7 cách giúp Macbook Pro nhanh trở lại như lúc mới mua

Cũng giống như những chiếc máy tính chạy trên nền hệ điều hành Windows, sau một thời gian sử dụng nhất định, một số chiếc máy Macbook Pro chạy hệ điều hành OSX sẽ bị chậm đi. Điều này một phần là do phần cứng đã cũ, một phần lại đến từ các vấn đề từ phần mềm. Trong bài viết này, sẽ giới thiệu đến bạn 7 cách giúp Macbook Pro nhanh trở lại như lúc mới mua với vài bước rất đơn giản.

<p>>  
Bí mật it người biết về card đồ họa của Macbook Pro 2016 <p>>   6 ứng cử viên sáng giá thay thế Macbook Pro 2016

 


1. Nâng cấp ổ SSD

 

 

Nói qua một chút thì SSD chính là một trong những thành phần trong một chiếc máy tính có sự phát triển nhanh nhất hiện nay. So với ổ HDD sử dụng các thành phần cơ học như kim ghi, đĩa xoay, tốc độ phụ thuộc vào tốc độ vòng quay của ổ đĩa, thì ổ SSD sử dụng các mạch điện tử và chip nhớ để lưu dữ liệu và dùng điện để hoạt động, mang lại tốc độ cực kỳ vượt trội. Với những chiếc Macbook Pro đời cũ còn sử dụng ổ đĩa cơ HDD truyền thống, rõ ràng tốc độ sao chép dữ liệu hay khởi động phần mềm là không nhanh nếu không nói là kém hơn nhiều so với ổ SSD. Thêm vào đó, sau một thời gian sử dụng, dữ liệu bạn lưu ngày càng nhiều thì những nhược điểm về tốc độ càng thể hiện rõ trên các ổ HDD. Vậy nên, điều cần làm đầu tiên cũng như mang lại sự thay đổi về tốc độ ngay lập tức cho chiếc Macbook Pro của bạn là nâng cấp lên ổ SSD.

 

 


2. Nâng cấp bộ nhớ RAM

 

 

Sau khi nâng cấp ổ SSD, việc bạn cần làm tiếp theo là tăng dung lượng bộ nhớ RAM. Điều này sẽ cho phép bạn mở được nhiều ứng dụng cùng lúc hơn, hay mở được rất nhiều tab trên một trình duyệt web. Thông thường trên những chiếc máy có bộ nhớ RAM thấp và bạn đang mở rất nhiều ứng dụng, mỗi khi bạn cần mở một ứng dụng mới, bạn sẽ phải chờ hệ thống phân tích, tắt đi các ứng dụng cũ đang chạy để giải phóng dung lượng RAM nhằm cho phép bạn có thể mở các ứng dụng mới. Như vậy, bạn có thể thấy rằng một phần nguyên do tại sao chiếc Macbook Pro của bạn bị chậm. Để xem dung lượng RAM hiện có trên máy, bạn hãy vào Apple > About This Mac > Overview.

 

 


3. Xóa các ứng dụng không hay dùng

 

 

Một số người dùng thường có thói quen “lạ” là cài tất cả các ứng dụng mà mình biết, nhằm có thể sử dụng mỗi khi cần. Nhưng đa phần thì chúng ta không ta không bao giờ phải cần đến chúng vì luôn có ứng dụng khác có khả năng thay thế, ngoại trừ một số ứng dụng đặc thù như Adobe Photoshop, Lightroom,… Việc cài quá nhiều ứng dụng nhưng không dùng sẽ khiến bộ nhớ của máy trở nên nặng nề hơn, đòi hỏi một thời gian để hệ thống quét qua nên sẽ làm chiếc máy của bạn chậm đi.

 

 


4. Sử dụng những ứng dụng nhẹ hơn

 

[media=https://www.youtube.com/watch?v=FlagNdWEwcw]

 

Như đã nói, chúng ta luôn có những ứng dụng thay thế (ngoại trừ một số ứng dụng đặc thù), chẳng hạn như Safari và Chrome. Một số người dùng chuyển từ Windows sang hệ điều hành OSX (nay là MacOS) thường có xu hướng sử dụng trình duyệt Chrome nhiều hơn, vì nó có khả năng đồng bộ dữ liệu, lịch sử, bookmarks đã lưu. Tuy nhiên, sự thật là trình duyệt Chrome khá nặng, tiêu tốn rất nhiều xử lý và dung lượng RAM hơn Safari, do đó tốc độ của máy sẽ chậm hơn đáng kể nhất là trên những máy Macbook Pro đời cũ. Để xem các ứng dụng đòi hỏi xử lý ra sao, bạn hãy vào thanh tìm kiếm Spotlight và gõ “Activity Monitor”. Nói chung, bạn nên sử dụng những ứng dụng nhẹ hơn, gọn hơn nhằm có được tốc độ nhanh hơn.

 


5. Cài đặt lại hệ điều hành

 

 

Với người dùng Windows, việc cài lại hệ điều hành sẽ giải quyết mọi vấn đề mà trước đó gặp phải cũng như giúp chiếc máy trở lại như mới. Trên hệ điều hành OSX (nay là MacOS) cũng vậy, việc cài mới lại hệ điều hành sẽ giúp chiếc máy của bạn xóa sạch đi những thư mục, tập tin rác cũng như làm sạch bộ nhớ đệm, từ đó cho tốc độ nhanh hơn, xử lý hiệu quả hơn.

 


6. Sắp xếp lại màn hình

 

 

Một số người dùng hay có thói quen cài đặt rất nhiều thứ trên thanh Menu Bar hay đặt rất nhiều phần mềm lên khay ứng dụng. Điều này về mặt sử dụng sẽ mang đến những tiện lợi đáng kể cho bạn, tuy nhiên lại khiến máy xử lý nhiều hơn và phần nào sẽ gây chậm máy. Do đó, bạn nên sắp xếp lại một cách khoa học hơn, không để quá nhiều các ứng dụng không thường dùng đến ra bên ngoài, đồng thời tập thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm Spotlight để mở nhanh một ứng dụng bất kỳ bằng tổ hợp phím: Cmd + Space.

 


7. Vệ sinh máy

 

 

Vệ sinh máy là một cách giúp tăng tốc độ máy hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Sau một thời gian dài sử dụng, chắc chắn bên trong chiếc máy của bạn sẽ bám đầy bụi bẩn, điều này ắt hẳn sẽ khiến phần cứng của máy hoạt động chậm chờn, không trơn tru gây ảnh hướng đến tốc độ thực thi. Vậy nên, nếu có thể bạn hãy tháo và vệ sinh chiếc máy của mình bằng những dụng cụ đơn giản, còn không hãy mang máy đến những trung tâm uy tín để các chuyên gia có thể vệ sinh máy thay bạn.

 

 

Nguyễn Nguyên

Theo: MUO

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

MacBook Pro, iPad Pro tích hợp màn hình mini LED sẽ ra mắt trong năm nay, MacBook Air phải đợi tới năm 2022

Một báo cáo cho biết Apple sẽ tung ra MacBook Pro 16 inch cùng với iPad Pro 11 inch và 12,9 inch với màn hình LED mini trong năm nay, còn MacBook Air thì tới tận 2022 mới được ra mắt. Một báo cáo mới đây chuỗi cung ứng cho biết, Apple sẽ cho ra...

MacBook Air 2018 có thể thay pin dễ dàng nhờ thiết kế mới

Macbook Air 2018 sẽ thay thế pin đơn giản và dễ dàng hơn mà không cần thay thế cả cụm Trackpad và top case.

MacBook Pro RAM 32GB giá rẻ hơn sẽ có mặt vào năm sau

MacBook Pro 2016 ra mắt là không rẻ chút nào, trong thực tế nếu bạn ở Anh thì giá bán còn cao hơn rất nhiều nhưng tin tốt là bạn có thể đợi đến năm 2017, lúc đó những mẫu latop này sẽ giảm.

Apple sẽ ra mắt 3 chiếc MacBook với chip Silicon vào tuần tới?

Một rò rỉ mới vừa tiết lộ rằng, Apple sẽ ra mắt ba máy Mac mới dùng chip Silicon tại sự kiện “One More Thing” diễn ra vào ngày 10/11 tới.

Hiệu năng iPhone 7 nhanh hơn cả Macbook Air

iPhone 7 được Apple trang bị chip A10 Fusion, đem lại hiệu năng nhanh hơn A9 20%. Hiệu năng của nó thậm chí còn nhanh hơn Macbook Air.

Vừa mới ra mắt, cổng Thunderbolt 3 của Macbook Pro 2016 13 inch đã có vấn đề

Một tài liệu vừa được công bố của Apple vào hôm thứ 6 cho thấy cổng Thunderbolt 3 của Macbook Pro 13 inch (2016) có vấn đề. Điều này gây hoang mang cho cộng đồng fan Apple trên toàn thế giới.

Bí mật it người biết về card đồ họa của Macbook Pro 2016

Card đồ họa của Macbook Pro 2016 ẩn chứa một bí mật ít ai biết liên quan đến cổng Thunderbolt 3. Mời các bạn theo dõi bài viết của để biết chi tiết nhé

Không thể tin nổi! iPhone X có hiệu năng vượt xa Macbook Pro

Như bạn đã biết, iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus đều dùng vi xử lý mới - Apple A11 Bionic, nó có điểm hiệu năng cao nhất từ trước tới nay trên...

THỦ THUẬT HAY

Tạo biểu tượng, ký tự với phím Alt bạn đã biết chưa?

Có rất nhiều biểu tượng, ký tự không thể gõ trên bàn phím tiêu chuẩn, nhưng có thể bạn không biết là với phím Alt và bàn phím số, bạn có thể gõ hàng ngàn biểu tượng và ký hiệu khác nhau.

Hướng dẫn cách sửa lỗi Crash Facebook Messenger

Mỗi khi cập nhật Facebook Messenger mới, người dùng rất dễ gặp lỗi vào rồi nhưng bị thoát ra. Mặc dù lỗi này không quá quan trọng nhưng nó vẫn sẽ tạo cho cảm giác rất khó chịu và bức bối.

VPS Windows là gì? hướng dẫn đăng nhập VPS Windows Việt Nam

Hiện nay, có hai hệ điều hành được sử dụng rộng rãi trên VPS là Linux và Windows. Mỗi hệ điều hành đều có những đặc tính riêng biệt phù hợp với mỗi đối tượng người dùng khác nhau. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi

Cách hạ cấp phiên bản macOS High Sierra Beta về macOS Sierra

Trước khi cài đặt bản macOS High Sierra chính thức, người dùng đã có thể trải nghiệm những tính năng mới thông qua bản macOS High Sierra Beta. Vậy nếu muốn hạ cấp xuống bản macOS Sierra thì làm thế nào?

Những điều cần lưu ý khi backup dữ liệu trên máy tính

Việc sao lưu dữ liệu trên máy tính sẽ giúp người dùng có thể lấy lại dữ liệu quan trọng, khi ổ cứng máy tính gặp trục trắc trong quá trình sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar E-Selfie: Liệu có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ cùng giá

Mình đánh giá khá cao việc Mobiistar đã quyết định lựa chọn tỉ lệ màn hình 18:9 cho E-Selfie và việc sử dụng màn hình tràn viền cũng góp phần làm cho chiếc máy trông đẹp hơn. Chỉ có điều viền trên và dưới còn hơi dày

Trên tay VIPPHONE, smartphone siêu bảo mật không dành cho tất cả mọi người

VIPPHONE sở hữu thiết kế khá độc đáo và sang trọng, với các tính năng bảo mật đi kèm, đặc biệt là chống nghe lén thì đây là chiếc smartphone có bảo mật tốt nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá chi tiết thiết kế và cấu hình của Sharp Aquos S3

Được nâng cấp lớn về thiết kế cho tương xứng hơn với giá, ngoại hình của Sharp Aquos S3 được thay thế chất liệu nhựa bằng kính cong 3D kết hợp cùng với khung kim loại, điều này làm cho chiếc máy sang trọng cứng cáp