Mẹo kiểm tra sức khỏe của ổ cứng máy tính đơn giản nhất

Trong bài viết, sẽ chia sẻ cho các bạn thêm một thủ thuật Windows đó chính là kiểm tra sức khỏe của ổ cứng thông qua dữ liệu SMART.

 


 

Như các bạn đã biết thì việc kiểm tra 'sức khỏe' của ổ cứng máy tính là một công việc khá cần thiết, Nó cho phép chúng ta có thể đánh giá và xác định được tình trạng hiện thời của ổ cứng để từ đó đưa ra các phương án giải quyết như sao lưu dữ liệu trước khi nó gặp vấn đề.

Thật không may, Windows không có một công cụ để hiển thị dữ liệu SMART (dữ liệu đánh giá tình trạng ổ cứng, viết tắt Self Monitoring, Analysis and Reporting Technology) và chúng ta sẽ cần một công cụ của bên thứ 3 để xem được các thông tin này. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng một vài lệnh để kiểm tra dữ liệu SMART của ổ cứng.

 


1. Sử dụng CrystalDiskInfo

 

CrystalDiskInfo là một chương trình mã nguồn mở dễ dàng sử dụng có thể nhanh chóng hiển thị trạng thái SMART của ổ cứng trong Windows. Bạn có thể tải về miễn phí tại đây. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bỏ chọn các widget trình duyệt khi cài đặt nó.

Sau khi nó được cài đặt, tất cả việc mà các bạn phải làm là khởi động ứng dụng CrystalDiskInfo để xem các thông tin trạng thái SMART cho ổ cứng của bạn. Nếu tất cả mọi thứ đang làm việc bình thường thì bạn sẽ thấy hiển thị tình trạng tốt. CrystalDiskInfo cũng hiển thị các thông tin khác về ổ cứng của bạn, bao gồm cả thông số kỹ thuật về nhiệt độ và phần cứng hiện tại của nó. Nếu có một vấn đề, bạn có thể xác định chính xác những gì đang xảy ra với các ổ đĩa cứng.

 


 

Nếu bạn muốn ứng dụng luôn chạy song song khi bật máy thì hãy kích hoạt tính năng này bằng cách truy cập phần Function -> Resident -> Startup (có tùy chọn CrystalDiskInfo tự động chạy khi khởi động máy tính). Nếu trạng thái SMART có vấn đề thì CrystalDiskInfo sẽ bật lên và cảnh báo cho bạn.

 


2. Kiểm tra bằng các lệnh

 

Để kiểm tra dữ liệu SMART nhanh chóng mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm của bên thứ ba, bạn có thể sử dụng một số lệnh trong Windows. Trước tiên, mở một cửa sổ Command Prompt. (Nhấn phím Windows, gõ Command Prompt và nhấn Enter.)

Trong cửa sổ Command Prompt, gõ lệnh sau, hãy nhớ Enter sau mỗi câu lệnh:

wmic
diskdrive get status

Nếu tất cả mọi thứ đang làm việc bình thường thì một thông báo 'OK' sẽ hiện ra sau câu lệnh. Nếu có vấn đề thì dữ liệu SMART sẽ hiển thị cho các bạn.

 


 

Tất nhiên, chúng ta khó có thể dựa hoàn toàn vào dữ liệu SMART để đánh giá hoàn toàn tình trạng ổ cứng hiện tại bởi nó có thể hỏng bất cứ lúc nào mà không có cảnh báo cho bạn. Hãy nên lưu trữ các dữ liệu quan trọng lên ổ cứng khác hoặc đám mây khi có thể.

Xem thêm: 7 game mới hay nhất cho Android và iOS mà bạn không nên bỏ qua

Ngọc Bình
Theo howtogeek

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Smart Switch giúp chuyển dữ liệu từ Windows Phone qua Galaxy

Samsung mới đây đã cập nhật thêm vào ứng dụng Smart Switch giúp người dùng Windows Phone cũng có thể dễ dàng chuyển dữ liệu qua các thiết bị Galaxy.

Hướng dẫn chuyển dữ liệu giữa hai điện thoại Samsung Galaxy với nhau bằng ứng dụng Smart Switch cực đơn giản

Chuyển dữ liệu giữa 2 điện thoại Samsung thực hiện như thế nào? Trong bài viết này chính là hướng dẫn thực hiện cực kỳ đơn giản và nhanh chóng cho bạn.

Thông tin về các biến thể màu sắc và giá bán của Samsung Galaxy Smart Tag đã được tiết lộ

Samsung được tin là đang chuẩn bị cho sự ra mắt của phụ kiện theo dõi đồ vật giống như Tile. Thiết bị có thể được trình làng cùng Galaxy S21 với tên gọi Samsung Galaxy Smart Tag (EI-T5300). Thông...

Huawei P Smart 2019 đạt chứng nhận FCC và hé lộ một vài thông số cấu hình

Huawei sắp ra mắt mẫu smartphone Huawei P Smart 2019 tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Sản phẩm này vừa đạt chứng nhận tại FCC và hé lộ một vài thông số cấu hình.

Huawei P Smart 2019 xuất hiện trên GeekBench với RAM 4 GB, Android 9 Pie

Trước đây, Huawei P Smart (2019) từng được cơ quan FCC, Mỹ chứng nhận, bây giờ máy tiếp tục xuất hiện trên cơ sở dữ liệu của GeekBench.

Huawei P Smart 2019 ra mắt: Chip Kirin 710, chạy Android 9 Pie

Huawei P Smart 2019 vừa ra mắt tại Anh với màn hình lớn được thiết kế theo phong cách 'giọt sương' và được cài sẵn hệ điều hành Android 9 Pie mới nhất.

Xiaomi ra mắt Mi Band 6 với màn hình lớn 1.56 inch, nhiều chế độ theo dõi sức khoẻ, giá từ 229 CNY(800 nghìn VND)

Trong sự kiện ra mắt hàng loạt sản phẩm mới hôm nay, Xiaomi đã công bố Mi Smart Band 6, một thiết bị theo dõi thể dục giá cả phải chăng với những cải tiến thú vị. Các thiết bị theo dõi sức khỏe, thể thao Mi Smart Band của Xiaomi rất phổ biến và hôm

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã thử nhảy Audition bằng khuôn mặt với FaceDance Challenge chưa?

FaceDance Challenge là tựa game nhảy Audition vô cùng mới lạ và thú vị của nhóm sản xuất người Việt, với nhiệm vụ thực hiện biểu cảm gương mặt như yêu cầu của trò chơi để ghi điểm.

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Biết được tên bài hát trên YouTube với tính năng "Âm nhạc trong video này"

Cụ thể, tính năng mới này có tên gọi 'Music in this video' (Âm nhạc trong video này). Google cho biết, đây là phần mô tả của một video có chứa nhạc có thể bao gồm thông tin về (các) bài hát trong video đó.

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để có thể quản lý thời gian truy cập internet của mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Tất cả sẽ có trong bài viết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thiết kế OnePlus 5: không mới nhưng thân thiện, nhẹ, dễ cầm

Nếu anh không làm ra được một cái hay hơn cái có sẵn thì hãy học hỏi từ nó rồi nhúng những nét riêng của anh vào. Đây chính xác là những gì OnePlus đang làm.

Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt

Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.

Trên tay LG V30: màn hình OLED đẹp, không rỗ, thiết kế hoàn thiện như Samsung

LG V30 có màn hình OLED đẹp, màu sắc rực rỡ, không rỗ và ít ám màu. So với màn hình Amoled (cũng là một dạng OLED) hiện nay trên thị trường thì khả năng hiển thị vượt trội hơn.