Quickshifter có thật sự cần thiết?

Dạo gần đây trên các nhóm hội về mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang bức xúc về chuyện tại sao chiếc xe có giá xấp xỉ 950 triệu như CBR1000RR-R lại không có Quickshifter. Với những công nghệ và vật liệu được đem ra từ vật trường đua MotoGP, liệu sự vắng mặt của Quickshifter có làm ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm của người dùng?

Quickshifter có thật sự cần thiết?

Quickshifter có thật sự cần thiết?


Những bức xúc và thắc mắc của những anh em chơi xe

​Hiện tại những anh em mê xe phân khối lớn tại Việt Nam đang bàn luận gay gắt về vấn đề tại sao Honda không trang bị Quickshifter cho CBR1000RR-R dù chiếc xe này có giá lên đến 949 triệu đồng?
Vậy Quickshifter đóng vai trò quan trọng gì đối với một chiếc Superbike mà cả cộng đồng lại trở nên bức xúc tới vậy? Bây giờ thì mình sẽ giải đáp bí ẩn đó cho tất cả các bạn trên diễn đàn 2Banh.vn!
Công dụng chính của Quickshifter

Quickshifter là một công nghệ rút ngắn thời gian của thao tác sang số trên xe mô tô phân khối lớn và những dòng xe côn tay. Nhờ sự hỗ trợ từ Quickshifter, quá trình tăng tốc để đạt được tốc độ tối đa trở nên nhanh chóng hơn hẳn.
Mình ví dụ như thế này cho anh em dễ hiểu, đối với những người chạy xe mô tô thuần thục thì thao tác sang số bao gồm: Nhả ga, bóp côn và móc số rồi buông côn lên ga, dự tính thao tác này sẽ ở trong khoảng thời gian là 0,6 đến 0,8 giây (Còn tùy vào khả năng của người lái và các yếu tố bên ngoài như: Mặt đường, thế ngồi,...)
Nhưng khi có sự xuất hiện của Quickshifter thì người lái chỉ cần thực hiện một hành động duy nhất khi sang số, đó chỉ là việc là 'MÓC SỐ'. Bởi vì chỉ có một động tác nên quá trình này chỉ tốn vỏn vẹn khoảng thời gian cỡ 0,05 giây hoặc có thể ngắn hơn.
Cách hoạt động của Quickshifter
Giải nghĩa theo cách đơn giản thì bộ phận này giúp người cầm lái khi lên xuống số không cần phải bóp côn mà xe vẫn hoạt động trơn tru không bị ảnh hưởng đến quá trình vận hành chẳng hạn bị giật do tua máy đang cao.
Sẽ có bộ phận cảm biến lắp ở trục nối giữa cần gẩy số với trục số của động cơ, khi móc số thì cảm biến gửi tín hiệu đến bộ điều khiển kết nối với ECU, khi đó ECU sẽ ngắt điện để hạ tua máy cũng như dừng bơm xăng trong khoảng thời gian rất ngắn để giúp thao tác lên xuống số được mượt mà và êm ái.
Quan trọng nhất là lược bớt những thao tác cơ bản của 1 quá trình sang số mà không bị ảnh hưởng đến hoạt động của xe.
Ứng dụng trong tình huống thực tế

​Để dễ hiểu hơn thì mình sẽ giả sử rằng bạn đang chạy giữa hai chiếc ô tô ở tốc độ cao và cần vượt qua chiếc ô tô phía trước để có được khoảng cách an toàn.
Nếu trong lúc vượt tốc độ không đủ hoặc bị khựng lại khoảng 1-2 giây do thao tác bóp côn sang số thì có thể chiếc ô tô phía sau sẽ tông vào bạn.
Bởi vậy những lúc này thì rất cần Quickshifter, chỉ cần tăng ga móc số thì chiếc xe hoàn toàn có thể lách qua một cách nhẹ nhàng qua chiếc ô tô trước mặt và có được khoảng cách an toàn. Không cần phải bóp côn hay hạ ga tiêu tốn thời gian, đây là một tình huống thực tế nói lên tính hữu ích của Quickshifter nếu biết cách sử dụng.
Nhược điểm của Quickshifter

​Nói nhược điểm thì cũng chưa đúng, nhưng Quickshifter chỉ hoạt động tốt nhất ở ngưỡng tua trên 8000/phút. Nếu dưới ngưỡng tua này thì bạn sẽ có cảm giác lúc sang số hơi bị 'sượng' và nhiều khi còn bị tắt máy như xe không có Quickshifter.
Vậy với sự hữu dụng của Quickshifter thì chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được khi ở trong những điều kiện nhất định giống như là đường trường hoặc đường đua, cần vượt một xe nào đó ở tốc độ cao. Và nếu di chuyển trong phố thì rất khó để có sự trải nghiệm chân thật nhất đối với Quickshifter.
Honda CBR1000RR-R bản tiêu chuẩn không trang bị Quickshifter thì có vấn đề gì không?

​Dù ý kiến của mình có hơi trái ngược với mọi người nhưng đối với mình thì hoàn toàn không vấn đề gì khi Honda CBR1000RR-R bản tiêu chuẩn không có trang bị Quickshifter.
Nhiều ông cứ bảo rằng ZX10R 2020 dù chỉ tầm 600 triệu nhưng cũng có Quickshifter, MT-09 2020 chỉ vỏn vẹn hơn 300 triệu cũng có Quickshifter. Vậy mà chiếc xe gần 1 tỷ của nhà sản xuất đi đầu về công nghệ như Honda lại chẳng có, ôi tôi nghe xong tôi lại buồn nhưng mà là buồn cười!
Dù không có Quickshifter nhưng nhìn lại đi Honda CBR1000RR-R bản tiêu chuẩn có gì? Nào là khối động cơ lực nhất phân khúc khi sức mạnh tối đa lên tới 214,5 HP (không tính V4S nhé vì hắn tới 1100cc), rồi hệ thống ống xả zin được chế tác từ Titan đến từ Akrapovic, nó cũng là chiếc Sportbike duy nhất ở Việt Nam có cánh gió nguyên bản vừa nhẹ mà còn gọn,... Còn cả đống thứ nữa mà kể thì chắc chắn bài viết này sẽ rất dài!
Thích Quickshifter vậy tội gì không mua CBR1000RR-R SP?
​Giá lên tới 949 triệu đồng thì việc không có Quickshifter quả thật là thiếu sót. Nhưng mình nghĩ Honda cũng đã tính toán tới việc chiếc xe này đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển phổ thông của người tiêu dùng với những trang bị và công nghệ ở trên mình đã đề cập.
Còn nếu những ai có nhu cầu cao hơn và cần phải có Quickshifter cùng với những hàng hiệu như: Ohlins, Brembo Stylema,... thì cứ mua luôn bản CBR1000RR-R SP. Đã bỏ ra 949 triệu đồng mua xe thì việc thêm 100 triệu để sở hữu thêm những trang bị hàng hiệu cùng với công nghệ Quickshifter thì mình nghĩ rằng nó cũng không phải vấn đề quá lớn với những anh em đó.

TIN LIÊN QUAN

Hệ thống QuickShifter của 1 biker Việt đã có mặt tại nước bạn

1 bộ hệ thống QuickShifter sau những phiên bản 'thô' đã thử nghiệm trên chiếc Winner 150 chính mình đã có những phiên bản thương mại hoàn chỉnh dành cho các loại xe. Mới đây, hệ thống này đã có mặt tại Singapore được ráp trên chiếc sau 1 tháng thử

Lộ diện hình ảnh của Yamaha R15 V4 mới trang bị Quickshifter, Traction Control

Sáng nay ngày 21/9, trước thời điểm ra mắt. Yamaha Ấn Độ đã chia sẻ một đoạn video về mẫu Yamaha R15 V4, bên cạnh việc xu hướng thiết kế hoàn toàn mới...

R15V4 liệu có thực sự cần đến Quickshifter và Traction Control?

R15V4 chính là mẫu Sportbike phân khối nhỏ vừa mới được Yamaha trình làng, sở hữu cho mình hai công nghệ 'cực phẩm' chính là Quickshifter và Traction...

QuickShifter tự chế của biker Việt

QuickShifter trên thực tế là việc ngắt tín hiệu đánh lửa tạm thời vào thời điểm đó nhằm sang số nhanh mà không cần phải bóp côn. Công nghệ này đang được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe PKL lẫn các mẫu xe Racing từ xe PKN đến PKL.

Tìm hiểu về công nghệ hỗ trợ sang số nhanh Quickshifter trên PKL

Quickshift của Dynojet không hoạt động độc lập mà phối hợp cùng với ECU của Power Conmander 3 USB hay Power Conmander 5. cần phải sử dụng phần mềm của Dynojet để thiết lập thông số cho xe và phong cách chạy của bạn. Việc điều chỉnh ấy dựa trên thói

So sánh Honda CBR1000RR-R SP - BMW M1000RR - Kawasaki Ninja ZX-10RR

Hôm nay chúng ta cùng nhau so sánh 3 mẫu xe cao cấp hàng đầu hiện nay, đó là Honda CBR1000RR-R SP đã được ra mắt tại Việt Nam, BMW M1000RR một 'gióng cá mập' mới của Đức đang nhắm đến thị trường ĐNÁ và Kawasaki Ninja ZX-10RR vừa được tung ra cuối

Honda CBR1000RR Fireblade HRC độ phiên bản bước ra từ đường đua

Honda CBR1000RR Fireblade HRC là mẫu superbike của Honda mang ba màu đặc trưng trắng-xanh-đỏ nổi bật và là đứa con 'cưng' của đội đua Honda. Chữ HRC viết tắt của 'Honda Racing Corporation' được xem là phiên bản bước ra từ trường đua, CBR1000RR

Honda CBR1000RR 2008 vẻ đẹp khó phai theo dòng thời gian

Honda CBR1000RR 2008 được xem là một trong những dấu mốc thay đổi của lịch sử phát triển CBR1000RR, mặc dù đã thay đổi không biết bao lần, nhưng vẻ đẹp sắc son theo thời gian của nó vẫn còn mãi, và được không ít biker lưu giữ như kĩ vật, và qua đây

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục Facebook không hiển thị bảng tin bạn bè đơn giản

Facebook là một ứng dụng mạng xã hội rất phổ biến và có lượng người dùng vô cùng lớn hiện nay. Là nơi để mọi người chia sẻ, cập nhật những trạng thái, hình ảnh và tin tức mới xung quanh, nhưng có đôi khi Facebook không

Cách sử dụng 3D Touch trên iPhone

Với sự ra mắt của iPhone 6s và iPhone 6s Plus, Apple đã trang bị cho hai thiết bị này nhiều tính năng vô cùng hấp dẫn trong đó có 3D Touch. Thông qua tính năng này, người dùng có thể sử dụng nhanh các ứng dụng có sẵn

Cách chặn Windows 10 tự động cập nhật nhanh chóng, đơn giản

Ứng dụng miễn phí mang tên StopUpdates10 sẽ giúp bạn làm điều đó. Đầu tiên hãy tải StopUpdates10 ở link dưới, rồi khởi động ứng dụng.

Tự thiết kế cover facebook đón năm mới không đụng hàng cực dễ

Bạn không phải là một chuyên viên thiết kế nhưng vẫn muốn tự tay tạo ra một tấm ảnh bìa Facebook cho riêng mình thật độc đáo?

LastPass cho biết đã bị hacker tấn công

LastPass, một trình quản lý mật khẩu được hơn 33 triệu người trên thế giới sử dụng, cho biết gần đây một hacker đã đánh cắp mã nguồn và thông tin độc quyền sau khi đột nhập vào hệ thống của họ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giới công nghệ nước ngoài đánh giá camera Samsung Galaxy Note 8 xuất sắc đến đâu?

Galaxy Note 8 là chiếc smartphone đầu tiên của đại gia đình Samsung sở hữu hệ thống camera kép và cũng là thiết bị di động đầu tiên trên thế giới có khả năng chống rung quang học cho cả hai camera sau.

Đánh giá pin iPhone 13 mini: Nhỏ nhưng có võ, dùng 1 tiếng chỉ tụt 7% pin

iPhone 13 mini là bản kế nhiệm của iPhone 12 mini và đã được nâng cấp về pin. Tuy nhiên, dung lượng pin iPhone 13 mini chỉ dừng ở con số 2.438 mAh. Với con số này thì liệu iPhone 13 mini cho thời gian sử dụng được bao

Trên tay Google Pixel 5: thiết kế mảnh mai, màn hình nốt ruồi, giá bán 699USD

Cuộc đua trên thị trường smartphone tầm trung nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của sản phẩm mới nhà Google Pixel 5. Hãy cùng chúng tôi trên tay Google Pixel 5 xem nó có gì đặc biệt so với các sản phẩm cùng phân