Công nghệ âm thanh Dolby

Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về Công nghệ âm thanh Dolby là gì nhé. Bạn thường thấy nó ở các rạp chiếu phim hoặc dàn âm thanh chất lượng cao.
Công nghệ âm thanh Dolby là gì? 

Công nghệ âm thanh Dolby

Dolby Digital là tên của công nghệ nén âm thanh do Dolby Laboratories phát triển. Ban đầu nó được đặt tên là Dolby Stereo Digital cho đến năm 1994. Ngoại trừ Dolby TrueHD, chuẩn nén âm thanh là lossy. Việc áp dụng vào thực tiễn đầu tiên của Dolby Digital là cung cấp âm thanh kỹ thuật số trong các rạp chiếu phim từ các bản phim 35mm.

Bây giờ công nghệ âm thanh Dolby cũng được sử dụng cho các ứng dụng khác như phát sóng truyền hình, phát thanh qua vệ tinh, đĩa DVD, đĩa Blu-ray và trò chơi điện tử. Công nghệ âm thanh Dolby còn có tên là Dolby Digital, với các công nghệ tương tự, bao gồm Dolby Digital EX, Dolby Digital Live, Dolby Digital Plus, Dolby Digital Surround EX, Dolby Digital Recording, Dolby Digital Cinema , Dolby Digital Stereo Creator và Dolby Digital 5.1 Creator.

Công nghệ âm thanh Dolby Digital được sử dụng trên các loại đĩa DVD và các phương tiện kỹ thuật số thuần túy khác, chẳng hạn như rạp chiếu chuyên nghiệp hoặc tại nhà. Trong định dạng này, âm thanh được truyền qua chuẩn bit AC-3, xen kẽ với các bitstreams video và điều khiển khác để đảm bảo chất lượng đầu ra được tốt nhất.

Hệ thống âm thanh Dolby được sử dụng trong các ứng dụng có giới hạn băng thông khác với DVD-Video, chẳng hạn như TV kỹ thuật số. Tiêu chuẩn AC-3 cho phép tốc độ mã hoá tối đa 640 kbit /s. Các bản in phim 35mm sử dụng tốc độ cố định 320 kbit /s, tương đương với gấp 2 lần tốc độ bit tối đa cỉa 2 kênh MP3. Các đĩa DVD dùng âm thanh Dobly được giới hạn ở tốc độ 448 kbit /s.

Công nghệ âm thanh Dolby thuộc một bộ phận của một nhóm các tổ chức tham gia phát triển AAC (Advanced Audio Coding), một phần của các tiêu chuẩn MPEG, và được xem là người kế nhiệm MP3. Chuẩn âm thanh Dolby Digital Plus (DD-Plus) và TrueHD được hỗ trợ trong HD DVD, như các chuẩn codec bắt buộc, và trong đĩa Blu-ray với chuẩn codec tùy chọn.

Lợi ích của công nghệ âm thanh Dolby là gì? 

Tiêu chuẩn toàn cầu: Mọi đĩa DVD trên toàn thế giới và tất cả các chương trình phát sóng chuản HD ở Hoa Kỳ nói riêng và toàn cầu nói chung đều sử dụng công nghệ âm thanh Dolby Digital (còn gọi là AC-3). Dolby Digital 5.1 đã phát triển thành Dolby Digital Plus cung cấp đến 7.1 kênh âm thanh vòm trong các thiết bị khác nhau, từ TV đến điện thoại di động.

- Âm thanh đa kênh chuẩn 5.1: Với chuẩn kênh âm thanh 5.1 chất lượng cao, công nghệ Dolby cung cấp trải nghiệm giải trí tuyệt vời. Về cơ bản, nó mở rộng các kênh âm thanh nổi truyền thống từ phía bên trái và bên phải để cung cấp cảm giác âm thanh vòm 360 độ bao quanh.

- Rạp chiếu phim, TV, DVD và các game cao cấp đều sử dụng Dolby: Công nghệ âm thanh Dolby không chỉ là một cuộc cách mạng của rạp chiếu phim với âm thành hoàn tráng và những đĩa phim DVD chất lượng cao. Thậm chí nhiều trò chơi video có hỗ trợ âm thanh vòm Dolby Digital.

- Phiên bản stereo tự động: Dolby Digital tự động cung cấp phiên bản âm thanh stereo của các bài hát, bộ phim yêu thích, chương trình truyền hình và các nội dung giải trí khác của bạn, giúp bạn tận hưởng trải nghiệm âm thanh tuyệt vời trên bất kỳ thiết bị nào.

- Tương thích với những thiết bị trong tương lai: Khi các định dạng âm thanh mới như Dolby Digital Plus xuất hiện, những thiết bị đã hỗ trợ công nghệ Dolby Digital sẽ vẫn tương thích trong nhiều năm tới. Do đó, nếu bạn bỏ ra nhiều tiền để trang bị dàn âm thanh chất lượng cao, về sau vẫn còn sử dụng tốt nhé.

Vai trò của mỗi kênh trong âm thanh 5.1 của công nghệ Dolby  

Các kênh trong hỗn hợp âm thanh 5.1 của công nghệ Dolby phục vụ các mục đích khác biệt. Ba kênh phía trước (tương ứng với bên trái, trung tâm, và bên phải) cung cấp hướng âm rõ ràng và bố trí chính xác các âm thanh trên màn hình. Các kênh song song kép (ngang trái và ngang phải) tạo cảm giác vòm khi người dùng ngồi ở bên trong 2 kênh âm thanh này.  Kênh hiệu ứng tần suất Thấp (Low Frequency Effects - LFE) mang lại hiệu ứng bass sâu, mạnh mẽ có thể cảm nhận được. Vì chỉ cần khoảng 1/10 băng thông so với các kênh khác nên kênh LFE được gọi là kênh '.1'. Do đó chúng ta có âm thanh 5.1 trong công nghệ Dolby.

Nguồn : FPTShop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tiên Galaxy S9/S9+ được trang bị loa kép chuẩn Dolby Atmos

Được ra mắt với nhiều công nghệ hiện đại tích hợp, bộ đôi Galaxy S9/S9+ còn gây ấn tượng với người dùng hơn khi sở hữu cho mình hệ thống loa kép stereo.

HMD Global cam kết sẽ sớm sửa lỗi cài đặt Dolby Equalizer trên Nokia 5

Mặc dù được HMD Global chăm chút rất kĩ lưỡng trước khi được tung ra thị trường, tuy nhiên Nokia 5 vẫn mắc phải một vấn đề không mong muốn.Nhiều...

[VIDEO] Mở hộp loa không dây cao cấp Samsung HW-K950, hỗ trợ Dolby Atmos

Để nhìn rõ hơn về hệ thống âm thanh Dolby Atmos này, chúng ta hãy cùng xem lại quá trình mở hộp và thiết lập thông qua video dưới đây.

Tablet Lenovo âm thanh Dolby Audio, hỗ trợ 4G tốc độ cao giá hơn 2 triệu xài ngon lành

Lenovo Tab 3 7 inch là mẫu tablet giá rẻ đánh vào phân khúc người dùng có thu nhập thấp cũng như sinh viên, học sinh. Đặc biệt, máy cũng hỗ trợ...

[CES 2017] Sony Bravia A1: TV OLED, thiết kế ấn tượng, sử dụng màn hình làm loa, hỗ trợ Dolby Vision

​ Bravia A1 sử dụng ngôn ngữ thiết kế tối giản với những đường viền siêu mỏng, vốn là điểm...

Galaxy A6 Plus (2018) sẽ được Samsung trang bị màn hình vô cực

Theo đó, mới đây một smartphone Samsung với tên mã SM-A605FN (dự kiến là tên mã của Galaxy A6+ 2018) đã xuất hiện trên website điểm chuẩn HTML5. Smartphone này được liệt kê có độ phân giải màn hình 412 x 846 px, đây là độ phân giải của các mẫu

Cùng tìm hiểu về 4 công nghệ âm thanh trên smartphone

Bạn sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc hoặc giải trí, nhưng ít ai biết rằng đó cũng là rạp hát di động, hệ thống âm nhạc, máy quay video và bảng điều khiển trò chơi cao cấp. Với sự giúp đỡ của công nghệ âm thanh smartphone Dolby Audio

Samsung Soundbar – K950: Xem phim ở nhà “chuẩn” như tại rạp

Những “thanh âm” không thể thiếu khi xem phim Để có được khả năng tái hiện và định vị âm thanh một cách chính xác và chi tiết, hệ thống âm thanh cần đến sự...

THỦ THUẬT HAY

Đây là 4 cách giúp giảm dung lượng file PDF bạn không nên bỏ qua

Việc file PDF có dung lượng quá lớn sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến việc chia sẻ tài liệu đến mọi người. Thế nên, giảm dung lượng file PDF là việc làm hết sức cần thiết trong trường hợp này.

Cách tải FO4 online siêu cấp miễn phí nhanh nhất 2023

FIFA Online 4 hay còn được viết tắt là FO4 là game thể thao bóng đá ăn khách nhất thị trường game. Có nhiều đổi mới phiên bản này khi so sánh với các phần trước của series. Người ta đã chú trọng hơn vào việc thay đổi

Cách bảo vệ điện thoại an toàn khi lướt web với ứng dụng Visafe

Internet còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh mạng, lấy cắp địa chỉ IP, thông tin cá nhân để lừa đảo. Sau đây là cách bảo vệ điện thoại an toàn khi lướt web với ứng dụng Visafe...

Bí quyết giúp bạn đăng nhập Instagram trong tíc tắc

Đăng nhập Instagram giúp bạn có thể tương tác, chia sẻ trạng thái hình ảnh của mình với người thân bạn bè. Nếu bạn chưa biết cách đăng nhập thế nào, xin mời cùng trangcongnghe.vn theo dõi bài viết dưới đây.

Mời tải SQL Server 2017 phiên bản đầu tiên từ Microsoft

Hôm qua, Microsoft đã công bố phát hành phiên bản đầu tiên của SQL Server 2017. SQL Server 2017. Hãy cùng tìm hiểu xem phiên bản đó có tính chất gì nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.

[So sánh] Nokia 8 vs. iPhone 8 Plus: Hiệu ứng làm mờ phông nền ảnh chụp

Nokia 8 với hai camera sau cũng có chức năng chụp hình làm mờ phông và lấy tên gọi là Live Bokeh (trên iPhone 8 Plus gọi là Portrait Mode, Note8 thì gọi là Live Focus). Live Bokeh cho bạn tăng giảm mức độ làm mờ phông

Đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen: Máy mượt, pin cực tốt, SPen tiện dụng

Hãy cùng đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen xem chiếc máy tính bảng này có thực sự đáng mua với tầm giá 9 triệu đồng hay không nhé