Windows hay MacOS, Android hoặc iOS: Không còn là cuộc chiến!

Ảnh: Bidness EtcLúc còn là một đứa trẻ vào những năm cuối cùng của thế kỉ 20, hầu hết mọi người khi lần đầu tiên được sử dụng máy tính sẽ cảm thấy rất quen thuộc với cái tên Windows 95 (hay Windows 98)...

Và mình cũng thế, nhưng mình lại có một người bạn được ba mẹ tập cho sử dụng máy tính của Mac của Apple tại thời điểm đó, thời điểm mà máy tính chạy Windows đang cực kì thịnh hành và áp đảo mọi đối thủ của nó.

Tất nhiên, là trẻ con mà, tụi mình đã cãi nhau xem hệ điều hành nào tốt hơn theo cái cách của hai đứa trẻ lên 10. Điều này dường như dần lan rộng ra giữa những người dùng máy tính chạy hệ điều hành Windows và những ai sử dụng Mac.

Bản thân Apple cũng muốn 'đổ thêm dầu vào lửa' cho cuộc chiến trên. Vào cuối những năm 2000, đích thân họ đã mướn hai diễn viên, một người đóng vai PC (chạy Windows) và người còn lại đóng vai máy tính Mac nhằm thể hiện rằng PC thì có vẻ già nua, nhiều lỗi còn Mac thì trẻ trung, đơn giản, hiện đại, mượt mà hơn.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=p5Yt30wrbl4]

MacOS giúp dòng máy tính Mac bán chạy, qua đó đem lại lợi nhuận cao cho Apple. Windows lại giúp 'độ phủ sóng' của Microsoft ngày càng lan rộng, từ laptop giá rẻ cho đến những chiếc máy tính 'hạng sang' như Surface Studio.

Đó cũng là chiến lược phát triển riêng của hai 'gã khổng lồ' này. Và cuộc chiến giữa Android và iOS cũng thế. Trong khi 'những chú robot xanh' chiếm đến 87% thị phần hệ điều hành cho smartphone, qua đó thống trị tuyệt đối, nhưng bù lại iOS mới là những cái tên được đề cập đến khi nói về việc đem lại lợi nhuận cao cho người làm ra nó.

Google sẵn sàng miễn phí luôn Android để thu lại lợi nhuận từ các dịch vụ web và dịch vụ tìm kiếm của họ, còn Apple thì thu lợi nhuận qua từng chiếc iPhone bán ra, nên việc Android nắm giữ hầu hết thị phần thực sự chẳng có ảnh hưởng gì mấy đến 'Táo khuyết'.

Trong thời buổi mà thị phần hệ điều hành đã dần ổn định, cũng như sự chênh lệch giữa chúng, từ hiệu năng đến tính năng, đang dần bị xoá nhoà, thì việc người dùng cảm thấy hệ điều hành nào tốt hơn sẽ nằm ở khâu dịch vụ mà thôi.

Và sau bao lần châm chọc nhau, giờ đây, cả Apple, Google lẫn Microsoft đều đã 'hợp tác ngầm' với mong muốn duy nhất là giúp người dùng có một trải nghiệm tốt nhất trên bất cứ hệ điều hành phổ biến nào.

Đó chính là lí do mà Microsoft Office đã xuất hiện trên máy Mac, một điều không tưởng trước đây. Hay như Apple Music đã có mặt trên Android, hoặc các ứng dụng do chính tay Google phát triển đã được nằm chễm chệ trên Apple của 'Táo khuyết'.

Tất cả những điều đó đã chứng minh rằng, đến bây giờ, việc chọn hệ điều hành nào để sử dụng không còn quan trọng nữa. Và thực sự chẳng có một hệ điều hành nào dành cho smartphone hay PC nổi trội hơn phần còn lại.

Vậy nên điều bạn cần quan tâm là hệ điều hành nào phù hợp với mình hơn, Windows hay MacOS, Android hoặc iOS mà thôi, phải không nhỉ? Bạn có đồng ý với quan điểm của mình?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Nguồn: Bussiness Insider.


  • Thành công nào sẽ đến với Apple và Microsoft trong tương lai?
  • Vì sao phải mất tiền để dùng Windows 10 trong khi OS X được xài free?
  • Apple 'chìa tay' dâng cho Microsoft ngôi vua của mảng laptop?
Từ khoá : Windows, hay, MacOS, Android, iOS, chi

TIN LIÊN QUAN

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Rò rỉ Sony Lue Z chạy Windows Phone 8.1

Rò rỉ Sony Lue Z smartphone chạy Windows Phone đầu tiên của Sony.

Lenovo sẽ cho ra mắt smartphone Windows Phone 8.1 đầu tiên vào cuối năm nay

Lenovo sẽ giới thiệu thiết bị chạy Windows Phone 8.1 đầu tiên vào cuối năm nay. Ông Lui Jun, Chủ tịch Mobile Division của Lenovo, đã chính thức xác nhận những tin tức này trong một cuộc phỏng vấn trao đổi với trang web mobilegeeks.de của Đức.

[IFA 2017] Trekstor ra mắt điện thoại chạy Windows 10 Mobile

WinPhone 5.0 có thiết kế viền bằng nhôm và 2 mặt trước sau bằng kính cao cấp. Thiết bị có thiết kế khá giống Galaxy A5 của Samsung. Mặt lưng kính phía sau của máy khá dễ bị xước trong quá trình sử dụng.

Thị phần tablet Windows 10 sẽ đạt 2 con số trong năm nay

Không giống như mảng smartphone Windows Phone đang dần đi vào quên lãng, thị phần tablet Windows 10 của Microsoft đang có những bước tiến đều...

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Nokia sẽ tái hợp Windows sau khi cặp kè Android

Thế giới di động - Sau khi trở lại với Nokia 6 thì bây giờ, Nokia lại tiếp tục 'thả thính' khi úp mở về những chiếc smartphone tiếp theo, đặc biệt trong số đó có cả...

Người dùng Windows Phone không mặn mà với iPhone 6

Theo một cuộc khảo sát, người dùng Windows Phone gần như miễn dịch với iPhone 6.

THỦ THUẬT HAY

Những lưu ý giúp sử dụng camera hành động (actioncam) hiệu quả

Actioncam là camera hành động với những đặc điểm khác biệt với camera thông thường

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn mua iPhone đã qua sử dụng

Việc nhiều người mua iPhone cũ không còn là điều quá xa lạ với thị trường Việt Nam trong những năm trở lại đây. Sức hút từ sản phẩm của Apple đã khiến người tiêu dùng chấp nhận những rủi ro để sở hữu chúng. Nếu bạn

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

7 thủ thuật Outlook.com ẩn thú vị có lẽ bạn chưa biết

Nếu bạn sử dụng Outlook là tài khoản email chính của mình thì tìm hiểu về những tính năng ẩn của dịch vụ này sẽ giúp bạn có trải nghiệm sử dụng hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và