Hai cuốn sách đầy tính thời sự về đại dịch COVID-19

'COVID-19 và cuộc chiến sinh tử'- Ký ghi chép của nhiều tác giả

Cuốn sách 'COVID-19 và cuộc chiến sinh tử' là tập hợp các bài viết của các nhà báo nhà văn viết về những câu chuyện của đại dịch COVID-19 diễn ra tại Việt Nam trong hai năm qua.

Hai cuốn sách đầy tính thời sự về đại dịch COVID-19


Cuốn sách kể về những chiến sĩ áo trắng, những nhà báo xông pha tuyến đầu, những người lính ở mọi miền, những nhà hảo tâm, và cả những bệnh nhân đã được chữa khỏi cùng chung sức chống dịch…

Cuốn sách sẽ lan tỏa tới bạn đọc nguồn năng lượng dồi dào từ những tấm gương vì cộng đồng, những bài học rút ra ngay trong cuộc chiến sinh tử, những mất mát và những điều lớn lao qua thử thách cam go này.

Cuốn sách sở hữu nguồn tư liệu các bài viết phong phú, tổng thể về đại dịch COVID-19 suốt 2 năm với mấy đợt dịch liên tiếp trên thế giới và ở Việt Nam. Có những bài ghi lại rất thật tình cảnh chống chọi lại con virus đáng sợ ở các bệnh viện dã chiến.

Việc chọn lọc các bài viết công phu và cẩn thận khiến cuốn sách không làm tác giả hoang mang, bi lụy và sợ hãi từ những thực tế trần trụi mà mang lại tinh thần phòng chống tích cực nhất.

Cuốn sách với diện mạo khiêm tốn, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm huyết, hy sinh của đội ngũ các y bác sỹ, các chiến sỹ bộ đội, công an, lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, các nhà báo nhà văn, những nhà thiện nguyện, và cả các nạn nhân đã từng trải qua cơn nguy kịch…

Một trong những thông điệp mà cuốn 'COVID-19 và cuộc chiến sinh tử' muốn gửi đến bạn đọc, đó là hãy giữ tinh thần lạc quan để góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống miễn dịch cơ thể. Qua đó nâng cao khả năng đẩy lùi dịch bệnh. Bình tĩnh sống, thay đổi thái độ sống. Đây chính là thời điểm chúng ta sống chậm, sống khác một cách tích cực nhất có thể.

'Khi đại dịch thế kỷ COVID-19 đi qua'- ký, ghi chép của nhà văn Sương Nguyệt Minh


Đại dịch thế kỷ COVID-19 được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Loại virus mới lạ này được cho là bắt nguồn từ khu chợ Hoa Nam chuyên bán hải sản và động vật hoang dã. Ngày 31/12/2019, Trung Quốc báo cáo với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về một loại virus mới gây viêm phổi cấp ở 27 người.

Một ngày sau, chính quyền Vũ Hán đóng cửa chợ hải sản Hoa Nam khi truy vết một số bệnh nhân là các tiểu thương hoặc người đến chợ này. Ba tuần sau, chính quyền Bắc Kinh ra lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán hơn 11 triệu dân.

Người ta nghĩ đến có một loại virus corona từ con dơi qua loại động vật khác lây sang người, rồi từ người sang người theo đường hô hấp là chủ yếu, và lây nhiễm rất nhanh. Ngày 30/1/2020, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu do sự bùng phát và lây lan của virus corona chủng mới bởi quy mô đã rộng lớn, tốc độ chóng mặt và nguy hiểm vô cùng.

Lúc đó, những người phiêu lưu, có trí tưởng tượng sáng tạo bay bổng, phong phú bao nhiêu cũng không nghĩ nhân loại đang đi dần đến thảm họa thế kỷ vô cùng tàn khốc, vô tận đau thương như bây giờ. Đại dịch thế kỷ COVID-19 đi đến đâu là nó càn quét con người, tiền bạc, vật chất và hủy hoại nhiều giá trị tinh thần.

Đến đầu tháng 7/2021, toàn thế giới đã có gần 200 triệu người lây nhiễm COVID-19, và hơn 4 triệu người chết. Sản xuất đình đốn. Kinh tế xuống dốc. Tài chính khủng hoảng. Hàng trăm triệu người thất nghiệp… Thiệt hại về vật chất và tinh thần nhiều vô kể. Thời đại hội nhập toàn cầu, không có quốc gia - vùng lãnh thổ nào đơn lập, mà đều liên quan tác động, ảnh hưởng lẫn nhau.

Việt Nam cũng không đứng ngoài cơn bão giông thế kỷ mang tên COVID-19. Hậu quả do đại dịch để lại vô cùng lớn, không tính toán được. Những con virus Sars-Cov-2 (COVID-19) vô tướng, vô hình, vô thanh, mắt thường không nhìn thấy được, nhưng lại có sức mạnh bất tận.

Dường như virus Sars-Cov-2 đặt ra 'luật chơi', và phá hủy nhiều hệ giá trị tinh thần đã ổn định của loài người, làm nhân loại thất điên bát đảo. Con người nhận thức về con người, về thế giới và hành động, ứng xử thế nào, phòng tránh dịch họa ra sao vẫn là cuộc hành trình bất tận đi tìm câu trả lời. Nhưng, những gì xảy ra trong đại dịch thì tất cả đều lộ diện y nguyên, trần trụi, khiến chúng ta giật mình phải điều chỉnh lại tư duy và cách sống.

Người Việt có câu: 'Qua cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau'. Nói một cách văn chương là 'hoàn cảnh bộc lộ tính cách'. Quả thật, đại dịch COVID-19 như 'hàn thử biểu' đo lòng người. Cuộc chiến chống virus Sars-Cov-2 càng khốc liệt, tang tóc, thì phẩm chất con người càng thử thách. Đọc 'Khi đại dịch thế kỷ COVID-19 đi qua', bạn đọc có thể hình dung được quá trình diễn biến của dịch. Dù đại dịch COVID-19 chưa đến hồi kết, nhưng đã có quá nhiều điều đáng kể, đáng nói, đáng ghi chép lại từ một hiện thực nóng bỏng và khốc liệt.

Bên cạnh những người giả dối, cơ hội, trục lợi, chủ quan, lơ là, lo sợ, hoang mang, kỳ thị… thậm chí vô cảm với nỗi đau đồng loại, thì số đông là những người chân thực, thiện lương, tử tế, can đảm, tận tụy, tỉnh táo, giàu tình thương yêu, thầm lặng làm việc tốt trước thiên tai nghiệt ngã…

Những sự kiện, câu chuyện, nhân vật ấy đã được ghi lại bằng cái nhìn tỉnh táo, nhân văn giàu trách nhiệm người cầm bút của nhà văn, nhà báo Sương Nguyệt Minh. Ông nêu sự kiện, ông trích văn bản đặt trong ngoặc kép, ông dẫn câu chuyện rồi ông bình luận, khái quát bằng một cái nhìn khách quan, sắc sảo.

Tập bút ký - bình luận 'Khi đại dịch thế kỷ COVID-19 đi qua' là tập sách sinh động, thú vị, hấp dẫn được bạn đọc đón nhận, chia sẻ và đồng cảm./.

TIN LIÊN QUAN

Bến Tre triển khai mô hình "Sách điện tử" cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly

Với chủ đề Trao kiến thức, tăng cơ hội cho mọi khởi đầu trong gió ngược COVID-19, Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp với Nhà xuất bản NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Sách điện tử cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly COVID-19.

Dấu ấn và lan toả từ một cuộc thi trực tuyến cùng bạn đọc sách

Trong thời gian rất ngắn, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên và cả học sinh khiếm thị từ vùng tâm dịch.

Học sinh Việt giành giải Ba cuộc thi viết thư quốc tế về chủ đề Covid-19

Bức thư gửi cho em bé gái được sinh ra trong tâm dịch của em Đào Anh Thư, học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội đã xuất sắc giành giải Ba, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50.

Container tạo oxy, khí nén di động ‘Made in Việt Nam’ điều trị COVID-19

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và đối tác nghiên cứu, thiết kế hệ thống tạo oxy và khí nén di động để hỗ trợ các bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh.

Mở lòng với sách nói và sách điện tử trong mùa dịch

Khi chưa thể tiếp cận bản in các tác phẩm, chúng ta có thể giải tỏa bớt căng thẳng với sách nói và sách điện tử, giúp thời gian giãn cách trôi qua nhanh hơn.

Ra mắt ứng dụng tra cứu thông tin người mất vì COVID-10 tại TP.HCM

Để hỗ trợ, chia sẻ nỗi đau của cộng đồng và của gia đình có người qua đời vì COVID-19, thành phố Hồ Chí Minh TP. HCM đã chính thức triển khai thử nghiệm ứng dụng Tìm người thân - Danh sách người mất vì COVID-19.

Ứng dụng Oxy 247 giúp bệnh nhân Covid-19 tìm giường oxy

Ứng dụng do người Việt Nam phát triển được xây dựng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM.

FPT tiếp tục đẩy mạnh công nghệ trong hoạt động của bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ

Tiếp tục các hoạt động chung tay góp sức cùng tuyến đầu chống dịch, FPT hỗ trợ thiết bị CNTT và hạ tầng tới 5 bệnh viện dã chiến số 1, 2, 4, 5 và 6 tại Cần Thơ phục vụ 2.300 giường bệnh điều trị Covid-19.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng bộ lọc giúp tự động xóa tin nhắn từ một người cụ thể trong Gmail

Nếu không bạn có thể nhấp vào nút “Search Options” ở bên phải hộp tìm kiếm gần đầu trang và sau đó nhập email hoặc tên của người mà bạn muốn tạo bộ lọc trong hộp “From”. Các bước tiếp theo tương tự bất kể bạn đã chọn

Trọn bộ Hướng dẫn cách sử dụng Snipping Tool trên Windows 10 chi tiết

Sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật, Snipping tool là công cụ chụp ảnh màn hình được sử dụng phổ biến hiện nay. Kinh nghiệm số sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng snipping tool trên Windows 10 phát huy tối đa tính năng của

7 cách tải video YouTube nhanh, tiện lợi nhất có thể

Bạn đang loay hoay cách tải video Youtube về điện thoại hoặc máy tính của mình? Bạn tìm cách tải video trên Youtube về máy tính hoặc điện thoại của mình nhanh nhất có thể?

Loại bỏ quyền truy cập của những công cụ bên thứ 3 vào tài khoản Gmail

Theo thời gian, ngày càng nhiều dịch vụ trên máy tính cũng như ứng dụng trên các thiết bị di động cho phép người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail để tăng tính tiện lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản Gmail

Hưỡng dẫn kiểm tra thời điểm ai đã vào Facebook của bạn

Để đảm bảo tính bảo mật hay kiểm tra thông tin chính xác tài khoản của bạn TCN sẽ giới thiệu cho các bạn cách : Kiểm tra ai đã đăng nhập tài khoản Facebook và cách phòng chống, bảo mật một cách tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số

Đánh giá Huawei Mate 9 : anh chàng phablet với viên pin lớn hơn

Huawei Mate 9 là một chiếc điện thoại bóng bẩy và mạnh mẽ với tuổi thọ pin tuyệt vời, một camera tốt sáng tạo và có gì nữa : jack cắm tai nghe