Smartphone Việt: OPPO phi mã, Asus sẩy chân, Mobiistar...

Trong 8 tháng đầu năm 2016, OPPO có mức tăng trưởng ấn tượng trong khi Asus và Microsoft tuột dốc. Samsung vẫn giữ vị trí Quán quân. Mobiistar giữ vững thị phần dù khiêm tốn.

OPPO 'phi mã', Asus 'sẩy chân', Mobiistar 'chậm mà chắc'

Số liệu thống kê đến tháng 8/2016 của GfK cho thấy, thị phần smartphone Việt Nam vẫn bị ngự trị bởi Samsung, với 35,4% thị phần trong tháng 8. Tiếp sau đó là Oppo 27,2% thị phần và Apple đạt 7,1% thị phần. Cộng cả 3 hãng lớn thì thị phần chiếm đến 70% tổng thị trường smartphone, đẩy hàng chục thương hiệu khác về mức 30%.

Như vậy, gần chục thương hiệu lớn và loạt thương hiệu nhỏ lẻ khác cộng lại không bằng thị phần của Samsung và chỉ hơn thị phần Oppo khoảng 3%.

Thị phần smartphone các hãng tại Việt Nam. Từ trên xuống: Microsoft, Samsung, Oppo, Apple, Mobiistar. (nguồn: GfK)

Trong các hãng có thể cạnh tranh với 3 thương hiệu lớn, chỉ có… Mobiistar - một thương hiệu Việt chứ không phải các tên tuổi quốc tế nào - luôn nằm ở mức khoảng 5% thị phần, đứng thứ 4 kể từ đầu năm nay. Các con số thống kê không chính thức cho biết Mobiistar có thể ngang với Apple về doanh số bán trong nhiều tháng gần đây.

Nhìn vào thị phần từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2016, đáng tiếc nhất vẫn là Microsoft, khi hãng này tụt từ mức 14,2% xuống chỉ còn 2,9%. Đã có lúc hãng này chiếm đến 20% thị phần smartphone Việt Nam trong năm 2015. Điều này minh chứng cho kế hoạch bán mảng phần cứng, chỉ tập trung vào thế mạnh phần mềm của Microsoft kể từ khi hãng này mua lại Nokia.

Một điều đáng chú ý nữa trong bảng xếp hạng chính là sự vươn lên rất nhanh của Oppo. Tháng 8/2015 hãng này chỉ chiếm 13% thị phần, nhưng một năm sau đã tăng hơn gấp đôi, đạt 27,1% - tốc độ tăng trưởng phi mã.

Ngoài ra, sự hụt hơi của Asus cũng là một điểm đáng buồn cho hãng này khi cách đây hơn một năm hãng đã có thị phần ngang ngửa Apple, được đánh giá là “ngựa ô” khi có mức tăng trưởng khá nhanh cùng với Oppo. Được đánh giá cao khi ZenFone 2 có thị phần cao trong phân khúc tầm trung, Asus dường như sai lầm khi ra mắt dòng ZenFone 3 với mức giá cao hơn, rời nhóm khách hàng trọng tâm của mình.

Ổn định nhất vẫn là Samsung khi hãng này liên tục dẫn đầu với trên 30% thị phần, có lúc đạt 39,2% vào tháng 5/2015.

Nếu quan sát có thể thấy tháng 8 là quãng thời gian Oppo “gần” với Samsung nhất, khi hai hãng cách nhau khoảng 8% thị phần. Trả lời ICTnews vào cuối tháng 10, ông Đặng Quốc Cường – Giám đốc tiếp thị Oppo Việt Nam – không trả lời thẳng vào câu hỏi liệu Oppo có muốn soán ngôi Samsung ở Việt Nam hay không, mà chỉ nói rằng hãng sẽ luôn tiến về phía trước, điều gì tới sẽ tới. Ông Cường không quên nhắc đến việc Oppo chiếm thị phần rất tốt ở nhiều quốc gia và đang lên vị trí cao trên toàn cầu.

Phân khúc tầm trung: Chìa khóa vàng

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Oppo, cú sẩy chân của Asus, sự vững vàng của thương hiệu tí hon Mobiistar cho thấy phân khúc điện thoại tầm trung là chìa khóa vàng để gia tăng thị phần.

Thống kê của GfK cho thấy trong năm 2016, điện thoại tầm giá dưới 7 triệu đồng chiếm đến 83% thị phần tổng cộng. Mức giá dưới 7 triệu đồng cũng được xem là ngưỡng của các hãng điện thoại nhỏ, khi smartphone của họ sẽ hiếm khi rời mức giá này. Xu thế mới cho thấy người Việt đang chi nhiều tiền hơn cho smartphone, đẩy mức giá trung bình cao lên, tuy nhiên phân khúc smartphone dưới 3 triệu đồng vẫn chiếm thị phần lớn nhất, kế đến là nhóm 3-5 triệu đồng, xếp thứ 3 là 5-7 triệu đồng.

Nhìn vào quá trình tăng trưởng của Asus và Oppo có thể thấy hai hãng này đánh mạnh vào phân khúc giá tầm trung. Oppo luôn tung ra những mẫu máy chủ lực ở tầm giá trên dưới 5 triệu đồng, như dòng Neo chẳng hạn, rồi làm hết sức để đẩy doanh số bán lên nhằm gia tăng thị phần.

Câu chuyện Asus cũng tương tự, khi dòng Zenfone 2 với mức giá chung quanh 5 triệu đồng, được đánh giá có hiệu năng tốt so với các đối thủ, đã có lúc đẩy thị phần hãng Đài Loan này lên mức hơn 10%, nhưng sau đó tụt dần và đến khi hãng cho ra Zenfone 3 ở tầm giá cao hơn, tên tuổi của hãng trong bảng xếp hạng đã nhỏ dần lại.

OPPO F1s

Cuộc chiến ở phân khúc tầm trung mà ai cũng nhìn thấy chính là cuộc đua giữa Oppo F1s và Samsung Galaxy J7 Prime. Cả Samsung và Oppo đều dốc tiền vào các chiến dịch nhằm đẩy danh số bán của hai dòng máy chủ lực. Oppo công bố bán được gần 400 ngàn máy F1s trong 60 ngày đầu mở bán, góp phần đẩy phân khúc giá 5-7 triệu đồng của toàn thị trường tăng lên gấp đôi so với cùng kỳ.

Không hề kém cạnh, Samsung cũng công bố bán được 200 ngàn máy J7 Prime sau một tháng mở bán, tức ngang bằng với Oppo F1s nếu tính trung bình.


OPPO F1s đối đầu Samsung Galaxy J7 Prime

Nhìn thấy tầm quan trọng của smartphone phổ thông, hãng điện thoại Việt Mobiistar vẫn kiên trì đeo bám phân khúc này, với các smartphone từ… dưới 1 triệu đồng đến hơn 3 triệu đồng. Hãng đã từng thử nghiệm bán các smartphone cao hơn tầm giá 6 triệu đồng nhưng chúng mất hút trên quầy của các nhà bán lẻ lớn.

Trả lời ICTnews, nhà phân phối Digiworld dự báo smartphone tầm trung và tầm thấp sẽ tiếp tục tăng trưởng. Mặc dù Samsung, Oppo đánh rất mạnh ở phân khúc này, nhưng Digiworld cho rằng luôn có chênh lệch giá giữa các nhãn lớn với các nhãn nhỏ, do chi phí. Vì vậy, cơ hội cho các hãng nhỏ là luôn có, dù bị thu hẹp lại. Tăng trưởng của các hãng nhỏ có thể thấp hơn kì vọng, nhưng vẫn duy trì mức tăng nhanh.

Nhà phân phối này cho rằng điện thoại tầm trung trong năm 2017 sẽ tiếp tục xu hướng trang bị cảm biến vân tay, camera (camera kép), màn hình (không viền), dung lượng RAM lớn.


Theo: ICTnews

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

So sánh cấu hình Mobiistar X Grand, Huawei P8 Lite, Asus ZenFone Max, OPPO Mirror 5 - Khi thương hiệu Việt lên tiếng

Bảng so sánh cấu hình của các smartphone dưới 5 triệu hot nhất hiện nay là Mobiistar X Grand, Huawei P8 Lite, Asus ZenFone Max, OPPO Mirror

Thị phần Smartphone Việt thuộc về ai?

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, thị trường smartphone Việt chứng kiến cuộc tranh đua khối liệt, vậy đâu sẽ là hãng chiếm nhiều thị phần nhất tại Việt Nam?

Các hãng smartphone thi nhau “thả thính” chị em trong dịp 20/10

Lướt qua các Fanpage Facebook của các hãng như Samsung, OPPO, các nhả sản xuất thương hiệu Việt như Mobiistar, Q hay một số thương hiệu khác như Vivo, chúng ta có thể dễ dàng...

Top 3 smartphone OPPO, Huawei, Mobiistar đáng chú ý lên kệ vào tháng 12

OPPO, Huawei và Mobiistar đã chọn tháng 12 để ra mắt thị trường Việt 3 sản phẩm tầm trung hướng đến tính năng camera và thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng

LAI Zumbo J - OPPO Neo 5: Smartphone tầm 2 triệu nào đáng mua dịp tựu trường?

Mobiistar LAI Zumbo J và OPPO Neo 5 có mức giá gần như tương đồng. Vậy đâu là sản phẩm phù hợp cho dịp tựu trường này?

Smartphone mới của Mobiistar sẽ có đến 4 camera?

Trong lúc Apple tung iPhone mới, Samsung ra mắt Galaxy Note 8 tại Việt Nam thì Mobiistar đang tất bật chuẩn bị cho sự kiện thường niên TECH FORUM 2017. Và khả năng là họ sẽ tung ra smartphone có đến 4 camera, hơn cả iPhone X và Galaxy Note 8.

Lọt vào top 5 các hãng smartphone tại Việt Nam không hề dễ

Rất nhiều hãng mới vào thị trường mong muốn vị trí top 5, top 3, tuy nhiên để đạt mục tiêu này không phải điều dễ dàng. Để lọt vào top 5, cần bán...

Hé lộ hình ảnh Mobiistar X với thiết kế tai thỏ sắp ra mắt

Cụ thể, hình ảnh về chiếc smartphone mới của Mobiistar đã được fan chia sẽ trên mạng xã hội. Ngoài ra, Mobiistar cũng chia sẻ với giới báo chí rằng đây là mẫu Mobiistar X sắp được ra mắt vào tháng 8 sắp tới.

THỦ THUẬT HAY

Nguyên nhân và cách khách phục lỗi iPhone 7 Plus không nhận sim

iPhone 7 Plus dù là một điện thoại đẳng cấp cao, tuy nhiên trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi tình trạng lỗi. Một trong số lỗi thường gặp đó chính là lỗi iPhone 7 Plus không nhận sim. Vậy nguyên nhân, cách

WinRAR 5.61 ra mắt bản final sau nhiều thử nghiệm

WinRAR hỗ trợ các định dạng thông dụng như: CAB, ARJ, LZH, TAR, GZ, ACE, UUE, BZ2, JAR, ISO, 7Z, Z. Mục tiêu của phần mềm này chính là nén và giải nén các file và folder lớn. Trình nén file giúp tiết kiệm không gian ổ

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

Steam đã bắt đầu cho bán game bằng tiền Việt, giảm giá khi thanh toán bằng VND trên Steam

Vậy là cộng đồng game thủ Việt Nam đã chính thức được Valve chấp nhận cho việc mua sắm, thanh toán tiền Việt trên Steam. Với quyết định này của Steam, game đã được định giá theo mức thu nhập của người Việt Nam và đem

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

[Đánh giá] Razer Lancehead TE: đối xứng và đằm tay, cảm biến xịn, phần mềm chưa hoàn chỉnh, giá cao

Razer Lancehead Tournament Edition (Lanchead TE) có thiết kế mới mẻ, thể hiện sự trở lại của đội 3 đầu rắn xanh với form đối xứng (ambidextrous) và sử dụng cảm biến tương tự DeathAdder Elite. Như tên gọi Tournament

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim