Thất bại trước Facebook, Google sẽ mua lại Snapchat để phục hận?

Được biết đến là ông trùm tìm kiếm, 'cha đẻ' của nền tảng Android và nhiều dịch vụ hái ra tiền khác như YouTube. Song Google có vẻ khá hụt hơi so với các đối thủ khi gầy dựng mạng xã hội của riêng mình.

Chính vì thế đã nhiều lần họ muốn mua lại một công ty có khả năng trong lĩnh vực này. Và Google đã tìm đến Snapchat như một giải pháp khả thi cho chính bản thân họ.

Từ 4 tỷ thành 30 tỷ USD

Trong quá khứ (khoảng tháng 11/2013), Google đã từng ngỏ ý mua lại Snapchat với giá 4 tỷ USD. Và cùng thời điểm đó, Facebook - đối thủ mạng xã hội lớn nhất của Google cũng muốn mua lại công ty cung cấp ứng dụng nhắn tin cho lứa tuổi teen này với giá 3 tỷ USD.

Tuy nhiên cả hai 'ông lớn' đều chưa thực hiện được tham vọng vì CEO Snapchat, Evan Spiegel tin rằng giá trị công ty sẽ còn tăng vọt với đà phát triển hiện có lúc bấy giờ.

Thật vậy, sau gần 4 năm, Snapchat đã bứt phá và nếu ngay bây giờ muốn mua lại họ, Google cần phải chi đến 30 tỷ USD, đắt hơn 7 lần so với năm 2013.

Đây là một thông tin bị rò rỉ và được Techcrunch chia sẻ sau cuộc gặp gỡ thân mật của Google với Snapchat từ việc tìm kiếm nguồn tài trợ hồi năm 2016 của công ty cung cấp ứng dụng nhắn tin này 

Mặc dù thông tin đã phủ đầy mặt báo nhưng khi được phỏng vấn, ông Spiegel có vẻ không mấy mặn mà. Về phía Google, họ cũng cho biết 'những thông tin kia không đúng sự thật' và 'dù mối quan tâm của Google khá lớn nhưng nó không tăng vọt so với giá trị thực của Snap.

Google - Snapchat, vì sao ta cần nhau?

Sau khi vụ '4 tỷ thành 30 tỷ' bị rò rỉ thì giá cổ phiếu của Snapchat đã tăng khoảng 2.3 % trong ngày hôm qua. Như vậy có thể thấy, những nhà đầu tư khá quan tâm đến vấn đề về 'chung một nhà' của 2 công ty này.

CEO Snapchat, Evan Spiegel (trái) và Chủ tịch điều hành Google - Eric Schmidt

Bởi vì rõ ràng đây là một thương vụ quá có lợi cho 2 bên, cho cả những người đang mua cổ phiếu của họ.

Cụ thể hơn, với Google khi có Snapchat trong tay, họ sẽ có thể củng cố và bù đắp lại được hàng ngũ mạng xã hội vốn đã thất bại của mình (Google+, Buzz và Wave), từ đó có thể cạnh tranh trực tiếp với Facebook chứ không chịu lép vế như hiện tại.

Đồng thời, Google cũng dễ dàng tiếp cận và thu thập dữ liệu về sở thích, địa điểm của người dùng (thông qua hình ảnh họ chụp) từ đó đo lường chính xác sở thích và cải thiện hiệu suất quảng cáo.

Về phía Snapchat, khi về với đội của 'anh Gồ', công ty này sẽ nhận được sự chi viện từ 'người mẹ lớn' Alphabet cho việc nghiên cứu và phát trển sản phẩm (R&D).

Song song đó, Snapchat còn được tiếp xúc với kho dữ liệu nhận dạng hình ảnh khổng lồ và thuật toán quảng cáo xuất sắc từ Google. Qua đó giúp ứng dụng này tăng trưởng doanh thu nhiều gấp bội.

Còn nói về lợi ích chung thì khi thuộc về nhau, cả Google và Snapchat đều sẽ có cơ hội hợp tác và phát triển một thiết bị AR (tăng cường thực tế ảo) vừa mạnh mẽ nhưng cũng vừa quyến rũ từ 2 sản phẩm Google Glass & Spectacles. Tuy nhiên họ phải chịu hoà hợp giữa sự cởi mở trong kỹ thuật và kín đáo về thiết kế của của mỗi bên.

Có thể bạn chưa biết: Công nghệ VR là gì? AR là gì? Giống nhau hay có gì khác biệt?

Tạm kết về thương vụ chục tỷ

Đối với bất kỳ thương vụ chuyển nhượng, mua lại hay sáp nhập nào, nếu muốn thành công thì người trong cuộc buộc phải ủng hộ tuyệt đối.

Song, ở trường hợp của Snapchat và Google thì có vẻ không mấy khả quan vì sự thờ ơ, độc đoán của CEO Evan Spiegel và người đồng sáng lập Bobby Murphy.

Được biết, văn hoá độc tài này (tức chỉ có 2 người kể trên có quyền quyết định sứ mệnh công ty) đã được định ra từ hồi Snapchat mới thành lập.

Vì vậy, ngay cả khi người ngoài muốn chi thật nhiều tiền (30 tỷ USD là gấp đôi với vốn luyến hiện có của Snapchat) để mua lại mà 2 ông không đồng ý cũng thành không.

Và đứng trước sự cạnh tranh của bộ đôi Facebook / Instagram, liệu Snapchat có còn một mình đứng vững? Hay họ sẽ cần sự chống lưng của một gã khổng lồ như Google?

Thật sự không ai biết trước được Spiegel đang nghĩ gì và sẽ làm gì trong thời gian sắp tới, chúng ta hãy cùng chờ xem nhé.

*Trong bài có sử dụng hình ảnh từ Tech Tumor, Business Insider & Techcrunch.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Snapchat đứng đầu danh sách tải về nhiều nhất của Apple

Thế giới di động - Nhà sản xuất Apple vừa mới công bố lên danh sách ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất trong năm 2016 này, bất ngờ đó là Snapchat đứng đầu...

Snapchat đổi tên, giới thiệu kính quay video

Snapchat chính thức đổi tên công ty thành Snapchat Inc và hãng cũng vừa trình làng kính quay video mới.

Snapchat thâu tóm ứng dụng biểu tượng cảm xúc Bitmoji

Snapchat đã chính thức mua lại Bitstrips - công ty được thành lập từ năm 2012, nổi tiếng với ứng dụng sáng tạo biểu tượng cảm xúc (emoji) mang tên Bitmoji.

Báo cáo từ Emarketer: “Facebook đang mất dần lượng người dùng trẻ tuổi”

Thanh thiếu niên có suy nghĩ rằng “Facbook là nơi dành cho người già” chứ không phù hợp với độ tuổi của mình. Nhưng tờ eMarketer khẳng định đây là một xu hướng mới đang diễn ra.

Google Play Store đạt hơn 11 tỷ lượt tải trong quý đầu 2016

Theo thống kê mới nhất từ Sensor Tower, chỉ tính riêng trong quý 1 năm 2016, Google Play Store đã đạt được hơn 11,1 tỷ lượt tải về.

Facebook âm mưu lấn sân vào Trung Quốc

Facebook đang âm mưu thâu tóm ứng dụng Snow để thâm nhập Trung Quốc

Lợi nhuận công ty mẹ Google tăng, nhưng mảng quảng cáo giảm

Thegioididong - Tập đoàn đa quốc gia Alphabet dưới danh nghĩa là công ty mẹ của Google, mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2016, với nhiều dấu hiệu khởi...

Apple sẽ như "hổ mọc thêm cánh", nếu thâu tóm Snapchat

Hồi năm ngoái, Tim Cook - Giám đốc điều hành của Apple đã nhiều lần đề cập đến việc công ty sẵn sàng xem xét và cân nhắc các thương vụ sáp nhập...

THỦ THUẬT HAY

Chụp ảnh xóa phông ảo diệu trên iPhone 7 Plus/ 8 Plus với ứng dụng Focos

Ứng dụng Focos được tạo ra mởi Xiaodong Wang, một nhà phát triển người Trung Quốc. Người đã tạo ra 2 ứng dụng nổi tiếng trên iTunes vào năm 2015, 2016 là Colorburn và MaxCurve.

Thủ thuật Android: Cách tăng tốc độ lướt web trên Android dễ nhất

Nếu các mẹo tăng tốc Android trên Internet không giúp các bạn cải thiện được tốc độ Internet thì bạn có thể chuyển qua cách điều chỉnh DNS, DNS là dịch vụ phân giải tên miền, giúp các bạn truy vấn đến đúng máy chủ chứa

Hướng dẫn cách làm video cảm ơn trên Facebook

Chỉ với vài thao tác và tốn ít phút đã giúp bạn tạo ra 1 video 'thay lời cảm ơn' để gửi đến những người bạn thân thiết của mình trên Facebook....

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang