Cùng hàng Việt: Sao Biti's được đón nhận, BPhone thất bại?

Thành công bước đầu trong chiến lược marketing của Biti’s chính là một case study đáng để học hỏi cho các thương hiệu Việt Nam, muốn nhấn mạnh vào yếu tố người Việt dùng hàng Việt.

* Bài viết tham khảo từ CafeBiz và viết lại theo cảm nhận riêng của tác giả.

Những ngày vừa qua được xem là mốc thời gian đáng nhớ đối với thương hiệu giầy Việt - Biti’s. Bởi phải sau gần 2 thập kỉ, lần đầu tiên, thương hiệu Biti’s mới lại được người tiêu dùng Việt Nam nhắc tới nhiều như vậy.

Chiêu bài marketing của Biti’s chính là đưa dòng sản phẩm sneaker Biti's Hunter vào trong các MV ca nhạc 'Lạc Trôi' của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, hay 'Đi để trở về' của Soobin Hoàng Sơn - vốn là thần tượng của giới trẻ.

Hình ảnh tưởng chừng chỉ là ngẫu nhiên, kì quặc, ngay lập tức đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ Việt Nam - những người đã, đang và sẽ mua sneaker Biti's Hunter.

Giầy Biti's Hunter xuất hiện trong MV ca nhạc 'Lạc Trôi' của ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Công thức của Biti’s gợi cho chúng ta nhớ tới một thương hiệu Việt từng đình đám khác đó là BPhone của BKAV. Tuy nhiên, nếu Biti’s Hunter đang gặt hái thành công vang dội thì BPhone lại thất bại thảm hại.


Bitis bán giầy, BKAV bán điện thoại BPhone? Vậy liên quan gì?

Biti’s vẫn nổi như cồn, trong khi BPhone lại lặn mất tăm, mất tích...

Nếu bạn còn nhớ, BKAV trước đây, mà cụ thể là CEO Nguyễn Tử Quảng từng nhiều lần nhấn mạnh vào yếu tố hàng Việt khi bán ra mẫu điện thoại đầu tay là BPhone. BPhone do chính người Việt sản xuất, BPhone ra đời vì người Việt, BPhone dành cho người Việt...

Tựu chung lại, thông điệp được BKAV, lẫn ông Nguyễn Tử Quảng truyền đi mạnh mẽ nhất chính là 'hàng Việt chất lượng' - made in Việt Nam. Thông điệp này rất trùng khớp với những gì ban lãnh đạo Biti’s muốn truyền tải.

Ngoài ra, cả Biti’s lẫn BKAV đều là doanh nghiệp lâu đời, có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Biti’s ra đời từ năm 1982, nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong giới học sinh nhờ những mẫu sandal bền không bút mực nào tả xiết. Tương tự như vậy, BPhone tuy là thế hệ đầu, nhưng thương hiệu BKAV vốn nổi tiếng với phần mềm diệt virus đã có từ năm 2001.

Sử dụng chung một thông điệp 'người Việt ủng hộ hàng Việt', cả Biti’s Hunter lẫn Bphone trước ngày ra mắt đều được công chúng ít nhiều đón nhận. Vậy tại sao, đến giờ phút này, Biti’s vẫn nổi như cồn, trong khi BPhone lại lặn mất tăm, mất tích?

Tôi muốn ủng hộ hàng Việt, nhưng đừng bán nó với giá của hàng hiệu

Mặc dù Bphone rất tốt, nhưng vẫn quá khó để trạnh canh với các 'hàng hiệu' khác ở cùng mức giá

Nhìn Biti’s sẽ thấy, một trong những chiến lược khôn ngoan của thương hiệu này đó là bán ra giầy thể thao 'made in Việt Nam' phù hợp với túi tiền của người Việt.

Khi so sánh Biti's Hunter với các thương hiệu toàn cầu như Nike, Adidas..., người tiêu dùng sẽ không vấp phải tâm lý phân vân, hay là tiết kiệm thêm chút đỉnh để sắm cho được hàng ngoại bền, đẹp hơn.

Áp dụng vào trường hợp của BPhone, ngay từ đầu, chiếc điện thoại này đã được BKAV định giá tới 10 triệu đồng, xếp vào phân khúc smartphone cao cấp, ngang ngửa iPhone đời mới của Apple, hay flagship Galaxy của Samsung.


Tạm kết

Cái sai lớn nhất của BKAV chính là không tự lượng sức mình. Mà một minh chứng nhãn tiền đó là việc BPhone liên tục được CEO Nguyễn Tử Quảng so sánh với iPhone của Apple - một thương hiệu toàn cầu gây được tiếng vang lớn, được cả thế giới biết đến là tốt cả về chất lượng, lẫn khả năng nhận diện.

iPhone của Apple dùng tốt không? Tốt, ai cũng biết. Thế còn BPhone? Sao mà biết được, nhưng chắc chắn không tốt bằng iPhone. Vậy thì sao ông Quảng lại so sánh BPhone của BKAV với iPhone của Apple, lại càng không thể đưa ra mức giá ngang ngửa với dòng điện thoại cao cấp trên thế giới.



Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : Sao, Biti, BPhone

TIN LIÊN QUAN

OPPO F9 lộ ảnh thực tế tại Việt Nam với màu Đỏ Ánh Dương đẹp mắt

Vẫn là Facebook của 'chuyên gia rò rỉ sản phẩm OPPO' - Nguyễn Duy Tuấn. Hôm nay, anh này lại tiếp tục đăng tải 3 bức ảnh OPPO F9 phiên bản Đỏ Ánh...

Bphone 3 Pro phiên bản Tự Hào Việt Nam chuẩn bị ra mắt

BKAV đã xác nhận việc ra mắt một phiên bản đặc biệt của Bphone 3 Pro dành cho fan của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

Lý do Bphone 2017 bán Việt Nam, còn Bphone Gold bán ở Dubai

Tại event ra mắt Bphone 2017 CEO Nguyễn Tử Quảng có chia sẻ thêm thông tin về Bphone Gold cao cấp, nhưng chỉ bán ở thị trường quốc tế khiến...

Vì sao Bphone 2017 bán Việt Nam, còn Bphone Gold lại bán ở Dubai?

Khi chiếc Bphone 2017 tham gia vào một trong những phân khúc “nóng” nhất tại thị trường Việt, cơ hội thành công của Bphone 2017 cũng sẽ phần nào thể hiện năng lực của Bkav cũng như chiến lược của chúng tôi trong thời gian tới.

Đại diện HMD Global tiết lộ lý do chưa tung ra flagship Nokia 1

Đại diện của HMD Global đã chia sẻ: Nokia muốn chiếm lấy trái tim giới trẻ Việt Nam và luôn vì người dùng. Nhằm muốn có thêm những dẫn chứng...

7 điểm chú ý trong chiến lược truyền thông rút ra từ Bphone và BKAV

Số phận của Bphone chưa biết sẽ đi về đâu, khi Bphone 2017 vừa ra mắt nhận phải nhiều ý kiến trái chiều về giá bán. Tuy nhiên, trong bài viết này,...

Đại diện Facebook và Google đến Việt Nam

Các diễn giả đến từ Facebook và Google sẽ đến Hội thảo 'Việt Nam Digital Marketing 2016 – tiềm năng và triển vọng 2020' để mang lại câu trả lời...

Bphone 2017 là smartphone Made in Việt Nam tiên phong loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm

Bphone 2017 là chiếc smartphone 'Made in Vietnam' đầu tiên khởi xướng trào lưu loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm, hướng đi táo bạo mà trước đó...

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt YouTube tự động phát lặp lại video vừa xem

Bài viết hướng dẫn bạn cách cài đặt YouTube sao cho video tự động phát lại sau khi đã “chạy” hết thời gian phát của nó mà không cần phải động tay vào chuột như thông thường hay cài thêm tiện ích, phần mềm nào khác.

Khi Windows không cho ngắt kết nối usb?

Windows không phải lúc nào cũng cho phép bạn ngắt kết nối với ổ flash hay ổ cứng mà có đôi lúc khi đã 'Eject” thiết bị Windows vẫn báo là 'in use” (đang sử dụng). Vậy, làm sao để ngắt kết nối usb một cách an toàn kể cả

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Hướng dẫn kiểm tra máy tính có hỗ trợ Bluetooth không

Các thiết bị di động, điện thoại thông minh ngày nay hầu như đều có tính năng Bluetooth, và việc kết nối máy tính với điện thọai ngày càng trở nên phổ biến khiến tính năng này trên máy tính trở nên cần thiết và quan

Cách kích hoạt giao diện ban đêm cực đẹp cho Youtube

Dark Mode là tính năng ẩn của Youtube vừa được cộng đồng mạng phát hiện. Khi kích hoạt, giao diện màu trắng truyền thống của Youtube sẽ được...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Apple Watch tại Việt nam

Apple Watch hiện có ba phiên bản nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng là Apple Watch Sport, Apple Watch và Apple Watch Edition.

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E331: Đế sạc rời, pin trâu, giá dưới 1 triệu

Dù tốc độ phát triển lẫn bão hoà của smartphone trên thị trường, thì điện thoại cơ bản vẫn có một chỗ đứng nhất định.