Đo nồng độ HIV bằng... USB: Thành tựu thật, cứ ngỡ đùa !?

HIV/AIDS đã từng được gọi là căn bệnh thế kỷ bởi cơ hội sống của người nhiễm bệnh này dường như bằng không! Dù vậy, nhờ sự phát triển của khoa học - công nghệ mà ngày nay tình hình đã có nhiều biến chuyển hơn, ví dụ như bệnh nhân có thể tự xét nghiệm cho chính họ chỉ bằng 1 cái USB!

Xét nghiệm cực nhanh, chính xác cực cao

Trước khi đề cập đến vấn đề chính - chiếc USB có khả năng đo nồng độ HIV (Virusgây suy giảm miễn dịch ở người), mình xin dành vài dòng để nói đến căn bệnh AIDS. Thì như các bạn đã biết, đây là một hội chứng gây suy giảm miễn dịch ở người do nhiễm phải HIV qua đường máu từ các hoạt động quan hệ tình dục không an toàn hay truyền từ mẹ sang con,...

Đối với bệnh nhân nhiễm HIV, việc dùng thuốc kháng virus - một sản phẩm gây ức chế và giảm nồng độ virus trong máu xuống gần bằng không kết hợp với việc thường xuyên thăm dò nồng độ HIV trong máu là cực kỳ quan trọng.

Bởi hiện nay trên thế giới, người ta đã phát hiện ra rất nhiều ca bệnh nhiễm phải HIV kháng thuốc, tức vẫn dùng sản phẩm kháng virus nhưng nồng độ HIV trong máu vẫn tăng... đều đều. Điều này gây tác động trực tiếp đến mạng sống của bệnh nhân cũng như cả một thành tựu vĩ đại mà nhân loại hiện có!

'Theo dõi nồng độ virus là rất quan trọng với sự thành bại trong việc điều trị HIV. Hiện tại, xét nghiệm thường đòi hỏi thiết bị đắt tiền và phức tạp cũng như có thể mất một vài ngày để có kết quả.', Tiến sĩ Graham Cooke - người chịu trách nhiệm chính của nghiên cứu cho biết.

Vậy nên, nhờ biết được thực tế này, nhóm nghiên cứu của ông Cooke - những người làm việc tại Imperial College London & DNA Electronics đã cùng nhau tạo ra chiếc USB với khả năng hết sức vi diệu. Cụ thể, nó có thể hoàn thành việc đo đạc chỉ trong vòng dưới 30 phút và mang đến độ chính xác tận 95 %.

Được biết, những thống kê trên dựa vào cuộc thử nghiệm với 991 mẫu máu. Trong đó, khoảng thời gian đo trung bình là 20.8 phút - một con số cực kỳ 'kích thích' vì nó giúp cả bệnh nhân và đội ngũ điều trị không phải tốn nhiều thời gian - hẹn ngày, hẹn tuần cho mỗi lần tái khám.

Tương lai của sự 'tích hợp'

Từ nảy đến giờ, chúng ta đã nói khá nhiều về công dụng của mẫu USB đo HIV. Tuy nhiên vẻ ngoài và cách thức hoạt động của chúng thì thế nào?

Vâng, theo trang The Verge thì công cụ này có kích thước khá nhỏ gọn và đầu cắm tương tự như một cái USB bình thường. Bên trong nó sẽ là một con chip smartphone với nhiệm vụ ghi nhận sự thay đổi nồng độ axit rồi chuyển thành tín hiệu điện khi bệnh nhân nhỏ một giọt máu lên 'đầu đọc'.

Từ đó, sau khi kết thúc xét nghiệm, người ta sẽ dễ dàng kết nối thiết bị này với máy tính hay các thiết bị cầm tay chuyên dụng khác để xem kết quả một cách dễ dàng.

Mặc dù hiện tại, công nghệ này chỉ mới ở giai đoạn đầu và cần thêm vài năm nữa để sản xuất đại trà rồi thương mại hoá. Tuy nhiên với những gì nó mang lại thì như đã nói, sau này bệnh nhân AIDS sẽ không cần phải bỏ công hoặc tốn thời gian chờ đợi khi đến các trụ sở y tế, đặc biệt là sự ngượng ngùng!

Hơn nữa, với sự nhỏ gọn và di động cũng như công năng nhanh chóng như các máy đo lượng đường huyết dành cho bệnh nhân mắc chứng tiểu đường. Chắc chắn đây sẽ là một công cụ không chỉ được dùng nhiều trong y khoa mà sẽ còn trở thành đồ dùng cá nhân tương tự như điện thoại thông minh (dành cho những người bệnh*).

Ngoài ra theo ý kiến của mình thì rất có thể sau này, các nhà sản xuất smartphone sẽ quan tâm và mang công nghệ này lên sản phẩm của họ. Chẳng hạn như với một cái cảm biến giống như đo nhịp tim phía sau máy (như các dòng Samsung Galaxy cao cấp), người ta có thể theo dõi nhiều mặt về tình trạng sức khoẻ, bao gồm cả nồng độ HIV (*).

Mặc dù đó chỉ là dự đoán rất chủ quan của mình nhưng thiết nghĩ, nếu có thì cũng sẽ giúp ích khá nhiều cho người bệnh nhân AIDS. Đặc biệt là biến chiếc smartphone của chúng ta đã đa năng lại ngày một tuyệt diệu hơn! Không biết bạn thấy như thế nào?

Hãy chia sẻ cảm nghĩ cùng mình và mọi người bên dưới bài viết nhé!

Tháng này năm trước: Xuất hiện dịch vụ cấp cứu dành riêng cho smartphone

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc chữa trị các loại ung bướu khác.

Đây là cách mà Apple ủng hộ ngày AIDS thế giới

Apple hợp tác với tổ chức tình nguyện Project(RED) để ra mắt chiến dịch nâng cao nhận thức của mọi người về bệnh AIDS. Và đây là cách Táo khuyết đã làm.

Chế tạo thành công USB xét nghiệm HIV chính xác tới 95%, bước tiến mới cho y học

Các nhà khoa học tại trường Imperial College LondonLondon đã phát triển thành công 1 loại USB có thể phát hiện nồng độ HIV và chuyển hoá thành tín hiệu điện tử.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

Mẹo giúp bạn tự sửa một số "bệnh" thường gặp của máy tính

Bài viết này, xin hướng dẫn bạn một số mẹo kiểm tra và tự sửa máy tính ở nhà mà không cần phải mang đến trung tâm bảo hành.

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Trò chơi điện tử đã giúp bệnh nhân đột quỵ hồi phục như thế nào?

Các nhà vật lí trị liệu đang sử dụng trò chơi điện tử cho mục đích cao cả hơn. Cụ thể các chương trình phục hồi chức năng trong phòng thí nghiệm...

So sánh máy tạo oxy 5 lít Owgels OZ-5-01 PWO với thế hệ TWO: Đẳng cấp vượt trội của phiên bản mới

Máy tạo oxy 5 lít Owgels OZ-5-01PWO có những cải tiến và ưu thế nào so với thế hệ cũ TWO? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết này.

THỦ THUẬT HAY

Sao lưu và phục hồi hệ thống trong Windows 8.1

Đây là chức năng rất tuyệt vời với những người dùng thường xuyên sao lưu và phục hồi hê thống với phần mềm của hãng thứ ba như Norton Ghost. File sao lưu này sẽ khác với file sao lưu được tạo ra từ câu lệnh RecImg bởi

Những mẹo xóa vết xước màn hình điện thoại đơn giản

Thật vậy, chẳng cần đến những thủ thuật xóa bỏ vết xước cao siêu cũng như đòi hỏi công cụ chuyên nghiệp, người dùng có thể tự mình xóa bỏ vết xước màn hình điện thoại hay laptop bằng những mẹo vặt vô cùng đơn giản như

Những lý do khiến bạn nên chọn máy tính Macbook của Apple

Ngày nay, Apple chắc có lẽ đã không còn là cái tên xa lạ với hầu hết chúng ta bởi những sản phẩm mang tính cách mạng và dẫn đầu xu hướng như iPod, iPhone, iMac, Macbook Pro Retina, Macbook Air…. Và ở thị trường Việt

Hướng dẫn xem trực tiếp VTV HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTV6, VTV6 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu World Cup 2018 trực tiếp, ngoài VTV6, VTV6HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV3 và VTV2 mà

Chơi game nhiều có hại máy không?Cách hạ nhiệt điện thoại hiệu quả

Liệu chơi game nhiều có hại máy không? Chơi game khiến điện thoại bị nóng. Hãy cùng mình tìm hiểu và xem cách khắc phục điện thoại nóng khi chơi game hiệu quả nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh tai nghe AKG kèm Galaxy S8: Vẫn chưa như mong đợi

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...

Đánh giá tai nghe chơi game không dây Logitech G735 Màu Trắng (Wireless/Bluetooth 5.2)

Logitech G735 là một chiếc tai nghe chơi game không dây mới của Logitech. Đây là một sản phẩm đáng chú ý với thiết kế màu trắng, kiểu dáng hấp dẫn, chất lượng âm thanh tốt và kết nối không dây Bluetooth 5.2.

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...