Thị trường smartphone hết ngon ăn, Apple chuẩn bị khai tử iPhone

Hiện tại, iPhone có thể được xem là một sản phẩm thành công nhất mọi thời đại bởi hơn 1 tỷ chiếc iPhone đã được bán ra và giúp cho Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Tuy nhiên trong tương lai không xa, sản phẩm này sẽ bị thay thế bởi các máy tính kiểu mới, giống như cách mà iPhone đã từng 'nối ngôi' iPod hay 'lật đổ' sự thống trị của những chiếc máy tính thuở xưa.

Lại khởi nguồn từ những dự án tối mật

Trong năm 2017 này, các hãng vẫn tiếp tục tung ra những thế hệ tiếp nối của smartphone cùng những tính năng tạm gọi là mới.

Nhưng với động thái gần đây của các ông lớn như Microsoft, Google, Facebook và cả Apple - bắt đầu chi nhiều tiền để nghiên cứu công nghệ thực tế tăng cường (AR) thì nhất định một ngày không xa, smartphone sẽ dần bị thay thế.

Cùng xem lại: Công nghệ VR là gì? AR là gì? Giống nhau hay có gì khác biệt?

Rõ ràng, 'Táo khuyết' cũng nhìn thấy thứ mà các hãng khác đang thấy: Thị trường smartphone không còn là 'miếng bánh béo bở' cho đà tăng trưởng, họ buộc phải tìm ra một lối đi mới.

Và nếu đứng ở góc độ hiện tại mà suy xét, ta chỉ có thể nói AR chính là kẻ nối ngôi hoàn hảo. Bởi nó chính là một sản phẩm đáng mơ ước, nơi lý tưởng cho sự giao thoa giữa thực và ảo, thiết bị giúp cho người dùng sử dụng một cách dễ dàng (loại bỏ các thành phần gây mất tập trung như màn hình),...

Quay lại với Apple, vẫn thói quen cũ, hiện tại họ không hé lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến AR hay việc sản xuất sản phẩm thay thế iPhone.

Song, các chuyên gia hiện phỏng đoán Apple sẽ tạo nên một chiếc kính kỹ thuật số dựa vào 2 động thái: Việc mua lại các công ty công nghệ chuyên biệt và xu hướng update phần mềm.

Còn nhớ hồi đầu tháng này, Apple đã công bố ARKit - một bộ phần mềm giúp cho nhà phát triển tạo các ứng dụng AR trên iPhone / iPad.

Dù hiện tại kết quả chưa có gì đáng ghi nhận, nhưng có lẽ vào thời điểm mắt kính Apple được ra mắt, kho ứng dụng AR viết riêng cho sản phẩm của 'Táo khuyết' đã đủ để quyến rũ người dùng.

Bên cạnh việc tung ra phần mềm chuyên dụng, Apple còn thể hiện tham vọng của mình bằng việc ráo riết thâu tóm những công ty phần cứng khác. Một trong số đó là Metaio, công ty chuyên về AR của Đức.

Theo Business Insider, sau khi 'về chung một nhà', Apple lại một lần nữa 'bắt cóc' nhân viên (những người ưu tú nhất Metaio) vào làm trong một dự án bí mật thứ hai của họ (cái đầu tiên chính là của iPhone).

Tiếp sau đó, trong tuần trước, giới thạo tin tiếp tục cho biết Apple vừa thâu nạp thêm SensoMotoric Instruments. Đây cũng là một công ty đến từ Đức nhưng họ chuyên về việc tích hợp công nghệ theo dõi cử chỉ ánh mắt (một thành phần cốt lõi đối trong AR) lên mắt kính.

Hiện tại, người ta tin rằng Apple sẽ tiếp tục mời gọi anh tài bốn phương bằng cách cử người nhà đi tham dự các sự kiện lớn về AR. Song, bản thân Apple vẫn chỉ im lặng và im lặng, có lẽ họ muốn giữ bí mật đến phút chót.

Liệu Apple có dám tiến tới tương lai mà không cần iPhone?

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường IDC, smartphone đã lên đến đỉnh điểm của sự tăng trưởng. Apple (và nhiều OEM khác) đã hái được rất nhiều tiền từ thị trường này. Nên bây giờ là lúc nó chuẩn bị suy thoái với đà tăng trưởng chỉ còn 3% mỗi năm (tính đến 2021).

Trong khi đó, chuyên gia phân tích đến từ Loup Ventures, ông Gene Munster cho biết: Việc bán ra iPhone sẽ diễn tiến chậm hơn trong những thập kỷ tới.

Và doanh thu từ iPhone sẽ bị thay thế bởi một sản phẩm tạm gọi là 'Apple Glasses', dự kiến ​​sẽ được bán ra vào năm 2020 với giá 1.300 USD.

Rõ ràng như đã nói, ngay lúc này, Apple buộc phải tính đến chuyện thay thế iPhone bằng một sản phẩm khác xứng đáng. Song, liệu họ có dám hy sinh lợi nhuận cực cao mà hiện iPhone đang mang lại?

Theo mình là có vì hồi 2005, lúc iPod đang giúp Apple hái ra tiền, họ cũng đã tính đến chuyện thay thế nó. Kết quả là iPhone được ra mắt vào năm 2017 và giúp Apple trở thành công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới. Vậy còn bạn, bạn có nghĩ Apple iPhone sẽ bị 'khai tử' trong tương lai hay không?

Hãy comment chia sẻ với mình và mọi người bên dưới bài viết nhé!

*Trong bài có sử dụng hình ảnh từ Business Insider, Phys.org, The Drum, Saint & Tech in Asia.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Apple có thể làm iPhone màn hình cong giống Samsung

Theo Nikkei Asian Review, Apple sẽ tung ra ba mẫu iPhone vào năm 2017, đánh dấu 10 năm smartphone này tung...

Là chiếc smartphone thành công nhất, nhưng vì sao iPhone X bị Apple khai tử sau 1 năm?

Chiếc điện thoại cực kỳ thành công của Apple chỉ tồn tại đúng 1 năm trước khi bị thay thế bằng bộ ba iPhone mới. Tại sao Apple lại lạnh lùng đến vậy?

iPhone 8 đắt nhất 1.200 USD, bản giá rẻ 999 USD

iPhone 8 sẽ là smartphone đắt nhất của Apple khi ra mắt vào ngày 12/9 sắp tới.

iPhone 7 Plus sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 9 năm sau

iPhone 7 dự kiến có màn hình 4,7 inch và vẫn dùng RAM 2 GB như iPhone 6s, trong khi iPhone 7 Plus màn hình 5,5 inch được trang bị bộ nhớ nhiều hơn. Dù khác nhau về RAM, cả hai cùng tích hợp chip A10.

Apple đang nghiên cứu màn hình chống nứt cho smartphone màn hình gập

Một hồ sơ bằng sáng chế mới được công bố đã tiết lộ rằng, Apple đang phát triển một lớp bảo vệ để chống nứt trên màn hình có thể gập lại, cũng như cải thiện khả năng chống xước và độ bền.

iPhone 2018 sẽ có tên gọi là gì?

Có ý kiến cho rằng iPhone 8 và 8 Plus là hai smartphone cuối cùng được trang bị màn hình LCD với thiết kế cũ. Các sản phẩm ra đời năm 2018 sẽ sử dụng màn hình OLED và thiết kế 'tai thỏ'.

Apple chính thức khai tử iPhone X, iPhone 6s và iPhone SE

iPhone X chỉ mới ra mắt từ năm ngoái nay đã bị ngưng hoàn toàn. Apple cho rằng lợi nhuận của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu giảm giá iPhone X trong năm nay. Vì chi phí nguyên liệu có thể sẽ không giảm đáng kể. Có lẽ ý đồ của Apple trong động thái này là để

Quên iPhone X đi, smartphone Apple tốt nhất có giá chỉ 350 USD

Tất nhiên, vẫn có hàng triệu người dùng sẵn sàng bỏ số tiền 1.000 USD để mua iPhone X. Với họ, nó không đơn giản là một chiếc điện thoại. Nó là một biểu tượng, giống một chiếc Mercedes S600 trong làng xe hơi vậy.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo nhỏ cho người sử dụng Outlook trong doanh nghiệp

Những thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý hộp thư hiệu quả đồng thời tránh được những rắc rối không đáng có trong doanh nghiệp.

Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps đơn giản

Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps cực dễ này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được tình hình số liệu ca nhiễm, ca khỏi của các tỉnh thành.

Cách cập nhật Android 12 cho Xiaomi với nhiều tính năng mới thú vị

Android 12 với nhiều tính năng hữu ích đang là cơn sốt đối với người dùng điện thoại Xiaomi. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách cập nhật Android 12 cho Xiaomi...

Chuyển đổi Animoji sang GIF độc quyền của bạn để chia sẻ một cách dễ dàng

Animoji đang chứng tỏ là một đặc sản tuyệt vời trên iPhone X. Người dùng sẽ gửi được các đoạn tin nhắn vui nhộn cho nhau thông qua các nhân vật hoạt hình, nhưng tiếc là bạn chỉ dùng được trên iMessages.

Cách quét mã QR trên iPhone iOS 11

iOS 11 bản chỉnh thức đã trình làng thế giới với nhiều tính năng mới cũng như nâng cấp so với những phiên bản tiền nhiệm. Từ giao diện cài đặt đến các tính năng đều được Apple chú trọng thay đổi để tăng trải nghiệm của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay

Đánh giá pin Coolpad Fancy E561: Hơn 7h onscreen

Có dung lượng pin chỉ 1800mAh nhưng Coolpad Fancy E561 thể hiện một bộ mặt vô cùng khác khi đạt thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên