Apple tự đồng bộ thông tin lên iCloud: Tôi phản đối!

'Táo Khuyết' chưa bao giờ đứng ngoài cuộc trong việc bảo vệ thông tin của người dùng. Chỉ cần bạn nhìn vào cách họ dám đối đầu với FBI của Mỹ trong vụ xả súng tại San Bernardino là sẽ rõ ngay.

Nhưng gần đây chuyện này có vẻ đã thay đổi một chút. Theo tờ The Intercept, một công ty bảo mật tại Nga có tên Elcomsoft cáo buộc Apple đang ngầm đồng bộ hoá dữ liệu cuộc gọi của chúng ta lên iCloud, một dịch vụ 'đám mây' được quản lí bởi chính Apple và tất nhiên họ có thể lấy được dữ liệu của người dùng từ dịch vụ lưu trữ này.

Tại sao sự việc trên lại được coi là gây nguy hiểm cho việc bảo mật thông tin của chúng ta và mình hoàn toàn phản đối điều này? Trang GuidingTech cho biết rằng nếu như dịch vụ iCloud được kích hoạt trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS, tất cả những lịch sử cuộc gọi, bao gồm cả số điện thoại, thời lượng cuộc gọi, ngày giờ gọi, những cuộc gọi đi và đến đề được lưu trữ trong tài khoản iCloud của người dùng trong vòng 4 tháng.

Nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành iOS 10 thì các cuộc gọi được thực hiện từ bên ứng dụng thứ ba như Viber, Skype hay WhatsApp cũng có thể bị lưu lại và đồng bộ lên iCloud của chúng ta.

Nhưng quan trọng và đáng nói hơn cả, các tài liệu trực tuyến của Apple về vấn đề xử lý các yêu cầu pháp lý từ các quốc gia có đề cập rằng hệ thống máy chủ của 'táo Khuyết' có thể chứa nhiều thứ hơn là các cuộc gọi như hình ảnh, video, thiếp lập của các thiết bị, iMessage, SMS, MMS và cả hộp thư thoại nữa.

Vậy khi nhà chức trách muốn biết được ai đó là gọi cho ai, gọi vào lúc nào hay hình ảnh người dùng đã lưu trữ trên iCloud trong khoảng thời gian 4 tháng đổ lại thì họ có thể gây áp lực cho Apple để đòi quyền truy cập vào tài khoản iCloud của người dùng vì 'Táo Khuyết' nắm toàn bộ cơ sở dữ liệu của dịch vụ đám mây này.

Chưa kể đến việc các thông tin nhạy cảm về cuộc gọi được lưu trữ trên iCloud cũng có thể bị hacker khai thác mà chẳng cần đến sự hợp tác của Apple. Việc hàng loạt tài khoản iCloud của các ngôi sao đình đám tại Mỹ bị hacker chiếm đoạt trong thời gian vừa qua chính là minh chứng.

Tờ báo New York Times đã từng nói rằng Apple sẽ tung ra bản cập nhật về tính năng bảo mật cho iCloud để bảo vệ thông tin của người dùng hiệu quả hơn nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy tăm hơi đâu.

Vậy nên trên lí thuyết, dữ liệu của bạn, từ hình ảnh cho đến iMessages, video,... được lưu trữ trên iCloud không quá an toàn vì các hacker hay công ty bảo mật có thể lấy được những dữ liệu đó bất cứ lúc nào và không quá khó khăn để thực hiện được điều đó.

Xét một cách chung nhất thì không chỉ riêng iCloud mà bất kì dịch vụ 'đám mây' nào cũng có thể bị tấn công và xâm nhập hay đòi quyền truy cập. Nhưng điều đáng nói ở chỗ những 'đám mây' đó đều cho phép người dùng toàn quyền quyết định việc họ sẽ lưu trữ những gì chứ không âm thầm đồng bộ để gây nguy hiểm cho người dùng.

Tóm lại, sau sự việc này, rất nhiều người đang mong chờ Apple mau chóng cập nhật cơ chế bảo mật mới cho iCloud, đồng thời cho phép chúng ta được toàn quyền chọn lựa tất cả những dữ liệu mà bản thân chúng ta mong muốn được lưu trữ trên 'đám mây' của 'Táo Khuyết'.

Đồng thời hy vọng rằng Apple vẫn luôn luôn đứng về phía người dùng như cái cách mà họ đã làm từ trước đến nay, có như vậy thì dịch vụ iCloud mới được tin tưởng và quan trọng hơn hết là danh tiếng của 'Táo Khuyết' do Steve Jobs đã dày công gầy dựng nên sẽ không bị hao mòn vì những câu chuyện như trên.

Bạn có đang sử dụng iPhone hay iPad kèm theo iCloud? Bạn nghĩ như thế nào về vấn đề này? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn ngay trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • 7 cách để bảo mật tối đa mọi dữ liệu trên iPhone của bạn
  • Trong khi dịch vụ iCloud có giá quá 'chát', Google Photos lại FREE
  • Find My iPhone vẫn mất điện thoại. Có cách nào chống trộm cho iPhone?

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Apple giảm giá tận 50% với gói iCloud dung lượng 2 TB

Mặc dù không được công bố tại sự kiện WWDC 2017, nhưng Apple cũng đã cho chúng ta biết rằng họ sẽ bắt đầu chương trình giảm giá mạnh trên môi trường...

Nhiều tài khoản iCloud gặp vấn đề đăng nhập và sự cố thiết lập trên iPhone

Chương trình iCloud của Apple đang gặp phải một sự cố không xác định, gây ra lỗi thiết lập thiết bị mới và kích hoạt tài khoản trên nhiều thiết bị iPhone. Mới đây, một số thông tin cho thấy lỗi không xác định Tài khoản iCloud và dịch vụ Đăng nhập

Rầm rộ dịch vụ phá iCloud cho iPhone X dù sản phẩm chưa bán

Mức giá cho việc bẻ khóa, phá iCloud trên iPhone 8 và iPhone X lên tới 9 triệu đồng dù thiết bị chưa có mặt trên thị trường.

3 cách giúp bảo vệ tài khoản iCloud của bạn thật đơn giản

Hacker có thể thông qua các phiên bản Jailbreak, các lỗ hổng bảo mật để đe dọa đến tài khoản iCloud của người dùng. Sử dụng 3 phương pháp sau đây...

Apple giảm giá 1 nửa gói iCloud dung lượng 2 TB

Mặc dù không công bố tại sự kiện WWDC 2017, nhưng Apple cũng đã tiết lộ cho chúng ta rằng họ sẽ bắt đầu chương trình giảm giá mạnh trên môi trường...

Khi mua iPhone cũ đã qua sử dụng, bạn cần biết "iCloud ẩn là gì?"

Đối với những người dùng hay mua hàng cũ, hàng sang tay,... điều đầu tiên cần kiểm tra chính là iCloud của máy. Với nhiều người dùng ít hiểu biết,...

4 cách reset để lấy lại mật khẩu khi quên iCloud cực dễ, bảo vệ tài khoản của bạn

Đôi khi trong quá trình sử dụng người dùng muốn đổi mật khẩu iCloud nhưng không biết phải làm thế nào để reset, đặt lại mật khẩu iCloud. Cùng Minh Tuấn Mobile xem ngay 4 cách reset để lấy lại mật khẩu khi quên iCloud cực dễ, bảo vệ tài khoản của

Tổng hợp phương pháp cài đặt bảo mật 2 lớp cho iCloud, Facebook, Gmail và Microsoft.

Bảo mật 2 lớp giúp bảo vệ tài khoản tốt hơn, những ứng dụng hay dịch vụ online phổ biến đều được trang bị tính năng này.

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách ẩn và bỏ ẩn tin nhắn trên Messenger bạn không nên bỏ qua

Messenger được lòng nhiều người sử dụng bởi tính tiện lợi cũng như có nhiều tính năng mới. Một trong những tính năng được người dùng yêu thích đó là ẩn những đoạn tin nhắn quan trọng.

Những dịch vụ hỗ trợ hiệu quả cho Dropbox

Dropbox là dịch vụ lữu trữ phổ biến hiện nay, nhưng có một số tính năng cần thiết không được cung cấp trên dịch vụ. Vì vậy, bạn có thể sử dụng thêm 3 dịch vụ để thêm một số tính năng cho dịch vụ này.

Bypass/ vô hiệu hoá SmartScreen Filter trên Microsoft Edge

SmartScreen Filter là một trong những tính năng khá hữu ích có sẵn trên Microsoft Edge, giúp người dùng bảo vệ máy tính tốt hơn, đặc biệt là khi tải về các tệp tin từ Internet. Tuy nhiên, đây cũng là một tính năng khá

Kiểm tra nhanh chất lượng không khí ngay trên smartphone

Air Quality hay AirVisual có khả năng cung cấp thông tin về chất lượng không khí của hơn 10.000 thành phố ở 80 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, công cụ này còn được trang bị thêm tính năng dự đoán chất lượng không khí

Hướng dẫn root điện thoại Android bằng Magisk

Root - quá trình “trao quyền' truy cập hệ thống cho một số ứng dụng và tiện ích nhất định - từ lâu đã là một phần trải nghiệm của một số người dùng đam mê sử dụng Android. Nhưng đứng trước mối đe dọa từ một tính năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy ảnh Fujiflim X-A2 với phiên bản màu hồng “nam tính”

Fujifilm X-A2 được xác định không phải dòng máy cao cấp, vì thế sản phẩm hướng đến những đối tượng là người dùng phổ thông hay sinh viên, học sinh yêu thích chụp ảnh.

Đánh giá loa di động Dali Katch: Trong trẻo và uy lực

Dali Katch là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của hãng âm thanh Đan Mạch Dali...

So sánh Google Pixel 2 và OnePlus 5: Sản phẩm nào vượt trội hơn?

So với Google Pixel 2 - một trong những điện thoại Android đầu bảng đáng mua nhất hiện giờ với thiết kế sang trọng và camera đứng đầu về điểm số trên DxOMark thì liệu OnePlus 5 có tiếp tục thể hiện 'bản lĩnh' của mình?