Nếu không muốn "về vườn", HTC cần tác với Nokia ngay và luôn

Những số liệu thống kê cho thấy HTC đang 'giãy chết'. Họ cần hợp tác với Nokia, hoặc thay đổi để tồn tại.

Theo số liệu từ Bloomberg, doanh số nửa đầu 2016 của HTC trên toàn cầu đã giảm 85% trong 5 năm qua. Từ đỉnh cao 240 triệu thiết bị vào năm 2011, HTC chỉ bán được chưa đến 40 triệu smartphone trong 6 tháng đầu 2016.

Đó là một thực tế mà ngay cả Cher Wang, người kế vị Peter Chou, cũng không thể nào cưỡng lại.

Từ vị thế của một ông lớn, sở hữu những flagship giá cao ngất ngưởng đối đầu trực diện với Apple, Samsung và nhiều model tầm trung ăn khách, HTC rơi dần vào 'hố sâu của sự hoang hoải'. Hãng thậm chí không lọt nổi vào top 5 về thị phần tại nhiều thị trường trọng điểm. 

Không còn gì để mất đâu

Theo thống kê của IDC, trong 4 năm qua, doanh số điện thoại của HTC lại giảm khoảng 18% từng năm. Nói một cách công bằng, HTC vẫn ra những sản phẩm rất tốt, chẳng hạn như mẫu HTC 10 - vốn được đánh giá là một kiệt tác Android.

Doanh số HTC lao dốc trong 5 năm qua

Thế nhưng, những chuyện không mong muốn vẫn đến với hãng công nghệ Đài Loan. Ngoài Apple và Samsung, cuộc chiến smartphone đang dần chuyển trục về Trung Quốc khi có quá nhiều thương hiệu mới nổi và nhanh nhạy như Oppo, Vivo, Xiaomi đánh chiếm phân khúc giá rẻ và tầm trung. Cùng số phận với Sony, LG, cơ hội dành cho HTC đang thu hẹp dần qua năm tháng.

Trong bối cảnh doanh số đang 'về mo', HTC đang rất cần một sự thay đổi. Chính sách 'thắt lưng buộc bụng' của Cher Wang hiện chỉ đang giúp HTC cầm cự, nhưng không thể sớm thoát cảnh sống mòn. Hãng cần làm một điều gì đó điên rồ và đột phá hơn, thậm chí là sẵn sàng gác bỏ hình ảnh 'điện thoại sang chảnh' trong tâm trí người dùng nhằm chạm đến những đối tượng khách hàng mới.


Nokia là một lối thoát 

Câu tục ngữ 'lá lành đùm lá rách' dường như không đúng với trường hợp của Nokia và HTC lúc này. HTC vẫn là một thương hiệu mạnh và chưa đến nỗi 'rách nát', và Nokia (hiện đang do HMD Global nắm giữ thương quyền) giống như một đứa trẻ vừa được tái sinh, nhưng đã 'nổi tiếng' sẵn từ lúc còn phôi thai. Vậy tại sao Nokia có thể là cứu tinh cho HTC vào lúc này?

Chủ tịch hiện tại của HMD Global là Florian Seiche, 'người cũ' của HTC. Từ vị trí cấp dưới của bà Cher Wang, Florian Seiche hiện nắm trong tay cơ hội vực dậy thương hiệu điện thoại Nokia, với một hướng đi mới mẻ: tập trung vào những đất nước còn nghèo túng, nơi còn nhiều người dùng featurephone (điện thoại cơ bản) và đang có nhu cầu sở hữu smartphone đầu tiên.

Tất nhiên, không ít người trong số đó vẫn còn hồi ức và nhớ nhung Nokia da diết.

Theo IDC, 540 triệu người trên toàn cầu đã mua điện thoại 'cục gạch' trong năm 2015. Và đa phần trong số đó sẽ dùng smartphone trong tương lai. Đây là cả một 'đại dương xanh' đang chờ các hãng điện thoại khai thác, thay vì tiếp tục cố chấp làm điện thoại cao cấp như cách HTC đang làm.

Doanh số điện thoại cơ bản đang giảm dần, đồng nghĩa số người lần đầu mua smartphone đang tăng lên

Nói theo cách của Tim Culpan, cây viết của tờ Bloomberg, Cher Wang nên nhấc máy và gọi cho Florian Seiche để 'se duyên' cho HTC và Nokia. 

Điều này không có nghĩa HTC sẽ làm điện thoại giá rẻ. Hãng điện thoại Đài Loan vốn nổi tiếng với khả năng làm smartphone cao cấp, và họ nên giữ như vậy. HTC sẽ cùng Nokia khai phá những thị trường xa xôi như các quốc gia  châu Phi, nơi mà những người dùng smartphone rẻ tiền rồi sẽ giàu lên và sẵn sàng mua những chiếc smartphone cao cấp hơn đến từ HTC. 

Dù giữa thương hiệu điện thoại và các nhà mạng đã có nhiều cuộc hôn phối, kịch bản hai hãng điện thoại 'cùng nắm tay nhau' chưa bao giờ xảy ra. HTC chẳng còn gì để mất, và nếu cứ tiếp tục chọn phương án 'toả sáng thầm lặng', ngày tàn của công ty này chỉ còn đếm bằng thời gian.


Theo: Zing News

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

HTC cần Nokia để được tái sinh

Theo số liệu từ Bloomberg, doanh số nửa đầu 2016 của HTC trên toàn cầu đã giảm 85% trong 5 năm qua....

HTC nên bắt tay với Nokia trước khi quá muộn

Khi mà thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, việc Nokia hợp tác HTC để cùng tái hiện thời hoàng kim là điều hoàn toàn có thể.

Nhà đồng sáng lập HTC nói lời tạm biệt với công ty

Peter Chou, cựu giám đốc kiêm nhà đồng sáng lập của HTC hôm nay đã chính thức thôi việc và rời khỏi công ty do ông gây dựng.

Nokia đứng thứ 9 toàn cầu với 4.5 triệu smartphone bán ra trong quý 2

Một tin tốt lành cho HMD và Nokia, doanh số smartphone Nokia đã tăng trưởng tốt với 4.5 triệu chiếc bán ra trong quý 2/2018, trong khi quý 1/2018...

Nokia dự kiến sẽ đạt doanh số smartphone bán ra kỷ lục trong năm 2018

Theo một số nhà phân tích, doanh số smartphone Nokia sẽ tăng mạnh vào năm 2018 và hứa hẹn sẽ sớm lọt vào danh sách các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Nokia sắp ra mắt flagship chạy chip Snapdragon 835, giá từ 13 triệu đồng

Theo Gsmarena, nguồn tin từ Trung Quốc tiết lộ rằng Nokia sẽ tung 2 mẫu smartphone cao cấp vào tháng 6/2017. 2 model này có kích thước khác nhau tương tự như chiến lược mà Apple và Samsung đang áp dụng với các thông số kỹ thuật tương tự.

Nokia bán 35 triệu điện thoại phổ thông năm qua

Microsoft và HMD tổng cộng bán ra 35 triệu chiếc di động phổ thông trong năm 2016, chứng minh phân khúc điện thoại này vẫn mang về doanh thu khổng lồ.

Nokia 8 Sirocco giảm giá mạnh, dọn đường cho Nokia 9 trình làng

Theo Nokiapoweruser, tại Ấn Độ, Nokia 8 Sirocco đã được điều chỉnh giảm giá mạnh, từ 49.999 INR (15.9 triệu) xuống còn 36.999 INR (khoảng 11.7 triệu đồng).

THỦ THUẬT HAY

Dòng CPU Core i9 mới của Intel là gì?

Nhiều năm qua, bộ vi xử lý Core của Intel đã có 3 cấp độ hiệu năng: i3, i5 và đứng đầu là i7. Tuy nhiên, mới đây, Intel đã công bố các phiên bản mới của Intel trong dòng Intel Core i9. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết

Cách xem toàn bộ VCK U23 châu Á trên smartphone một cách dễ dàng nhất

Như các bạn đã biết, VCK U23 châu Á 2018 đang diễn ra tại Trung Quốc và đội tuyển Việt Nam cũng tham dự sự kiện thể thao hấp dẫn này.

9 lưu ý khi sử dụng pin cho laptop để tránh bị chai pin

Chi phí để thay mới pin cho laptop khá cao, vì vậy khiến nhiều người dùng lo lắng không biết sạc như thế nào là đúng cách để tránh hỏng pin. Cùng tìm hiểu bài viết để rút ra kinh nghiệm sạc pin đúng cách cho

Trải nghiệm Windows 10 Pro Lite Version 1803 phiên bản rút gọn tính năng

Bộ cài ISO này được tạo ra bởi anh Nguyễn Tuấn - Admin trang congnghe.nhipsong24h.net. Anh Nguyễn Tuấn đã làm ra nhiều bộ ISO uy tín cho các phiên bản Windows, nên các bạn có thể yên tâm nhé.

Cách căn chỉnh bảng tính trước khi in trên Google Sheets

Trước khi tiền hành in dữ liệu bảng tính trên Google Sheets, người dùng nên điều chỉnh lại bảng dữ liệu trước khi in để có được bố cực đẹp mắt hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo A7010: phablet đáp ứng tốt mọi nhu cầu, trừ game nặng

Lenovo A7010 là phiên bản kế nhiệm của chiếc K3 Note (A7000) từng được chú ý trên thị trường smartphone xách tay năm ngoái. Sản phẩm này vừa được bán chính thức tại Việt Nam vào...

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?

Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.