Mỹ vượt Trung Quốc về khai thác Bitcoin

Các nhà nghiên cứu tại trung tâm lựa chọn tài chính Cambridge (CCAF) cho biết chỉ số hashrate (thể hiện năng lực khai thác Bitcoin) trung bình hàng tháng trên toàn cầu của Mỹ tăng lên 35,4% trong tháng 8 từ mức 16,9% vào tháng 4. 
Các nhà khai thác Trung Quốc từng nắm giữ 46% thị phần khai thác Bitcoin vào tháng 4, trước khi có lệnh cấm khai thác mới ở Nội Mông và việc đóng cửa 26 trung tâm khai thác ở tỉnh Tứ Xuyên. 
Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge cho thấy Kazakhstan tăng gấp đôi thị phần lên 18,1%, đứng thứ 2. Tiếp theo là Nga với 11%. Điện ở 2 nước sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn này có giá dưới 1 cent/kWh.

Mỹ vượt Trung Quốc về khai thác Bitcoin
 Tỷ lệ hashrate của Mỹ tăng cao trong tháng 8
Giá Bitcoin giảm khi cuộc đàn áp của Bắc Kinh lên đến đỉnh điểm với lệnh cấm hoàn toàn đối với giao dịch tiền mã hóa vào tháng 9, nhưng tăng 24% trong tháng qua lên hơn 56.000 USD. 
Trung Quốc thắt chặt các hạn chế, những người tham gia thị trường tỏ ra vui mừng bởi hoạt động khai thác được phân chia và sử dụng nhiều hơn nguồn năng lượng tái tạo. “Ảnh hưởng của cuộc đàn áp ở Trung Quốc là tăng cường sự phân bổ theo địa lý của hashrate trên toàn thế giới, có thể được coi là điều tích cực cho an ninh mạng lưới và các nguyên tắc phi tập trung của Bitcoin”, Michel Rauchs, Trưởng bộ phận tài sản kỹ thuật số tại CCAF nhận định.
Theo các nhà nghiên cứu, áp lực lên tỉnh Tứ Xuyên phải cắt giảm lượng khí thải carbon thúc đẩy sự hạn chế của Trung Quốc vào tháng 6, khiến hashrate toàn cầu giảm 38% trong tháng đó. Nhưng hashrate phục hồi vào tháng 7 và tháng 8 khi các hoạt động khai thác của Trung Quốc chuyển ra nước ngoài. Nhiều người chuyển đến Malaysia, với thị phần hashrate tăng từ 3,44% trong tháng 4 lên 4,59% vào tháng 8. Ngoài dân số nói tiếng Trung khá lớn của Malaysia, các thợ đào cũng bị thu hút bởi nguồn điện giá rẻ và ổn định của đất nước giàu tài nguyên này, có giá 5 cent/kWh với tỷ suất dự trữ cao tới 52%.
Các nước nhiều dầu mỏ như Canada, Iran và Na Uy được xếp hạng trong top 10 chỉ số hashrate của Cambridge. Ở Mỹ, các bang sản xuất năng lượng như Texas, Wyoming và New Mexico đang trở thành điểm nóng khai thác. “Những bang có công suất điện dư thừa sẽ hấp dẫn nhất, tất nhiên tiêu chí còn là có đất rộng và rẻ”, Yuriy Humber, người sáng lập nền tảng phân tích năng lượng Nhật Bản NRG cho biết.

Nhiều bang ở Mỹ đang là điểm nóng khai thác Bitcoin  
Liên quan đến Bitcoin, Binance, sàn tiền ảo lớn nhất thế giới cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ đổi tiền P2P bằng đồng tệ từ cuối năm 2021. P2P (peer-to-peer) là giao thức đổi từ tiền thật sang tiền ảo và ngược lại giữa người dùng với nhau, được đảm bảo trung gian bởi Binance.
Sàn này cũng chuyển chế độ người dùng ở Trung Quốc sang trạng thái chỉ có thể rút tiền và ngừng tiếp nhận đăng ký mới tài khoản từ số di động Trung Quốc. Động thái này của Binance là phản ứng trước áp lực ngày càng tăng của giới chức Trung Quốc. 
Trong vài tháng qua, Trung Quốc cấm mọi giao dịch tiền ảo, cấm hoạt động đào tiền ảo dẫn tới hàng loạt sàn giao dịch nước ngoài ngừng mọi giao dịch với các khách hàng ở quốc gia này. Sự quyết liệt của Trung Quốc còn khiến các công cụ tìm kiếm như Baidu xóa bỏ kết quả tìm kiếm về các sàn tiền ảo như Binance. Trước đó nữa, Weibo cũng phải xóa vĩnh viễn tài khoản của các chuyên gia tiền ảo. 
Binance ban đầu được khai sinh ở Trung Quốc nhưng rời đi sau những quy định khắt khe được ban hành vào năm 2017. Một sàn giao dịch nguồn gốc Trung Quốc khác là OKEx cũng chuyển hoạt động ra nước ngoài kể từ năm 2017 và dừng mọi hoạt động quảng bá và cung cấp dịch vụ cho thị trường đại lục.

TIN LIÊN QUAN

Samsung xây dựng hệ thống khai thác Bitcoin từ 40 chiếc Galaxy S5 cũ

Người dùng thích mua những sản phẩm hàng đầu của các hãng, chẳng hạn như iPhone X hay Pixel 2 và sử dụng chúng trong 4 hoặc 5 năm. Một số người khác mua và nâng cấp điện thoại của họ hàng năm. Nhưng rất nhiều người vẫn mua một chiếc điện thoại, giữ

NASA chuẩn bị khai thác địa chất trên mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng một đội thăm dò khai thác địa chất trên mặt trăng trong nhiều năm qua và giờ đây đang tiến hành chế tạo một con tàu đổ bộ và di chuyển trên mặt trăng.

Thảm họa môi trường do khai thác than ở Trung Quốc

Người dân sống gần các mỏ than ở Trung Quốc đang phải gánh chịu tình trạng sụt lún đất nghiêm trọng, đòi hỏi chi phí khắc phục lên đến hàng chục tỷ USD.

Lào chuẩn bị hợp thức hoá đào và giao dịch Bitcoin

Ngày 16 tháng 9 năm 2021, Nasdaq [1] dẫn tin lại từ tờ báo The Laotian Times [2] (thông báo từ phủ thủ tướng [3]) là 6 công ty ở Lào được cho phép đào và giao dịch Bitcoin, Ethereum, và Litecoin.

Nvidia thông báo giảm sức mạnh đào tiền điện tử của card RTX 3060 mới, sẽ ra bộ xử lý chuyên dụng cho việc này

Nvidia thông báo sẽ làm cho card đồ họa RTX 3060 mới của họ kém hiệu quả hơn trong việc khai thác tiền điện tử Ethereum. Các trình driver mới đi kèm khi ra mắt GPU vào cuối tháng này sẽ giảm tỷ lệ khai thác Ethereum khoảng 50%, sử dụng phần mềm để

Apple thách thức từ thị trường EU

Luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu đang tìm kiếm thông tin về các hoạt động phân phối iPhone của Apple với các nhà khai thác viễn thông gây tác động nhằm hạn chế kinh doanh của các hãng viễn thông đối thủ hay không. Động thái này có thể dẫn

Bkav cảnh báo lỗ hổng MS Office đã bị khai thác từ 2009

Lỗ hổng MS13-051 tồn tại trong cơ chế xử lý ảnh PNG của Microsoft Office 2003 và mới được 'vá' trong tháng 6 vừa qua. Để khai thác, hacker tạo một file văn bản Word đã cài mã độc, với nội dung hấp dẫn để dẫn dụ người dùng mở file. Chỉ cần file được

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Khởi động nhanh Samsung Pay chỉ với một cái chạm cảm biến vân tay

Khởi động nhanh Samsung Pay sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thao tác khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh việc vuốt từ cạnh dưới để truy cập Samsung Pay, nhà sản xuất còn cho phép chúng ta sử dụng cảm biến vân

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

Hướng dẫn ứng dụng với tính năng Hidden Space trên hệ điều hành OxygenOS

OxygenOS là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt nhất trên nền Android ở thời điểm hiện tại cho smartphone. Không những có giao diện đơn giản, đẹp mắt, hỗ trợ điều hướng bằng cử chỉ hay giúp smartphone hoạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.