Viettel VinaPhone MobiFone khóa 16 triệu SIM kích hoạt sẵn

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến ngày 15/1/2017, tổng số SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện là hơn 17 triệu; tổng số SIM bị khóa đạt gần 16 triệu SIM. Hiện đã có khoảng gần 1 triệu SIM đi đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản.

Ngày 20/1/2016, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, ngày 25/7/2016, Bộ TT&TT đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác thông tin thuê bao di động trả trước; rà soát, thu hồi toàn bộ số SIM thuê bao đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối trước ngày 31/12/2016. Ngày 28/10/2016, năm doanh nghiệp viễn thông di động là VNPT, Viettel, MobiFone, Gmobile, Vietnamobile đã ký kết Bản cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Theo đó, 3 doanh nghiệp viễn thông di động lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 diễn ra từ 3/11/2016 đến hết 21/11/2016 nhằm thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn trong khoảng thời gian từ 1/4/2016 đến 30/9/2016. Giai đoạn 2 từ 5/12/2016 đến hết ngày 22/12/2016 nhằm thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn trong tháng 10/2016.

Đối với Gtel và Vietnamobile, việc triển khai lùi 1 tháng so với doanh nghiệp lớn trên và dự kiến kết thúc vào ngày 22/1/2017. Riêng đối với số SIM được kích hoạt sẵn trước ngày 31/3/2016 trên kênh phân phối và tháng 11/2016, số lượng này theo đánh giá của các doanh nghiệp không nhiều; hiện các doanh nghiệp đã bắt đầu rà soát và sẽ triển khai nhắn tin và thu hồi trong thời gian tới. 

Nhà mạng đã thu hồi 16 triệu SIM trả trước kích hoạt sẵn (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết, ngay sau khi các doanh nghiệp ký cam kết, Bộ TT&TT đã thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động thu hồi SIM kích hoạt sẵn gồm Lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ (Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông, Trung tâm VNCERT) và Cục An ninh Văn hóa, Thông tin, Truyền thông (A87) – Bộ Công an để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc giám sát chéo lẫn nhau.

Đồng thời, nhằm đồng bộ với công tác kiểm tra, giám sát tại địa phương, Bộ đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn gửi các Sở TT&TT triển khai thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại không đúng quy định, xử phạt vi phạm khi phát hiện SIM đã bị thu hồi mà còn liên lạc được.

'Tính đến 15/1/2017, quá trình triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối đã đem lại những kết quả đáng khích lệ: Tổng số SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện (Giai đoạn 1 và 2) là hơn 17 triệu; tổng số SIM bị khóa đạt gần 16 triệu SIM; tổng số SIM đi đăng ký lại khoảng gần 1 triệu SIM trong đó đa phần là đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản, còn lại là các SIM bị hủy do hết thời hạn sử dụng, chuyển sang trả sau', ông Nguyễn Đức Trung cho biết.

Ông Nguyễn Đức Trung khẳng định: '16 triệu SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối được thu hồi là một kết quả rất ấn tượng mà trước khi bắt đầu chiến dịch này ngay cả cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp cũng chưa thể hình dung. Điều đó cũng có nghĩa là 16 triệu số thuê bao được trả lại kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng. Tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt'.

Như đánh giá của Sở TT&TT TP Hà Nội, “Đợt thu hồi, khóa SIM kích hoạt sẵn vừa qua đạt được kết quả tương đối cao. Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không còn hiện tượng bày bán tràn lan các SIM kích hoạt sẵn, đăng ký thông tin không chính xác (SIM rác). Nhu cầu mua, bán SIM kích hoạt sẵn đã giảm hẳn rõ rệt. Một số đại lý nhỏ lẻ đã không có SIM kích hoạt sẵn để kinh doanh. Và đã tác động tương đối lớn đến thói quen của một bộ phận người sử dụng luôn mua SIM kích hoạt sẵn với số tiển rất lớn trong tài khoản để dùng xong rồi bỏ”. Đó chính là các thành công quan trọng của đợt thu hồi SIM này'.

Vẫn theo ông Trung, một thành công nữa không kém phần quan trọng, là nhìn chung xã hội rất ủng hộ và hợp tác trong hoạt động này của các doanh nghiệp viễn thông. Điều này thể hiện qua tổng số các khách hàng khiếu nại rất nhỏ so với tổng số SIM bị khóa dịch vụ: Tại giai đoạn 1 theo báo cáo của 3 doanh nghiệp lớn: MobiFone là 1.412 trường hợp, của VNPT là 2.159 trường hợp, của Viettel là 2.448 trường hợp. Đối với các trường hợp khiếu nại, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện việc giải đáp và có hình thức xử lý phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, đại diện Cục Viễn thông cũng đề cập đến tồn tại trong đợt thu hồi SIM vừa qua là chất lượng đăng ký lại không đạt yêu cầu. Tình trạng thông tin cá nhân được đăng ký lại không chính xác, sử dụng giấy tờ không đúng quy định, lợi dụng danh nghĩa của các tổ chức, doanh nghiệp để đăng ký lại hoặc đăng ký vượt quá số lượng thuê bao theo quy định, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi kiểm tra xác suất có doanh nghiệp tỷ lệ thông tin sai lên đến 60%. Bộ TT&TT đã có văn bản chấn chỉnh ngay vi phạm của các doanh nghiệp do vậy, các giai đoạn tiếp theo các doanh nghiệp đã rút kinh nghiệm, có các biện pháp thích hợp, bảo đảm việc đăng ký lại thông tin thuê bao đúng quy định.


Theo ICTnews


Biên tập bởi Nguyễn Hữu Tình

TIN LIÊN QUAN

Quyết liệt, 10.7 triệu SIM "rác" vừa bị xóa sổ

10,7 SIM thuê bao di động Vinaphone, Viettel và MobiFone có dấu hiệu kích hoạt sẵn, khai báo sai thông tin, không xác nhận đăng ký đã bị khoá...

5 nhà doanh nghiệp nổi tiếng đạt được mức doanh thu tốt

5 nhà doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã đạt được mức doanh thu trong 9 tháng đầu năm nay rất tốt, các nhà doanh nghiệp đó là: VNPT, Viettel,...

Viettel đã rà soát xong SIM được kích hoạt sẵn

Đoàn kiểm tra giám sát hoạt động thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối cùng đại diện các doanh nghiệp viễn thông tại Viettel cho biết...

5 mạng ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn

5 nhà mạng trên địa bàn Hà Nội là Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel, Vietnamobile đã ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối...

Hơn 100 triệu thuê bao Viettel, Vinaphone và Mobifone sắp được sử dụng 4G

Theo chỉ đạo từ Bộ TT&TT thì 3 nhà mạng và Viettel, Vinaphone và MobiFone sẽ được cấp phép 4G trong tháng 9 trên băng tần 1800MHz.

Hải Dương, Vĩnh Long: Ra quân thu hồi SIM kích hoạt sẵn

Tại Hải Dương và Vĩnh Long, Sở TT&TT đã chủ trì lễ ký cam kết giữa các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh về việc sẽ quản lý chặt chẽ và...

Lãnh đạo nhà mạng hứa thu hồi hàng triệu SIM kích hoạt sẵn

Thegioididong - Chiều ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gtel đã cùng ký bản cam kết thu hồi hàng triệu SIM đã kích hoạt...

Kết quả kinh doanh năm qua của các "đại gia" viễn thông: doanh thu cao, lãi khủng

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước bộ TT&TT tháng 11 vừa qua, các ông lớn của ngành viễn thông đã công bố tình hình kinh doanh khả quan của mình.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn hạ cấp từ iOS 12 xuống iOS 11 cho iPhone hoặc iPad

iOS 12 đã được công bố tại WWDC vào ngày 4 tháng 6 năm 2018 và bản beta dành cho nhà phát triển sẵn có để cài đặt ngay bây giờ. Bản beta công khai sẽ ra mắt vào cuối tháng này. Nhưng nếu bạn hối tiếc khi cài đặt iOS 12

Ram là gì? Chúng đảm nhiệm chức năng gì trong bộ nhớ ?

RAM (viết tắt là Random Access Memory) là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, là nơi máy tính lưu trữ thông tin hiện hành để CPU có thể truy xuất để xử lý.

Cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

Hướng dẫn nghe nhạc YouTube trên smartphone khi màn hình tắt

Xài smartphone nhiều lúc chúng ta sẽ cần vừa nghe những bản nhạc trên YouTube vừa làm việc khác hay nghe khi màn hình tắt để tiết kiệm pin, nhất là khi nghe nguyên một playlist nhạc.

Hướng dẫn mang giao diện Messenger của Facebook trở về như cũ

Nhiều khả năng đây chỉ là một lỗi tạm thời của Facebook, có người bị đổi giao diện, người không. Trong khi chờ cập nhật sửa chửa thì TCN chia sẻ cho bạn một thủ thuật giúp giao diện trở về như cũ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Zenfone 4 Max hay Wiko View XL đáng mua hơn ở phân khúc 4 triệu

Tuy là những smartphone có mức giá chưa đến 4 triệu đồng, Zenfone 4 Max và Wiko View XL đều có mức độ hoàn thiện đáng khen. Bộ vỏ kim loại nguyên khối chắc chắn và hiện đại, 2 dải anten trên – dưới giúp tăng cường khả