Lợi ích của việc triển khai dịch vụ 4G tới người dùng Việt

Một trong những nguyên nhân thúc đẩy các nhà mạng triển khai dịch vụ 4G là nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng. Vậy cụ thể thì người dùng sẽ hưởng được những lợi ích gì từ dịch vụ này? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

 


 

Truy cập Internet tốc độ cao hơn

 

Theo định nghĩa của Liên minh Viễn thông thế giới (ITU), 4G có thể hỗ trợ tốc độ download dữ liệu lên tới 100Mbps khi di chuyển (cao gấp 10 lần so với tốc độ 3G hiện đang hỗ trợ) và xấp xỉ 1Gbps trong điều kiện đứng yên. Độ trễ trong việc truyền dẫn cũng giảm đi đáng kể so với mang 3G đang được sử dụng rộng rãi hiện nay, đem lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho các dịch vụ yêu cầu tính thời gian thực cao như video HD, truyền hình trực tiếp hay Live Stream trên mạng xã hội,..

Ngày 3/11 vừa qua thì nhà mạng VNPT VinaPhone đã chính thức triển khai dịch vụ 4G tại Huyện đảo Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang. Thử nghiệm tại buổi khai trương cho thấy, tốc độ truy cập internet thực tế đạt từ 40-80Mbps ( cao gấp 7-10 lần so với tốc độ của mạng 3G hiện nay) và đạt tối đa là 300Mbps. Độ trễ dịch vụ cũng giảm 3 lần so với 3G. Chia sẻ từ đại diện VNPT cho biết, trong một số trường hợp, 4G của nhà mạng này có thể thay thế được cho đường truyền internet, cùng với thiết bị hostpot có thể trở thành bộ phát tín hiệu Wi-Fi phục vụ cho nhiều người cùng lúc.

 


 

Như vậy, có thể thấy rằng mạng 4G đã và đang mở ra một thời kỳ kết nối intenet hoàn toàn mới với tốc độ truyền tải dữ liệu cực nhanh. Dù rằng mức độ này sẽ không thể đồng đều giữa các nhà cung cấp dịch vụ vì hiện nay mới chỉ có VNPT VinaPhone chính thức cung cấp dịch vụ 4G và nhà mạng này cũng đang sử dụng phiên bản công nghệ LTE hiện đại nhất (LTE Advanced). Ba nhà mạng dự kiến cung cấp dịch vụ 4G trong thời gian tới là Viettel, MobiFone và Gmobile hiện vẫn đang trong quá trình triển khai dịch vụ và chưa rõ sẽ đưa vào sử dụng thực tế khi nào.

 

Sử dụng dịch vụ dữ liệu giá rẻ hơn

 

Nhờ việc sử dụng phổ tần lớn hơn, chương trình mã hóa thông minh hơn, kỹ thuật nén tiến bộ hơn hay nhiều kỹ thuật ghép kênh mới mà trên cùng một lượng băng tần hay dải băng tần thì 4G cho dung lượng lớn hơn khá nhiều so với 3G. Bên cạnh đó thì 4G LTE còn cho phép các nhà mạng tận dụng được nhiều tài nguyên tần số khác nhau (mà không yêu cầu độ lớn nhất định như mạng 3G, không cần băng tần phải được cấp phép) khiến việc triển khai 4G trở nên đơn giản hơn từ đó cung cấp dịch vụ dữ liệu với đơn giá rẻ hơn.

Theo khẳng định của một số nhà mạng sẽ triển khai 4G, giá cước dữ liệu 4G tại Việt Nam sẽ rẻ hơn so với 3G. Dưới đây là bảng giá cước 4G của nhà mạng VNPT VinaPhone, các bạn có thể tham khảo:

 


Lợi ích của việc triển khai dịch vụ 4G tới người dùng Việt

 

Tuy nhiên, người dùng cần phân biệt rõ giữa đơn giá dữ liệu rẻ hơn so với việc giá cước sử dụng dịch vụ giảm so với trước kia. Đơn giá trên mỗi bit dữ liệu giảm song với 4G, tốc độ cao hơn hẳn 3G thì trong cùng một khoảng thời gian sử dụng, lưu lượng dữ liệu khi dùng 4G sẽ cao hơn so với 3G, từ đó tổng số tiền người dùng dịch vụ dữ liệu có thể tăng chứ không giảm.

Thống kê tại một số thị trường triển khai thành công dịch vụ 4G cho thấy, lượng dữ liệu trung bình mỗi thuê bao 4G sử dụng tăng gấp đôi khi họ dùng 3G. Vì vậy, dù đơn giá/bit dữ liệu của 4G thấp hơn nhưng hàng tháng người dùng vẫn phải trả cước nhiều hơn khi sử dụng 3G. Đổi lại là trải nghiệm dịch vụ hoàn toàn khác biệt.

 

Tiếp cận các dịch vụ, tiện ích mới

 

Sở hữu các ưu điểm như tốc độ truyền dẫn dữ liệu cao, độ trễ thấp và tính năng bảo mật tốt, 4G không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ đang cung cấp trên nền tảng 3G mà còn mở ra cơ hội phát triển thêm nhiều dịch vụ, tiện ích mới cho các nhà mạng, đối tác phát triển nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng.

 


 

Ví dụ phổ biến nhất có thể kể đến đó là các dịch vụ truyền hình trực tuyến, xem video chất lượng cao, chơi game thực tế ảo,…là những dịch vụ mà các nhà mạng triển khi 4G đã nhanh chóng bổ sung vào danh mục dịch vụ của mình. Dự kiến trong thời gian tới thì các dịch vụ này sẽ sớm được phổ cập và còn phát triển thêm những loại hình đa dạng khác nữa.

Thêm một dịch vụ khác được bổ sung cùng với việc triển khai mạng 4G đó chính là thoại trên nền LTE (VoLTE). Có thể bạn đang sử dụng các ứng dụng nhắn tin hay gọi điện miễn phí khác và cảm thấy hoàn toàn hài lòng nhưng dịch vụ thoại trên nền LTE này hứa hẹn sẽ mang đến chất lượng đỉnh cao với chi phí phù hợp.

Xa hơn nữa, tại nhiều quốc gia phát triển, 4G đang được đưa vào ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó không chỉ đơn thuần là công cụ giúp kết nối giữa con người với con người mà còn là giữa máy với máy (M2M). Dù hiện nay một số lượng kết nối M2M đang được thực hiện nhờ mạng 2G, thậm chí là 3G song ngày càng xuất hiện nhiều những ứng dụng với yêu cầu đặc thù về độ trễ thấp, tính bảo mật cao, điển hình trong lĩnh vực y tế và giao thông.

Với những lợi ích nói trên, dễ hiểu tại sao nhiều người dùng đang mong đợi 4G sẽ được triển khai một cách nhanh chóng trên toàn quốc. Cả 3 nhà mạng lớn hiện nay là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều thông báo sẽ nhanh chóng phủ sóng 4G trong năm 2017, riêng VNPT đã xây dựng được 21.000 trạm 4G.

 

Ho Huyn

Nguồn: xahoithongtin

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

VinaPhone sẽ thay đổi cách nhìn về chất lượng 4G

VinaPhone sẽ không triển khai 4G ồ ạt mà đã đi đến đâu chất lượng mạng và dịch vụ 4G ở đó phải đảm bảo, tức là đặt chất lượng là tiêu chí hàng...

4G có giúp nhà mạng tăng lượng người dùng mobile internet?

Việt Nam đã chính thức triển khai dịch vụ 4G thương mại vào ngày 3/11 vừa qua. Với tốc độ và độ trễ dịch vụ được cải thiện đáng kể so với 3G,...

Nhà mạng đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ 4G

Thegioididong - Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, tuần tới VNPT sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 4G đầu tiên ở Việt Nam tại huyện...

Người dân đua nhau mua SIM 4G thương mại đầu tiên Việt Nam

Sau 5 ngày chính thức thương mại hóa tại Phú Quốc, VinaPhone đã nhận được phản ánh rất tốt từ phía khách hàng về mạng và dịch vụ 4G mà họ được...

Người dùng được gì khi bỏ 3G để lên 4G

Một trong những động lực chính khiến các nhà mạng quyết định triển khai 4G chính là tăng cường sự thỏa mãn của người dùng về sản phẩm, dịch vụ...

Nguyên nhân khiến tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố

Thế giới di động - VNPT VinaPhone vừa cho biết, nguyên nhân của sự cố xảy ra với tuyến cáp AAG ngày 8/1/2017 gây mất liên lạc Internet đi quốc tế đã được xác định là...

Việt Nam đứng thứ 4 châu Á về kết quả triển khai IPv6

Thế giới di động - Với tỷ lệ truy cập Internet qua IPv6 khoảng 5%, Việt Nam hiện đã vươn lên đứng thứ 2 khu vực ASEAN và thứ 4 châu Á (sau Nhật, Malaysia, Ấn Độ) về...

VNPT phải cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc trong năm 2017

Thế giới di động - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu VNPT trong năm 2017 phải nhanh chóng cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc. Đồng thời, lưu ý truyền tải dịch vụ...

THỦ THUẬT HAY

Tản nhiệt CPU là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bộ chuyển nhiệt dùng đồng, nhôm hoặc kết hợp cả hai chất liệu này để đưa nhiệt từ đế tản nhiệt qua các ống dẫn nhiệt. Quạt được dùng để thổi không khí qua đây và đưa nó ra khỏi hệ thống, giúp CPU giữ được nhiệt độ an

Lưu đi lưu lại một bức hình có làm giảm chất lượng?

Thử với 500 lần lưu đi lưu lại một bức ảnh, chúng ta sẽ thấy việc lưu ảnh cũng có ảnh hưởng đến chất lượng của chúng hay không.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

Lỗi 400 Bad Request là gì?Cách khắc phục lỗi 400 Bad Request

Tương tự như lỗi 404 Not Found, 400 Bad Request cũng là mã trạng thái HTTP cho biết yêu cầu bạn gửi đến máy chủ website, thường là yêu cầu tải 1 trang web, bị sai hoặc gián đoạn và server không hiểu request này.

Cách tự làm nhãn vở cho bé trên Microsoft Word

Vậy là một năm học mới lại sắp đến với nhiều công việc chuẩn bị, đặc biệt những gia đình có con em đang học ở bậc Tiểu học. Và các bậc phụ huynh có thể tự làm nhãn vở đáng yêu, ngộ nghĩnh theo sở thích của bé ngay trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Top 5 laptop bán chạy nhất cuối năm 2020

Năm 2020 sắp kết thúc và đây là thời điểm vàng để bạn mua sắm các thiết bị công nghệ mới trong đó có laptop. Không chỉ bởi có nhiều sale mà bởi vì chúng thường sẽ phục vụ được bạn tốt nhất trong lúc bạn bận rộn chạy

Đánh giá máy tính bảng Lenovo Tab 4 8 giá 3 triệu đồng

Tựa như người tiền nhiệm, Lenovo Tab 4 8 sở hữu thiết kế khá đơn giản với thân máy được hoàn thiện từ chất liệu nhựa polycarbonate nên mang đến cho người dùng cảm giác cầm nắm khá chắc chắn và cứng cáp.