Nhân loại đã làm được pin từ kim cương và chất thải hạt nhân

Mới đây, trên trang Engadget vừa có một chuyên đề nói về việc chuyển hoá chất thải hạt nhân thành những viên pin sạch thông qua vật liệu kim cương nhân tạo. Vậy chi tiết cụ thể thế nào? Mời bạn xem qua phần nội dung bên dưới!

Mặc dù không có những con số thống kê cụ thể nhưng có lẽ ai cũng biết hoặc có thể tượng tượng ra: Chất thải hạt nhân là nhiều, rất nhiều và việc giải quyết chúng luôn là một bài toán khó đối với nhân loại. Tuy nhiên sớm thôi, tình trạng ô nhiễm này sẽ được cải thiện đáng kể nhờ phát minh từ những nhà lý - hoá học tại Đại học Bristol (Anh quốc).

Cụ thể, những nhà nghiên cứu đã chế tạo thành công một viên kim cương có thể tương tác với chất phóng xạ và tạo ra điện tích. Như vậy, khác với hầu hết các hệ thống điện ngày nay, tức nó sẽ không bao gồm một hệ thống gồm nam châm - cuộn dây.

Từ đó, chúng ta sẽ không cần phải bận tâm về vấn đề khí thải hay bảo dưỡng hệ thống mà chỉ cần đóng gói vật liệu phóng xạ bên trong kim cương. Thế là, chúng sẽ cung cấp một viên pin sạch gần như vĩnh cữu*!

Hiện tại, trong giai đoạn đầu này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một viên pin kim cương từ Niken-63. Nhưng họ cho hay sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm để ứng dụng bằng được các đồng vị Cacbon-14,  một thứ được tạo ra khá nhiều từ khối than chì dùng trong điều tiết phản ứng hạt nhân nhằm tạo ra những viên pin kinh tế hơn!

'Cacbon-14 đã được lựa chọn như một nguồn nguyên liệu vì nó phát ra một bức xạ tầm ngắn, thứ sẽ nhanh chóng được hấp thụ bởi bất kỳ vật liệu rắn nào.

(Mặc dù) điều này sẽ thật nguy hiểm với chúng ta khi nuốt phải hay chạm bằng tay trần nhưng nhờ kim cương, sự an toàn có thể được bảo đảm bởi chẳng có bức xạ nào có thể vượt ra 'hàng rào' của chúng!...', Tiến sĩ Neil Fox, phụ trách mảng hoá học trong nhóm giải thích.

Trước mắt, nghiên cứu này vẫn sẽ ở dạng demo và sẽ cần một khoảng thời gian nữa để ứng dụng trong thực tế vì khá nhiều lý do. Trong đó bao gồm chi phí đắt đỏ để sản xuất một viên kim cương nhân tạo mà nhóm nghiên cứu chưa đề cập đến.

Ngoài ra, năng lượng mà loại pin này mang lại cũng chưa lý tưởng lắm! Nếu ta đem so với một pin chuẩn kiềm AA khoảng 20 gam có mức lưu trữ tầm 700 Jun/gam thì khi hoạt động liên tục trong 24 giờ nó mới hết năng lượng. Còn ngược lại, loại pin kim cương mới ở đây, nếu khối lượng của nó là 1 gam Cacbon-14 thì chỉ cung cấp được khoảng 15 Jun/ngày.

Song, khen - chê phải công bằng, mặc dù không thể cạnh tranh về năng lượng so với pin truyền thống nhưng loại pin mới có tuổi thọ khá cao. Nhóm nghiên cứu cho biết, loại pin dựa trên đồng vị phóng xạ Cacbon này chỉ tốn khoảng 50 % năng lượng sau ngần 5.730 năm (*). Đây quả là một con số khủng, khá lý tưởng để ứng dụng trong các phi thuyền, tàu vũ trụ hay những mô hình khá khăn trong việc thay pin.

Không biết, bạn nghĩ sao về ý tưởng pin kim cương này? Bạn có tin là nó có thể ứng dụng tốt trong thực tiễn? Hãy lai comment chia sẻ cùng mọi người bên dưới nhé!

 


  • Ngành công nghiệp smartphone và cuộc chiến tương tự 'kim cương máu'
  • Đánh đổi mạng sống sản xuất pin smartphone, chuyện thật ngỡ như đùa!

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Cá đực bị chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải

Cá đực tại một số dòng sông đã chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải có chứa hóa chất do con người sử dụng.

Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Nhiều yếu tố đã tạo nên mảng rác có diện tích một triệu km2 trên biển Thái Bình Dương, mang nhiều tạp chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Cách chế tạo ra loại pin Ithium Ion từ bia

Các nhà khoa học đã tìm ra được một phương pháp chế tạo pin hoàn toàn mới. Tuy nhiên cũng sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn để thực hiện những...

Kính và kim loại: Chất liệu nào dành cho mặt lưng của smartphone?

Hiện tại, chất liệu mặt lưng của smartphone được chia thành 2 thái cực: Kim loại và kính. Nếu xét ở phân khúc trung và cao cấp, chỉ còn vài nhà...

Samsung nghiên cứu loại pin thể rắn mới không gây cháy nổ

Loại pin thể rắn mới của Samsung sử dụng công nghệ điện phân an toàn hơn Lithium-ion, giảm thiểu khả năng cháy nổ cho người sử dụng.

Cùng tìm hiểu kính cường lực Dinorex trên Meizu M3 Note

M3 Note được trang bị loại kính cường lực có cái tên rất lạ - Dinorex T2X-1. Vậy Dinorex là gì và nó có những đặc điểm gì?

Samsung tăng cường bí mật cho Galaxy S8 sau sự cố Note 7

Dù phải nửa sau tháng 2/2017 mới ra mắt nhưng Galaxy S8 đã bị rò rỉ thông tin...

Kitkat sẽ được nâng cấp trên điện thoại Sky A870

Sky Vega A870 được trang bị chip xử lý cao cấp Qualcomm Snapdragon 600 tốc độ 1.7GHz. Bộ nhớ RAM 2GB có thể chạy đa số các ứng dụng hạng nặng hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Windows 10 sử dụng điện toán đám mây để giải phóng không gian ổ đĩa

Trung tâm của bản cập nhật này là lưu trữ đám mây OneDrive. Kể từ bản update mùa thu mới nhất, Windows 10 đã sử dụng một hệ thống giữ chỗ file thông minh để sử dụng OneDrive liền mạch. Nhờ tính năng này, danh mục

Cách thay đổi thiết lập độ phân giải video trên iPhone

Nếu cảm thấy các video trên iPhone chiếm nhiều dung lượng lưu trữ hãy thử thay đổi độ phân giải của nó xem thế nào nhé và đây là cách thực hiện.

Bật tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October

Thông thường, bạn phải làm một cách thủ công, tuy nhiên bây giờ TCN hướng dẫn bạn cài đặt tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October.

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

Cách chơi Liên Quân Mobile trên PC bằng Bluestacks 3

Liên Quân Mobile là tựa game di động nhưng bạn hoàn toàn có thể chơi trên máy tính, PC mà không hề thua kém điện thoại ở bất cứ điểm nào. Đặc biệt khi sử dụng BlueStacks 3 để chơi Liên Quân trên PC, phiên bản

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe chơi game không dây Logitech G735 Màu Trắng (Wireless/Bluetooth 5.2)

Logitech G735 là một chiếc tai nghe chơi game không dây mới của Logitech. Đây là một sản phẩm đáng chú ý với thiết kế màu trắng, kiểu dáng hấp dẫn, chất lượng âm thanh tốt và kết nối không dây Bluetooth 5.2.

Bose SoundLink Micro: Loa di động nhỏ gọn, âm thanh ấn tượng

Cái mà mình thích nhất chính là chất lượng âm thanh ấn tượng, đầy đặn, bass chắc khỏe và âm lượng lớn, hứa hẹn đánh được nhiều thể loại nhạc khác nhau với chất lượng khá, từ EDM, Rock, trữ tình cho tới hòa tấu ru ngủ,…

Đánh giá pin Asus Zenfone Max Plus M1: Thời lượng thực tế chưa ấn tượng so với dung lượng

Asus Zenfone Max Plus M1 là chiếc smartphone có cái tên khá dài, liệu thời lượng sử dụng pin của máy có dài giống như tên của sản phẩm này hay không?