Rùng mình với thế giới vi khuẩn ẩn náu trên smartphone của bạn

Với vẻ ngoài sang chảnh và đẹp đẽ, ít ai biết được rằng chiếc smartphone đang là nơi ẩn náu của hàng triệu triệu vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Ngoài các tính năng giải trí như camera hay hỗ trợ xem video độ phân giải cao, smartphone ngày nay còn tích hợp thêm các công cụ làm việc hiệu quả và đó cũng chính là lý do tại sao nó trở thành vật bất ly thân của mỗi người. Tuy nhiên có thể bạn không biết rằng thiết bị mà bạn áp vào má mỗi ngày lại có đến hàng triệu triệu vi khuẩn đang ẩn náu. Để biết độ kinh dị của thế giới vi khuẩn này, bạn có thể xem video nghiên cứu được Techinsider thực hiện ngay dưới đây.

 

 

Nghiên cứu mới đây cho thấy, điện thoại di động là ổ vi khuẩn lớn nhất với lượng vi khuẩn gấp 20 lần so với bồn cấu vệ sinh mà chúng ta sử dụng hằng ngày. Mật độ phân bố vi khuẩn trên smartphone là 25.000 vi khuẩn/2.54 cm2, trong khi đó con số này trên bồn toilet chỉ là 1.201 vi khuẩn/2.54 cm2 (theo báo cáo của Mashables – kênh thông tin New York dựa trên nghiên cứu của Viện sử học vi sinh lâm sàng & kháng sinh tại Anh – Annals of Clinical Microbiology and Antimicrobials).

 


 

Con số nói trên có thể khiến nhiều người kinh ngạc nhưng ngẫm lại thì nó hoàn toàn hợp lý khi mà điện thoại thường xuyên được chuyền từ tay người này qua tay người khác, được đặt trên nhiều bề mặt hoặc nét vào túi xách hoặc túi quần trong nhiều điều kiện khác nhau. Nó có thể chứa vô số các vi khuẩn gây cảm cúm, đau mắt, ho,.. thậm chí là các vi khuẩn có mức độ nguy hại cao như E.coli và Staphylococcus aureus.

Tất nhiên là những vi khuẩn này có kích thước siêu nhỏ và mắt thường không thể nhìn thấy được, đó cũng chính là lý do tại sao hầu hết người dùng smartphone đều không mấy bận tâm đến việc vệ sinh chiếc dế yêu của mình. Cùng lắm là họ chỉ lau tạm vào quần áo hay một chiếc khăn vớ được từ một nơi nào đó không rõ.

Để người dùng nhận thức rõ hơn về vấn đề này, trang Techinsider đã đem các mẫu vi khuẩn thu thập được từ 19 chiếc điện thoại khác nhau đến phòng sinh học tế bào thuộc trường Đại học Columbia để kiểm nghiệm.

 


Đầu tiên là lấy mẫu vi khuẩn từ 19 chiếc điện thoại khác nhau. Phòng nghiên cứu đã lấy vi khuẩn từ mặt trước lẫn mặt sau của thiết bị nên tổng số mẫu vi khuẩn là 38 mẫu.

 



Để chuẩn bị môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, Phó giáo sư Susan Whitter đã dùng thạch aga và phủ thêm 5% máu cừu (vốn là món ưa thích giúp vi khuẩn phát triển). Sau đó cho các mẫu vi khuẩn lên rồi đem ủ ở nhiệt độ 37 độ C để xem chúng phản ứng ra sao sau 24 và 48 giờ.

 


Và đây chính là dung nhan vi khuẩn ấn náu trên chiếc smartphone mà bạn sử dụng hằng ngày.

 


Có rất nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm mà bạn không lường trước được.

 


Mẫu bên phải cho thấy điện thoại của người dùng này đã bị nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus hay còn gọi là tụ cầu khuẩn. Trong đa số trường hợp, tụ cầu khuẩn không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng mà chỉ gây nhiễm khuẩn nhẹ như nổi mụn hoặc bóng nước. Nhưng trong một số trường hợp, tụ cầu khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn trầm trọng hơn.

Còn mẫu bên trái thì bị nhiễm khuẩn MRSA, và sẽ rất dễ gây nhiễm trùng nếu tiếp xúc vào vết thương của người dùng.

 


Theo con số thống kê từ 19 người tham gia thử nghiệm này thì có đến 75% trong số họ thừa nhận sử dụng điện thoại trong nhà trắm. Hai trong số 75% này dương tính với khuẩn Fecal xuất phát từ phân.

 


Trong 38 mẫu thử thì có đến 34 mẫu bị nhiễm khuẩn.

 


17 trong số đó bị nhiễm khuẩn que.

 


4 mẫu bị nhiễm khuẩn E. coli và Klebsiella Pneumoniae.

 

Hy vọng sau khi đọc được kết quả nghiên cứu này, bạn sẽ cẩn thận hơn khi sử dụng điện thoại cũng như có những cách vệ sinh smartphone hiệu quả để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh không mong muốn.

 

Ho Huyn

Nguồn: Techinsider

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Bếp bẩn hơn toilet, có vật dụng chứa đến 54 tỷ vi khuẩn

Nghiên cứu mới nhất đã tìm ra chủ nhân danh hiệu 'đồ vật bẩn nhất' trong gia đình, chứa đến 54 tỷ vi khuẩn và ở ngay trong căn bếp.

Đã liên kết được vi khuẩn với máy tính

Сác nhà khoa học ở Đại học công nghệ Zurich, Thụy Sĩ, đã thực hiện được một bước đột phá trong công nghệ sinh học là liên kết được vi khuẩn E.coli với máy tính.

Rửa thịt gà không đúng cách có thể lây vi khuẩn chết người

Rửa thịt gà sống trước khi nấu, các vi khuẩn từ thịt gà có cơ hội lan ra tay, quần áo và dụng cụ nhà bếp.

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Điện thoại iPhone bẩn gấp 18 lần bồn cầu

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Standford, chiếc iPhone bạn đang sở hữu có thể bẩn hơn cả bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng.

Điện thoại thông minh có thể bẩn hơn nhiều lần bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng

Theo nghiên cứu của Insurance2go, chiếc điện thoại thông minh của bạn có thể bẩn hơn cả bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng. Sự thật này có thể khiến nhiều người cảm thấy hãi hùng, vì hàng ngày họ vẫn thường đặt điện thoại lên mặt mình để nghe và

THỦ THUẬT HAY

Cách tắt tính năng VoLTE trên điện thoại Samsung cực dễ

Hầu hết các điện thoại Samsung hiện nay đều được trang bị tính năng VoLTE. Tuy nhiên, tính năng VoLTE đôi khi tiêu tốn khá nhiều pin điện thoại của bạn hơn các cuộc gọi thông thường.

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Campuchia ngày 17/8

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Campuchia trực tiếp trận đấu thứ 2 của tuyển Việt nam, lượt trận thứ 2 bảng B Sea Game 29. Cùng xem và cổ cũ cho các chàng trai của chúng ta nhé

3 bước đổi mật khẩu Garena trên máy tính siêu dễ

Tiến hành đổi mật khẩu Garena hay chính là đổi mật khẩu tài khoản game Liên Minh Huyền Thoại, Fifa Online 3 ... giúp bạn bảo mật nick Garena của mình hơn. Vậy cách thay password tài khoản Garena như thế nào là đúng?

Cách gửi file Dropbox qua Facebook Messenger cho Android

Giờ đây, người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, dữ liệu và video lưu trữ trên Dropbox thông qua Facebook Messenger một cách nhanh chóng. Chỉ cần nâng cấp lên phiên bản mới nhất là có thể trải nghiệm được tính năng thú vị

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Messenger không gửi được ảnh

Theo khảo sát, lỗi Messenger không gửi được ảnh là một trong những lỗi gây khó chịu nhất của ứng dụng này đối với trải nghiệm của người dùng. Nếu chẳng may bạn gặp phải vấn đề này, hãy để hướng dẫn bạn cách xử lý nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Chromebook x360 11 G1: Máy tính giá rẻ sở hữu cấu hình không tồi

Đây là chiếc laptop có mức giá phải chăng, hướng đến các đối tượng người dùng có hầu bao hạn chế. Máy chạy trên Chrome OS và hỗ trợ bút cảm ứng Universal Stylus.

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta