếu bạn chụp ảnh màn hình trên iPhone X iOS 11, đơn giản nó sẽ bỏ qua sự tồn tại của phần cắt, như bạn mong đợi.

Tại sao iPhone X lại có cụm notch trên màn hình?

Với Apple FaceID (thay thế cho Touch ID), công nghệ này cần dùng máy ảnh hồng ngoại để quét khuôn mặt của bạn nhằm tiến hành đăng nhập vào điện thoại chính là lí do notch xuất hiện. Mảng máy ảnh của Apple lớn hơn đáng kể so với trước đây, làm cho phần bị cắt ra lớn hơn rất nhiều, như là một hệ quả từ điều này.

Apple hoàn toàn có thể thay đổi nó, hoặc bằng cách giữ nguyên thiết kế cũ, đưa phần máy ảnh nằm gọn trong phần đệm trên màn hình, hoặc bằng cách sử dụng nền đen trên thanh trạng thái để ẩn đi. Tuy nhiên không hiểu vì sao họ lại không làm như thế.

Cả hai tùy chọn này đều có thể gây ra sự thỏa hiệp. Hầu hết người dùng iPhone X sẽ sử dụng điện thoại ở chế độ cầm dọc thân máy cho phần lớn các tác vụ, do đó, notch sẽ không phải là vấn đề, ngoại trừ việc xem hình ảnh và video hoặc chơi trò chơi có thể sẽ ảnh hưởng đôi chút.

Kết

Sự lựa chọn của Apple có vẻ bất hợp lí và có phần thừa thãi, nhưng bên cạnh đó nó cũng là nguồn động lực khuyến khích các nhà sản xuất bứt phá hơn, đưa ra những thiết độc đáo và đa dạng hơn về kết cấu màn hình hiển thị.

Xu hướng cắt bỏ màn hình bắt đầu với Essential Phone, và Apple đã đưa nó vào siêu phẩm của riêng mình. Nếu bạn là một fan của iOS, hẳn bạn sẽ phải làm quen dần với thiết kế này vì nó sẽ làm thay đổi đáng kể cách sử dụng iPhone, khác xa so với những gì chúng ta từng biết.

Xem thêm: iPhone X chứng minh Tim Cook xứng đáng kế nhiệm Steve Jobs


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Apple bị kiện vì… notch tai thỏ trên iPhone Xs

iPhone X không phải là smartphone đầu tiên có notch tai thỏ, mà nó thuộc về Essential Phone. Tuy nhiên, iPhone là smartphone phổ biến đầu tiên có...

iPhone 13 Pro và Pro Max được nâng cấp cảm biến rộng hơn và notch nhỏ hơn

Các báo cáo gần đây đã chỉ ra những nâng cấp camera trên dòng iPhone 13. Tin mới đây cho biết cảm biến FaceID trên iPhone 13 được thiết kế lại để tạo notch nhỏ hơn và các mẫu Pro sẽ có camera cảm biến lớn hơn. Camera góc siêu rộng trên iPhone 13

iPhone X 2 có notch nhỏ hơn, gọn gàng hơn và đặc biệt hỗ trợ 2 SIM!

Martin Hajek không phải là một người cung cấp ý tưởng thiết kế cho điện thoại thường xuyên, nhưng khi anh ấy làm thì luôn rất chân thực và ấn tượng. Bằng chứng là các hình ảnh iPhone X 2 mới nhất vừa được Martin chia sẻ, bản nâng cấp cho iPhone X

Nokia 9 sẽ có notch tai thỏ như iPhone X

Hình ảnh cho thấy Nokia 9 nằm ở phía bên trái, trong khi Nokia 7 Plus nằm bên phải, thiết kế của Nokia 9 dường như bắt nguồn từ Nokia 7 Plus. Tuy nhiên, viền cạnh của máy gần như biến mất, siêu mỏng và ấn tượng.

Galaxy S9 có thể dùng cảm biến vân tay như phần notch của iPhone X

Galaxy S8 và Galaxy Note 8 gần như là hoàn hảo, duy nhất chỉ có cảm biến vân tay mặt sau được cho là chưa tối ưu. Và có thể Galaxy S9 sẽ làm khác,...

Smartphone Samsung sẽ có kiểu thiết kế “notch” giống iPhone X

Dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người dùng tuy nhiên thiết kế “notch” (tai thỏ) mới của iPhone X chính là sự dung hòa giữa thiết kế và tính năng cần thiết.

iPhone 13 sẽ được trang bị notch nhỏ hơn và máy quét ToF LiDAR xịn xò

Năm nay, chỉ có dòng iPhone 12 Pro sử dụng máy quét LiDAR Time-of-Flight (ToF). Do sự phổ biến của dòng iPhone 12 Pro, hiện có nhiều suy đoán rằng toàn bộ dòng iPhone 13 sẽ được tích hợp máy quét ToF LiDAR. Theo báo cáo, iPhone 13 dự kiến sẽ có bốn

Mi MIX 2s xuất hiện với viền cạnh siêu mỏng, đặc biệt không có tai thỏ

Theo phonearena, Xiaomi sẽ ra mắt Mi MIX 2s trong thời gian tới với thiết kế viền cạnh siêu mỏng và chỉ có một notch nhỏ ở góc bên phải, nơi đây cũng là vị trí đặt camera trước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem lịch chiếu phim Lotte trên Zalo

Như chúng tôi đã nói ở bài viết trước Zalo web đã chính thức cho phép file gửi đi lên đến 1 GB và sẽ đưa tính năng gửi file đính kèm 1 GB lên Zalo PC đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Với sự nổi trội đó Zalo đã nhanh

Hướng dẫn kích hoạt chế độ bàn phím nổi trên ứng dụng Gboard Android

Trong bản cập nhật được phát hành ngày 8 tháng 10 vừa qua, Google đã bổ sung thêm chức năng Floating Keyboard trong ứng dụng bàn phím Gboard, cho phép người dùng di chuyển bộ gõ tới vị trí bất

So sánh Galaxy A5 2017, S7 và J7 Prime: Sự khác biệt phân khúc (P1)

Bạn đã từng thắc mắc về sự khác nhau giữ 3 phân khúc smartphone họ nhà Samsung? Cùng chúng tôi đến với bài so sánh Samsung S7, J7 Prime và chiếc A5 2017 vừa ra mắt gần đây nhé để xem chênh lệch giá tiền đến từ đâu nhé.

Mách bạn một số mẹo chơi game trên Galaxy Note 20 Ultra – chơi game vui không lo nóng máy!

Galaxy Note 20 Ultra là một chiếc điện thoại đa năng có thể làm việc đa nhiệm rất tốt. Với game thì sao? Chỉ cần áp dụng một số mẹo chơi game trên Galaxy Note 20 Ultra giúp bạn sẽ có được những giây phút giải trí tuyệt

Loại bỏ người lạ thêm bạn vào nhóm chat trên Facebook

Có một thủ thuật nhỏ giúp bạn tránh bị làm phiền bởi các cuộc CHAT nhóm do người lạ tạo ra nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không quan tâm đến. Nếu bạn quan tâm, mời tham khảo hướng dẫn sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế Xiaomi Redmi Note 4: kim loại nguyên khối cứng cáp, cấu hình “khủng”

Dù có mức giá chính hãng chỉ khoảng 4.6 triệu đồng, nhưng Xiaomi gia công và hoàn thiện các chi tiết của Redmi Note 4 vô cùng ấn tượng gần như đạt đến độ hoàn hảo như trên những mẫu smartphone cao cấp.

Đánh giá Redmi 4A, đọ camera LG G6 và Galaxy S8 Plus,

Đến với tuần này có gì, hãy cùng mình đánh giá chi tiết chiếc smartphone chính hãng dưới 3 triệu Xiaomi Redmi 4A. Trải nghiệm tốc độ 4G trên gói...

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.