Bỏ túi 10 bí kíp đơn giản giúp máy tính chạy nhanh như mới

Để giúp chiếc máy tính của mình chạy hoạt động nhanh chóng và hiệu quả, hãy làm theo 10 bí kíp đơn giản ngay dưới đây.

Không riêng gì máy tính mà bất cứ thiết bị điện tử nào dùng được một thời gian cũng có dấu hiệu xuống cấp, biểu hiện qua việc khởi động chậm hay mất nhiều thời gian hơn để phản hồi các tác vụ. Nếu gặp phải trường hợp đó, bạn có thể tham khảo 10 bí kíp giúp máy tính chạy nhanh như mới được chúng tôi liệt kê ngay dưới đây.

 

1. Sử dụng phần mềm dọn rác thường xuyên

 

Việc đầu tiên mà bạn cần phải làm đó chính là “dọn rác” trên máy tính. CCleaner là một phần mềm hữu dụng được nhiều người sử dụng hiện này. Nó giúp người dùng tìm và xóa các tập tin cache và tập tin lưu tạm vốn không cần dùng nữa ra khỏi máy tính. Ngoài ra, ứng dụng này còn hỗ trợ dọn dẹp bớt các registry không cần thiết để máy chạy ổn định hơn.

Tải về: Window | MacOS

 


 

2. Tắt bớt một số hiệu ứng trên Windows

 

Hiệu ứng hình ảnh là một trong những yếu tố giúp hệ điều hành Windows trở nên đẹp và bắt mắt hơn trong mắt người dùng nhưng nó cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng trì trệ trên thiết bị của bạn. Do vậy, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên tắt bớt một số hiệu ứng nếu muốn tăng tốc độ xử lý của máy.

Với người dùng Windows 7, bạn có thể nhấn chuột phải trên màn hình desktop, sau đó chọn “Personalize”, ở tab “Window Color”, bỏ chọn “Enable transparency” để tắt tính năng trong suốt. Ngoài ra người dùng có thể vào “Control Panel”, sau đó vào mục “Ease of Access Centrer” để tắt bớt các hiệu ứng chuyển động không cần thiết (Turn off all unnecessary animations).

Đối với người dùng Windows 8 trở lên, bạn nhấn tổ hợp phím “Windows + S” để hiện bảng search, sau đó gõ “Animations” và chọn mục 'Turn Windows Animations On or Off' như hình:

 


 

3. Luôn cập nhật và sử dụng phần mềm diệt virus

 

Virus và mailware là hai thành phần nguy hiểm có thể gây hại và khiến máy rơi vào trạng thái hoạt động ì ạch, vì vậy hãy phòng tránh nguy cơ này trước khi chúng có dịp xâm nhập vào thiết bị của bạn. Nếu phần mềm diệt virus mà bạn sử dụng không hiệu quả hay khiến bạn khó chịu bởi những thông báo không cần thiết, đừng ngại ngần mà xóa chúng ngay từ bây giờ và cài đặt Security Essentials của Microsoft.

Tải về: Security Essentials

 

4. Nâng cấp thêm RAM để máy chạy đa nhiệm tốt hơn

 

Nâng cấp RAM (Random Access Memory – Bộ nhớ truy xuất tạm thời) là một giải pháp được nhiều người ưa thích vì chi phí bỏ ra không qua lớn mà tốc độ vận hành của máy lại được cải thiện đáng kể. Với thanh RAM 2GB chưa đến 500 nghìn đồng, bạn có thể giúp máy xử lý nhanh hơn khi chạy nhiều trình duyệt cùng lúc hay khi sử dụng các phần mềm nặng.

 


 

Lưu ý: Nếu không thạo trong việc chọn RAM, bạn nên đến các cửa hàng máy tính uy tín để nhờ các nhân viên tư vấn loại RAM thích hợp cho máy tính của mình.

 

5. Lắp ổ cứng thể rắn (SSD)

 

Ngoài việc lắp thêm RAM cho máy thì việc nâng cấp sang ổ cứng SSD cũng là một trong những biện pháp phổ biến giúp máy tính truy xuất dữ liệu nhanh hơn trước. Ổ cứng ta thường dùng trước đây là HDD với giá thành rẻ hơn và có nhiều phiến đĩa bên trong. Riêng với SSD, giá thành có thể cao hơn HDD một chút nhưng bù lại thì tốc độ truy xuất dữ liệu lại nhanh hơn rất nhiều. Đặc biệt nếu cài Windows hoặc game thì ổ cứng này cho thời gian tải sẽ giảm đi đáng kể.

 


 

6. Giảm bớt phần mềm khởi động cùng một lúc với máy tính

 

Một trong những nguyên nhân khiến máy khởi động Windows chậm hơn là do phải khởi động quá nhiều ứng dụng cùng một lúc. Vì vậy, để tránh trường hợp này, bạn nên tắt bớt một số phần mềm không cần thiết để tăng tốc độ khởi động của thiết bị.

 


 

Người dùng có thể vào Start menu và gõ “msconfig” vào khung search trên Windows 7 hoặc dùng tổ hợp phím “Windows + S” rồi gõ “msconfig” trên Windows 8 trở lên. Sau đó chọn vào tab Startup để tắt bớt một số phần mềm không cần thiết khi khởi động, chọn Apply và khởi động lại máy.

 

7. Truy tìm những phần mềm đang chạy ngầm trong máy tính

 

Việc vận hành quá nhiều tác vụ cùng lúc có thể là nguyên nhân khiến chiếc máy tính của bạn trở nên ì ạch một cách bất thường. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần tắt bớt các thành phần đang chạy ngầm trong máy.

 


 

Để vào được danh sách, bạn cần phải nhấn chuột vào thanh Taskbar và chọn “Taskbar Manager”, sau đó tìm những ứng dụng nào đang chiếm dụng nhiều RAM và bộ xử lý và tắt chúng đi nếu cảm thấy không cần thiết. Bạn cũng cần để ý đến những tác vụ lạ vì rất có thể chúng là malware hoặc virus đang ẩn trong máy làm chiếm tài nguyên.

 

8. Cài đặt lại Windows nếu máy đang bị nhiễm virus hoặc malware

 

Virus mà Malware có thể bị tiêu diệt bởi các phần mềm diệt virus nhưng vẫn có một số thành phần cứng đầu có thể vượt qua rào cản này và xâm nhập vào thiết bị của bạn. Nếu rơi vào tình trạng đó, hãy cài đặt lại Windows để chấm dứt trình trạng ì ạch mà chúng gây ra.

 


 

9. Xóa bớt cache nếu trình duyệt internet hoạt động chậm

 

Nếu trình duyệt web của bạn hoạt động ngày càng chậm so với trước kia, có nghĩa là vấn đề nằm ở phần mềm này chứ không phải phần cứng của máy tính. Để xóa bớt cache, hãy truy cập vào mục Cài đặt của trình duyệt mà bạn đang dùng (lấy ví dụ là trình duyệt Google Chrome), sau đó chọn Lịch sử và nhấn vào Xóa dữ liệu duyệt web.

 


 

10. Defrag ổ cứng thường xuyên

 

Sau một thời gian sử dụng, ổ cứng máy tính thường sẽ bị phân mảnh dữ liệu do nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như do tạo thêm hoặc xóa bớt các tập tin, cài đặt thêm phần mềm hay tải dữ liệu từ internet.

Để khắc phục trình trạng này cũng như giúp máy truy xuất dữ liệu nhanh hơn, bạn hãy sử dụng phần mềm chống phân mảnh ổ cứng. Trong mỗi phiên bản Windows của Microsoft đều có sẵn một phần mềm degragment miễn phí và cực kỳ hữu dụng. Bạn có thể mở nó bằng cách truy cập vào Start menu và gõ “Disk Defragment” vào khung search trên Win 7 hoặc nhấn tổ hợp phím “Windows + S” và gõ cụm từ “Defragment” trên Windows 8 trở lên.

 


Duyên

Nguồn: Tổng hợp internet

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Cách dọn dẹp iPhone “sạch sẽ” đón Tết, giúp máy chạy nhanh và mượt hơn, đỡ tốn dung lượng hơn

iPhone thường xuyên thiếu dung lượng lưu trữ là tình trạng rất quen thuộc với người dùng điện thoại. Cùng Minh Tuấn Mobile xem ngay cách dọn dẹp iPhone “sạch sẽ” đón Tết, giúp máy nhanh hơn, đỡ tốn dung lượng hơn. 1. Xóa bộ nhớ cache Safari Bộ nhớ

Mẹo tăng tốc Windows 10 giúp máy tính chạy nhanh như mới

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 và gặp phải tình trạng ì ạch hay chậm trễ khi thao tác thì hãy tham khảo hướng dẫn sau. Hy vọng, sẽ giúp bạn tăng...

Mẹo tăng tốc Windows 10 giúp máy tính chạy nhanh như mới

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 và gặp phải tình trạng ì ạch hay chậm trễ khi thao tác thì hãy tham khảo hướng dẫn sau. Hy vọng, sẽ giúp bạn tăng...

Mẹo vặt: 7 bước giúp máy tính chạy mượt hơn

Hôm nay hãy cùng FPTShop thực hiện một vài mẹo vặt giúp máy tính chạy mượt mà và ổn định hơn, đặc biệt là các máy tính có cấu hình tương đối thấp

4 thói quen vô tình làm chậm điện thoại Android của bạn

4 thói quen bạn thường làm dưới đây những tưởng sẽ giúp điện thoại Android chạy nhanh hơn nhưng thực ra là ngược lại, nó sẽ phản tác dụng và thậm chí làm smartphone của bạn chạy chậm hơn.

Mẹo tăng thời lượng pin cho máy chạy macOS Sierra

Bài viết sẽ liệt kê mẹo tăng thời lượng pin cho máy chạy Mac OS Sierra một cách hiệu quả nhất, nhằm giúp chiếc máy Macbook của bạn “sống” lâu nhất có thể.

Mẹo tăng thời lượng pin cho máy chạy macOS Sierra

Bài viết sẽ liệt kê mẹo tăng thời lượng pin cho máy chạy Mac OS Sierra một cách hiệu quả nhất, nhằm giúp chiếc máy Macbook của bạn “sống” lâu nhất có thể.

Khắc phục lỗi không tải xuống được các tập tin từ Internet

Trong trường hợp bạn tải về một tập tin từ Internet khi nhấn vào link liên kết nhưng vẫn không có xảy ra hoặc vừa xuất hiện hộp thoại Save As...

THỦ THUẬT HAY

Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"

Hôm nay mình lại nghe những câu nói như vậy, mà sẵn đang có hứng chia sẻ nên muốn...

Hướng dẫn gửi tin nhắn SMS miễn phí từ máy tính bằng Android Messages

Đảm bảo bạn đã cập nhật phiên bản Android Messages mới nhất và mở nó trên điện thoại. Ứng dụng được cài đặt sẵn trên nhiều thiết bị nhưng bạn có thể tải xuống từ Play Store nếu chưa có. Bạn cũng cần đặt nó làm ứng dụng

Hướng dẫn đưa nút home ảo trên iPhone X lên các máy Android

Để cài ứng dụng thì các bạn vào Cài đặt > Màn hình khóa và bảo mật > Tích mục Nguồn không xác định nhé. Mỗi hãng smartphone thì mục này nằm mỗi phần khác nhau.

Hướng dẫn cách lấy lại tiền từ tài khoản GrabPay

Chính vì vậy ứng dụng gọi xe Grab đã hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền trong GrabPay về tài khoản ngân hàng của mình. Tuy nhiên thay vì hoàn tiền vào tài khoản ngân hàng bạn cũng có thể sử dụng số tiền còn lại trong

Các cách kiểm tra số dư tài khoản Maritime Bank

Với những ai đang sử dụng tài khoản Maritime Bank sẽ có tới 5 cách khác nhau giúp bạn dễ dàng tra cứu số dư tài khoản trong thẻ ngân hàng của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera hành động Sony FDR-3000R và GoPro HERO6

Sony FDR-3000R và GoPro HERO 6 là camera hành động (Action cam) đồng giá 13 triệu đồng tại Việt Nam. GoPro HERO 6 có thông số nhỉnh hơn vì mới được ra mắt năm nay, trong khi FDR-3000R đã ra mắt trước đó khá lâu.

Đánh giá Honda Wave RSX 110 mới: trẻ trung hơn, tiết kiệm hơn

Wave RSX 110 phiên bản mới vừa ra mắt tại Việt Nam đã được Honda cải tiến một số chi tiết ở mặt thiết kế, bổ sung thêm màu mới cũng như cải thiện khả năng tiêu hao nhiên liệu đáng kể.