Thu hồi SIM kích hoạt sẵn: Lãnh đạo 5 mạng đã hứa gì?

Cùng với việc ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, lãnh đạo 5 mạng di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTel cũng đã hứa với Bộ TT&TT sẽ “mạnh tay” thực hiện nghiêm các nội dung đã thống nhất trong cam kết.
Thu hồi SIM kích hoạt sẵn: Lãnh đạo 5 mạng đã hứa gì?
Quyết tâm thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối để từng bước giải quyết vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác vừa được 5 lãnh đạo nhà mạng thể hiện bằng việc ký cam kết với Bộ TT&TT vào chiều ngày 28/10/2016 (Ảnh: Việt Hải).

Như đã thông tin, chiều 28/10/2016, lần đầu tiên 5 doanh nghiệp viễn thông di động gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile và GTel Mobile đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Được tổ chức tại trụ sở Bộ TT&TT, buổi lễ ký cam kết của 5 nhà mạng có sự  chứng kiến của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và Đại tá Đặng Ngọc Tuyến, Phó Cục trưởng Cục An ninh văn hóa, Thông tin, Truyền thông, Bộ Công an.

Cam kết của các nhà mạng với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối được xem là một trong những giải pháp cụ thể của Bộ TT&TT nhằm đẩy lùi vấn nạn SIM đã kích hoạt bán tràn lan - một trong những nguyên nhân chính của nạn tin nhắn rác gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua.

Đáng chú ý, tại buổi lễ ký cam kết, đại diện lãnh đạo của 5 nhà mạng đều đã hứa sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ TT&TT về việc thực hiện các nội dung bản cam kết thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. 

Viettel sẽ tiên phong thực hiện cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng bởi sau một thời gian làm việc, 5 nhà mạng đã đi đến thống nhất cùng cam kết thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Ông Sơn cũng cho biết, về thị phần, hệ thống kênh phân phối, số lượng SIM của Viettel hiện nay khá lớn. Do đó, khi các doanh nghiệp lớn như Viettel tổ chức thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

“Mặc dù vậy, Viettel sẽ nghiêm túc thực hiện những nội dung cam kết đã được Viettel và các doanh nghiệp thống nhất. Bên cạnh đó, Viettel cũng cam kết sẽ tiên phong đi đầu, thực hiện đầy  đủ những gì mình đã cam kết một cách kiên quyết, triệt để nhất nhằm giúp cho các quy định, nội dung cam kết thực sự đi vào được cuộc sống”, ông Sơn khẳng định.

Vị Phó Tổng giám đốc Viettel cũng bày tỏ mong muốn báo chí trong thời gian tới sẽ đồng hành cùng các nhà mạng trong quá trình thực hiện cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối: “Cam kết này sẽ tác động tới nhiều người dùng, do đó rất cần báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng hỗ trợ tuyên truyền để làm sao có tiếng nói chung, có sự đồng thuận của cả báo chí, người dùng và giữa các nhà mạng cùng hướng tới mục tiêu các quy định của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện một cách tốt nhất”.

Kỳ vọng sớm lành mạnh hóa thị trường SIM, số của Việt Nam

Tại lễ ký, ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc VNPT đã thẳng thắn chỉ rõ, vấn nạn tin nhắn rác do SIM được kích hoạt trước gây ra là một vấn nạn của xã hội, ảnh hưởng tới đông đảo người dân, các khách hàng của tất cả nhà mạng.

Cùng với việc thừa nhận vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác là hệ lụy của cả một quá trình dài các doanh nghiệp đã không thực hiện chặt chẽ những quy định của nhà nước, ông Phạm Đức Long cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng đều đã nhìn rõ vấn đề và cùng ngồi lại với nhau, cùng cam kết với cơ quan quản lý nhà nước để sửa chữa, giải quyết tình trạng này.

Nhận định việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn - nguyên nhân dẫn đến vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo là một vấn đề “vừa dễ, vừa khó”, Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long phân tích: “Nếu việc này dễ chắc hẳn chúng ta đã thực hiện được từ lâu. Mặt khác, nói việc này dễ là bởi nếu quyết tâm thì chắc chắn có thể làm được”.

Ông Phạm Đức Long nhấn mạnh: “Nếu tiếp tục để tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan như hiện nay thì đối với các doanh nghiệp viễn thông, cái hại nhiều hơn cái lợi, gây ra những hệ lụy cho cả khách hàng và các nhà mạng. Do đó, là Tổng giám đốc điều hành của VNPT, tôi cam kết  VNPT sẽ thực hiện những gì mà các doanh nghiệp đã thống nhất, ký kết trong bản cam kết; cũng như sẽ chỉ đạo các đơn vị quyết liệt thực hiện.

Đồng tình với ý kiến trước đó của lãnh đạo Viettel, ông Long nhận định, tới đây khi các nhà mạng thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng có cả một số SIM không phải là “rác” mà là SIM “thật” của khách hàng bị thu hồi. Điều này sẽ dẫn đến việc khách hàng phản ánh, phàn nàn về nhà mạng.

Đã đến thời điểm nhà mạng buộc phải hành động để sửa chữa bất cập

Theo chia sẻ của ông Cao Duy Hải - Tổng giám đốc MobiFone, trong quá trình kinh doanh dịch vụ thông tin di động, MobiFone cũng như các nhà mạng khác đến nay đều đã nhận thấy tình trạng SIM rác, tin nhắn rác là một vấn để rất bất cập. “Qua quá trình hoạt động cũng như qua trao đổi với có quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cũng nhận thấy rằng, đây là thời điểm buộc phải hành động để sửa chữa bất cập, khiếm khuyết”, ông Hải nói.

Ông Cao Duy Hải cũng cho hay, để sửa chữa những bất cập, khiếm khuyết không phải là việc ngày một ngày hai song MobiFone đã xác định đây là việc trước hay sau thì cũng phải làm.

Người đứng đầu MobiFone cho rằng, với việc cùng ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, các nhà mạng đều chung một mục tiêu làm nghiêm túc, trong sạch việc đăng ký, quản lý các thuê bao di động trả trước, tránh tình trạng như hiện nay - gây thiệt hại về kinh tế an ninh cho đất nước.

Ông Hải nhấn mạnh: “Nội dung văn bản cam kết của các doanh nghiệp đã thể hiện, tuy nhiên tôi muốn một lần nữa thay mặt MobiFone khẳng định cam kết sẽ thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung MobiFone và các doanh nghiệp đã ký kết, phối hợp với các doanh nghiệp khác để có được kết quả như Chính phủ, Bộ TT&TT và xã hội mong muốn”.

Cam kết của các nhà mạng sẽ hạn chế được tình trạng SIM rác 'trôi nổi'

Theo nhận định của Tổng giám đốc GTel Trần Minh Thiệu, trong khi ở nước ngoài việc kiểm soát thông tin di động rất chặt, việc quản lý các thuê bao di động tại Việt Nam trong thời gian vừa qua vẫn còn có một số hạn chế và lợi dụng kẽ hở này trên các kênh phân phối xuất hiện SIM rác, thông tin nói xấu lẫn nhau cũng như là kích động, gây rối trật tự an ninh xã hội. Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp có những biện pháp để hạn chế tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan.

'Việc Bộ TT&TT tổ chức để các doanh nghiệp viễn thông di động ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối cũng là một biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng SIM rác trên thị trường', ông Thiệu nói.

Tổng giám đốc GTel cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện, bước đầu sẽ có những hạn chế nhất định. Tuy nhiên, với cam kết của các nhà mạng với Bộ TT&TT, theo ông Thiệu, chắc chắn thời gian tới tình trạng SIM rác 'trôi nổi' trên thị trường sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất.

Với riêng GTel, người đứng đầu nhà mạng này khẳng định thời gian tới sẽ cùng các doanh nghiệp viễn thông di động khác trao đổi, kiểm tra lẫn nhau trong việc thực hiện cam kết. 'Tại lễ ký hôm nay, chúng tôi một lần nữa cam kết sẽ thực hiện tốt những nội dung đã được các doanh nghiệp và Bộ TT&TT thống nhất. Việc này cũng nhằm đảm bảo quyền lợi của các khách hàng, do đó chúng tôi nghĩ rằng trong quá trình thực hiện, có vấn đề gì, các doanh nghiệp rút kinh nghiệm để đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất', ông Thiệu nhấn mạnh.

Vietnamobile hứa thực hiện đầy đủ các nội dung bản cam kết

Bà Elizabete Fong - Tổng giám đốc Vietnamobile cho biết, Vietnamobile luôn xác định tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam một cách tốt nhất.  Trong thời gian tới, để quản lý chặt chẽ và dài hạn hơn, chúng tôi cam kết sẽ tổ chức cho khách hàng đăng ký thông tin cá nhân đảm bảo sao cho thông tin đầy đủ nhất, đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như đảm bảo tính bền vững của thị trường.

Bà Elizabete Fong khẳng định, Vietnamobile sẽ thực hiện đầy đủ những nội dung của bản cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. “Chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Bộ TT&TT cũng như các nhà mạng khác để Vietnamobile có thể thực hiện đúng nhất, chuẩn nhất các nội dung cam kết vừa ký kết”, bà Elizabete Fong nói.


Theo ictnews

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo nhà mạng hứa thu hồi hàng triệu SIM kích hoạt sẵn

Thegioididong - Chiều ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gtel đã cùng ký bản cam kết thu hồi hàng triệu SIM đã kích hoạt...

1/11 chấm dứt vấn nạn tin nhắn rác, người dân được bình yên

Thegioididong - Cam kết giữa 5 doanh nghiệp di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh...

5 mạng ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn

5 nhà mạng trên địa bàn Hà Nội là Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel, Vietnamobile đã ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối...

Viettel VinaPhone MobiFone khóa 16 triệu SIM kích hoạt sẵn

Thế giới di động - Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến ngày 15/1/2017, tổng số SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện là hơn 17...

Viettel đã rà soát xong SIM được kích hoạt sẵn

Đoàn kiểm tra giám sát hoạt động thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối cùng đại diện các doanh nghiệp viễn thông tại Viettel cho biết...

Cách kiểm tra việc sử dụng các dịch vụ nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile

Các dịch vụ giá trị gia tăng viết tắt là VAS, đang ngấm ngầm “rút máu” cho đến khi thuê bao không còn “xu” nào mà chẳng hề có lý do

Hải Dương, Vĩnh Long: Ra quân thu hồi SIM kích hoạt sẵn

Tại Hải Dương và Vĩnh Long, Sở TT&TT đã chủ trì lễ ký cam kết giữa các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh về việc sẽ quản lý chặt chẽ và...

CEO Vietnamobile: Chúng tôi sẽ phủ 3G toàn quốc

Bà Elizabete Fong - CEO của Vietnamobile nói rằng nhà mạng này đang phủ sóng 3G tại 12 tỉnh thành và đặc biệt tập trung tại 3 thành phố lớn là Hà...

THỦ THUẬT HAY

Bảo hiểm thất nghiệp: Mức hỗ trợ, hình thức hỗ trợ, thủ tục đăng ký...

Chính sách hỗ trợ thất nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ do dịch Covid-19. Bài viết này sẽ trả lời rõ thêm về quỹ Bảo hiểm thất nghiệp: Ai được hỗ trợ, mức hỗ trợ, hình thức hỗ trợ, thủ tục đăng ký...

Khám phá những điều hay ho 3D Touch trên iOS 11 mang đến

Tính năng tưởng chừng vô dụng 3D Touch đã dần phát huy được chức năng và nhiệm vụ của mình qua từng bản cập nhật. Vậy với iOS 11, cảm ứng lực 3D...

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Thiết kế và màn hình

OPPO A39 và Samsung J5 2016 đang là đối thủ xứng tầm, đến từ hai tên tuổi có thị phần lớn nhất trên thị trường smartphone trong nước. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tập trung đánh giá về thiết kế và màn hình trên 2

8 ứng dụng cần thiết và hữu ích phải có khi sử dụng smartphone

Mục đích của bài viết này chính là nơi để các bạn thảo luận và đề xuất những ứng dụng mà bạn thấy cần thiết và hữu ích mà phải có khi sử dụng smartphone

Facebook Lite giải pháp cho kết nối internet chậm

Facebook vừa giới thiệu phiên bản Facebook Lite trên Android dành cho các thị trường có kết nối Internet chập chờn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất