DNS là gì? Vì sao nó có thể phá vỡ mạng Internet?

DNS là gì mà liên tiếp trong vài ngày qua, đã xảy ra các vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào hệ thống DNS của Dyn - một công ty lớn chuyên cung cấp DNS và tên miền đã làm nhiều website ở Mỹ ngưng hoạt động trong nhiều giờ?

Mặc dù chưa biết thủ phạm là ai, nhưng vụ tấn công đã gây sốc vì đã làm tê liệt hàng loạt website lớn gây ảnh hưởng tới hàng triệu người.

Hàng loạt website lớn bị đánh sập

Những website lớn dùng dịch vụ DNS của Dyn đều bị đánh sập gần như ngay lập tức gồm có cả Twitter, Spotify, Reddit, Etsy, Wired, PayPal cùng hàng loạt khách hàng của nhà cung cấp tên miền Dyn, đã bị gián đoạn kết nối, vài trường hợp bị xóa trắng.

Giám đốc chiến lược của Dyn là Kyle Owen cũng xác nhận điều này, cho biết hàng chục triệu yêu cầu kết nối đã được gửi đến các địa chỉ IP của công ty, trong phạm vi của một vụ tấn công DDoS cực kì lớn.

DNS là gì?

DNS là một hệ thống hoạt động như sổ danh bạ cho các trang web trên Internet. Nói đơn giản hơn, hệ thống này kết nối tên miền website tới các địa chỉ IP của máy chủ.

Các tài nguyên mạng không được gọi tên mà được định danh bằng những địa chỉ IP dạng như 10.0.0.10 làm ví dụ. Mỗi máy tính khi kết nối vào mạng Internet cũng được gán cho 1 địa chỉ IP riêng biệt.

Tương tự với các máy chủ web, để truy cập vào trang web nào đó, theo cách thông thường, bạn phải nhớ chuỗi số IP của nó. Dịch vụ DNS giúp chuyển hóa dãy số này thành tên miền giúp bạn dễ nhớ hơn.

Vì sao hệ thống DNS bị sập?

Nguyên nhân vụ tấn công vào hệ thống DNS của Dyn vẫn đang được điều tra, nhưng nhiều nghi ngờ được chỉ đến hệ thống tự động tấn công từ chối dịch vụ (Botnet) dựa trên mã độc Mirai được lây nhiễm trên hàng loạt các máy tính.

Các mã độc này chiếm quyền điều khiển các thiết bị bị lây nhiễm, biến chúng thành những cỗ máy tự động, bắt đầu gửi hàng loạt yêu cầu kết nối vô nghĩa đến các hệ thống được chỉ định nhằm giảm tốc độ và hướng đến việc đánh sập máy chủ.

Nếu hệ thống DNS bị tê liệt dẫn đến không thể phân giải từ tên miền ra địa chỉ IP của website, khiến người dùng không thể truy cập. Các hacker đã chủ đích tấn công vào Dyn để có thể dễ dàng gián tiếp đánh sập hàng loạt website tiếng tăm.

Có nhiều cách để phòng chống DDoS hay Botnet, chẳng hạn như xây dựng hệ thống tường lửa để phân tích lưu lượng mạng từ đó phát hiện ra các luồng kết nối vô nghĩa từ kẻ tấn công và ngăn chặn chúng.

Tạm kết

Mỗi người dùng Internet cần biết bảo vệ mình khỏi sự lây lan của các mã độc. Khi bị lây nhiễm, thiết bị của bạn sẽ bị hacker điều khiển để tạo ra một cuộc tấn công mạng Botnet quy mô lớn.

'Hiện có khoảng 3,4 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu, và từ 10 đến 15 tỷ thiết bị IoT. Đó là một thế giới vô cùng phức tạp. Tất cả những gì chúng ta có thể làm đó là cùng nắm tay nhau, và tìm cách để khắc phục vấn đề này', Giám đốc chiến lược của Dyn cho biết.


Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Hàng triệu người dính mã độc từ website khiêu dâm lớn nhất thế giới

Là website khiêu dâm lớn nhất thế giới, Pornhub có hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày, là môi trường 'trong mơ' cho những kẻ muốn phát tán mã độc.

Thêm website của VFF bị hacker tấn công

Lại thêm website của Liên Đoàn Bóng đá Việt Nam VFF bị hacker tấn công sau vụ việc tấn công vào website của hãng Hàng không Việt Nam Airlines và...

Thông tin cấu hình và ảnh báo chí của P30 Play xuất hiện trên website Motorola Trung Quốc

Motorola P30 Play sẽ được trang bị chip Snapdragon 625 kết hợp với RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB và chạy Android 8.0 Oreo với giao diện ZUI 4.0. Máy có màn hình 'tai thỏ' IPS LCD 5.88 inch (720 x 1.520 px) và pin 3.000 mAh.

Cách tải video từ Facebook, Youtube và hơn 2000 website khác cực nhanh

Nhu cầu xem và tải video hiện nay không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Vậy làm cách nào để có thể download những video từ Facebook, Youtube hay...

Hướng dẫn mở lại website đã xem khi không có Internet

Hướng dẫn người dùng mở lại các website đã xem ngay cả khi không có kết nối Internet, giúp bạn có thể lưu lại các trang web và đọc ở chế độ Offline

Hơn 30 sở ngành tham gia diễn tập xử lý website bị tấn công

Các chuyên gia an ninh thông tin của 33 Sở TT&TT trên toàn quốc vừa tham gia chương trình Diễn tập An ninh mạng miễn phí. Tình huống giả định là...

Website của trung tâm an ninh mạng cũng bị hacker ghé thăm

Từ chiều ngày 4/8, website của Trung tâm Đào tạo Quản Trị và An ninh mạng Athena (athena.edu.vn) liên tục bị hacker tấn công thay đổi giao diện...

Samsung Galaxy J7 Star sẽ sớm được ra mắt chính thức

Trước đó vào tháng 2, Samsung đã được cấp quyền sử dụng 2 nhãn hiệu mới là Galaxy J3 Star và J7 Star. Như vậy, Star sẽ là thành viên mới của dòng Galaxy J, nối gót các hậu tố thương hiệu Prime, Pro hay Ace…

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách bật lại bong bóng chat trên Zalo nếu chẳng may bị mất

Khi bạn muốn kích hoạt lại tính năng bong bóng chat của Zalo trên điện thoại Android nhưng lại chưa biết cách ? Hãy để giúp bạn thông qua bài viết dưới đây nhé !

Hướng dẫn gõ tiếng Việt có dấu khi dùng kiểu gõ Telex, VNI và VIQR

Thực tế thì kiểu gõ chủ yếu mà chúng ta sử dụng là Telex, đây cũng là kiểu gõ mà chúng ta có thể sử dụng trên mọi trình duyệt, công cụ chat hay Facebook, Zalo, Viber, Skype ...

Cách tải và cài đặt Windows Media Player 12 trên Windows 10

Một số phiên bản Windows 10 không có Windows Media Player được cài đặt sẵn. Nếu bạn đang thiếu tiện ích Windows cổ điển này, bài viết sau sẽ chỉ cho bạn cách lấy lại nó một cách nhanh chóng và miễn phí. Bài viết cũng

ETHIC - Tinh tế, đơn giản với giao diện cho Trường học

Một giải pháp cho giao diện đơn giản dành cho giáo dục thì ETHIC đã đảm nhiệm vụ khá tốt về công đoạn thiết kế với bố cục không quá rườm rà và tông màu nhẹ nhàng. Thì ETHIC rất phù hợp cho các bạn có ý định xây dựng một

Bỏ túi ngay cách chuyển văn bản thành giọng nói trực tuyến bạn không nên bỏ qua

Bạn đang tập quay những đoạn video để đăng lên Youtube hoặc lên các nền tảng mạng xã hội. Bạn muốn sử dụng phương pháp thuyết minh cho video mà không muốn sử dụng giọng thật của bạn nhưng lại không biết cách.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Chromebook x360 11 G1: Máy tính giá rẻ sở hữu cấu hình không tồi

Đây là chiếc laptop có mức giá phải chăng, hướng đến các đối tượng người dùng có hầu bao hạn chế. Máy chạy trên Chrome OS và hỗ trợ bút cảm ứng Universal Stylus.

Audi A8L 2018: Chiếc xe tiên phong trong việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới

Nếu như người em A7 Sportback nhấn mạnh hơn vào chất thể thao thì A8/A8L lại chú trọng vào vẻ sang trọng, mạnh mẽ. Ngoài sự ‘phình lên’ về kích thước, thiết kế của A8L vẫn giữ nguyên so với A8. Vẫn là bộ lưới tản nhiệt

So sánh V27E và Reno8 T 4G: Đâu là ‘chân ái’ cho người dùng khi chỉ chênh nhau 500 ngàn?

OPPO Reno8 T 4G và Vivo V27e là hai sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc điện thoại tầm trung dành cho người dùng. Cả hai điện thoại này đều sở hữu thiết kế hiện đại, cấu hình phần cứng mạnh mẽ và tích hợp nhiều tính