Mỗi smartphone có đến 5 loại cảm biến, và công dụng ẩn của chúng sẽ khiến bạn bất ngờ

Mỗi smartphone có đến 5 loại cảm biến, và công dụng ẩn của chúng sẽ khiến bạn bất ngờ
Hầu hết các smartphone ngày nay đều được trang bị rất nhiều bộ cảm biến, đơn giản thì có cảm biến tiệm cận, gia tốc, cao cấp hơn thì có thể là đọc mống mắt, vân tay, con quay hồi chuyển,... Tuy nhiên rất nhiều trong số này vẫn chưa được khai thác hết các tính năng và sau đây mình xin hướng dẫn bạn cách tận dụng hết các tính năng đó.

1. Cảm biến tiệm cận

Khi chúng ta áp vào tai và gọi điện, màn hình điện thoại sẽ tắt, bỏ ra lại sáng. Đó chính là nhờ cảm biến tiệm cận được đặt ở khu vực đỉnh máy (thường cạnh loa thoại và camera trước). Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng chức năng này vào nhiều công việc khác nữa.

Cảm biến tiệm cận trên Galaxy Note 5

Kiểm soát trình phát nhạc

Với ứng dụng Wave Control, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát quá trình chơi nhạc và video trên thiết bị Android thông qua cảm biến tiệm cận. Sau khi cài đặt ứng dụng này, bạn sẽ được phép phát, dừng hoặc chuyển tiếp một một bài hát mà không cần bật hay chạm vào màn hình.


Tải về Wave Control miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 4.1 trở lên.

Tự động trả lời điện thoại khi đưa điện thoại gần tai

Đây là một cử chỉ thông minh có sẵn trên một số thiết bị như Oppo. Tuy nhiên, đối với các máy Android khác, chúng ta cần cài thêm một số ứng dụng hỗ trợ của bên thứ ba. Ở đây, mình xin giới thiệu SpeakerPhone Ex, phần mềm này cung cấp khá nhiều thao tác như trả lời cuộc gọi tự động khi đưa thiết bị gần tai, tự động dừng cuộc gọi nếu bạn im lặng trong một thời gian dài,...


Tải về SpeakerPhone Ex miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 2.1 trở lên.

Tự động khóa và mở khóa màn hình điện thoại

Vô tình một ngày đẹp trời nào đó, nút nguồn trên điện thoại của bạn bị hỏng, thay vì chi phí cho việc sửa chữa và thay thế, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cảm biến để bật/tắt màn hình điện thoại với ứng dụng KinScreen. Phần mềm này hoạt động theo phương thức tự động bật/tắt màn hình khi có vật cản phía trước cảm biến. Thời gian mặc định cho một lần phản hồi là 10 giây.


Tải về KinScreen miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 4.0 trở lên.

Ngoài ra, Proximity Actions cũng là một ứng dụng tốt mà bạn nên dùng. Điểm nhấn của Proximity Actions là khả năng thay đổi thời gian phản hồi bật/tắt màn hình được cung cấp hoàn toàn miễn phí.


Tải về Proximity Action miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 4.2 trở lên.

2. Máy ảnh và đèn Flash

Mặc dù tính năng chính của camera trên điện thoại là chụp ảnh và quay video, tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể sử dụng bộ cảm biến của công cụ này để làm một số công việc khác khá hữu ích.

Sử dụng như một cảm biến nhịp tim

Không phải tất cả các thiết bị đều được trang bị bộ cảm biến nhịp tim, tuy nhiên nếu muốn sở hữu tính năng này, bạn có thể cài đặt một số ứng dụng của bên thứ 3 như Cardiograph. Cardiograph sẽ tận dụng máy ảnh và đèn flash để đo nhịp tim của bạn với độ chính xác tương đối. Tất nhiên, đây chỉ là một ứng dụng hỗ trợ nên mức độ hoàn thiện sẽ không cao như được tính hợp phần cứng, nhưng cũng đủ để bạn biết được tình trạng sức khỏe của mình hiện tại ra sao.

Để đo nhịp tim của mình, bạn chỉ cần đặt ngón tay vào camera, đèn Flash sẽ chiếu sáng ngón tay của bạn và máy ảnh sẽ đóng vai trò như bộ cảm biến để tính toán nhịp tim. Ứng dụng sở hữu một giao diện đẹp mắt, thông số hiển thị theo dạng đồ thị giúp bạn theo dõi một cách dễ dàng.


Tải về Cardiograph Heart Rate Meter miễn phí tại đây.

Ước lượng khoảng cách của một đối tượng bất kỳ

Đôi khi bạn muốn biết khoảng cách hoặc số đo của một đối tượng nào đó mà không mang theo thước đó, hãy sử dụng Top Developer Smart Distance để giải quyết vấn đề này một cách đơn giản. Ứng dụng cung cấp cho bạn các thông số ướng tính như chiều cao, chiều rộng bằng cách sử dụng camera và con quay hồi chuyển.

Bạn chỉ cần hướng máy ảnh đến một đối tượng bất kỳ, sau đó điều chỉnh giới hạn trong khung hình phù hợp để tính khoảng cách giữa bạn và đối tượng bạn đang hướng tới.


Tải về Smart Distance miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 2.3 trở lên.

Sử dụng camera như một máy quay an ninh

Nếu bạn có một chiếc điện thoại Android cũ, hãy tận dụng nó như một camera an ninh. Với ứng dụng Motion Detector Pro, bạn sẽ được phép thiết lập hệ thống camera giám sát bằng điện thoại một cách dễ dàng nhất. Motion Detector Pro cung cấp các tính năng như tự động chụp hình ảnh khi có người xâm nhập bằng cảm biến chuyển động. Thậm chí ứng dụng này có thể gửi email hình ảnh đó đến địa chỉ email của bạn.

Giao diện của ứng dụng này khá đơn giản và dễ sử dụng. Bạn có thể thiết lập độ nhạy cảm biến, tùy chỉnh nhận dạng di chuyển nhằm hạn chế sự nhầm lẫn trong khi hoạt động


Tải về Motion Detector Pro miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 4.0 trở lên.

3. Từ kế

Từ kế trên là một bộ phận quan trọng trên các thiết bị Android, giúp cho ứng dụng La Bàn hoạt động chính xác. Tuy nhiên, rất ít ai biết rằng, bộ cảm biến này hoàn toàn có thể dùng để đo từ trường, thậm chí là nhận biết được cường độ của nó. 

Bảng mạch của một từ kế

Sử dụng từ kế để dò kim loại với Metal Detector

Đôi khi việc dò tìm kim loại cũng mang tới khá nhiều điều thú vị cho cuộc sống của chúng ta, ví dụ như tìm chìa khóa bị mất, chiếc kim khâu rơi trên sàn nhà, thậm chí là tổ chức một trò chơi truy tìm kho báu,...

Với Metal Detector, bạn có thể sử dụng từ kế bên trong điện thoại để phát hiện các vật thể được làm từ kim loại trong phạm vi gần. Khi từ trường đủ mạnh, điện thoại sẽ rung lên để báo hiệu cho bạn biết rằng có kim loại ở gần đó.


Tải về Metal Sniffer Metal Detector miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 3.0 trở lên

4. Cảm biến gia tốc

Cảm biến trong điện thoại chịu trách nhiệm phát hiện sự di chuyển của điện thoại. Điều này khiến cho bộ cảm biến này thành một ứng cử viên số một cho các ứng dụng đo gia tốc, hoặc tốc độ di chuyển của đối tượng nào đó.

Bảng mạch của một cảm biến gia tốc

Biến điện thoại thành thiết bị đo Speedometer hoặc Odometer

Chắc hẳn bạn đã nghe qua bộ phận đo tốc độ và quảng đường đã đi trên ô tô hay xe máy. Ứng dụng Accelerometer Gauge sẽ cung cấp cho bạn khả năng hoạt động tương tự, dùng cho một số công việc khác như chạy thể dục, đo tốc độ đạp xe,...

Nhược điểm duy nhất của ứng dụng này là đồng hồ chỉ hiển thị đơn vị đo m/s, vì vậy nếu bạn muốn hiển thị khoảng cách lớn hơn như km/h là không thể! Tuy nhiên, đây cũng là một ứng dụng khá hữu ích để chúng ta tận dụng bộ cảm biến gia tốc trên điện thoại Android.


Tải về Accelerometer Gauge miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 4.1 trở lên.

5. Cảm biến con quay hồi chuyển

Con quay hồi chuyển được sử dụng để đo lường sự định hướng của các thiết bị Android. Bộ phận này cung cấp cho bạn các dữ liệu như độ nghiêng của thiết bị. Những thông tin này có thể giúp chung ta trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt là các nhà thiết kế hoặc xây dựng, công việc cần đo độ chính xác của mặt phẳng.

Bảng mạch của một cảm biến con quay hồi chuyển

Sử dụng như một thước đo độ nghiêng

Để sử dụng tính năng này, bạn cần tải về và cài đặt ứng dụng Pocket Bubble Level. Sau đó mở ứng dụng và lựa chọn kiểu đo phù hợp với địa hình mà bạn mong muốn. Bây giờ, Pocket Bubble Level sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác về và mức độ sai lệch của một mặt phẳng thông qua màn hình điện thoại.


Tải về Pocket Bubble Level miễn phí tại đây | Hỗ trợ Android 2.3 trở lên.

Ngoài ra, nếu bạn phát hiện ra điều gì thú vị hơn với những cảm biến này thì hãy bình luận cho mọi người cùng biết nhé.

Nguồn: Beebom​


Biên tập bởi Nguyễn Anh Tuấn

TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm hệ thống 3 camera sau của OPPO R17 Pro: Rất có tiềm năng

OPPO RX17 Pro hay OPPO R17 Pro có hệ thống camera với 3 cảm biến phía sau rất đặc biệt. Liệu trải nghiệm chụp ảnh của điện thoại có thực sự tốt không?

Cách tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bằng Zalo trên điện thoại mới toanh không phải ai cũng biết

Tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 trên Zalo như thế nào? Trong bài viết này chính là hướng dẫn chi tiết và cực kỳ dễ làm dành cho bạn.

Thị trường tiềm năng dành cho Samsung Galaxy Note 7?

Sắp tới Note 7 sẽ được bán ra trên toàn cầu, nhưng có thực sự được ưa chuộng và đạt được doanh số như mong muốn hay không? Và Samsung sẽ tập trung...

9 tính năng trên Android sẽ khiến bạn bất ngờ khi biết

Các chiếc smartphone hiện nay đều có trang bị rất nhiều bộ cảm biến như cảm biến tiệm cận, gia tốc, con quay hồi chuyển,... Chúng đều giữ những...

Rò rỉ flagship Xperia tiếp theo của Sony với thiết kế đẹp, có camera tiềm vọng

Gần đây chúng đã có được những rò rỉ về Sony Xperia 10 lll và Xperia Conpact thế hệ tiếp theo. Và giờ flagship Xperia 1 lll đã xuất hiện cùng với bản render chi tiết từ chuyên gia rò rỉ Steve Hemmerstoffer. Sony Xperia 1 lll sở hữu thiết kế đẹp Nối

Thiết kế smartphone tầm trung đang dần tiệm cận với cao cấp

Để cạnh tranh tốt ở phân khúc tầm trung, không ít nhà sản xuất đã đưa nhiều tính năng cao cấp của các flagship xuống thế hệ smartphone tầm trung của mình.

10 thủ thuật hay từ các cảm biến trên smartphone Android mà không phải ai cũng biết

Hầu như các smartphone Android hiện nay đều được nhà sản xuất trang bị nhiều bộ cảm biến, nhưng rất ít người biết cách để khai thác triệt để tất cả những tính năng này nên gây ra sự lãng phí lớn. Và dưới đây chính là...

Bị coi thường, thanh niên Trung Quốc đập nát tiệm di động

Thegioididong - Bị coi thường bởi chủ quán, một thanh niên Trung Quốc đã mua lại toàn bộ điện thoại của tiệm và phá nát chúng. Thậm chí thanh niên này còn đập phá...

THỦ THUẬT HAY

Mẹo nhỏ cho người sử dụng Outlook trong doanh nghiệp

Những thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý hộp thư hiệu quả đồng thời tránh được những rắc rối không đáng có trong doanh nghiệp.

Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps đơn giản

Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps cực dễ này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được tình hình số liệu ca nhiễm, ca khỏi của các tỉnh thành.

Cách cập nhật Android 12 cho Xiaomi với nhiều tính năng mới thú vị

Android 12 với nhiều tính năng hữu ích đang là cơn sốt đối với người dùng điện thoại Xiaomi. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách cập nhật Android 12 cho Xiaomi...

Chuyển đổi Animoji sang GIF độc quyền của bạn để chia sẻ một cách dễ dàng

Animoji đang chứng tỏ là một đặc sản tuyệt vời trên iPhone X. Người dùng sẽ gửi được các đoạn tin nhắn vui nhộn cho nhau thông qua các nhân vật hoạt hình, nhưng tiếc là bạn chỉ dùng được trên iMessages.

Cách quét mã QR trên iPhone iOS 11

iOS 11 bản chỉnh thức đã trình làng thế giới với nhiều tính năng mới cũng như nâng cấp so với những phiên bản tiền nhiệm. Từ giao diện cài đặt đến các tính năng đều được Apple chú trọng thay đổi để tăng trải nghiệm của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay

Đánh giá pin Coolpad Fancy E561: Hơn 7h onscreen

Có dung lượng pin chỉ 1800mAh nhưng Coolpad Fancy E561 thể hiện một bộ mặt vô cùng khác khi đạt thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên