Mẹo vặt: 7 bước giúp máy tính chạy mượt hơn

Sau khi dùng máy tính được một thời gian và cảm giác máy tính chạy càng ngày càng chậm, các thao tác khi sử dụng khiến máy bị giật lag, khởi động và tắt máy khó khăn hơn. Hôm nay hãy cùng FPTShop thực hiện một vài mẹo vặt giúp máy tính chạy mượt mà và ổn định hơn, đặc biệt là các máy có cấu hình tương đối thấp

 


1. Cài đặt hệ thống – System Settings

 

- Themes: Kể từ phiên bản Windows 7, Microsoft đã chăm chút rất kỹ về giao diện trên các hệ điều hành khi thiết kế themes rất bắt mắt, hình nền đa dạng và hiệu ứng âm thanh sinh động,…Tuy nhiên điều đó cũng dẫn đến tiêu tốn khá nhiều tài nguyên của máy. Do đó, nếu cấu hình máy tính thực sự không quá mạnh thì nên sử dụng Theme Windows Classic để có hiệu suất và tài nguyên cho máy tính chạy các chương trình khác.


 

- Cài đặt Performance: Cũng giống như themes, từ Windows 7 trở lên có rất nhiều hiệu ứng – Visual Effects làm đẹp cho Windows. Điều đó sẽ khiến cho các máy có cấu hình yếu trở nên chậm chạp hơn. Để khắc phục vấn đề này, chỉ cần thực hiện 1 vài thao tác đơn giản. Đối với Windows 7, hãy nhấy chuột phải vào Computer và chọn Properties. Tiếp theo chọn Advanced system settings, tại mục Performance, chọn Setting sẽ xuất hiện cửa số Performance Options.. Đối với windows 8 trở đi, người dùng chi cần di chuyển vào góc bên phải màn hình, search chữ. “Performance”. Chọn “Adjust the Appearance and performance of Windows”.

 


Mẹo vặt: 7 bước giúp máy tính chạy mượt hơn

 

Phần cài đặt Performance Options, hãy thiết lập như sau: Đầu tiên, Click chọn 'Adjust for best performance'. Tại phần bên dưới tích chọn 'Smooth edges of screen fonts'. Để đảm bảo hiển thị Font chữ tốt.

Lưu ý: thiết lập này sẽ khiến giao diện Windows rất xấu. Tuy nhiên bạn chọn có thể thêm một số mục ở bên dưới để trông đẹp hơn, tuy nhiên càng tích chọn thêm thì càng tốn tài nguyên nên cần căn nhắc.

 


Sau khi thiết lập xong, nhấn Apply và OK.

 

- User Account Control: là một tính năng khá hay khi cho phép người dùng xác nhận khi cài phần mềm, điều này giúp đảm bảo an toàn cho máy tính tuy nhiên các hộp thoại thông báo khiến máy bị delay và khó chịu khi có hiệu ứng chuyển cảnh. Người dùng nên chỉnh User Account Control ở mức thấp nhất, không hiện thông báo nữa. Để làm được điều đó, hãy tìm từ khóa “UAC” trong Start Menu và điều chỉnh lại như hình bên dưới. 

 


 

- Cài đặt Power Plan: giúp điều chỉnh hiệu năng của máy tính hoạt động theo nguồn vào, ví dụ dùng PIN sẽ cho hiệu năng hoạt động thấp hơn so với dùng diện, do mục đích tiết kiệm pin nên khi để chế độ Power Saver thì hiệu suất CPU, Card màn hình,… sẽ tự động giảm xuống. Khi đó nếu vẫn muốn sử dụng tốc độ cao nhất của máy bạn chọn lại về chế độ Balanced hoặc High Performance.

 


 

- Tắt hiển thị Thumbnail: Để tắt chế độ này, người chỉ cần gõ tìm kiếm và mở “Folder Option”. Chọn tiếp sang Tab View => Bỏ tích “Display file icon on thumbnails”. Nhấn Apply và OK

 


2. Tắt các Services ít dùng

 

Có rất nhiều dịch vụ chạy ngầm trong mà không mang lại bất kỳ công dụng cho hệ thống, đó là lý do chúng ta phải tắt những dịch vụ này để tiết kiệm tại nguyên. Tuy nhiên người dùng phải biết những dịch vụ nào có thể tắt được, và những gì không được phép tắt. Dưới đây là một danh sách những gì có thể được vô hiệu hóa:

1. Application experience

2. Desktop Windows Manager

3. Session Manager

4. Diagnostic Policy Service

5. Distributed Link Tacking Client

6. IP Helper

7. Offline Files

8. Portable Device Enumerator Service

9. Protected Storage

10. Security Center

11. Tablet PC Input Service

12. TCP/IP NetBIOS Helper

13. Themes

14. Windows Error Reporting Service

15. Windows Media Center Service Launcher

16.Windows Search

Người dùng có thể tìm kiếm và mở Service trong Start Menu. Mở ra sẽ có giao diện như bên dưới:

 


 

Để tạm dừng hay kích hoạt, chỉ cần click vào một dịch vụ bất kỳ. Cửa sổ pProperties hiện ra, tại mục Startup Type: người dùng có thể chọn Stop, Pause,.. cũng như tùy chọn Service đó có khởi động cùng máy tính hay không.

 


 

3. Tinh chỉnh Registry

 

Việc Registry có thể can thiệp khá nhiều vào hệ điều hành, nếu không cẩn thận có thể dẫn đến hỏng hệ thống. Đây phương pháp chỉ dành cho những người dùng có kiến thức tương đối tốt về vi tính. Để mở Registry, người dùng sử dụng tổ hợp phím 'Windows + R' để mở hộp thoại Run. Sau đó gõ vào “regedit” và Enter.

 


 

Các tệp tin người dùng cần thay đổi để máy tính chạy nhanh hơn theo từng đường dẫn bên dưới.

 

- Tối ưu hóa hiệu suất hệ thống:

[HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetControlSessionManagerMemory Management]

Chỉnh sửa mục: “DisablePagingExecutive” = dword:00000001

 

- Khởi động ứng dụng nhanh hơn:

[HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetControlSessionManagerMemory ManagementPrefetchParameters]

Chỉnh sửa mục “EnablePrefetcher” = dword:00000003

[HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftDfrgBootOptimizeFunction]

Chỉnh sửa mục “Enable” = “Y”

 

- Tắt máy nhanh hơn:

[HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetControl]

Chỉnh sửa mục “WaitToKillServiceTimeout” = “2000”

 

- Khởi động lại máy nhanh:

[HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindows NTCurrentVersionWinlogon]

Chỉnh sửa mục: “EnableQuickReboot” = “1”

 

- Tinh chỉnh bộ nhớ Cache lớn hơn:

[HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetControlSessionManagerMemory Management]

Chỉnh sửa mục: “LargeSystemCache” = dword:00000001

 

- Tăng tốc khi mở My Computer:

[HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionPoliciesExplorer]

Chỉnh sửa mục: “NoRemoteRecursiveEvents” = dword:00000001

 

- Cải thiện tốc độ mở Start Menu:

[HKEY_CURRENT_USERControl PanelDesktop]

Chỉnh sửa mục; “MenuShowDelay” = “4”

 


4. Thiết lập phần Startup

 

Có một số ứng dụng không cần thiết nhưng luôn phải khởi động cũng máy, khiến máy trở nên nặng nề và chậm chạp. Cách đơn giản để tắt các ứng dụng này là chọn tổ hợp phím Windows + R. Tại sửa sổ Run, gõ “msconfig” và nhấn Enter, cửa sổ System Configuration hiện ra, chọn tab startup và bỏ tick các ứng dụng không cần thiết. Sau đó chọn Apply và OK. Như vậy sẽ giảm thời gian khởi động máy tính, hạn chế treo máy khi bắt đầu bật máy lên với máy cấu hình thấp.

 


 


5. Gỡ bỏ các chương trình, ứng dụng không dùng đến nữa

 

Máy tính hoạt động nặng nề cũng một phần là do khả năng lưu trữ. Ở ổ đĩa chứa hệ điều hành (thông thường là ổ C), khi lưu trữ dữ liệu càng nhiều thì máy hoạt động càng chậm. Ngoài ra có nhiều phần mềm rác hay dữ liệu dư thừa cũng vô tình làm chậm máy tính.Vì vậy việc gỡ bỏ những chương trình không dùng đến sẽ giúp cải thiện tốc độ khá nhiều.

Người dùng có thể tìm mục Programs and Features trong Control Panel, sau đó chọn các chương trình không cần, bấm chọn Uninstall

 


 


6. Tắt Features

 

Giống bước 5, Tại cửa sổ Programs and Feature. Chọn Turn Windows features on or off. Dưới đây là một số Features bạn có thể tắt đi:

1. Games

2. Internet Explorer

3. Media Features

4. Print and Document Services (if you do not print)

5. Tablet PC Components

6. Windows Gadget Platform

7. Windows Search

 


7. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ dọn dẹp, tăng tốc máy tính

 

- Sử dụng các phần mềm hỗ trợ dọn dẹp hệ thống: Một công cụ được đánh giá khá cao trong việc dọn dẹp máy tính, cũng như các tính năng giúp cải thiện tốc độ máy tính là CCleaner, Glary Utilities,..

- Disk Defragmenters – Chống phân mảnh cho ổ cứng. Đây được đánh giá là công cụ có sẵn tốt nhất cửa Windows giúp tăng tốc độ do cải thiện việc truy xuất dữ liệu của ổ cứng.

- Dọn ổ đĩa của Windows: Disk Cleanup. 

 

ThoLDT

Nguồn: thuthuatmaytinh.vn

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

10 mẹo giúp bạn cải thiện hiệu năng thiết bị Windows 10 Mobile

Windows 10 Mobile mặc dù là một nền tảng khép kín và tương đối mượt mà so với Android, tuy vậy điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên các thiết bị giá rẻ hoặc phần cứng đã lỗi thời...

Vì sao Microsoft ngừng bán key bản quyền Windows 7 và 8.1?

Microsoft đã quyết định dừng bán bản quyền cho Windows 7 và 8.1, Microsoft cũng chỉ hỗ trợ về mặt bản vá bảo mật hoặc lỗi phát sinh đến 1/2020 mà...

Microsoft tiếp tục giảm giá Lumia 550 chạy Windows 10 Mobile

Thế giới di động - Microsoft mới đây đã tiếp tục điều chỉnh giá bán của chiếc smartphone chạy Windows 10 Mobile là Lumia 550. Cụ thể, Lumia 550 hiện chỉ có giá 69...

7 mẹo tăng tốc máy tính Windows 10 nhanh như gió

Các bạn cài đặt xong Windows 10 có thấy máy chạy chậm không? Nếu đem so sánh với các hệ điều hành trước như Windows XP/7/8 thì tốc độ của Windows...

85% người dùng Windows Phone sẽ bị Microsoft ngừng hỗ trợ Skype

Nếu bạn đang dùng một chiếc máy chạy hệ điều hành Windows Phone 8, 8.1 và một số máy chạy Windows Phone 10 thì bạn có thể bị ngừng hỗ trợ ứng dụng Skype

Đây là lý do tại sao Windows Phone hay bị "lag" khi lướt Facebook

Bạn có cảm giác rằng chiếc Windows Phone chạy hệ điều hành Windows 10 Mobile của bạn lướt Facebook hết “mượt mà” như hồi đó không? Đây chính là lý do.

7 thủ thuật hay giúp cải thiện tốc độ máy tính Windows

Để đảm bảo máy tính luôn chạy mượt mà trong mọi điều kiện, bạn cần nắm vững 7 thủ thuật giúp cải thiện tốc độ máy tính Windows ngay dưới đây.

THỦ THUẬT HAY

Cách copy nhạc vào iPhone không cần iTunes

Nhiều người sử dụng sản phẩm di động của Apple cảm thấy khá bực mình vì phải phụ thuộc vào iTunes để quản lý nhạc trong iPhone, mặc dù iTunes là một cách hay để quản lý thư viện nhạc của bạn. Vì vậy, bài viết sau sẽ

Đem ứng dụng camera của Pixel 2 lên các máy Android khác

Mình có cài và dùng thử, kết quả vô cùng ấn tượng với khả năng bóc tách hiệu quả như trên Pixel 2. Đối với chế độ chụp tự động, ứng dụng camera này cho ra ảnh mang tính chất đặc trưng trên Pixel 2 với ton màu ấm và độ

Các tính năng hấp dẫn của ứng dụng ghi chú trên iPhone

Đặc biệt từ iOS 11 chúng ta thấy ứng dụng ghi chú trên iPhone càng trở nên lợi hại hơn rất nhiều. Dưới đây sẽ là một số tính năng hữu ích mà bạn cần phải biết với ứng dụng ghi chú trên iPhone để biến nó thành công cụ

Top 5 phần mềm tăng tốc máy tính siêu nhanh không phải ai cũng biết

Sau một thời gian sử dụng máy tính thường xuyên, nhiều người phàn nàn rằng máy tính của mình bị chạy chậm hơn. Để khắc phục lỗi này người dùng có thể tham khảo một số phần mềm tăng tốc máy tính hiệu quả dưới đây. Top 5

Cách tạo, xóa khung viền word 2007,2010, 2013, 2016

Bạn đang làm luận văn và muốn tạo khung viền Word cho tệp tài liệu của bạn trông đẹp mắt người xem hơn nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với cách tạo, xóa khung viền Word

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá những ưu nhược điểm của xe máy điện PEGA Xmen Trans

Xmen Trans là chiếc xe máy điện hội tụ những công nghệ hiện đại và tốt nhất của hãng PEGA. Xe nổi có thiết kế cá tính và trẻ trung nên đã thu hút được đối tượng học sinh sử dụng là học sinh, sinh viên.

Đánh giá Galaxy C9 Pro: Màn hình đẹp, chơi game ổn định

Ấn tượng đầu tiên khi cầm Samsung Galaxy C9 Pro trên tay là cảm giác gọn gàng, vừa tay. Mặc dù trang bị màn hình lên đến 6 inch nhưng chiều dài của C9 Pro chỉ tương đương iPhone 7 Plus, chiều ngang được mở rộng.

Đánh giá nhanh máy lọc nước Mitsubishi Cleansui Z9E: dễ lắp ráp, công suất lọc 8,000L

Thực tế cảm quan của mình thì nước lọc xong không còn bất cứ mùi gì của nước máy, vị nó giống nước đun sôi để nguội vậy, màng lọc có thể lọc các chất rắn lẫn trong nước kích thước từ 0.01 đến 0.1 micromet.