Cổng Apple Lightning có thể bị "khai tử" bằng USB-C?

Về mặt lí thuyết, 'Táo khuyết' hoàn toàn 'khai tử' được cổng Lightning trên iPhone hay iPad và chuyển sang dùng chuẩn USB-C.

Nhưng rất tiếc trong năm nay cũng như những năm sắp đến, Apple vẫn sẽ dùng cổng Lightning trên iPhone và iPad hay vì dùng cổng USB-C như trên chiếc MacBook Pro 2016 của họ. Qua đó vẫn làm dấy lên nhiều câu hỏi tại sao 'Táo Khuyết' vẫn không chịu đồng bộ hoá những cổng kết nối giữa các thiết bị của họ. Quan trọng hơn, Apple vẫn sẽ duy trì chương trình MFi.

Nói đến một chút về chương trình hay chuẩn MFi, vitt tắt của từ 'Made For iPad/iPhone', đây là một chương trình do Apple thiết lập, qua đó buộc những nhà sản xuất phụ kiện từ bên thứ ba như tai nghe, dây cáp, dây chuyển đổi cổng kết nối,...

Bộ phụ kiện từ bên thứ ba phải tuân theo tiêu chuẩn của Apple và phải vượt qua đươc các bài kiểm tra do chính 'Táo Khuyết' đề ra trước khi được chính Apple chứng nhận rằng những phụ kiện đó đạt chuẩn MFi để người dùng biết rằng những phụ kiện đó sẽ tương thích với iPhone hay iPad của mình.

Đến đây thì đã rõ vì sao không Apple bỏ đi cổng kết nối Lightning và chuyển sang dùng USB-C. Nếu họ chấp nhận để iPhone có cổng kết nối giống như MacBook Pro 2016 thì chương trình hay chuẩn MFi được tồn tại từ năm 2005 cũng sẽ bị 'khai tử' theo do chẳng còn một cổng kết nói nào mang tính đặc trưng do Apple quản lí còn tồn tại trên các thiết bị của 'Táo' nữa.

Theo trang Slashgear, thực sự việc bỏ đi chương trình MFi không phải là điều mà Apple quan tâm, cái họ đang quan tâm đến là mảng phụ kiện mà Apple vẫn đang thu được nhiều lợi nhuận cho mình.

Nếu vẫn để cổng Lightning trên iPhone hay iPad, hẳn nhiên 'Táo' vẫn còn một cổng kết nối độc quyền mà chỉ các sản phẩm của họ mới có, từ đó vẫn sẽ bán được những dây cáp, dây chuyển đổi 'chính hãng'. Ngược lại, chuyển sang USB-C thì bất kì nhà sản xuất nào cũng làm được, qua đó sẽ làm Apple thất thu một khoản đáng kể.

Động thái giới thiệu MacBook Pro 2016 bỏ đi quá nhiều cổng kết nối cần thiết như Magsafe, mini HDMI, khe cắm thẻ nhớ SD... đã làm Apple hứng chịu nhiều chỉ trích, người dùng cho rằng Apple đang cố tình làm như vậy để đẩy mạnh doanh số bán cáp kết nối.

Chính vì vậy đích thân 'Táo Khuyết' đã buộc phải giảm giá đến gần 1 nửa cho các dây chuyển đổi cho MacBook, qua đó xoa dịu dư luận, nhưng với việc USB-C đang ngày càng tỏ ra có ưu thế hơn hẳn so với cổng Lightning cũng đã dẫn đến việc Apple lại tiếp tục nhận những chỉ trích trong việc họ đang bảo thủ với chuẩn Lightning của mình.


Trước đây khi cổng Lightning lần đầu xuất hiện trên iPhone 5 vào năm 2012, nó thực sự là một cuộc đột phá khi so với cổng micro USB, người dùng giờ đây có thể cắm cáp vào iPhone mà không cần phải bật đèn hay phải đổi chiều cổng kết nối.

Nhưng theo thời gian, USB-C được giới thiệu và nó cũng có những tính năng tương đồng, độ phủ sóng của cũng bắt đầu lan rộng và chính bản thân Apple cũng đã đưa cổng kết nối này lên dòng MacBook của họ từ năm 2015.

Vậy nên nhiều người dự đoán rằng sớm muộn gì thì Apple cũng phải buộc bỏ đi chuẩn Lightning trên iPhone hay iPad vì hình như cổng kết nối này đang tỏ ra yếu thế dần so với USB-C.

Nếu Apple chịu từ bỏ cổng Lightning, chắc hẳn họ vẫn sẽ có chiêu trò riêng của mình khi tìm cách kết hợp giữa chương trình MFi và cổng USB-C, qua đó vẫn có thể kiếm được lợi nhuận từ mảng phụ kiện và cũng nhằm xoa dịu dư luận xung quanh họ.

Thêm nữa, nếu để iPhone, iPad và MacBook dùng chung một chuẩn kết nối, sự đồng bộ giữa các thiết bị của 'Táo cắn dở' sẽ trở nên chặt chẽ hơn, qua đó giúp Apple hoàn thiện tốt hơn các sản phẩm của họ trong thời gian sắp đến.


  • Thị phần giảm nhưng lợi nhuận tăng cao, Apple sẽ vẫn 'làm trùm' 2016
  • Apple đang dần mất khả năng kiểm soát ứng dụng 'xấu' trên App Store?
  • Apple sẽ không còn là kẻ đơn độc trong hành trình 'diệt' jack 3.5 mm?

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Apple mua lại thiết bị iOS cũ với mức giá khá hấp dẫn

Apple đưa chương trình thu mua iPhone, iPad, iPod, Macbook cũ với mức giá cực kỳ hấp dẫn lên trang chủ của mình, mời bạn tham khảo bảng giá thiết bị iOS cũ.

iPhone 15 sẽ dùng USB-C chuẩn riêng của Apple

USB-C dùng trên iPhone 15 sẽ phải đảm bảo đạt chuẩn MFi, khác biệt với các nhà sản xuất khác. Do vậy, nhiều khả năng các loại cáp USB-C thông thường sẽ không tương thích.

Apple xả hàng iPhone tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt

Apple sẽ tích cực xả hàng tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt chương trình xả hàng sẽ bắt đầu từ 8 tháng 5.

Những sản phẩm hấp dẫn mà Apple chuẩn bị ra mắt trong tháng 3

DigiTimes của Đài Loan hé lộ thông tin rằng các đối tác cung ứng linh kiện của Apple đã sẵn sàng hoạt động với công suất tối đa để phục vụ cho việc Táo khuyết ra mắt và lên kệ bộ 3 sản phẩm mới gồm iPad, MacBook và Apple Watch thế hệ tiếp theo.

Apple Foxconn xây dựng nhà máy sản xuất MacBook và iPad tại Việt Nam trị giá 270 triệu USD

Nhà cung cấp Foxconn của Apple đã được cấp giấy phép xây dựng nhà máy mới trị giá 270 triệu USD tại Việt Nam, có khả năng sản xuất MacBook và iPad tại đây. Foxconn là một trong những đối tác sản xuất lớn nhất của Apple. Vào tháng 11 năm ngoái, “Táo

Sử dụng sạc zin, sạc của iPad và sạc của Macbook sẽ rút ngắn thời gian sạc như thế nào?

Trang PhoneArena sẽ thử nghiệm trên cùng một chiếc iPhone XS và một chiếc XS Max; hơn nữa, không có sự khác biệt nào về phần mềm và phần cứng để đảm bảo kết quả được công bằng nhất. Ngoài bộ sạc và cáp Lightning zin đi kèm, bài thử nghiệm sẽ sử

Thế hệ iPad mới sẽ được trang bị cổng sạc từ tính

Từ iPhone 5/5s cho đến iPhone 6/6s, Apple trung thành với cổng sạc theo tiêu chuẩn Lightning nhưng nhiều khả năng, công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ tích hợp cổng sạc từ tính cho thế hệ những chiếc iPhone mới của...

iPad Pro 2018 sẽ có thiết kế giống iPhone 5

Nhiều người tin rằng iPhone 5 là chiếc iPhone đẹp nhất của Apple từ trước tới nay và tin vui là ngôn ngữ thiết kế đó sẽ được áp dụng trên iPad Pro 2018.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF

Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF. Bạn có thể làm vậy cả trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows lẫn máy Mac nhờ các chương trình được tích hợp sẵn

Hướng dẫn bạn cách kiểm tra thông tin mũi tiêm trên PC Covid

Với việc PC Covid là ứng dụng duy nhất được sử dụng để tra cứu thông tin tiêm vaccine cũng như khai báo di chuyển. Nếu bạn chưa biết cách tra cứu thông tin tiêm vaccine của mình thì dưới đây là cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo K6 Power: Hiệu năng ổn, âm thanh tốt, pin lâu

K6 Power hội tụ mọi yếu tố để trở thành một thiết bị giải trí di động ấn tượng như màn hình chất lượng tốt, hiệu năng đủ dùng, công nghệ âm thanh Dolby nổi tiếng và đặc biệt viên pin 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lâu

Đánh giá Oppo F3: Selfie góc rộng có đáng tiền?

Năm ngoái, Oppo bán tổng cộng 1 triệu chiếc F1s tại Việt Nam. Với thành công này, không có lý do gì hãng không tung ra phiên bản kế nhiệm của nó, lấy tính năng chụp ảnh selfie làm trung tâm.

So sánh cấu hình, hiệu năng Snapdragon 625 và Exynos 7872: Lựa chọn nào tốt hơn?

Mới đây, Samsung vừa chính thức ra mắt bộ vi xử lý mới thuộc phân khúc tầm trung của hãng là Exynos 7872 và nó đã được trang bị trên chiếc smartphone vừa mới ra mắt của Meizu là M6s.