Sự khác biệt giữa Face ID và cảm biến mống mắt là đâu?Cơ chế nào an toàn hơn cho chúng ta?

Galaxy Note 8 và iPhone X đều là các smartphone hàng đầu - Nhưng đâu là sự khác biệt giữa Face ID và cảm biến mống mắt? Và bạn thích đội Samsung hay Apple?
 
Mở khóa bằng cơ chế nhận diện gương mặt trên Android không phải chuyện mới, và Cảm biến mống mắt được trang bị lần đầu tiên là trên Galaxy Note 7. Apple vừa qua cũng đã giới thiệu Face ID trên iPhone X với cơ chế và thuật toán khác hẳn với phần cứng được đầu tư. Nhưng hệ thống nào sẽ an toàn nhất cho người dùng?
 
Cơ chế chung của phương thức nhận diện gương mặt trên Android 
 
Đầu tiên, smartphone sẽ dùng camera trước để nhận diện người dùng bằng cách chụp lại ảnh gương mặt và bộ phần mềm tích hợp của Google sẽ xử lí để chuyển mọi thứ sang dạng thông tin, lưu trữ trong phần mềm. Khi mở khóa, chúng ta sẽ đưa camera trước hướng vào khuôn mặt, một ảnh mới lại được chụp, sau đó trải qua bước xử lí và máy tự động so sánh thông tin đã được mã hóa từ ảnh vừa chụp với bộ nhớ lưu trữ để đối chiếu. Nếu thông tin từ hai phía đều trùng, thiết bị sẽ mở khóa.
 
Sự khác biệt giữa Face ID và cảm biến mống mắt là đâu?Cơ chế nào an toàn hơn cho chúng ta?

 
 
 
Dữ liệu sau khi được thu thập và mã hóa từ ảnh người dùng sẽ được đảm bảo an toàn trên smartphone, và mở khóa bằng gương mặt của Android cũng không cần đèn để soi chiếu khi sử dụng, cũng như đòi hỏi về trang bị camera hay cảm biến đặc biệt để hoạt động - Chỉ đơn giản là dùng camera selfie.
 
Trên Galaxy S8, Samsung trang bị hệ thống CPU mạnh để quá trình quét gương mặt diễn ra nhanh hơn, được kích hoạt ngay lập tức khi người dùng vừa chạm vào màn hình. Một số khách hàng cũng đã phản hồi với mức độ hoàn toàn hài lòng về tốc độ và sự chính xác khi họ sử dụng.
 
Tuy nhiên về bản chất cách mở khóa này không an toàn, nên Samsung đã cải tiến để tạo nên cảm biến mống mắt như là biện pháp để khắc phục.
 
Iris scanning - Cảm biến mống mắt của Samsung
 
Sản phẩm đầu tiên của hãng được trang bị tính năng mới là Galaxy Note 7, và Galaxy Note 8 cũng không ngoại lệ. Để dễ hình dung, mức độ an toàn của giao thức mới có thể tốt hơn đến 100% so với cơ chế nhận diện gương mặt thông thường trên hệ điều hành Android.
 
 

 
 
Mỗi mắt của con người là độc nhất vô nhị, và thậm chí mắt trái có thể sẽ khác so với mắt phải trên cùng một người - Hệ thống cảm biến trên Galaxy Note 8 sẽ ghi nhớ khuôn mẫu của cả hai, và mắt con người hiện tại gần như không thể sao chép.
 
Cảm biến vân tay có thể làm giả, mật khẩu có thể bị đánh cắp - Nhưng giao thức mới lại là chuyện khác. Để làm được, Samsung đã trang bị một phần cứng chuyên dụng trên sản phẩm của mình, với một diode có chức năng phát sáng để khuôn mẫu trên đôi mắt hiện rõ, tiếp đến phát một bức sóng cực mạnh mắt thường không thể cảm nhận và một máy ảnh lấy nét hẹp được điều chỉnh đặc biệt sau đó sẽ chụp một bức ảnh để ghi lại hàng loạt dãi màu sắc trong con ngươi cho việc ghi nhớ, mã hóa và sử dụng thành dữ liệu để dùng nhận diện trong việc mở khóa. 
 
 

 
 
Trong các phương thức sinh trắc học, cảm biến mống mắt là một giao thức tuyệt vời. Vì hiện tại chỉ có một cặp mắt của chính chủ sở hữu mới có thể mở khóa thiết bị, tốc độ thực hiện nhanh và cũng chỉ cần giơ máy, nhìn thẳng để mở.
 
Còn Face ID của Apple thì sao?
 
Với chip Apple A11 mới và hệ thống riêng biệt, Apple đã bắt đầu ứng dụng bảo mật sinh trắc học trên sản phẩm của mình, và iPhone X là bước tiến đầu tiên. Face ID sẽ dùng một tia hồng ngoại cũng như tạo bước sóng cực mạnh đặc biệt để làm 'sáng' toàn bộ gương mặt của người dùng, tiếp đến hàng loạt tia LED laser được chiếu trên khuôn mặt với độ phủ hàng ngàn điểm ảnh khác nhau và hệ thống máy ảnh đặc biệt tiến hành thu thập dữ liệu hình ảnh đang có.
 
 

 
 
Mỗi điểm sáng sẽ được đánh dấu kháu nhau, tùy vào địa hình trên gương mặt thay đổi ra sao (độ cao của gò má, sóng mũi...), các thông tin tiếp đến được chuyển đến chip Apple A11 Bionic để phân tích, dựng ảnh 3D và sau đó mã hóa mọi thứ thành dạng dữ liệu đặc biệt để lưu trữ, bảo mật. 
 
Khi mở khóa, hệ hống tia hồng ngoại, LED laser sẽ lại tiếp tục thực hiện công việc để tạo bản dựng khuôn mặt 3D mới, tiếp đến so sánh với dữ liệu sẵn có và chỉ chấp nhận mở khóa thiết bị khi mọi thứ đều trùng khớp.
 
Ngoài Face ID, camera của sản phẩm mới còn được tích tích hợp hệ thống TrueDepth, giúp iPhone X làm những chuyện rất kinh ngạc, chẳng hạn nhận diện cử chỉ trên gương mặt theo thời gian thực để đồng bộ với các Emoji mới và hiệu ứng mặt nạ trên Snapchat. 
 
Bạn thích cơ chế nào.
 
Cảm biến mống mắt của Samsung cho tốc độ gần như tức thời, đặc biệt sử dụng thông tin bảo mật từ đặc điểm gần như có một không hai - Trong khi đó Face ID của Apple dễ sử dụng, có thể tự học hỏi và sẽ khá vui vẻ nếu bạn sử dụng đúng cách trong việc giải trí.
 
 

 
 
Cả hai đều là các sản phảm hàng đầu của Samsung và Apple, vì thế việc đắn đo, lựa chọn phần lớn có lẽ phụ thuộc khá nhiều vào quyết định của người dùng
 
Xem thêm:
- Bạn muốn sở hữu iPhone X? Phải chờ đến tận 2018, và đây là nguyên nhân vì sao
- Qualcomm sẽ giới thiệu chip Snapdragon 635 mới mạnh hơn Snapdragon 625 đến 40%
DLQ
Theo AndroidCentral

TIN LIÊN QUAN

Face ID của Apple đánh bại các đối thủ Android trong thử thách mới

Khi Apple lần đầu tiên giới thiệu Face ID trên chiếc iPhone X, nhiều người đã lo ngại rằng tính năng nhận dạng khuôn mặt này sẽ không an toàn,...

Galaxy Note 8 và iPhone X: đâu là smartphone cân bằng giữa sự bảo mật và thuận tiện?

Có thể nói lĩnh vực bảo mật sinh trắc trên smartphone đã có một bước tiến khi hai nhà sản xuất lớn nhất là Samsung và Apple đều được trang bị cùng một hình thức bảo mật mới: bảo mật khuôn mặt.

Những yếu tố đột phá mong chờ ở Galaxy S9 để đánh bại iPhone X

Chiến lược của Apple là luôn hướng tới trải nghiệm người dùng hoàn hảo, cung cấp cho khách hàng cảm giác yên tâm khi sử dụng sản phẩm của họ. Nhờ thế mà iPhone luôn có được sức cạnh tranh rất lớn so với các flagship sắp ra mắt trong thời gian tới.

Face ID thế hệ 2 trên iPhone Xs nhanh hơn so với Face ID trên iPhone X

Phương pháp thử nghiệm rất đơn giản, trong cùng 1 vị trí, ánh sáng và khuôn mặt, iPhone X và iPhone Xs sẽ được thử nghiệm mở khóa trong 15 lần. Trong đó, iPhone Xs đã nhanh hơn iPhone X trong 11 lần thử nghiệm.

iOS 15 giúp Face ID nhận diện khuôn mặt chính xác hơn

Trên iOS 15/iPadOS 15 vừa phát hành, Apple cũng cập nhật khả năng nhận diện chuẩn xác khuôn mặt của tính năng Face ID vốn có từ thế hệ iPhone X năm 2017.

Galaxy S9 sẽ vượt mặt Face ID, bằng cảm biến camera 3D

Tin đồn về chiếc flagship của người khổng lồ Samsung là Galaxy S9 lại tiếp tục bắt đầu. Đã có thông tin Galaxy S9 sẽ trang bị một hệ thống camera...

iPhone với Face ID: Cảnh sát Mỹ được dạy là “đừng nhìn vào iPhone của nghi phạm”

Khi thực thi pháp luật, việc yêu cầu ai đó mở khóa smartphone của họ là một vấn đề phức tạp, cả về mặt kỹ thuật và đạo đức. Đặc biệt, Face ID trên...

Smartphone màn hình vô cực, RAM 8GB, có Face ID, 4 camera giá thơm hơn iPhone X

iPhone X nổi bật với màn hình vô cực và tính năng mở khóa bằng khuôn mặt Face ID, nhưng giá bán lại rất cao. Mới đây, có tin đồn cho rằng Doogee...

THỦ THUẬT HAY

Bí kíp chuyển hệ điều hành sang ổ cứng mới nhanh gọn, dễ làm

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng máy tính hoạt động ì ạch, chậm chạp hơn bình thường chưa? Nếu đã có, giải pháp mua ổ cứng mới rồi copy hệ điều hành sang ổ cứng mới sẽ là lựa chọn cực tốt dành cho bạn.

Cách đổi hiệu ứng âm thanh Samsung Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8, chúng ta có thể đổi hiệu ứng âm thanh theo nhiều kiểu khác nhau để phù hợp với sở thích của từng người.

Tổng hợp bài văn khấn đêm giao thừa chuẩn nhất 2023

Trong tết cổ truyền Việt Nam, bài văn khấn luôn là điều linh thiêng, giúp gia chủ gửi gắm những lời thành tâm, mong cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng. Trangcongnghe.vn đã tổng hợp tất cả các bài văn khấn đêm

Cách bảo vệ tài khoản iCloud để tránh bị kẻ xấu lợi dụng

Với người dùng iPhone thì tài khoản iCloud rất quan trọng, nó không chỉ chứa dữ liệu cá nhân mà còn là công cụ để tìm iPhone bị mất hay khóa máy từ xa...

Hưỡng dẫn thiết kế bàn phím ảo trên điện thoại độc đáo nhất

Nếu đã nhàm chán với những kiểu bàn phím màu sắc đơn điệu hay những chủ đề có sẵn chưa làm bạn hài lòng? Đừng lo, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn một cách đơn giản nhất để tự thiết kế những bàn phím 'có 1 không 2'

ĐÁNH GIÁ NHANH

Coolpad N3: Chỉ 1.89 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều thứ nổi bật trong tầm giá

Coolpad N3 ở hữu một thiết khá khác biệt nếu so sánh với đa số các đối thủ khác trên thị trường. Mặt lưng được làm bằng nhựa với lớp sơn giả kim loại, kết hợp với các đường ngang chạy quanh camera khiến cho mình liên

Đánh giá HTC 10 Evo: Thiết kế kim loại, màn hình 2K

Xin gửi đến bạn bài đánh giá HTC 10 Evo - đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm HOT nhất ở phân khúc 5 đến 6 triệu trong mùa hè này.