Vì sao iPhone 7 vẫn chưa thể xóa phông như DSLR?

Chức năng chụp chân dung (portrait mode) cho phép iPhone 7 Plus có thể chụp ảnh xóa phông tương tự các máy ảnh DSLR. Tuy nhiên, tính năng mới này vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong buổi ra mắt chiếc iPhone mới, Apple đã giới thiệu về khả năng chụp ảnh xóa phông nhờ vào bộ đôi camera trên chiếc iPhone 7 Plus. Ngay trong bản cập nhật iOS mới nhất, người dùng đã có thể trải nghiệm tính năng thú vị này.


Theo đánh giá từ người dùng, trong một số trường hợp, ảnh của iPhone 7 Plus khá tương đồng với những máy DSLR tầm thấp. Tuy nhiên, camera kép trên thiết bị này chưa thật sự xuất sắc khi hình ảnh cho ra vẫn còn thiếu tự nhiên và chất lượng ảnh không cao.


Đối với những máy ảnh chuyên nghiệp, độ mờ của hậu cảnh (xóa phông) phụ thuộc vào hai yếu tố là độ mở của ống kính và khoảng lấy nét. Khi độ mở ống kính càng lớn (chỉ số F-stop càng nhỏ) và khoảng lấy nét càng gần thì vùng ảnh nét (độ sâu trường ảnh - DOF) càng nông.



Độ sâu trường ảnh (DOF) trong các trường hợp khẩu độ khác nhau của cùng một ống kính. Ảnh: Sony.

Mặc dù các mẫu điện thoại hiện nay có khẩu độ lên đến f1.7 (Samsung Galaxy S7/S7 Edge), chúng vẫn bị hạn chế bởi tiêu cự ngắn và kích thước cảm biến nhỏ, rất khó để tạo ra DOF nông. Đó là lý do khi chụp ảnh bằng điện thoại, tất cả mọi thứ phía sau chủ thể đều rõ nét.


Vấn đề có vẻ khả quan hơn khi cụm camera trên iPhone 7 Plus được trang bị ống kính tele có tiêu cự 7,7 mm, tương đương ống kính 56 mm f2.8 trên các máy DSLR cảm biến full-frame. Tuy nhiên, tiêu cự như thế vẫn chưa đủ để giúp DOF mỏng hơn và các vật ở xa phía sau chủ thể bị mờ, tạo hiệu ứng xóa phông. Chính vì vậy, iPhone 7 Plus phải sử dụng phần mềm nhằm tạo được DOF đủ mỏng để xóa phông.


Nhờ vào bộ đôi camera, iPhone 7 Plus chụp ảnh xóa phông bằng cách sử dùng ống kính 56 mm để chụp và dùng ống kính 28 mm để tạo bản đồ độ sâu của khung cảnh. Nhờ vậy, hình ảnh sẽ tách biệt các lớp khác nhau của một tấm ảnh, và sau đó dùng phần mềm để làm mờ hậu cảnh.



Bên trái là ảnh chụp từ iPhone 7 Plus, bên phải từ máy Canon. Ảnh của iPhone 7 Plus xóa phông không được mượt và không thể tạo hiệu ứng bokeh.

Do vậy, chế độ portrait trên iPhone 7 Plus chỉ thật sự hiệu quả khi chụp chân dung người hoặc các chủ thể đơn giản. Còn đối với các chủ thể có nhiều chi tiết phức tạp, việc xóa phông vẫn bị lỗi. Tuy vậy, đây vẫn là một tính năng mới và cần thêm nhiều điều chỉnh về sau.


Hiện nay, khi các nhà sản xuất đang muốn điện thoại ngày càng mỏng và camera lồi được xem là một điểm trừ trong thiết kế, thì việc hệ thống camera cần phải nhỏ gọn là điều không thể tránh khỏi. Do vậy, rất khó để các nhà sản xuất đạt được DOF mỏng và các tấm ảnh xóa phông như mong muốn.


Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

iOS 10.1 ra mắt, cải thiện chụp ảnh cho iPhone 7 Plus

Appe cập nhật chế độ Portrait mode cho iPhone 7 Plus. Theo Apple, 'Portrait mode' (chụp ảnh chân dung) cho iPhone 7 Plus cho...

So sánh ảnh chụp xóa phông của iPhone 7 Plus với máy DSLR

Với những trang bị sẵn có của mình, iPhone 7 Plus đã chứng tỏ khả năng chụp hình xóa phông không thua kèm gì máy ảnh chuyên nghiệp.

iPhone X chụp ảnh chân dung có chất lượng không kém máy ảnh DSLR

iPhone X là điện thoại mới nhất với một chế độ chân dung chuyên dụng giả lập bokeh, tạo nền mờ giống hiệu ứng chụp xóa phông với máy ảnh DSLR.

Apple tung ra iOS 10.1 beta 3: Cải thiện chế độ chụp Portrait trên iPhone 7 Plus

Hôm nay, Apple đã bắt đầu tung ra phiên bản thử nghiệm tiếp theo là iOS 10.1 beta 3 với nhiều cải tiến về chế độ chụp Portrait cho iPhone 7 Plus.

Những lý do khiến camera của iPhone chưa bằng máy ảnh DSLR

Thực tế cho thấy không chỉ có Apple, mà rất nhiều smartphone của những ông lớn khác như Google, Samsung đều có camera chưa thể bằng máy ảnh kỹ thuật số.

iPhone 7 Plus sẽ có 3GB RAM, camera kép chụp như DSLR

iPhone 7 sẽ có hai phiên bản, trong đó iPhone 7 Plus rất đặc biệt với cụm camera kép cho chụp ảnh như máy ảnh DSLR và 3GB RAM

Đánh giá khả năng chụp ảnh trên iPhone Xs qua sự đột phá về công nghệ

Để đánh giá khả năng chụp ảnh trên iPhone Xs, đầu tiên bạn phải biết camera của nó được Apple xây dựng như thế nào. Cụm camera kép chính vẫn giữ nguyên 12MP +12MP cùng một ống kính góc rộng và ống kính chụp xa như iPhone 7, 8 Plus và iPhoneX. Ống

iPhone 2018 có thể tùy chỉnh mức độ xóa phông sao cho vừa ý nhất

Khi chụp chế độ chân dung bạn có thể tùy chọn khẩu độ f/1.4 đến f/16, khẩu độ càng lớn thì xóa phông càng nhiều, về lý thuyết giống như trên máy ảnh DSRL. Tất nhiên khẩu độ ở đây chỉ là giả lập và vẫn dùng thuật toán để xóa phông.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.