Ảnh HEIF trên iOS 11 là gì?Nó giúp gì cho iPhone và các thiết bị số?

Ảnh HEIF trên iOS 11 là gì?Nó giúp gì cho iPhone và các thiết bị số?
Khoảng 2 tháng trước, tại hội nghị WWDC, Apple từng cho biết sẽ mang định dạng ảnh mới có tên HEIF lên iPhone, iPad và các thiết bị khác (thông qua iOS 11). Và ngay bây giờ, khi iFAN đã có thể trải nghiệm iOS mới nhất, chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về định dạng này nhé!

HEIF là gì? Định dạng này mang lại lợi ích gì cho chúng ta?

Như đã nói, thời điểm mà HEIF (High Efficiency Image Format - Định dạng ảnh có hiệu quả cao) được biết đến nhiều chính là khi mà Apple cho biết sẽ hỗ trợ nó trên iOS 11 dù đây là một định dạng thuộc quyền sở hữu của Nokia Technologies.

Và vì quá mới mẻ nên ngay bây giờ, người ta còn chưa thống nhất cách gọi (phát âm) của nó là gì. Thế nên, bạn có thể đọc HEIF là 'heef', 'hife', 'hey-f' hoặc 'heff' đều được cả.

Phép so sánh chất lượng giữa hai ảnh HEIF và JPEG có cùng kích thước

Nói về công dụng của HEIF, nó sẽ giúp giảm dung lượng ảnh chụp xuống còn phân nửa so với tiêu chuẩn 'vàng' JPEG, song vẫn giữ nguyên chất lượng (trong một số trường hợp có thể đẹp hơn) nhờ thuật nén video tân tiến được gọi là HEVC (High Efficiency Video Coding).

Ngoài ra, nhờ dùng công nghệ nén HEVC nên bên cạnh khả năng lưu trữ ảnh tĩnh như JPEG hay PNG, HEIF còn có thể được sử dụng như ảnh động GIF với tên gọi là 'cinemagraph', thậm chí là thay thế luôn chuẩn video MP4 hiện tại.

Xa hơn, HEIF chính là format khá phù hợp xu hướng tăng cường thực tế ảo (AR). Bởi vì kiểu tệp này có khả năng lưu trữ thêm một loại dữ liệu được gọi là 'depth map' mà trong đó, nó sẽ chứa chi tiết về độ sâu của các vật thể trong ảnh.

Từ đó giúp nhà phát triển tạo nên những ứng dụng tùy chỉnh về hiệu ứng hình ảnh sau khi chụp hoặc tương tác ngay lúc đang quay.

Những hạn chế của HEIF ở hiện tại và kỳ vọng về tương lai

Với tuổi đời còn quá non trẻ thì không cần nói chúng ta cũng biết, trở ngại lớn nhất của HEIF lúc bây giờ chính là các thiết bị và chương trình hỗ trợ.

Theo CNet, tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các trình duyệt web nổi tiếng như Chrome, Firefox,... và cả những ông lớn ngành nhiếp ảnh như Adobe vẫn chưa (có động thái) hỗ trợ loại tệp này. Điều đó có nghĩa là chỉ mỗi iDevices chạy iOS 11 mới có thể tạo ra và đọc được loại file HEIF.

Đó là chưa kể đến những cản trở đến từ việc cấp phép bằng sáng chế về công nghệ nén HEVC mà mình có nhắc đến ở trên. Ngoài ra, việc hỗ trợ phần cứng của HEIF cũng là một vấn đề.

Cụ thể hơn, tại hội nghị WWDC17 hồi tháng 7, Apple cho biết: Chỉ những dòng chip kể từ A9 trở đi mới có thể tương thích cùng HEIF.

Trong khi đó, nếu muốn trải nghiệm tốt nhất với định dạng này (xem và tạo ảnh nhanh hơn, ít tốn năng lượng máy) thì thiết bị cần phải có chip A10 Fusion trở lên.

Và ngoài dòng Apple A series thì các vi xử lý máy tính mà Intel sản xuất từ 2016 cũng đã có thể giải mã được chuỗi mã HEVC được dùng trong tệp HEIF.

Tất nhiên là vào thời gian tới, các hãng khác sẽ bắt đầu chú ý định dạng này hơn vì đã có Apple, một công ty công nghệ hàng đầu chống lưng và trưng dụng.

Hơn nữa, nhờ vào tính năng lưu trữ chiều sâu ảnh như đã nói, HEIF sẽ mau chóng được phổ biến bởi các nhà sản xuất Android (chẳng hạn như Samsung, LG) do nó rất có lợi khi kết hợp cùng camera kép của Galaxy Note 8 hay LG V30,...

Tạm thời, CNet cho biết: HEIF sẽ chỉ được (Apple) sử dụng cho những hình ảnh mới (có thể là ảnh mà các bạn chụp sau khi nâng cấp máy lên iOS 11) để tiết kiệm bộ nhớ máy còn những ảnh trước đó vẫn được lưu dưới định dạng JPEG truyền thống và không bị ảnh hưởng hay chuyển đổi gì.

Trong trường hợp bạn muốn gửi một file ảnh mới (dạng HEIF) lên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Zalo hay chia sẻ thông qua các trình nhắn tin OTT thì phần mềm hệ thống sẽ tự động chuyển ảnh về dạng JPEG cho mọi thiết bị đều đọc được.

Như ảnh bên dưới, mình nhờ một người anh screenshot từ chiếc iPhone 7 đang chạy iOS 11 mới nhất. Tuy máy không cho chúng ta biết thông tin file ảnh đang được lưu dưới dạng nào nhưng khi bạn chọn chia sẻ thì nó sẽ tự chuyển về đuôi JPG quen thuộc.

Ảnh chụp màn hình từ iPhone 7 chạy iOS 11 (đã cắt bớt phần thừa)

Vừa rồi là một số thông tin về tệp ảnh HEIF đang góp mặt trên iOS mới.

Theo mình thì tạm thời, chúng ta sẽ chưa thấy được lợi ích thiết thực của nó mãi cho đến khi dung lượng iPhone bị đầy. Còn bạn thì sao?

Đừng quên comment chia sẻ cảm nghĩ bên dưới bài viết nhé!

*Trong bài có sử dụng ảnh minh họa từ CNet, Phonearena và anh Phan Trung.

Wiki cho bạn: ISOCELL là gì? Vì sao nó giúp smartphone chụp ảnh tốt hơn?

TIN LIÊN QUAN

Phiên bản iOS 11 và macOS High Sierra còn bổ sung chuẩn mã hoá HEVC

Bên cạnh sự thay đổi về tính năng, giao diện thì phiên bản iOS 11 và macOS High Sierra còn bổ sung chuẩn mã hoá HEVC. Vậy người dùng được lợi gì từ chuẩn mã hoá HEVC trên iOS 11?

So với Android Facetime vốn là điểm ăn tiền của iOS và iOS 11 sẽ khiến điều này còn tuyệt hơn

WWDC 2017 đã khép lại với hàng loạt cải tiến 'ngây ngất lòng người' trên các thiết bị công nghệ cũng như phần mềm của Apple. Và 2 định dạng mới: HEIF và HEVC trên camera iOS 11 là một trong số đó. Tuy nhiên, không chỉ camera, Apple cũng đã bắt đầu

5 tính năng mới của iPhone 8 gợi ý xuất hiện trên iOS 11

Tuy chưa ra mắt nhưng có một điều chắc chắn là iPhone 8 sẽ chạy iOS 11. Nhiều tính năng mới trên iPhone 8 được hé lộ, cùng tìm hiểu chúng ngay sau đây.

Camera trên iPhone 8/ 8 Plus và iPhone X có những gì?

Như vậy là cuối cùng những chiếc iPhone mới của Apple đã ra mắt với những nâng cấp nhẹ về thiết kế trên hai dòng iPhone 8/8 Plus nhưng ngược lại trên chiếc iPhone X lại được nâng cấp rất nhiều thứ vui vẻ, đẹp hơn với cụm camera dọc như đồn đại lâu

Những thay đổi lớn trên hệ điều hành iOS 11 mới ra mắt

Người dùng hệ điều hành iOS 11 mới sẽ được trải nghiệm nhiều tính năng trên thiết bị của mình hơn so với iOS 10 trước đó.

THỦ THUẬT HAY

Test & Check - Ứng dụng giúp kiểm tra một số thông tin cơ bản khi tìm mua iPhone và iPad cũ

Cụ thể hơn, ứng dụng này sẽ giúp bạn kiểm tra những chi tiết quan trọng của một chiếc iPhone/iPad mà không thể nhận biết được qua vẻ bề ngoài, bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Ngoài ra, Test & Check có thể sử dụng

5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS

Theo đó, trang công nghệ Wired mới đây đã tổng hợp và giới thiệu đến người dùng 5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS, giúp người dùng có thể dễ dàng sáng tác âm nhạc ở khắp mọi nơi mà

Top phần mềm luyện gõ bàn phím Windows

Máy tính, smartphone, máy tính bảng hay các thiết bị công nghệ điện tử khác đang là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Có không ít những gia đình còn hướng cho con em mình làm quen với những

Hướng dẫn vượt lỗi không kích hoạt trên iPhone khóa mạng

iPhone khóa mạng đã có thể kích hoạt trở lại với SIM ghép trên phôi 4G thông qua đoạn mã sử dụng ở màn hình gọi khẩn cấp.

Thay đổi giao diện màn hình chính với Rainmeter

Một trong những phần mềm phổ biến để thay thế những widget cũ của windows là Rainmeter, bạn có thể tùy chỉnh giao diện màn hình chính máy tính của bạn với những bộ skin cực đẹp và độc, ưu thế của Rainmeter là dung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Dell Vostro 15 3578 (I7-8550U): Sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ

Dell Vostro 15 3578 sử dụng chất liệu nhựa tổng hợp màu đen. Logo “Dell” được đặt trên lớp phủ ngoài không lóa có bề mặt được đánh bóng. Thiết kế này làm nổi bật logo nhà sản xuất, làm cho nó trông phong cách hơn. Nhìn

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...

Đánh giá chi tiết Xiaomi Redmi 3S: Đáng lựa chọn trong phân khúc phổ thông

Xiaomi Redmi 3s là chiếc điện thoại thông minh chủ lực của hãng này ở thị trường trong nước và Ấn Độ, tuy nhiên ở Việt Nam vẫn chỉ mới có các sản phẩm xách tay. Thiết bị này được ra mắt với ý định của Xiaomi là thay