Các smartphone hiện tại chống nước như thế nào?

Như tất cả chúng ta đều biết, khả năng chống nước là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá về sự cao cấp của smartphone. Tuy nhiên, Smartphone chống nước không hẳn là chống nước được hoàng toàn. Chúng chỉ có thể chịu một lượng nước và dưới một áp lực nhất định.

 

Kỹ sư Scott Havard của iFixit đã minh họa khả năng chống nước bằng một ví dụ về quả trứng. Tức là không có cách nào để nước lọt vào trong quả trứng. 

“Nhưng là một quả trứng Phục Sinh bằng nhựa, loại trứng này có thể tách ra làm 2 phần thì mọi thứ sẽ rất khát. Nước sẽ xâm nhập vào các vị trí ít chống nước, đặt biệt là điểm nối giữa lớp vỏ.” – ông Havard cho hay.

 


iPhone 7/ 7Plus có khả năng chống nước  

Đối với smartphone, vì được lắp ráp bởi nhiều linh kiện lại với nhau, nên các điểm nối lại rất nhiều vì. Từ loa, cổng kết nối, mic thoại,… là vị trí nước có thể xâm nhập vào, chưa kể cả điểm tiếp xúc rất lớn giữa khung máy và màn hình. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã sử dụng phương pháp rất đơn giản, là sử dụng keo. Rất nhiều keo. Mà họ gọi phương pháp này với nhiều lên khác nhau như: miếng đẹm, chất kết dính, con dấu,..

 


Những lớp keo dày bịt kín phần khung máy tiếp xúc với màn hình có tác dụng ngăn nước.

 

Khi tháo toàn bộ bất cứ smartphone chống nước nào, người dùng sẽ thấy một chất kết dính dày bịt kính màn hình và khung máy. Tuy nhiên, lớp keo này không thể chống nước tuyệt đối. Người dùng cũng chắc chắn không muốn thấy có keo chạy ra ở các vị trí nút bấm, cổng kết nối và các chi tiết lắp ráp trên điện thoại. Cho nên, ở các vị trí kết dính đó chính là nơi các miếng đệm cao su phát huy tác dụng. Người dùng sẽ tìm thấy các miếng đệm cao su xung quanh các jack cắm, cổng sạc, khay SIM.


Lớp gioăng màu cam bịt kín nút gạt âm thanh trên chiếc iPhone 7 Plus.

 

Ở vị trí nút bấm, các nhà sản xuất lại sử dụng kỹ thuật hoàn toàn khác, đó là phủ một lớp cao su silicone, giúp tách biệt hoàn toàn các chi tiết vật lý mà người dùng thường bấm với các chi tiết điện thử bên trong.

 


Chống nước ở các vị trí không bị che kín

Vậy một số linh kiện không thể bị che kín thì phải làm như thế nào? Loa và mic cần không khí bở vì tạo ra sự rung động trong không khí là ngọn nguồn của âm thanh. Bên cạnh đó, nếu smartphone hoàn toàn bị bịt kín, áp lực bên trong và bên ngoài của thiết bị sẽ không có sự cân bằng. Chính áp lực này có thể làm các lớp che bị bung ra. Khiến nước lọt vào bên trong

 


Các smartphone hiện tại chống nước như thế nào?

Ngay cả dưới áp lực nhỏ, nước không thể lọt qua màng loa của chiếc Galaxy Note 7.

 

Vậy các nhà sản xuất đã giải quyết vấn đề này như thế nào?

Rất đơn giản, các nhà sản xuất đã đặt các mắt lưới có kích thước cực nhỏ ngay trước lo và microphone của máy. Họ lợi dụng quy luật về sức căng bề mặt của nước khi nước “dính vào nhau, thay vì chảy qua.Trường hợp lưới loa trái của iPhone 7 hay microphone Samsung Galaxy S7. Thay vì chỉ sử dụng các mắt lưới, các nhàn sản xuất đã thêm vào một lớp choosgn thấm (ePTFE) cho phép không khí đi qua để căn bằng áp lực

 


Không có smartphone không thấm nước (waterproof)

Có một sự thật là các smartphone không thể chống nước một cách hoàn hảo. Khi đủ áp lực, nước có thể xâm nhập vào bên trong thiết bị, vấn đề là áp lực lớn đến đâu. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất lớn như Apple, Samsung hay Sony phải cực kỳ kỹ lượng trong mỗi câu nói khi ra mắt sản phẩm của mình. Họ gọi những smartphone của mình là có thể “chịu nước” thay vì chống nước.

Khả năng chịu nước của smartphone cũng bị hạn chế khi gặp phải các dung dịch hóa lỏng có khả năng ăn mòn. Sony từng rất tự hào về smartphone của họ vì có thể chụp hình dưới nước, tuy nhiên vào năm 2015 họ lại gặp một vấn đề lớn tại Úc khi rất nhiều các smartphone Xperia tại thị trường này bị dừng hoạt động khi người dùng đem nó đi bơi.

 


Khay SIM trên những chiếc smartphone chống nước luôn có thêm lớp gioăng cao su.

 

Sony đã không lường trước, các bể bơi tại Úc thưởng sử dụng nước biển, đây là dung dịch có khả năng ăn mòn và gây rỉ sét rất cao, chính điều này đã phá hủy các lớp chống chống nước trên smartphone.

Ngay sao đó, Sony đã đưa ra khuyến cáo, người dùng không nên sử dụng điện thoại dưới nước, đặc biệt là tránh xa nước muối. Đó là lý do Apple cho đăng tải một bản danh sách những việc người dùng không nên làm với một chiếc điện thoại chống nước. Khi một nhà sản xuất nói smartphone của họ chống nước, tức là: thiết bị này có thể chịu đựng được một lượng nước nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định.

 


Chống nước không nằm trong điều kiện bảo hành

Ngay cả khi công bố smartphone của mình ra thị trường, hầu hết các nhà sản xuất đều không nhận bảo hành điện thoại khi gặp vấn đề về nước. Mỗi nhà sản xuất đều gắn một miếng giấy quỳ nhỏ có khả năng đổi màu khi tiếp xúc với nước. Do đó, họ có thể biết được smartphone đã bị ngâm vào nước hay chưa.

ThoLDT

nguồn: News Zing

 

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Sẽ có nhiều smartphone chống thấm nước ra mắt trong năm 2015

Sony sẽ cho ra mắt smartphone chống thấm nước và bụi trong năm 2015 với giá 300 USD, các hãng điện thoại khác cũng dự định sẽ tung ra thiết bị mới trong năm tới.

Tính năng chống và bụi và nước của iPhone 7 đã có trên Galaxy S5 cách đây 2 năm

Apple ra mắt iPhone 7 với 10 thay đổi lớn, trong đó khả năng chống nước và bụi là một thay đổi. Đây là lần đầu tiên iPhone của Apple có khả năng chống nước...

Google Pixel được hỗ trợ chống nước, chống bụi

Theo một báo cáo từ Android Police, Google Pixel sẽ là dòng smartphone có khả năng chống nước và bụi theo tiêu chuẩn ở mức trung bình IP53 tức là...

Đừng nhầm lẫn về khả năng kháng nước và chống nước trên iPhone 7!

Sở hữu khả năng kháng nước chuẩn IP67 nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng iPhone 7 có khả năng hoạt động ở dưới nước ở mọi lúc mọi nơi.

Khả năng chống nước của iPhone 7 có tốt bằng Galaxy S7?

Như vậy, chúng ta có thể tạm kết luận iPhone 7 có khả năng chống bụi và chống nước kém hơn so với Galaxy S7. Song, khoảng cách tính năng giữa chúng lớn tới mức...

Hệ số chống nước trên iPhone là gì và có ý nghĩa ra sao? Làm gì khi iPhone bị dính nước?

Bắt đầu từ iPhone 7 trở đi, Apple đã nâng cấp khả năng chống nước cho iPhone và dưới đây là mức độ chống nước của iPhone và ý nghĩa của chỉ số này. Trên các clip quảng cáo của Apple, chúng ta vẫn thấy hình ảnh nước hay đồ uống bị đổ lên iPhone...

Xiaomi sẽ tung smartphone chống cả nước - bụi & sốc trong năm tới

iPhone 8 & iPhone X, Samsung Galaxy S8, Sony Xperia XZ1 và LG V30 đều là những mẫu flagship có khả năng chống nước và bụi đạt chuẩn IP67 hoặc IP68.

Smartphone chống nước Pantech V950 tiếp tục được hạ giá sốc

Với khả năng chống bụi và chống thấm nước tiêu chuẩn IP67, Pantech V950 có thể xem là mẫu smartphone có thể chống nước rẻ nhất thị trường tại thời...

THỦ THUẬT HAY

6 bước khắc phục, sửa lỗi “Write Protection” trên USB

Trong quá trình sử dụng USB để copy file, thỉnh thoảng bạn sẽ gặp thông báo lỗi từ USB 'The disk is write protected. Remove the write protection or use another disk' hoặc thông báo tương tự không cho phép xem, sửa hay

Hướng dẫn kích hoạt eSIM mạng Viettel dành cho iPhone Xr

Khá bất ngờ, Viettel tỏ ra rất nhanh chân trong việc sẵn sàng triển khai eSIM (SIM điện tử gắn chết trên bo mạch) để đáp ứng nhu cầu cho người dùng iPhone 2018.

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

Cách xóa bộ đệm cache DNS trong Google Chrome

Việc xóa bộ nhớ cache DNS có thể giúp bạn khắc phục sự cố kết nối máy chủ lưu trữ khi truy cập một số trang web. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

5 cách hiệu quả giúp bạn làm việc thông minh hơn

Không phải cứ chăm chỉ là hiệu quả, quan trọng là cần phải biết làm việc một cách thông minh.