Apple sẽ như "hổ mọc thêm cánh", nếu thâu tóm Snapchat

Hồi năm ngoái, Tim Cook - Giám đốc điều hành của Apple đã nhiều lần đề cập đến việc công ty sẵn sàng xem xét và cân nhắc các thương vụ sáp nhập trị giá hàng tỷ đô la, bởi trong tay của họ đang có sẵn 237 tỷ USD (tiền mặt cộng với chứng khoán có thể chuyển nhượng).

Các nhà phân tích và giới báo chí đã đưa ra những cái tên rất sáng giá nhưng đều không có ý nghĩa với Apple, chẳng hạn như: Time Warner, Disney, Tesla Motors.

Bên cạnh đó, có một số người còn cho rằng Apple cần suy nghĩ khác đi, và thực hiện một thương vụ lớn, chấn động, trước khi quá muộn. Một thương vụ sẽ thay đổi cả công ty mãi mãi.

Như những gì mà trang Business Insider chia sẻ bên dưới, họ nghĩ rằng Apple nên thâu tóm Snap, công ty mẹ của Snapchat.

Thời cơ đã đến

Tại sao Evan Spiegel, nhà sáng lập Snap, lại muốn bán công ty của mình cho Apple? Đơn giản là chỉ vì Tiền!

Mấy ngày trước, Snap đã bí mật đệ đơn xin IPO định giá công ty dao động từ mức 20 đến 25 tỷ USD. Tuy nhiên, các thủ tục giấy tờ thực tế bao gồm cả doanh thu của Snap, lợi nhuận và tài sản vẫn chưa được tiết lộ.

Từ việc Snap bí mật nộp đơn IPO cho thấy một thực tế: Doanh thu của Snap chưa đến 1 tỷ USD. Ngay cả khi ứng dụng nhắn tin tự hủy này thu được doanh thu lớn, mức định giá trên vẫn cao một cách đáng ngạc nhiên.

Song, điều đó không quan trọng với Apple. Nhà Táo không chỉ có đủ tiền để mua Snap với giá 25 tỷ USD, mà thậm chí nếu hãng này được định giá tới 50 tỷ USD cũng chẳng thành vấn đề.

Spiegel đã bày tỏ sự nghi ngờ về việc quảng cáo sẽ là động cơ tăng trưởng giúp thúc đẩy Snap trở thành một công ty công nghệ lớn. “Các quảng cáo hướng đối tượng sẽ làm giảm giá trị của công ty… tương tự như trước đây khi quảng cáo hiển thị làm mất giá trị của Internet.” Anh viết trong một email bị đánh cắp từ vụ hack 'thế kỷ' của Sony.

Nếu chiến lược quảng cáo của Snapchat không làm nên chuyện, nó có thể phá hủy phần lớn các giá trị hiện đang bị khóa chặt vào cổ phần của Spiegel và các nhà sáng lập khác tại Snap.

Đó là lý do tại sao Spiegel chuyển hướng công ty mình trở thành một nhà cung cấp phần cứng, thậm chí còn gọi Snap là một 'công ty máy ảnh' trên trang web riêng của mình. Đây cũng là lý do tại sao Snap đã bắt đầu bán ra chiếc kính Spectacles, một sản phẩm mới đáng ngạc nhiên khi kết hợp giữa một chiếc kính râm thời trang với camera.

Ít có công ty nào có thể sản xuất và kinh doanh những sản phẩm phần cứng cao cấp hơn Apple.

Chiếc kính đầu tiên

Kính mát Spectacles (Ảnh: Mashable)

Những lời tâng bốc xoay quanh Spectacles, sản phẩm phần cứng đầu tiên của Snapchat, cũng tương tự như những lời cường điệu từng bao quanh mỗi khi sản phẩm Apple ra mắt. Mỗi khi chiếc kính của Snap xuất hiện trong một máy bán hàng tự động ở đâu đó - cho đến nay có ba lần ở California và một lần ở Oklahoma - ngay lập tức một hàng người dài sẽ xếp hàng ở đó để chờ mua chiếc kính giá 129 USD này.

Apple đã và đang có những hàng người xếp hàng như vậy, và thậm chí còn dài hơn, nhưng sự phần khích mà chiếc kính Spectacles đang có là điều mà lâu rồi Apple chưa có lại.

Đó là bởi Spiegel đã chuẩn bị cẩn thận cho lần ra mắt này. Anh hiểu tầm quan trọng của tiếp thị và việc bán hàng giới hạn cũng như tầm quan trọng của việc tạo ra một sản phẩm thú vị mà mọi người đều muốn.

Và đó chính là chìa khóa - Spectacles là thiết bị công nghệ đầu tiên khi đeo trên mặt có thể giúp người dùng trông thực sự nổi bật.

'Từ giây phút đầu tiên mở nắp hộp để kết nối Spectacles với chiếc điện thoại của tôi, chúng đúng là những thứ mà tôi hy vọng: Thiết kế tốt, đầy phong cách, vui nhộn và dễ sử dụng. Đi bộ quanh thành phố New York với chúng, tôi cảm thấy mình như thành một phần của một câu lạc bộ độc quyền.' Avery Hartmans, nữ phóng viên của trang Business Insider chia sẻ cảm nhận về Spectacles cách nay ít hôm.

“Bất kể bạn cảm thấy thế nào về chiếc kính kết hợp camera mới của Snapchat, có một điều chắc chắn: Đội ngũ tiếp thị của Snapchat là thiên tài.” Cô nói thêm.

Giới thạo tin cho biết, Apple cũng đang nghiên cứu và phát triển kính đeo thông minh rất phong cách. Nhiều khả năng, mẫu kính này sẽ được trình làng nội trong năm 2018. Tuy nhiên, nó vẫn còn khá sớm để nói đến. Trong khi đó Snap đã đưa ra được lời giải cho thiết bị đeo trên mặt thông minh với Spectacles khi ai cũng muốn đeo chúng.

Cho đến nay, chiếc kính của Snapchat mới chỉ có camera, nhưng không khó để thấy công ty sẽ tiến xa hơn với nó – một thiết bị đeo thực tế ảo tăng cường AR (Augmented Reality), với đầy đủ chức năng sẽ có thể cạnh tranh được với Apple Glasses trong vài năm tới.

Thâu tóm được Snap, Apple có thể cùng một lúc loại bỏ được một đối thủ cạnh tranh lớn cũng như có được một khởi đầu tuyệt vời cho dự án kính thông minh của mình.

Đây là lý do Apple nên mua Snap

Evan Spiegel

Thực tế thì doanh thu của Snap không cao và chưa đủ sức hút để Apple quan tâm. Tuy nhiên, Tim Cook lại cho rằng Apple không mua các công ty vì dòng tiền của họ, bởi vì bản thân Apple hiện có rất nhiều tiền. Thay vào đó, Apple đang tìm kiếm 'những tài năng lớn và tài sản trí tuệ tuyệt vời.' Snap hội đủ hai yếu tố tuyệt vời này.

Snap đang tăng trưởng nhanh chóng và đang có trong tay những kỹ sư rất tài năng, đặc biệt trong lĩnh vực thị giác máy tính và AI (Artificial Intelligence hay Machine Intelligence - trí thông minh nhân tạo), hai lĩnh vực mà Apple đang mạnh tay đầu tư vào. Thậm chí một số nhân viên hàng đầu của Snap đã từng làm việc tại Apple.

Snap cũng có những tài sản trí tuệ tuyệt vời. Nhiều người trong ngành công nghiệp thực tế tăng cường cho rằng tính năng nhận diện khuôn mặt và ghép hiệu ứng với những bộ lọc 'Lens' chính là thứ được sử dụng nhiều nhất trên ứng dụng Snapchat.

Tính năng chèn emoji vào ảnh hoặc video trên Snapchat

Đó là tài sản trí tuệ khá hấp dẫn đối với một công ty khi họ có thể ứng dụng thực tế tăng cường theo một cách thú vị như vậy. Thêm vào đó, một điều không thể phủ nhận rằng, Snap đang rất được ưa chuộng trong giới trẻ, trong khi đó Apple, phần lớn được dẫn dắt bởi những người lớn tuổi, đã không làm được như vậy.

Chưa hết, Apple được cho là đang phát triển một ứng dụng video giống như Snapchat. Tại sao phải sao chép, khi bạn có thể mua được bản gốc?

Không loại trừ khả năng Spiegel không bán Snap

Có một vài vấn đề với đề xuất này. Đầu tiên, Snap là một công ty ở Los Angeles, đồng nghĩa với việc Apple sẽ không được hưởng mức giảm giá khi giao dịch bằng tiền mặt từ nước ngoài - một trong những yếu tố chính trong chiến lược mua bán và sát nhập của công ty này.

Nhưng một vấn đề còn lớn hơn là có thể Spiegel không muốn bán. Bởi anh từng từ chối lời đề nghị mua lại trị giá hàng tỷ USD của CEO Facebook, Mark Zuckerberg vào năm 2013.

Apple sẽ như "hổ mọc thêm cánh", nếu thâu tóm Snapchat
Email trao đổi giữa Spiegel và Mark Zuckerberg

Nếu Spiegel, năm nay mới 26 tuổi, bán Snap cho Apple, Apple nên cho anh ấy làm CEO. Bởi sau tất cả, Apple từng có một CEO khi chỉ mới 26 tuổi: Steve Jobs.

Quan trọng hơn hết, Spiegel như là một “Picasso về sản phẩm”, đây là cách gọi của những người biết đến anh. Anh từng học thiết kế sản phẩm tại Stanford, và văn phòng của Snap mang lại cảm giác như “một đạo diễn phim đã gây dựng công ty này, với các nghệ sĩ đang đi ra đi vào.” - Tương tự như cách studio thiết kế công nghiệp bí mật của Apple hoạt động.

Apple sẽ hoạt động tốt với một chuyên gia tập trung riêng vào sản phẩm. Tim Cook đang điều hành công ty rất tuyệt vời, nhưng Apple được dựng nên quanh ý tưởng và cá tính của một người - Steve Jobs - người tập trung cao độ vào việc xây dựng sản phẩm.

Ngày nay, với giám đốc thiết kế Jony Ive đang ngày càng lùi về sau hậu trường và làm việc cho các dự án phụ, dường như không còn ai ở Apple chịu trách nhiệm cho sản phẩm nữa.

Trong khi đó, Spiegel - người rất giống với Steve Jobs trong nghệ thuật quảng cáo, nỗi ám ảnh với sự bí mật, và luôn tập trung vào sản phẩm và trải nghiệm - có thể mang lại cho Apple sự rõ ràng khi bước chân vào thế giới kính thông minh và thực tế tăng cường. Thậm chí anh còn có thể có một hoặc hai ý tưởng hay hơn cho chiếc iPhone tiếp theo, thay vì chỉ làm chip nhanh hơn và loại bỏ jack cắm tai nghe.

Từ đó cho thấy, Apple cần tranh thủ hơn. Bởi sau khi chính thức IPO vào tháng 3/2017, vài năm nữa Snap có thể là một trong những đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của Apple.


  • Apple muốn đưa màn hình OLED lên iPhone, nhưng 'lực bất tòng tâm'
  • Apple tự đồng bộ thông tin lên iCloud: Là một người dùng, tôi phản đối!

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Thất bại trước Facebook, Google sẽ mua lại Snapchat để phục hận?

Tuy khá thành công với Android hay YouTube nhưng Google lại dần hụt hơi so với các đối thủ khi gầy dựng mạng xã hội. Chính vì thế đã nhiều lần họ...

Galaxy J2 2017: Snap. 425, RAM 1.5 GB, chạy Android 7 chuẩn bị ra mắt

Mới đây, Samsung Galaxy J2 (2017) vừa lộ thông số kỹ thuật bởi trang Geekbench với cấu hình được nâng cấp đáng kể so với thế hệ cũ bằng việc trang...

Snapchat đứng đầu danh sách tải về nhiều nhất của Apple

Thế giới di động - Nhà sản xuất Apple vừa mới công bố lên danh sách ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất trong năm 2016 này, bất ngờ đó là Snapchat đứng đầu...

Rò rỉ thông số Snapdragon 841: Chip 16 nhân, gấp đôi số nhân Snap. 845

Một tài khoản trên mạng xã hội Weibo vừa tiết lộ thông tin thú vị về vi xử lý Snapdragon 841 với 16 nhân, tức gấp đôi so với Snapdragon 845. Chưa...

Xiaomi Mi Note 2 chính thức: cong hai mặt, OLED 5.7" FHD, Snap 821, 6GB RAM, 128GB, 4.070 mAh

Có nhiều điểm tương đồng giữa Mi Note 2 và Note7, đầu tiên là thiết kế cong ở cả màn...

Moto Z3 Play sẽ dùng Snap. 636, RAM 4 GB, ROM khác nhau tùy thị trường

Cấu hình của Moto Z3 Play đã bị rò rỉ thông qua tài liệu từ FCC, cho thấy thông tin về vi xử lý, dung lượng RAM, bộ nhớ trong, SIM và băng tần. Dự...

Tim Cook thất thu do Apple không đạt doanh số

Zing.Vn - CEO Apple được trả tổng cộng 8,7 triệu USD trong năm 2016, giảm mạnh so với mức 10,3 triệu USD năm ngoái.

Sony sẽ ra mắt 5 chiếc smartphone mới ở MWC, có 1 chiếc flagship 5,5" 4K, Snap 835, RAM 6GB?

Chiếc thứ hai là BlancBright, màn hình vẫn là 5,5' nhưng độ phân giải chỉ 2K, bên trong...

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng trên iPhone không cần phải Jailbrek

Để có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng, màn hình khóa/chính, giao diện,… thì trước đây người dùng iPhone cần phải thực hiện Jailbreaking mới thực hiện được. Nhưng từ nay người dùng có thể tùy chỉnh chiếc iPhone thân

Kiểm tra những ứng dụng bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook

Ngay bây giờ, bạn nên kiểm tra tất cả mọi ứng dụng mà bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình vì có thể chúng vẫn đang moi dữ liệu của bạn hằng ngày đấy. Đây là lời cảnh báo mà mình nghĩ là anh

Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie

Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho

Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...

5 mẹo khắc phục mạng 4G yếu trên smartphone

Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua những lúc phải chờ đợi quá lâu để điện thoại tải xong một trò chơi hay trang chủ Facebook. Một trong những nguyên nhân cho sự khó chịu này chính là chất lượng mạng 4G của điện thoại. Vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hà Nội: 3 người bị thương trong vụ 3 ô tô đâm húc liên hoàn 2 xe máy trên đường đê

CAQ Long Biên đang phối hợp cùng đội CSGT số 5 – Phòng CSGT CATP Hà Nội điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đê Long Biên – Xuân Quan, tối 22-10.

Trên tay LG Gram 2018: Laptop siêu mỏng nhẹ, chip Intel thế hệ thứ 8, 4 nhân vật lý

Tại CES 2018 LG đã ra mắt thế hệ tiếp theo của LG Gram - dòng sản phẩm gây được nhiều tiếng vang trong năm 2017 nhờ thiết kế vô cùng gọn nhẹ với chất liệu cao cấp, thời lượng pin tốt. Năm nay sản phẩm tiếp tục được