Công nghệ mới giúp pin không chai sau nhiều năm

Các giáo sư tại Đại học Harvard, Mỹ đã phát triển công nghệ pin có khả năng hoạt động bền bỉ, không bị chai sau cả chục năm sử dụng.

Qua một thời gian sử dụng, chất lượng pin của các thiết bị điện tử sẽ ngày một đi xuống. Pin sụt nhanh hơn và tần suất sạc cũng thường xuyên hơn. Đây là điểm yếu đối với nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính bảng… khiến pin nhanh cạn kiệt hơn so với những ngày đầu mới mua.


Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khẳng định, công nghệ pin sắp tới không những giúp ổn định chất lượng pin trong thời gian dài mà còn dễ sử dụng và không tốn công bảo trì.



Công nghệ năng lượng mới được phát triển trên nguyên lý “pin sạc dòng” (Flow battery), sử dụng việc trao đổi ion giữa hai chất lỏng để cung cấp dòng điện.

Cụ thể, các nhà khoa học đã sửa đổi các phân tử ferrocen và viologen trong chất điện phân, để chúng ổn định, hòa tan trong nước, giúp tăng khả năng chống mất mát năng lượng.


Khác với pin lithium-ion, khi hòa tan vào nước trung tính, khả năng lưu trữ năng lượng của pin sạc dòng chỉ mất 1% sau mỗi 1.000 chu kỳ sạc/xả. Vì nguyên liệu sản xuất chủ yếu là nước, không chứa các chất độc hại và ăn mòn nên pin cũng thân thiện với môi trường hơn.


Về khía cạnh kinh tế, sản xuất pin sạc dòng còn giúp tiết kiệm ngân sách do nguyên liệu sẵn có, không mất chi phí khắc phục ô nhiễm môi trường như trước đây…


Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một lộ trình cụ thể nào giúp đưa công nghệ pin này áp dụng trong thực tế. Các nhà khoa học cho rằng đây không phải là lựa chọn đặc biệt tốt cho ứng dụng điện thoại di động, thay vào đó nó có thể áp dụng trong hoạt động lưu trữ năng lượng lớn như năng lượng mặt trời, điện gió… giúp giảm giá cơ sở hạ tầng cần thiết và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.


Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

Kiểm tra tuổi thọ Pin iPhone hiệu quả, chính xác nhất

Chai pin là một trong những vấn đề nhiều người dùng iPhone quan tâm sau khi sử dụng một thời gian dài, dưới đây là cách kiểm tra tuổi thọ pin iPhone nhanh nhất.

Thời gian cần thiết để chai nhựa phân hủy hoàn toàn

Mỗi năm có đến hàng trăm tỷ chai nhựa được tiêu thụ, vậy mất bao lâu để phân hủy chúng. Các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời.

Pin nước chống cháy nổ cho điện thoại

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã dùng nước thay thế cho các chất điện phân hữu cơ, tạo ra loại pin chống cháy nổ cho điện thoại.

Điểm qua 6 sai lầm khi sạc pin cho Smartphone

Nhiều người rất hay có thói quen chờ cho điện thoại cạn pin rồi mới cắm sạc. Thực tế điều này rất sai lầm, duy trì trong thời gian dài sẽ làm pin bị chai nhanh đi. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng bạn có thể cắm sạc bất cứ lúc nào mà sẽ không gây

Những sai lầm khiến điện thoại bạn dễ chai pin

Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn bạn cách bảo vệ pin điện thoại hiệu quả

Sạc đầy pin điện thoại với công nghệ nano mới chỉ mất vài giây

Công nghệ nano này sẽ là bước tiến lớn của ngành công nghệ pin. Khắc phục được những điểm yếu của pin Lithium Ion về tốc độ sạc, thời gian sử dụng, kích thước

Bàn chải thông minh Xiaomi đã sẵn sàng chăm sóc hàm răng của bạn

Xiaomi gần như đang chiếm đi nhiều sự chú ý trên thị trường công nghệ thế giới. Sắp tới đây họ sẽ lấn sân sang đến thị trường phụ kiện để thu hút khách hàng về phía mình. Đó là sản phẩm gì? Mời các bạn đọc qua điểm tin này nhé

Muốn biết pin iPhone bị chai hay chưa, hãy dùng 3 cách sau

Kiểm tra độ chai pin sẽ giúp ích trong nhiều trường hợp ví dụ như mua iPhone cũ hay đơn giản là để biết tình trạng viên pin bên trong còn ổn không...

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF

Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF. Bạn có thể làm vậy cả trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows lẫn máy Mac nhờ các chương trình được tích hợp sẵn

Hướng dẫn bạn cách kiểm tra thông tin mũi tiêm trên PC Covid

Với việc PC Covid là ứng dụng duy nhất được sử dụng để tra cứu thông tin tiêm vaccine cũng như khai báo di chuyển. Nếu bạn chưa biết cách tra cứu thông tin tiêm vaccine của mình thì dưới đây là cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab S4: Đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ sử dụng

Với Geekbench Galaxy Tab S4 đạt được số điểm 6.417, không quá ấn tượng, số điểm này tương đương với các thiết bị chạy Snapdragon 835 năm ngoái.

Trên tay Apple Watch Series 3: ngoại hình y chang, phần cứng mạnh mẽ

Watch Series 3 trang bị chíp mới S3 2 nhân với khả năng thực thi nhanh gấp 70% so với Watch Series 2, Các kết nối đều mạnh mẽ hơn nhưng thời lượng pin thì vẫn đáp ứng được như Series 2 tức là khoảng 2 ngày. Chiếc Watch