Vì sao MacBook Pro, Surface Book không dùng Intel Kaby Lake?

Hai 'gã khổng lồ' trong lĩnh vực công nghệ là Apple và Microsoft đã tung ra những mẫu laptop chủ lực của mình trong tuần vừa qua.

Nhưng điều bất ngờ nằm ở chỗ mặc dù MacBook Pro và Surface Book đều có nhiều điểm nhấn khác nhau nhưng chúng lại có chung một sự tương đồng làm nhiều người phải đặt ra câu hỏi, đó chính là việc cả hai đều chỉ sử dụng dòng chip Intel có mã Skylake thay vì dùng dòng chip Kaby Lake thuộc thế hệ mới nhất trong 'gia đình' vi xử lí của Intel.

Tại sao cả Apple lẫn Microsoft đều muốn mẫu laptop của mình phải luôn sở hữu cấu hình 'đỉnh' mà lại chỉ tích hợp con chip Skylake thế hệ thứ 6 vào MacBook lẫn Surface Book? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Quay trở lại vào tháng 9 năm nay, Intel đã làm giới công nghệ có được phen bất ngờ khi họ giới thiệu một vi xử lí với kiến trúc hoàn toàn mới, được đặt tên là Kaby Lake. Bộ vi xử lí này nhanh hơn dòng Skylake được giới thiệu vào năm 2015.

Kaby Lake cũng tiêu thụ ít điện năng hơn, thế nên về mặt lý thuyết, Kaby Lake chính là con chip nên được Microsoft lẫn Apple lựa chọn làm 'trái tim' cho những mẫu laptop sắp được ra mắt của họ.

Nhưng lạ lùng thay, khi mà các hãng laptop khác như Dell, Razer, Lenovo,... đều đã có những mẫu laptop tích hợp vi xử lí Intel thế hệ thứ 7, tức Kaby Lake, thì Apple và Microsoft lại quyết định chỉ dùng dòng Skylake mà thôi.

Thêm nữa, Mẫu Surface Studio và Surface Book mới cũng chỉ dùng card đồ hoạ thế hệ cũ của Nvida với mã 900 chứ không phải dòng card đồ hoạ có mã 1000.

Và cũng trùng hợp thay khi Apple lại quyết định dùng card đồ hoạ của AMD chứ không phải dòng card đồ hoạ Nvidia 1000. Khi được hỏi vì sao họ lại có những quyết định như thế, cả Apple lẫn Microsoft đều trả lời rằng dòng card đồ hoạ 1000 của Nvidia được ra mắt quá trễ.

Đó cũng chính là lời giải thích cho việc vì sao cả hai 'ông lớn' này đều không đưa vi xử lí thế hệ mới nhất của Intel lên các sản phẩm của mình. Dòng Kaby Lake được cho ra đời quá muộn màng. Lúc nó được ra mắt cũng là lúc 'Táo Khuyết' lẫn Microsoft đã hoàn thành xong việc thiết kế cấu trúc bên ngoài lẫn bên trong cho mẫu laptop mới của họ.

Nếu Apple hoặc Microsoft quyết định đưa vi xử lí mã hiệu Kaby Lake lên MacBook hoặc Surface Book, họ buộc phải dời thời gian ra mắt sản phẩm chậm đi từ hai đến ba tháng và đó là điều không thể xảy ra.

Khi một công nghệ mới được giới thiệu, dù tốt đến đâu đi chăng nữa thì cũng cần có một khoảng thời gian cho các hãng công nghệ tìm tòi, nghiên cứu và tối ưu hoá những công nghệ đó trước khi đưa vào các sản phẩm của họ.

Chỉ cần một lỗi nhỏ thôi cũng đủ gây ra một thảm hoạ, mà chính Samsung đã là một trường hợp điển hình, đã khiến Apple lẫn Microsoft hết sức thận trọng trong việc tích hợp những công nghệ mới hay con chip mới lên MacBook và Surface Book.

Nhưng điều quan trọng hơn cả là Surface Book lẫn MacBook được chính Apple lẫn Microsoft thiết kế từ phần cứng đến phần mềm. Do đó sự đồng bộ giữa các linh kiện và khả năng xử lí của chúng sẽ được tối ưu hoá đến mức có thể.

Đặc biệt là với Apple thì chúng ta đã thừa biết rằng họ tối ưu hoá phần mềm tốt đến mức nào để hỗ trợ hết mức cho phần cứng. Chỉ cần nhìn sang iPhone là sẽ thấy. iPhone 7 với RAM chỉ 2 GB kết hợp cùng con chip A10 Fusion 4 nhân thôi nhưng đã cho nhiều smartphone khác phải 'hít khói'.

MacBook cũng vậy. Dù là đã ra mắt lâu năm đi chăng nữa nhưng những dòng MacBook cũ vẫn chạy MacOS mới nhất một cách mượt mà.

Thế nên các bạn đừng lo lắng về việc MacBook Pro hay Surface Book mới nhất sẽ có hiệu suất không mấy ấn tượng. Bộ đôi này dư sức đáp ứng cho bạn từ lập trình đến biên tập video, hình ảnh, hay thâm chí là chơi game với một trải nghiệm tốt nhất, qua đó xứng đáng với số tiền hơn cả ngàn USD mà chúng ta phải bỏ ra cho chúng đấy nhé.


  • Cận cảnh Macbook Pro 2016 13 inch: Quyến rũ khó cưỡng
  • Surface Book i7 trình làng: Core i7, hiệu suất mạnh gấp đôi, pin 16 giờ
  • 5 lí do nên mua chiếc MacBook Pro 2016, 'chất là nhất'

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Kaby Lake là gì? Chip mới Intel có giúp thiết bị nhanh hơn?

Nhiều ý kiến cho rằng chip mới của Intel lần này lại không thể tạo ra sự khác biệt quá nhiều với những con chip của năm trước. Đây là những lý do...

Surface Pro và Surface Book mới sẽ ra mắt trong tháng 10 này

Microsoft đã gửi thư mời cho sự kiện diễn ra vào ngày 26/10 tới đây, bây giờ một số sản phẩm sắp được hãng trình làng đã dần hé lộ. Theo đó trên...

Asus giới thiệu Zenbook 3 với chip Kaby Lake Core i7

Asus đã trình làng chiếc laptop cao cấp Zenbook 3 tại sự kiện Computex diễn ra vào tháng 5 vừa qua, bây giờ hãng tiếp tục làm mới sản phẩm với vi...

Lộ cấu hình Surface Book 2 - siêu phẩm tiếp theo của Microsoft

Sự kiện lớn của Microsoft sắp diễn ra vào cuối tháng. Nhiều khả năng gã khổng lồ công nghệ này sẽ tung ra chiếc máy tính xách tay Microsoft Surface Book 2. Nhiều người đang rất tò mò về cấu hình của siêu phẩm này.

Dell làm mới XPS 13: Intel Kaby Lake, thêm màu vàng hồng

Hôm nay (15/9) Dell đã làm mới dòng sản phẩm XPS 13 của hãng với nâng cấp vi xử lý Intel thế hệ 7 cùng tùy chọn màu vàng hồng mới. Theo đó Dell...

Microsoft ra bộ đôi máy tính Surface mới cạnh tranh với Apple

Microsoft cho thấy ngày càng muốn cạnh tranh với Apple trong lĩnh vực sản xuất phần cứng, chứ không...

Intel trình làng kiến trúc chip thế hệ mới “Sunny Cove”

Intel mới đây đã giới thiệu kiến trúc vi xử lý thế hệ mới “Sunny Cove”, đươc thiết kế để tăng cường hiệu suất và tiết kiệm điện năng hơn. Sunny...

Razer Blade 2017 ra mắt, CPU dùng Kaby Lake mới nhất

Thế giới di động - Sau khi được nâng cấp vào tháng 9 năm ngoái thì bây giờ, Razer đã tiếp tục giới thiệu phiên bản 2017 cho mẫu laptop chơi game Razer Blade....

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập lại giao diện home screen cho iPhone và iPad

Sở hữu iDevice một thời gian, màn hình chủ rối mắt với các ứng dụng và thư mục rác khiến bạn khó tìm thấy bất cứ biểu tượng nào. Hướng dẫn thiết lập lại màn hình iOS mặc định của trang How to geek sẽ giúp bạn giải quyết

Biến mọi đoạn văn trên giấy thành văn bản trong một nốt nhạc

Hiện nay với nhu cầu đọc ở khắp mọi nơi, hẳn smartphone sẽ là công cụ tiện lợi nhất để phục vụ cho vấn đề này. Tuy nhiên, Ebook không phải lúc nào cũng có sẵn, đây là cách tốt nhất để bạn chuyển các hình ảnh sang định

Cách xem lại video đã thích trên TikTok cực kỳ đơn giản

Khi lướt TikTok, ít nhất một lần bạn đã bắt gặp video mà mình vô cùng thích thú và thả tim cho nó. Nhưng có thể bạn không biết việc thả tim cho video không những thể hiện sự yêu thích của bạn với video ấy mà còn giúp

Những "lỗi vặt" phát sinh khi cập nhật iOS 15 cho iPhone

Sau khi cập nhật iOS 15 cho iPhone nhiều người dùng phàn nàn thiết bị của họ gặp một số lỗi khó như: Thông báo bộ nhớ đầy, lỗi Notifications,

Steam hỗ trợ game thủ Việt Nam thanh toán bằng VND

Sắp tới các game thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên hệ thống Steam, thay vì phải mua Steam gift từ bên thứ 3 như trước đây. Theo thông tin chính thức thì từ ngày 13/11 sắp tới, cửa hàng phân phối game lớn nhất

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Samsung Galaxy S21 Ultra và iPhone 13 Pro Max

Samsung và Apple là hai thương hiệu sở hữu những mẫu smartphone mạnh mẽ nhất hiện nay. Nổi bật nhất phải kể đến là Galaxy S21 Ultra và iPhone 13 Pro Max. Vậy giữa hai điện thoại này, “ai” nào xứng đáng trở thành ông

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.