Donald Trump đắc cử tổng thống Apple sẽ ảnh hưởng thế nào?

Chiều nay (11/11), tại 2 đầu cầu Sài Gòn - Hà Nội, Thegioididong.com sẽ cùng Apple Việt Nam tổ chức event ra mắt iPhone 7/7 Plus mới nhất. Tuy nhiên bây giờ, ta hãy tạm gác việc đó sang một bên và dành ít phút tìm hiểu về những gì Apple Mỹ sẽ phải đối diện sau cuộc bầu cử vừa rồi!

Sau khi trở thành 1 trong 2 ứng cử viên sáng giá tranh chức tổng thống (TT) Mỹ cùng bà Clinton, đời tư của ông Donald Trump đã bị báo giới săm soi khá nhiều. Trong đó bao gồm cả vấn đề ông yêu thích/ủng hộ smartphone Galaxy của Samsung và tất nhiên - gần như là một anti-iFAN chính hiệu*!

Thế nên ngay sau khi đắc cử TT, nhiều người - bao gồm cả CEO Tim Cook đã phải lo lắng về tương lai, về những gì Táo khuyết buộc sẽ đối mặt trong nhiệm kỳ 4 năm tới của Trump. Và dưới đây sẽ là 3 vấn đề chính (bao gồm cả tích/tiêu cực) mà vị tân TT này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm ăn của Apple được trang Bussiness Insider tổng hợp.

Tim Cook cùng John Podesta, chủ tịch chiến dịch của bà Hillary Clinton.

Theo dòng thời sự: Tâm thư Tim Cook gửi cho toàn thể nhân viên Apple sau sự kiện bầu cử TT.

1. Thuế 'hồi hương'

Thuế là một thứ mà bất cứ hình thái tổ chức xã hội hay nhà nước nào cũng có để tìm kiếm nguồn thu, cũng như thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với quốc gia - dân tộc.

Đặc biệt, với trường hợp của những công ty giàu có và tích trữ nhiều tiền mặt ở ngoại quốc như Apple thì những thứ thuế mà họ phải chịu với chính phủ không chỉ dừng lại ở thuế thu nhập doanh nghiệp hay thuế thu nhập ở nước ngoài,... mà còn bao gồm thuế hồi hương!

Hiểu đơn giản, đây là một thứ thuế mà Apple cần phải chi trả cho nhà nước khi họ muốn mang tiền mặt của mình về quê cha đất tổ. Trong đó, với ngần 200 tỷ USD tiền mặt & trên sàn chứng khoán mà Táo khuyết hiện đang 'cất giấu' ở nước ngoài, họ sẽ cần phải chi 35 % để đưa chúng trở lại Mỹ.

'Khi chúng tôi mang tiền về, công ty sẽ phải trả thuế liên bang 35 % và sau đó là bình quân gia quyền trên khắp các tiểu bang mà Apple đang hiện diện thêm khoảng 5 %.

Vậy, tổng sẽ là 40 % nên chúng tôi sẽ chẳng làm như vậy cho đến khi có một tỷ lệ hợp lý!', CEO Tim Cook đã chia sẻ cùng The Washington Post hồi đầu năm nay.

Có lẽ biết được nguyện vọng này của Apple, nên trong thời gian vận động tranh cử, Donald đã nói rất nhiều về chuyện sẽ cải cách và giảm thuế hồi hương cho các công ty đang tích trữ nhiều tiền ở nước ngoài.

Theo ông, 'Sự giàu có này (của Apple) là ở nước ngoài, thế nên đâu ai biết chính xác con số là bao nhiêu!

Một số người cho là 2.5 nghìn tỷ USD nhưng số khác lại đồn đoán họ có tận 5 nghìn tỷ!...

...

Chúng tôi (sẽ tìm cách cho Apple) mang chúng trở lại và chỉ đánh 10 % thuế thay vì 35 % như trước đây! Bởi, ai sẽ mang tiền về với mức thuế như vậy? Rõ ràng là chẳng có ai đi làm việc đó!'

2. Sản xuất tại Mỹ

Có lẽ, trường hợp 'ưu ái' của Trump dành cho Apple là rất đúng với câu: Trên đời này không ai cho không ai cái gì!

Bởi vì vừa mới tuyên thuệ sẽ giảm thuế hồi hương là vậy nhưng ngược lại, vị tân tổng thống yêu cầu công ty này phải mang việc sản xuất - đặc biệt là làm iPhone về nội quốc.

'Tôi sẽ mang công việc này quay lại, làm cho Apple sản xuất máy tính và iPhone của họ trên đất nước của chúng ta (Mỹ), không phải Trung Quốc.

Làm thế nào để kiến thiết đất nước khi mà cứ sản xuất ở 'nước người ta' hoài cơ chứ?', Trump nói.

Được biết không chỉ có Trump mà trước đây, TT Obama cũng đã từng yêu cầu Apple làm vậy. Tuy nhiên công ty vẫn 'dặm chân tại chỗ' bởi có rất nhiều hệ luỵ sẽ xảy ra khi thực hiện theo, chẳng hạn như:

Sự thiếu hụt kỹ năng và nhân công sản xuất ở Mỹ; Thách thức về hậu cần do hiện nay, các nhà sản xuất linh kiện đều tập trung ở châu Á; Đặc biệt là tổng chi phí sản xuất tại Mỹ sẽ tăng đáng kể so với Trung Quốc (nhân công, nhà máy,...).

Ước tích, nếu làm iPhone ở Hoa Kỳ, giá của sản phẩm này sẽ bị đội lên thêm ít nhất 50 USD - vừa làm giảm sức cạnh tranh vừa khiến cho iPhone đã đắt nay càng mắc hơn!

3. Mã hoá dữ liệu & sự riêng tư của khách hàng

Còn nhớ trong vụ lùm xùm giữa FBI và Apple hồi đầu năm nay, Donald Trump đã kêu gọi tẩy chay tất cả các sản phẩm của hãng này (*). Lý do là vì Apple đã cứng rắn và không tuân theo lệnh của chính phủ trong việc mở khoá iPhone, tạo 'cửa hậu' cho cơ quan điều tra xâm nhập thiết bị của kẻ khủng bố.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, vụ việc này đã yên ắng với sự phi can thiệp từ Apple nhưng đây vẫn là một chủ đề gây tranh cãi ở nội cát, trong quần chúng Mỹ cũng như cả nhân dân thế giới.

Nếu như bạn chưa xem: Toàn cảnh Apple đại chiến FBI: Họ đang đấu tranh vì điều gì?

Đặc biệt, với sự chiến thắng của ông Trump (một phần) là nhờ vào James Comey (giám đốc FBI) - người đã dẫn đầu cuộc chiến với Apple và công bố email cá nhân của bà Hillary 11 ngày trước khi bỏ phiếu. Hơn bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào, Apple - ngay bây giờ cùng những công ty, người dùng đứng về phía họ buộc phải lo lắng một hay nhiều lần nữa trong 4 năm tới.

Bởi vì, rất có thể sau sự kiện hack mail của cả ứng cử viên TT và sự lên ngôi của người ủng hộ việc làm xâm phạm quyền riêng tư này - ông Donald Trump, rất có thể sau này, các nhà hành pháp sẽ coi đó như một việc làm phải lẽ - mình thích thì mình làm thôi! Bạn thấy như thế nào?

Bên trên là 3 thứ sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến Apple - một trong những công ty hi-tech hàng đầu thế giới. Không biết bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Đừng ngại để lại comment bên dưới bài viết nhé!

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Tiết lộ cuộc trò chuyện giữa Donald Trump và Tim Cook

Mời vừa đây, ngài Tổng thống Mỹ đắc cử - Donald Trump đã tiết lộ lên một cuộc trò chuyện điện thoại khá thú vị với vị CEO của Apple - Tim Cook....

Tổng thống Trump nói: Sẽ gặp CEO Apple - Tim Cook để cùng ăn tối

Chưa đầy 4 tháng sau cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng, mới đây Tổng thống Donald Trump đã đăng tải lên Twitter cho biết ông và CEO Apple – Tim Cook sẽ...

Donald Trump đã nhắc tới Việt Nam khi nói chuyện với Tim Cook

Ngày 23.11.2016, Donald Trump đã có buổi chia sẻ với tờ New York Times. Tại đây, Trump nhắc tới Việt Nam trong cuộc trò chuyện qua điện thoại cùng với Tim Cook

Cam kết thực hiện những gì đã nói, Trump khiến Cook phát rồ vì sung sướng

Sau khi nhậm chức, Donald Trump đã ngay lập tức đưa ra bản hợp đồng thực hiện lời hứa với Apple

Tân tổng thống Mỹ mời Tim Cook và các ông lớn ngành công nghệ đến nhà chơi, có gì hot?

Donald Trump vừa chính thức mời Tim Cock và các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ đến buổi họp tại Trump Tower. Hãy cùng theo dõi xem có gì hot nhé!

Apple muốn đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ

Apple được cho đang yêu cầu đối tác sản xuất tìm cách đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ, theo Nikkei.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dưới góc nhìn công nghệ

Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ và cả thế giới phải chứng kiến một cuộc bầu cử tốn nhiều “giấy mực” của truyền thông và nhiều sự tranh cãi đến...

Donald Trump: Facebook, Twitter đã giúp tôi chiến thắng

Mới đây, trong các cuộc phỏng vấn với báo chí, Mark Zuckerberg chia sẻ rằng: “Ai nói Facebook làm ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ...

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

10 Máy ảnh DSLR đánh giá tốt nhất năm 2014

Nếu bạn có niềm đam mê về nhiếp ảnh và bạn đang muốn mua một chiếc máy ảnh DSLR nhưng vẫn chưa chọn cho mình một chiếc máy ảnh ưng ý ! Sau đây TCN sẽ điểm qua những chiếc máy ảnh tốt nhất và được nhiều người dùng chuyên

Sự khác biệt Spotify và Apple Music: Đâu là ‘chân ái’ cuối cùng cho người dùng?

Trong lĩnh vực nhạc trực tuyến, Spotify và Apple Music là hai cái tên khá phổ biến tại Việt Nam cùng với nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai dịch vụ này là gì và đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng

Đánh giá hiệu năng Meizu MX6: Nhanh và mạnh, chiến tốt game khủng

Hãy cùng đánh giá xem liệu hiệu năng của Meizu MX6 có thực sự mạnh mẽ và vượt trội so với tầm giá không nhé.