Smartphone Việt giữa cuộc đua khốc liệt

Sau hơn 10 năm, các thương hiệu điện thoại di động Việt Nam vẫn đang nỗ lực khẳng định chỗ đứng giữa nhiều thương hiệu lớn của thế giới.

Vài tháng gần đây, hai thương hiệu điện thoại di động (mobile) Việt là Mobiistar và Bavapen cùng gây chú ý trên thị trường bằng các mẫu điện thoại di động thông minh (smartphone) giá dưới 4 triệu nhưng tích hợp nhiều tính năng mạnh mẽ. Cụ thể, Mobiistar có 2 dòng Prime X1 và Prime X 2017 cùng sở hữu màn hình HD rộng 5.5 inch, lần lượt có giá bán là 3,69 và 3,49 triệu đồng, RAM 3 GB và 2 GB.

Còn Bavapen thì có model mang tên James Bond giá 3,55 triệu đồng cũng sở hữu màn hình HD rộng 5,5 inch, RAM 2 GB, chụp hình 13 MP, tính năng “One-hand” cho phép dùng 1 tay để điều khiển...

Đặc biệt cả 3 model trên cùng có thiết kế nguyên khối và cảm biến vân tay, vốn là một tính năng thường chỉ xuất hiện ở các dòng máy trung cấp có giá bán xấp xỉ 5 triệu trở lên, của một số thương hiệu lớn.

Nhiều thách thức

Ngược dòng thời gian, khoảng năm 2006 - 2007, trào lưu đặt hàng OEM (sản xuất phụ tùng gốc nguyên chiếc) rồi lắp ráp rồi đặt riêng thương hiệu bắt đầu bùng nổ trên thị trường VN. Nhiều “đại gia” vốn là nhà phân phối trong ngành đã tích cực phát triển thương hiệu mobile dành riêng cho VN.

Điển hình như Công ty ABTel tiền thân là nhà phân phối các thương hiệu Siemens, BenQ-Siemens, Dopod và HTC thì cho ra thương hiệu Q-mobile. Công ty cổ phần điện thoại di động Thành Công từng là nhà phân phối của Sharp và một số nhãn hàng khác thì ra mắt thương hiệu Bavapen.

Hay Mobile Star Corp, được sáng lập bởi những cá nhân từng là nhà phân phối và lãnh đạo Sony Ericsson tại VN, xây dựng nên thương hiệu Mobiistar.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, các thương hiệu mobile Việt vẫn gặp không ít thách thức giữa cuộc cạnh tranh với các đối thủ lớn như Samsung, Sony, HTC... Không những vậy, báo cáo của một công ty nghiên cứu thị trường còn nhận định:

“Ở phân khúc giá của Bavapen hay Mobiistar đang triển khai, tầm mức giá 5 triệu trở xuống (hiện nay chiếm hơn 40% tổng số lượng smartphone của thị trường bán ra), tập trung khá nhiều nhãn hiệu xuất xứ từ Trung Quốc như: Huawei, ViVo, Coolpad, Meizu... Đặc biệt Oppo hiện nay bán khá tốt, chính vì thế các thương hiệu Việt sẽ vướng phải sự cạnh tranh khá quyết liệt giữa các sản phẩm với nhau tại phân khúc này”.


Mobiistar Prime X1 (trái) và Bavapen James Bond

Tìm lối đi riêng

Theo đó, thách thức mà các thương hiệu mobile Việt đối mặt là không nhỏ. Nhìn ra các nước lân cận, ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần điện thoại di động Thành Công, so sánh:

“Tại nhiều nước châu Á, khu vực Nam Á và Đông Nam Á, các thương hiệu địa phương sẽ chiếm thị phần ưu thế. Ví dụ ở Pakistan, vài thương hiệu nội địa chiếm đến 70% thị phần, kế đến là iPhone và Samsung, còn thương hiệu Trung Quốc không vô nổi. Sri Lanka, Nepal, Ấn Độ ở Nam Á và Thái Lan, Indonesia ở Đông Nam Á cũng vậy”.

Chính vì thế, ông Bảo kỳ vọng người tiêu dùng Việt ghi nhận những nỗ lực của các thương hiệu nội địa để ủng hộ hàng Việt. Cụ thể, ông chia sẻ về nỗ lực của Bavapen là: “Chúng tôi luôn tập trung cho thiết kế, chất lượng sản phẩm cùng giá cả hợp lý”.

Tương tự, ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc điều hành Mobile Star Corp, cũng chia sẻ về chiến lược cho Mobiistar:

“Giá mềm, kiểu dáng thiết kế đẹp và đầu tư nghiêm túc vào nâng cao trải nghiệm người dùng từ giao diện phần mềm (do hãng tự thiết kế với những tính năng cộng thêm, nâng cao trải nghiệm người dùng so với bộ Android gốc), camera được cân chỉnh tốt cho nhu cầu sử dụng với các chế độ chụp, có phần mềm selfie cho ảnh chụp ảo diệu hơn. Những điểm này của Mobiistar tạo ra những điểm nhấn bán hàng giúp thuyết phục người dùng dễ hơn”.

Ông Kha cũng cho biết thêm ngoài chiến lược sản phẩm, Mobiistar cũng tập trung nhiều chương trình khuyến mãi mang tính thiết thực. Ví dụ, trong thời điểm cận tết, công ty này tổ chức chương trình khuyến mãi mua điện thoại tặng vé về quê ăn tết.

Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường ở trên cũng chỉ ra rằng các thương hiệu mobile Việt nên:

“Tập trung vào những người lao động có thu nhập trung bình trở xuống, học sinh, sinh viên... Đây là phân khúc khách hàng cần một thiết bị để có thể vừa là phương tiện liên lạc vừa có thể chụp hình, đọc tin tức hay tham gia các mạng xã hội với mức giá vừa túi tiền của họ, hay thậm chí người chạy xe ôm cũng có thể là nhóm khách hàng tiềm năng khi có khá nhiều người đăng ký chạy Grabbike, Uber Moto”.

Như vậy, theo báo cáo vừa nêu, sự lựa chọn phân khúc sản phẩm của các thương hiệu mobile Việt là đúng hướng. Tuy nhiên, kết quả sau cùng vẫn rất cần các chính sách bán hàng phù hợp và hiệu quả.


  • Người Việt thích mua smartphone “cao cấp của cao cấp”
  • Điện thoại sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất

Theo: Thanh Niên

Từ khoá : Smartphone

TIN LIÊN QUAN

Bavapen James Bond: Khung vỏ bằng hợp kim phi thuyền

Thế giới di động - Hãng điện thoại thương hiệu Việt Bavapen mới đây đã ra mắt mẫu smartphone mới nhất của mình mang tên James Bond, sản phẩm có khung vỏ bằng hợp kim...

Nguyên nhân nào khiến Mobiistar Prime X Max chưa mở bán đã giảm giá?

Nói về thông tin Prime X Max giảm từ 6,789 triệu còn 5,99 triệu đồng, ông Ngô Nguyên Kha cho biết giá bán của hãng dựa trên nguyên tắc để khách hàng được “tận hưởng nhiều hơn”.

Mobiistar Prime X phiên bản 2017 sẽ ra mắt vào tuần sau

Thegioididong - Chiếc điện thoại thế hệ kế tiếp của dòng Prime X sẽ được Mobiistar tung ra vào tuần sau với những nâng cấp thiết kế và camera.

Màn đối đầu khóc liệt giữa Mobiistar Prime X1 và các đối thủ cùng phân khúc

Với cấu hình phần cứng tốt và thiết kế đẹp mắt, Mobiistar Prime X1 là đối thủ đáng gờm mà các smartphone cùng phân khúc phải dè chừng khi phải đối đầu.

Mobiistar Prime X Max 2018: 5 lý do để chờ mua smartphone Việt

Mobiistar được biết đến là smartphone thương hiệu Việt có độ bền, thiết kế gọn gàng, cấu hình ổn định, giá lại rẻ…Nhưng chiếc Mobiistar Prime X...

Offline công bố smartphone Mobiistar Prime X 2017

Hôm nay, Mobiistar đã cùng với Thế giới di động tổ chức một buổi offline công bố phân phối độc quyền smartphone Prime X 2017.

Điện thoại Prime X Max của Mobiistar ra mắt vào 13/1 tới

Mobiistar lần này sẽ “khẳng định thương hiệu Việt” với nhiều model mới, mặc dù chưa rõ 4 smartphone sắp tới sẽ là mẫu nào nhưng mình có thể khẳng định rằng 2 trong số đó sẽ là Prime X Max và Prime X Plus.

Mobiistar chính thức ra mắt Prime X 2017 với nhiều nâng cấp

Sau nhiều ngày rò rỉ, lộ diện hình ảnh, thông tin thì hôm nay (4/11), Mobiistar Prime X 2017, Prime X PRO đã chính thức ra mắt tại sự kiện...

THỦ THUẬT HAY

Top Web khảo sát kiếm tiền Online, VinaResearch, InfoQ VN, ViewFruit

Khảo sát trực tuyến hiện nay cũng được đánh giá là một hình thức kiếm tiền mang lại hiệu quả cao, đã có rất nhiều website khảo sát kiếm tiền thành công trong lĩnh vực này, nếu bạn đang ấp ủ ý định muốn xây dựng một

5 mẹo tăng tốc smartphone Samsung giúp “đánh bay” hiện tượng giật lag, bạn đã thử chưa?

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Samsung và gặp một vài vấn đề về hiện tượng giật lag thì bài viết này là dành cho bạn. Hãy thử áp dụng các mẹo tăng tốc smartphone Samsung sau đây để cải thiện chiếc “dế yêu” của mình

Cách chặn video phản cảm, không phù hợp với trẻ nhỏ trên YouTube

Thời gian gần đây, trên YouTube xuất hiện khá nhiều video chứa hình ảnh nhạy cảm, hở hang, bạo lực nhưng lại có nội dung dành cho trẻ em. Với những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như: Người nhện, Bạch tuyết, Công chúa

Tính năng Timeline đã dần xuất hiện trong các bản build Windows 10 Redstone 4(insider preview )

Mặc dù đã không thể 'chung bước' cùng Windows 10 Fall Creators Update như những gì hãng đã vạch ra từ đầu, tính năng này đã dần xuất hiện trên các bản build Insider Preview của Windows 10 Redstone 4.

Tại sao bạn cần mua một chiếc màn hình di động?

Tại sao nên mua màn hình di động? Đối với những ai chưa biết về loại sản phẩm màn hình này, thì nó đang dần trở thành một xu hướng dành cho những người thường xuyên phải di chuyển, mà vẫn muốn có một không gian màn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HUAWEI MATEBOOK X - Chiếc laptop có thiết kế đẹp nhưng không hữu dụng

Huawei MateBook X có kích thước khá nhỏ gọn, mỏng về thiết kế lẫn đường viền màn hình. Tuy nhiên, chiếc laptop này chỉ có đẹp về hình thức bên ngoài mà thôi.

Đánh giá loa di động Dali Katch: Trong trẻo và uy lực

Dali Katch là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của hãng âm thanh Đan Mạch Dali...