Windows Phone 8.1 bị khai tử, Microsoft dừng cuộc chơi smartphone?

Windows Phone, hệ điều hành di động do Microsoft phát triển, nền tảng duy nhất từng tiến rất gần đến việc trở thành kẻ thách thức iOS và Android trong kỷ nguyên hậu BlackBerry, đã chính thức bị khai tử. Điều này lầ điềm báo cho việc Microsoft sẽ ngưng tham gia vào mảng smartphone?

Sự kết thúc được báo trước

Thứ ba (11/7) vừa qua là một ngày đặc biệt khi Microsoft tuyên bố sẽ chính thức không tung ra bản cập nhật nào nữa cho Windows Phone 8.1, bao gồm cả cập nhật bảo mật.

Vấn đề cập nhật bảo mật là điều cực kỳ quan trọng. Ngay cả khi bạn cố giữ thiết bị Windows Phone của mình, chỉ riêng sự thiếu hụt về bảo mật đã đủ lý do để bạn tậu máy mới.

Bảo mật không được chú trọng, đòng nghĩa việc mở rộng đường cho tin tặc xâm nhập. Bạn có thể thấy mã độc WannaCry vừa làm khổ thế giới như thế nào, khi nó khóa mọi dữ liệu và yêu cầu người dùng trả số tiền Bitcoin lớn để chuộc lại.

Trên thực tế, thời gian qua Windows Phone cũng đã tụt dốc không phanh. Thị phần của hệ điều hành này giảm xuống đến chưa đầy 1% vào một năm trước, và việc Microsoft tuyên bố dừng cập nhật giống như chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài.

'Cái chết' của Windows Phone 8.1 như một điều tất yếu phải xảy ra

Windows Phone từng rất được kỳ vọng

Được giới thiệu vào năm 2010, Windows Phone từng có một khởi đầu đầy hứa hẹn. Nó có một giao diện đẹp với các ứng dụng tựa như viên gạch xếp chồng lên nhau, tạo nên trải nghiệm thị giác khác biệt so với Android hay iOS.

Thậm chí, những thương hiệu lớn lúc bấy giờ như HTC, Samsung hay LG cũng chọn Windows Phone để cài đặt trên nhiều mẫu điện thoại của họ. Điển hình như HTC One 8x hay Samsung ATIV S.

Tuy nhiên, Windows Phone tỏ rõ sự thua thiệt với hệ điều hành của Apple và Google ở mảng ứng dụng, cả và số lượng lẫn chất lượng (nghĩa là không có, hoặc có nhưng trải nghiệm kém hơn hẳn ứng dụng tương tự trên iOS hay Android).

Sau đó, các nhà phát triển cũng không còn chú trọng đến việc phát hành phiên bản ứng dụng trên Windows Phone, và hệ điều hành này cứ thế chìm dần.

Đang thành công với Android, nhưng Samsung cũng từng sản xuất smartphone chạy Windows Phone

Nền tảng di động chỉ còn iOS và Android độc chiếm 

Tuy dừng hỗ trợ Windows Phone 8.1 nhưng Microsoft không bỏ cuộc. Họ tiếp tục phát triển và hỗ trợ nền tảng Windows 10 Mobile, sự kế thừa của Windows Phone. Thế nhưng, lại có thêm vấn đề phát sinh: Rất ít dòng điện thoại chạy Windows Phone 8.1 (chẳng hạn như Lumia 430 hay Lumia 640 XL) có thể nâng cấp lên Windows 10 Mobile.

Mặt khác, giới công nghệ chưa từng nghe động tĩnh gì từ phía Microsoft về việc bổ sung nhiều tính năng mới cho Windows 10 Mobile trong những năm tới.

Không những vậy, tại hội nghị lập trình viên thường niên vừa diễn ra hồi tháng 5 vừa qua, công ty đã nói về iOS và Android nhiều hơn Windows 10 Mobile.

Kết hợp với việc đã lâu lắm rồi, sau khi Lumia 950, flagship đầu tiên và duy nhất của Microsoft được ra mắt, một thông tin về chiếc flagship kế nhiệm là Surface Phone cũng không có. Điều này đã dấy lên tin đồn Microsoft sẽ sớm rời bỏ mảng smartphone.

Với việc Microsoft quá 'im hơi lặng tiếng', các hãng khác chẳng còn mặn mà mới Windows Phone. Trong tương lai gần, người dùng sẽ chỉ có 2 hệ điều hành chính để lựa chọn trên điện thoại thông minh: iOS và Android.

Khởi đầu thuận lợi, nhưng giờ đây lại bị khai tử, Windows Phone có thể coi như một cơ hội lớn đã bị Microsoft lãng phí, khi gã khổng lồ phần mềm không thể tận dụng hết những lợi thế của nó.

Nhưng biết đâu, trong tương lai, mọi chuyện sẽ khác, khi Microsoft có thể tạo ra một nền tảng đủ sức cạnh tranh với iOS và Android, bạn có nghĩ như vậy không?

---

Bài viết tham khảo từ Mashable, có sử dụng hình ảnh từ Digitaltrends, Softpedia, Cyberhack.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows Phone 8.1 từ hôm nay

Nếu bạn là người dùng các máy có thể cập nhật lên Windows 10 Mobile thì hãy cập nhật sớm để có thể có những bản vá hay sửa lỗi từ Microsoft.

Microsoft đã gỡ bỏ tất cả các ứng dụng giả lập trên Windows Phone Store

Dường như mỗi ngày Microsoft lại đem đến một tin buồn dành cho người dùng Windows Phone. Vào đầu tháng này, Microsoft đã ngưng cung cấp dịch vụ Skype trên Windows Phone 8.1.

85% người dùng Windows Phone sẽ bị Microsoft ngừng hỗ trợ Skype

Nếu bạn đang dùng một chiếc máy chạy hệ điều hành Windows Phone 8, 8.1 và một số máy chạy Windows Phone 10 thì bạn có thể bị ngừng hỗ trợ ứng dụng Skype

Microsoft đã chính thức cho ứng dụng Skype for Windows Phone "an nghỉ tuổi già"

Vào năm ngoái, Microsoft đã công bố kế hoạch khai tử từng bước ứng dụng Skype for Windows Phone cùng một số nền tảng cũ hơn khác. Và bây giờ, người dùng Windows Phone đã không thể sử dụng Skype nữa.

Microsoft thừa nhận Windows Phone không còn quan trọng đối với họ

Windows Phone giờ chỉ có 0,1 thị phần và Microsoft cuối cùng đã thừa nhận rằng Windows Phone không còn quan trọng đối với họ. Chúng ta cũng có thể thấy điều này khi Microsoft đã luôn luôn phớt lờ hệ điều hành di động của riêng mình.

Microsoft đổi tên Marketplace thành Windows Phone Store

'Chợ' ứng dụng di động của Microsoft sẽ được tinh chỉnh, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm ứng dụng hơn so với trước đây.

Microsoft ngừng hỗ trợ Skype cho người dùng Windows Phone

Thegioididong - Có thể cho rằng Microsoft đã ngày càng bóp chết hệ điều hành Windows Phone khi gần đây đã chính thức tuyên bố ngừng hỗ trợ Skype trên các thiết bị...

Ứng dụng cho Windows và Windows Phone cán mốc 560 nghìn

Theo thống kê đã có hơn 560 nghìn ứng dụng cho Windows và Windows Phone trên Store được public.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng phần mềm KBHXH để kê khai BHXH

KBHXH là phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử hoàn toàn miễn phí, giúp doanh nghiệp thực hiện kê khai mọi lúc mọi nơi mà không cần tới cơ quan BHXH.

Hướng dẫn tăng tốc Internet Download Manager IDM

Tốc độ của IDM là không phải bàn cãi, tuy nhiên, nếu các bạn vẫn cảm thấy chưa hài lòng, hoặc muốn tăng tốc hơn nữa cho công cụ này thì cũng không phải là không thể!

Chuyển nhạc từ máy tính qua iPhone bằng Wi-Fi thông qua ứng dụng Muzik Box

Muzik Box là một ứng dụng chơi nhạc trên iPhone/ iPad khi có thể chơi hầu hết các định dạng nhạc phổ biến như MP3, FLAC, M4A, ACC, ALAC, lossless … Tuy nhiên, tính năng đắt giá nhất của ứng dụng chính là giúp người

Cách tự làm nhãn vở cho bé trên Microsoft Word

Vậy là một năm học mới lại sắp đến với nhiều công việc chuẩn bị, đặc biệt những gia đình có con em đang học ở bậc Tiểu học. Và các bậc phụ huynh có thể tự làm nhãn vở đáng yêu, ngộ nghĩnh theo sở thích của bé ngay trên

Sở hữu phần mềm chỉnh video chuyên nghiệp VEGAS Movie Studio 14 dễ dàng

Theo nhà phát triển giới thiệu, VEGAS Movie Studio 14 không chỉ đơn thuần là một phần mềm chỉnh sửa video thông thường, mà đây là một người cộng sự đắc lực, giúp bạn 'hô biến' những sáng tạo trong suy nghĩ trở thành

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh đồng hồ thông minh Fossil Q Explorist

Đầu năm 2017 Fossil cho biết sẽ ra mắt hơn 300 mẫu đồng hồ thông minh, nghe mà choáng ngợp luôn, tất nhiên các sản phẩm sẽ trải dài trong chuỗi 14 thương hiệu mà Fossil sở hữu, ví dụ như Armani Exchange, Michael Kors,

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thay đổi mạnh mẽ

Phiên bản nâng cấp của dòng Prime khiến người ấn tượng ở thiết kế, độ hoàn thiện, camera và cấu hình của máy. Với mức giá dưới 4 triệu, liệu...