Những biểu tượng cảm xúc icon chúng ta đang dùng đến từ đâu?

Nhờ sự phổ biến của mạng xã hội, những ứng dụng chat trực tuyến và smartphone cá nhân mà hiện giờ, những emoticon (emoji - biểu tượng cảm xúc) đã trở nên thân thuộc. Dù vậy, bạn có biết chúng đến từ đâu không? Hãy đọc bài để tìm câu trả lời!

Xuất thân từ một nước Á Châu

Trước khi đi vào phần nội dung chính, mình muốn tiết lộ cho các bạn một fun fact nho nhỏ thế này: Nếu mang ra dịch ở từ điển thì cả 'emoticon' và 'emoji' đều có nghĩa là biểu tượng cảm xúc.

Tuy nhiên trên thực tế, 2 từ này có xuất xứ và trường nghĩa hoàn toàn khác nhau! Cụ thể, nếu 'emoticon' là lối ghép chữ đến từ trời Âu (emotion - cảm xúc với icon - biểu tượng) thì 'emoji' chính là sản phẩm của 'e' (絵 - bức tranh) cùng 'Moji' (文字 - nhân vật) trong tiếng Nhật.

Bộ biểu tượng ASCII - Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York

Okay, bây giờ chúng ta sẽ quay trở lại năm 1999 - khi mà Shigetaka Kurita đang chịu trách nhiệm thiết kế các tính năng cho trình nhắn tin i-mode của NTT DoCoMo. Là fan ruột của manga (truyện tranh Nhật), Kurita thừa nhận rằng ông luôn cảm thấy 'ám ảnh' và bị lôi cuốn bởi những tranh vẽ cô động để miêu tả cảm xúc nhân vật.

Từ đó, người kỹ sư Nhật Bản này đã cho ra đời bộ biểu tượng ASCII lấy ý tưởng từ các hình ảnh dự báo thời tiết, các hoạt động thường nhật và cả biểu cảm trên khuôn mặt đồng nghiệp,... Ban đầu, bộ ASCII này chỉ bao gồm 172 icon với kích thước 12 x 12 pixel nhưng sau này nó đã đa dạng hơn gấp nhiều lần!

Trở thành tiêu chuẩn cho cả thế giới

Tạm xa nước Nhật một xíu, bây giờ mình muốn hỏi: Bạn đã từng nghe nói về Unicode Consortium, một tổ chức phi lợi nhuận có trách nhiệm đảm bảo sự toàn vẹn thông tin khi truyền đi? Hay gần hơn là chuẩn Unicode vẫn hay dùng khi gõ tiếng Việt?

Vâng, đó chính là nơi/thứ có liên quan mật thiết đến các biểu tượng cảm xúc mà chúng ta đang bàn trong bài viết này!

Được biết trước đây, trong quá trình thực hiện sứ mệnh mang tiếng Nhật vào quy chuẩn Unicode chung, tổ chức này đã nhận ra rằng: Ngoài những chữ cái Hán tự đặc sắc, đất nước mặt trời mọc còn có một tổ hợp những biểu tượng phi ngôn ngữ thú vị hoặc khá rườm rà - tuỳ cảm nhận (bộ biểu tượng ASCII kể trên).

Trong lúc đứng giữa 2 lựa chọn: Hoặc là mang tất thảy mớ hỗn độn này vào tiêu chuẩn thế giới hoặc là để người Nhật bị cô lập thông tin - gửi đi mà không ai nhận được? Unicode Consortium đã chọn phương án đầu tiên!

Ban đầu, dường như chỉ có người Nhật với nhau là gửi đi và nhận về emoji thay vì viết bằng ngôn ngữ. Nhưng rồi cho đến khi Apple ra mắt chiếc iPhone đời đầu với sự ưu ái cho thị trường Nhật bằng cách tích hợp hàng loạt emoticon vào bàn phím ảo.

Một người Mỹ, hai người Mỹ và đến người thứ ba chợt phát hiện: Mình có thể gửi hàng loạt biểu tượng 'đống phân' cho bạn bè trên tin nhắn SMS và thế là emoticon đã bùng nổ và trở thành trào lưu.

Minh chứng là giờ đây, trên mỗi nền tảng hệ điều hành hoặc các ứng dụng chat chit, đâu đâu cũng có sự xuất hiện dày đặc của các biểu tượng cảm xúc đặc trưng. Từ các bạn trẻ cho đến những bà mẹ bỉm sữa, ai ai cũng biết cách gửi đi thông điệp bằng những biểu tượng cảm xúc!

Song, chính sự đa dạng này cũng đang khiến tình hình trở nên bất ổn. Bởi ở mỗi nền văn hoá/mỗi người/mỗi nền tảng,... khác nhau người ta sẽ có cách nhìn nhận không thống nhất dành cho một biểu tượng.

Vậy nên bài toán cho các ông lớn công nghệ như Google, Apple, Facebook và cả Unicode Consortium là phải tạo ra một chuẩn chung thay vì tự do sáng tạo, để trí tưởng tượng bay cao, bay xa và... bay luôn!

Tựu lại, với xuất thân từ nội bộ Nhật Bản, bây giờ emoji đã trở thành một chuẩn chung không thể thiếu với tất thảy mọi người. Và thật đặc biệt nếu giờ đây bạn nói rằng: Tôi chưa bao giờ dùng emoticon, có phải không?


Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Trọn bộ biểu tượng cảm xúc Emoji mới trên iOS 10.2

Bên cạnh một số tính năng mới và tăng tính ổn định hệ thống, iOS 10.2 còn bổ sung thêm rất nhiều biểu tượng cảm xúc (Emoji) mới rất thú vị.

Samsung cập nhật thêm 18 biểu tượng cảm xúc mới trong AR Emoji

Samsung vừa mới bổ sung thêm 18 biểu tượng cảm xúc vào tính năng AR Emoji nâng tổng số emoji lên 36

Emoji hiện tại còn quá khó hiểu?Không sao cả, đã có Google ra tay!

Thế kỉ 21 là một dấu mốc quan trọng trong việc đưa công nghệ vào đời sống hằng ngày. Trong đó, những emoji (biểu tượng cảm xúc) là một thứ không...

Đem trọn bộ Emoticon huyền thoại một thời lên iMessage

iOS 10 được phát hành mang đến vô tận những trải nghiệm thú vị, nếu màn hình khóa chỉ thay đổi cách mở khóa và các widgets thì iMessage như một...

Đổi emoji mặc định Facebook Messenger thành emoji của iOS

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán mới biểu tượng cảm xúc (emoji) khi sử dụng Facebook Messenger thì ngay bây giờ với thủ thuật nhỏ sau đây, bạn đã có thể...

"Chat chit" vui nhộn hơn mới kho biểu tượng trên iPhone

Chắc hẳn các bạn không còn xa lạ với những biểu tượng cảm xúc emoticon dạng như ¯_(ツ)_/. Nhưng có thể các bạn chưa biết trên iPhone có sẵn nguyên...

Apple tiết lộ biểu tượng cảm xúc phổ biến nhất trên iPhone và Macbook

Thế kỉ 21 là mốc dấu quan trọng trong việc đưa công nghệ vào đời sống hằng ngày. Trong đó, những emoji (biểu tượng cảm xúc) trên smartphone hay thiết bị thông minh là một thứ không thể thiếu, vì chúng được con người sử dụng thường xuyên thay cho

Apple giới thiệu 12 emoji mới sẽ có mặt trên iOS 10

12 biểu tượng cảm xúc được Apple tiết lộ trong hình ảnh mới đây đã cho thấy sự thay đổi về xu hướng thiết kế emoji trên hệ điều hành iOS 10.

THỦ THUẬT HAY

Tinh chỉnh Bounce, cho phép tùy biến lại hiệu ứng tắt và mở của hệ thống iOS

Bounce cho phép người dùng tùy chỉnh lại hoạt ảnh khi người dùng thực hiện một số hoạt động trên thiết bị iOS với hiệu ứng thú vị hơn, bao gồm khởi chạy / thoát ứng dụng, mở / đóng thư mục, truy cập trình đa nhiệm,

Thông tin cá nhân của người dùng được Facebook thu thập dễ dàng bằng 3 cách

Facebook đang vướng phải cuộc khủng hoảng nghiêm trọng liên quan đến việc dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ. Cuộc khủng hoảng trên đã cảnh tỉnh rất nhiều người dùng Facebook về sự an toàn

Cách tắt tính năng đọc file PDF trên Cốc Cốc

Trên trình duyệt Cốc Cốc cũng tích hợp tính năng đọc file PDF tự động. Tuy nhiên, tính năng này đôi khi cũng gây khó chịu cho người dùng khi khiến máy rơi vào tình trạng khởi động chậm, ì ạch khi mở file PDF lớn.

Cách cập nhật Android 12 cho Samsung cực đơn giản chỉ với vài bước

One UI 4.0 với nền tảng Android 12 hoàn toàn mới đang gây sốt người dùng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 cho Samsung...

Thủ thuật tiết kiệm pin trong Windows 10 với tính năng Power Throttling

Power Throttling là một tính năng mới được tích hợp trong Windows 10 Fall Creators Update, cho phép người dùng giảm lượng pin máy tính tiêu thụ ở mức thấp nhất khi các ứng dụng chạy ở chế độ nền. Hãy cùng xem Power

ĐÁNH GIÁ NHANH

[VIDEO] Motor Trend đánh giá xe Rolls-Royce Dawn với đầy những lời chê bai

Phù hợp với xu thế thực sự là một điều khó khăn. Motor Trend – một trong những tạp chí xe hơi 'kỳ cựu' nhất và được cho là thành công nhất trên Youtube – lại không ưa chuộng chiếc Rolls-Royce sang...

Đánh giá chất lượng hình ảnh chụp từ camera Xiaomi Mi A2

Cả hai thiết bị này sẽ được bán tại hơn 40 thị trường trên toàn thế giới trong những tháng tới, dự kiến Mi A2 sẽ ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 8/8. Thiết bị này được trang bị chipset Snapdragon 660, RAM lên tới 6 GB, ROM

Đánh giá Acer Nitro 5: vỏ nhựa, hiệu năng khá, vận hành mát mẻ, giá từ 20 triệu

Acer Nitro 5 là một chiếc laptop giải trí thuộc phân khúc tầm trung với giá từ 20 triệu, sở hữu cấu hình khá tốt với màn hình 15,6' IPS.