Thiết bị kỹ thuật số thay đổi cuộc sống con người của Nhật

Trong những năm gần đây, dường như cái tên Nhật Bản trở nên khá mờ nhạt trong cuộc chạy đua công nghệ. Vậy, người Nhật phải làm gì để trở lại vị thế dẫn đầu trong làng công nghệ thế giới với những thiết bị kỹ thuật số, thiết bị thông minh mới?

 

Đầu tiên, xin dành ít phút để hồi tưởng một chút về quá khứ:

 


Discman

 


 

Discman là tên của một sản phẩm dành cho máy nghe nhạc CD xách tay đầu tiên của Sony trên thị trường vào năm 1984.

Ở Nhật Bản, tất cả các sản phẩm Discman đều được gọi là 'CD Walkman' và cái tên này đã được biết đến trên toàn thế giới vào năm 2000 cùng với một logo được thiết kế lại mang tên 'Walkman'.

 


Tamagotchi [たまごっち]

 


 

Đây là một thiết bị kỹ thuật số cầm tay có hình dáng là những con thú đang yêu, chúng được tạo ra tại Nhật Bản bởi Akihiro Yokoi và Aki Maita.

Sản phẩm này lần đầu tiên được bán bởi Bandai vào ngày 23 tháng 11 năm 1996 tại Nhật Bản. Chúng nhanh chóng trở thành một trong những trào lưu đồ chơi lớn nhất của những năm 1990.

Tính đến năm 2010 đã có trên 76 triệu sản phẩm đã được bán trên toàn cầu. Cấu tạo của Tamagotchi được đặt trong một máy tính hình quả trứng nhỏ với một giao diện thường bao gồm ba nút và số nút này có thể thay đổi.

 


Game Boy [ ]

 


 

Đây là thiết bị video game cầm tay 8-bit, được phát triển và sản xuất bởi Nintendo. Được phát hành lần đầu tại Nhật Bản vào ngày 21 Tháng Tư năm 1989, tại Bắc Mỹ vào ngày 31 Tháng 7 năm 1989, và Châu Âu vào ngày 28 tháng 9, năm 1990.

Sản phẩm được tạo ra bởi nhóm Nghiên cứu Phát triển Nintendo, Gunpei Yokoi cùng một nhân viên đã thiết kế một loạt trò chơi phổ biến cho hệ thống giải trí Nintendo.

Các phiên bản thiết kế lại đã được phát hành vào năm 1996 và 1998, dưới hình thức là Game Boy Pocket, và Game Boy Light phục vụ cho nhu cầu tại Nhật.

Discman, Tamagotchi và Game Boy. Tất cả các sản phẩm trên đều có một điểm chung nhất định. Họ đều là những công ty sáng tạo của Nhật Bản từ thập niên 80-90 và là biểu tượng của châu Á.

Vào thời điểm này, các thương hiệu trên là các thương hiệu đứng đầu thế giới về sáng tạo công nghệ.

Vài năm sau đó, sự phát triển thần kì tại thung lũng Silicon. Các ông lớn về công nghệ tại Mỹ như: Google, Apple, đã dần làm tên tuổi và vị thế của những thương hiệu này dần trở nên mờ nhạt trong khoảng 2 thập kỷ qua.

Thế nhưng theo giáo sư Masahiko Tsukamoto của đại học kỹ thuật Kobe, thế hệ doanh nhân trẻ người Nhật Bản sẽ giúp cuộc đua trong lĩnh vực công nghệ bắt kịp thế giới của người Mỹ.

Những thiên tài này không tập trung vào các sản phẩm smartphone hay game nữa mà tập trung vào lĩnh vực thiết bị kính thông minh, giúp con người có thể trò chuyện với thú cưng.

 


Thiết bị đeo thông minh tại Nhật Bản:

 

Năm 2012  theo viện nghiên cứu Yano. Người Nhật đã bán được 530.000 thiết bị công nghệ ở dạng đeo và tiếp tục gia tăng để cán mức 13,1 triệu thiết bị trong năm 2017.

Tại cuộc triển lãm Wearable Expo tổ chức năm 2015, triển lãm thiết bị đeo lớn nhất thế giới với 103 đơn vị tham dự. Các sản phẩm đặc trưng đã lọt mắt nhiều nhà khoa học tại triển lãm như: áo kimono thông minhthiết bị nói chuyện với mèo hay găng tay thông minh.

Giám đốc của sự kiện Yuhi Maezono cho hay, dự kiến từ ngày 18/1 đến 20/1/2017 sẽ đón nhận 200 đơn vị tham gia triển lãm cùng 19.000 lượt khách tham quan. Với những sản phẩm có tính năng tốt hơn, linh kiện nhẹ và thiết kế gọn hơn.

 


Thiết bị đeo Inupathy cho chó

 


 

Đây là thiết bị đeo dành cho chó và giúp con người nâng cao khả năng giao tiếp với loài vật này. Dự đoán thiết bị này sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.

Phương thức hoạt động giống như thiết bị theo dõi nhịp tim, Inupathy có thể theo dõi nhịp tim của chó, đồng thời đo phản ứng vô điều kiện của chúng trước các sự vật như thức ăn, trò chơi, con người.

Từ những dữ liệu thu thập được, thiết bị này có thể đánh giá được tâm trạng của con vật và thông báo cho chủ nhân thông qua tín hiệu đèn hiển thị. Với 6 đèn LED khác nhau, màu xanh thể hiện sự bình tĩnh, màu đỏ cho sự phấn khích và màu cầu vồng khi con vật vui vẻ.

 

Archelis - Thiết bị thay đổi cuộc sống con người

 

Đây là một loại ghế đeo quanh người ra mắt ở Nhật Bản năm nay - mục đích ban đầu của thiết bị nhắm đến những bệnh nhân hậu phẫu để giúp các bệnh nhân vận động nhẹ một cách thuận tiện nhất.

Chúng được làm từ các tấm linh kiện sử dụng công nghệ in 3D, và không cần bất cứ linh kiện điện tử hoặc pin gắn kèm. Hoạt động bởi các tấm carbon kinh động bao quanh mông, chân và bàn chân, nhằm hỗ trợ giảm thiểu áp lực lên các khớp của bệnh nhân.

Nhằm giúp ổn định vị trí cẳng chân và đầu gối, do đó áp lực từ phương thẳng đứng được trải đều lên cẳng chân và đùi. Mặc dù người đeo đang ở tư thế đứng, nhưng lưng và chân của họ có thể nghỉ ngơi và không ảnh hưởng nhiều.

 

Thiết bị BIRD

 


 

Thiết bị có chiều dài khoảng 3 inch, chúng giống như một chiếc kim chỉ nam để biến ngón tay của bạn thanh một cây đũa thần.

Bird được sử dụng thuật toán nhằm giải mã ý định của người dùng, với các cảm biến chính xác để theo dõi hướng, tốc độ và cử chỉ của người đeo. Công nghệ tuyệt vời này cho phép người dùng biến bất cứ bề mặt nào thành một màn hình thông minh, cũng như tương tác với các thiết bị thông minh khác.

Với thiết bị thông minh, khi di chuyển trong nhà, người dùng có thể phóng màn hình từ laptop lên tường, tắt mở công tắc của các thiết bị khác như: máy pha cafe, mua sắm online bằng thao tác chỉ hoặc trượt ngón tay.

Trong tương lai các nhà phát triển hy vọng BIRD sẽ được phát triển rộng rãi và phổ cập trong lĩnh vực giáo dục và doanh nghiệp.

Bản thân tôi cũng hy vọng, những sản phẩm thiệt bị thông minh này sớm được phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Xem thêm:

- Vphone- Smartphone siêu nhỏ đã có mặt tại Việt Nam

- Cách cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc trên macOS Sierra

Vichan

Theo zing

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Trên tay Sony Walkman NW-WM1 trên đất Nhật - Máy nghe nhạc mạ vàng thật của Sony

Máy được mạ vàng toàn bộ phần thân và ốp da đằng sau. Walkman NW-WM1Z tạo ra âm thanh...

Sony ra mắt máy nghe nhạc Walkman NW-WM1Z, giá 71 triệu

Tại sự kiện CES vào tháng 1/2015, Sony đã ra mắt chiếc máy nghe nhạc cao cấp Walkman XZ2 với giá hơn 1.000 USD, hôm nay tại IFA 2016 hãng đã trình...

Sony ra mắt Walkman mạ vàng giá 3.200 USD

Tại sự kiện IFA 2016, Sony vừa giới thiệu sản phẩm nghe nhạc Walkman NW-WM1Z mới nhất của họ với mức giá...

Sony ra mắt Walkman A30: màn hình cảm ứng 3,1", phát DSD64, hỗ trợ tai nghe chống ồn

​ Walkman A30 có kích thước 55.9 x 97.5 x 10.9 mm, tức là lớn hơn so với iPod Nano gen7 do sở hữu màn...

Đập hộp Walkman NW-WM1Z - Máy nghe nhạc mạ vàng giá 65 triệu của Sony

Máy được mạ vàng toàn bộ phần thân và ốp da đằng sau. Walkman NW-WM1Z tạo ra âm thanh...

Sony Walkman WM1: Máy nghe nhạc cao cấp, 384 kHz / 32-bit, phát DSD Native, giá từ $1.200

​ Walkman WM1A được xem là phiên bản tiếp nối dòng ZX2, chiếc máy nghe nhạc được Sony khá...

Sony Walkman WM1: Máy nghe nhạc cao cấp, 384 kHz / 32-bit, phát DSD Native, giá từ $1.200

​ Walkman WM1A được xem là phiên bản tiếp nối dòng ZX2, chiếc máy nghe nhạc được Sony khá...

Sony ra mắt máy Walkman phiên bản Final Fantasy XV, số lượng giới hạn, giá ~300 USD

Walkman A-Series Final Fantasy XV Edition hỗ trợ âm thanh Hi-Res và bộ nhớ trong 16 GB. Bên cạnh đó Sony cũng...

THỦ THUẬT HAY

20 ứng dụng iOS trị giá 45 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TECHRUM đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi

7 trang web mẫu slide PowerPoint giúp những bài thuyết trình của bạn “thăng hoa”

Một bài thuyết trình tốt cần được đầu tư về thời gian và công sức. Bạn cần phải tạo các trang slide hấp dẫn như nội dung để thu hút khán giả, không làm họ thấy nhàm chán. Và một mẫu slide đẹp sẽ giúp cho bài thuyết

Tiết kiệm Pin Laptop, tăng thời gian sử dụng Pin laptop dùng Windows 7, 8, 10

Bạn ngại không muốn cắm sạc pin Laptop nhiều nhưng lại muốn làm việc được lâu hơn mà không lo đến việc hết pin. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tiết kiệm pin Laptop, cách chống tiêu hao pin cho

[Thủ thuật] Cài đặt IDM extension vào trình duyệt Microsoft Edge để tự động bắt link

Kể từ Windows 10 Fall Creators thì trình duyệt Edge đã tốt hơn hẳn và mình cũng đã trở lại dùng làm trình duyệt chính. Mọi thứ đều ổn trừ một thứ … Internet Download Mananger - phần mềm hỗ trợ download này hầu như

"Bẻ khoá" một số ứng dụng từ Adobe phiên bản dành cho OS X nhanh chóng

Nếu bạn là học sinh/sinh viên nghèo đang sử dụng MacBook/iMac và không đủ khả năng để chi trả cho bản quyền các ứng dụng trên thì đây là giải pháp có thể giúp các bạn, ít ra thì cho đến lúc đủ khả năng để chi trả tiền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Chromecast gắn trong trên TV Toshiba UC67

Việc trang bị ChromeCast bên trong TV thay vì trang bị một hệ điều hành giúp chúng ta thao tác nhanh hơn, đơn giản hơn, thân thiện hơn. Lúc này mọi điều khiển sẽ từ chiếc smartphone hay tablet thay vì thông qua cái

Đánh giá Google Pixel 6 Pro: Liệu có dẫn đầu thế giới Android?

Được trang bị nhiều tính năng hiện đại cùng cấu hình mạnh mẽ, Google Pixel 6 Pro hứa hẹn mang đến trải nhiệm tốt nhất cho người dùng hiện tại.

Đánh giá xe Honda Jazz 2018: Mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’.