Chắc chắn bạn chưa biết: Điện thoại được tạo ra từ những vật liệu nào?

Ngày hôm nay, đối với mọi người, smartphone đã là một người bạn thân thiết luôn đồng hành trên mọi nẻo đường. Dẫu vậy, ít có ai hiểu rõ về người bạn này, chẳng hạn như thành phần cấu tạo nên chúng.Bạn nên biết rằng, smartphone không chỉ được tạo nên từ nhôm hay kính như nhà sản xuất quảng cáo. Mà còn bao gồm những thứ dưới đây.

1. Indium Tin Oxit (ITO)

ITO là một hợp chất giúp màn hình cảm ứng điện dung hoạt động vì nó cho phép điện thoại nhận được điện tích từ (bàn tay) con người.

Tuy nhiên, loại oxit này có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ đối với những ai tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài (chẳng hạn như chạm vào màn hình bị vỡ hay công nhân khai thác mỏ).

Theo một số nghiên cứu trên động vật thì ITO chính là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về hô hấp mãn tính, ví dụ như bệnh bụi phổi (pneumoconiosis). Đặc biệt là khi nhỡ nuốt phải, nó cũng là một chất khá độc đối với cơ thể.

Vì vậy, dù được tái chế nhưng ITO chỉ được làm với một số lần nhất định do nước thải từ quá trình này có thể gây ô nhiễm môi trường.

2. Lithium Coban Oxit (LiCoO2)

Nhắc đến từ 'Lithium' thì không còn gì khác ngoài pin. Vâng, Lithium Coban Oxit chính là thành phần kết hợp cùng than chì để tạo nên năng lượng, cung cấp cho những hoạt động của điện thoại.

Và như các bạn đã biết, những thứ liên quan đến pin thì luôn được cảnh báo là độc hại. Đặc biệt là đối với môi trường và những cư dân sống ở những vùng khai thác hoặc trực tiếp chạm vào.

Đây là một vấn đề hết sức nan giải ở thời điểm hiện tại mà các quốc gia châu Phi đang phải đối mặt: Nạn khai thác Coban.

Theo dòng thời sự: Đánh đổi mạng sống sản xuất pin smartphone, chuyện thật ngỡ như đùa!

3. Silicon

Silicon là một vật liệu không chỉ quan trọng đối với các chuyên gia thẩm mỹ mà còn bao gồm những hãng công nghệ lớn, những ai đang sản xuất chip như Qualcomm, Samsung hay Huawei,...

Bởi vì, nó là một thứ tạo nên các con chip đắt giá và giúp chúng có thể hoạt động một cách trơn tru trong điện thoại.

Được biết, Silicon cũng xuất hiện một ít trong phần màn hình của smartphone và quá trình khai thác Silic sẽ tạo nên sản phẩm phụ, Cacbon Monoxit. Đây là một hợp chất sẽ gây nên bệnh bụi silic phổi (silicosis) trên các công nhân tiếp xúc lâu dài.

4. Đồng

Nhờ đặc tính dẫn điện tốt nên Đồng luôn là lựa chọn hàng đầu để làm các dây dẫn trong bảng mạch hay các thành phần vi điện trong điện thoại. Và nếu mang ra so với những chất trên thì Đồng cũng rất ít gây ra tác động tiêu cực đến sức khoẻ con người và môi trường.

Song, hiện tại việc tái chế Đồng vẫn còn khá nhiều hạn chế và ít được người dùng quan tâm (smartphone hỏng thì mang vứt hoặc cất đâu đó thay vì nộp lại cho nhà sản xuất).

Cho nên các chuyên gia dự báo rằng, vào năm 2025, con người sẽ rút cạn hết lượng đồng dự trữ hiện có trên trái đất.

5. Niken

Cũng như Đồng, Niken được tìm thấy trong những mạch và các thành phần điện có trên điện thoại. Ngoài ra nó cũng xuất hiện ở bộ phận thu âm, micro.

Theo các nhà nghiên cứu thì quá trình Niken hoá có thể tạo ra chất thải xấu đến môi trường và cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Vì vậy, sau khi smartphone bị hỏng thì chúng ta nên giao lại cho những đơn vị tái chế chuyên nghiệp, tránh tự thiêu đốt hoặc vứt xuống nguồn nước xung quanh do nó là một chất có thể gây ra ung thư cho con người.

Ngoài 5 chất, hợp chất đã nêu thì trên smartphone của chúng ta còn có những thứ như:

Bạc, Brom, Kali, Mangan, Magie, Nhôm, Nhôm Oxit, Silic Đioxit, Than chì, Tantan, Vàng,...

Như bạn thấy, hầu như tất thảy chúng đều là những kim loại, hợp chất Oxit nên sẽ tạo ra những sản phẩm phụ có hại nếu chúng ta không tái chế đúng cách. Thế nên, hãy lưu ý vấn đề này để bảo vệ sức khoẻ của bạn và môi trường sống nhé!

Và nếu có thắc mắc hay nhận xét nào, bạn đừng quên để lại comment bên dưới.

*Trong bài có sử thông tin từ LoveFone và ảnh minh hoạ từ Android PIT, Wallpaper Scraft, Silicon, PCB Universe, Itechify & South China Morning Post.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Máu đổi lấy vàng dùng trong smartphone

Một phần không nhỏ vàng bạc trong smartphone đến từ các mỏ quặng trái phép tại Colombia, phân phối cho các tập đoàn công nghệ trên thế giới.

Tại sao chúng ta không nên sạc điện thoại qua đêm?

Nhiều ý kiến cho rằng sạc pin qua đêm để đạt pin luôn đạt mức 100% là có tốt, thế nhưng điều đó thực sự gây hại cho cả pin điện thoại Android và iPhone. Đây có thể là nguyên nhân gây hỏng pin và giảm tuổi thọ pin đáng kể. Tuổi thọ pin được...

Những vị trí đặt điện thoại có thể gây nguy hại tới sức khỏe của bạn

Đặt smartphone ở đâu sẽ ít gây hại đến sức khỏe hơn luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Dùng smartphone ở trạm xăng có thực sự gây cháy nổ?

Như chúng ta đã biết, việc hút thuốc lá và sử dụng điện thoại là hai vấn đề không được phép thực hiện ở cây xăng. Đối với hút thuốc, việc mồi thuốc hay đầu lọc đang cháy đều có thể gây cháy nổ vì nguyên nhân xuất phát từ lửa.

OnePlus cải tiến OnePlus 8T với thiết kế và một số tính năng mới

OnePlus đã tiết lộ một thiết bị ý tưởng mới, được đặt tên đơn giản là OnePlus 8T Concept. Dựa trên OnePlus 8T hiện có, thiết bị ý tưởng mới này cho phép công ty giới thiệu một số công nghệ mà họ đang nghiên cứu.

Điện thoại iPhone bẩn gấp 18 lần bồn cầu

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Standford, chiếc iPhone bạn đang sở hữu có thể bẩn hơn cả bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng.

Huawei tiếp tục chuyển sang nuôi cá và khai thác mỏ vì lệnh cấm lên smartphone của Mỹ

Như chúng tôi đưa tin hôm 21/2, Huawei chuyển sang nuôi heo bằng AI sau khi bị áp lệnh cấm vận từ Mỹ và mới đây, công ty tiếp tục chuyển sang nuôi cá và khai thác mỏ. Theo đó, 6 tháng sau khi chính quyền ông Donald Trump giáng một đòn mạnh vào hoạt

10 tính năng giúp smartphone chụp ảnh chẳng kém gì máy ảnh chuyên nghiệp

10 tính năng trong bài viết này đã biến smartphone thành những thiết bị chụp ảnh xuất sắc không kém gì máy ảnh chuyên nghiệp.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi CPU chạy quá tải 100%

Đó là dấu hiệu CPU rơi vào tình trạng quá tải (Full Load), có rất nhiều nguyên nhân khiến chip xử lý chạy quá tải, làm cho máy tính chạy chậm đi rất nhiều, thậm chí còn gặp hiện tượng treo máy tính khiến bạn không thể

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

Hướng dẫn cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey 4.3

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

LG V40 ThinQ: Điện thoại 5 camera đầu tiên có những gì đặc biệt?

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đây, LG V40 ThinQ được trang bị lên đến camera ở mặt sau gồm: 1 ống kính góc siêu rộng 107 độ, 1 ống kính chụp bình thường 78 độ và ống kính chụp xa 45 độ và có khả năng zoom quang

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

“Mổ xẻ” và khám phá bên trong AirPods 3, có nhiều điểm khác biệt so với AirPods Pro

AirPods 3 đã chính thức được ra mắt sau nhiều ngày mong đợi. Thiết kế mẫu tai nghe mới này được đánh giá tương tự AirPods Pro. Tuy nhiên, khi “mổ bụng” và xem bên trong AirPods 3 thì lại có nhiều điểm không giống bản