Apple lại "quay xe", cho phép vài ứng dụng dẫn link thanh toán ngoài ngay bên trong app

Hiện tại vẫn có nhiều người đang phàn nàn quyết định gần đây của Apple, cho phép các nhà phát triển ứng dụng nhỏ gửi thông báo ngoài ứng dụng để hướng dẫn người dùng về những giải pháp thanh toán ngoài App Store, cho rằng quyết định đó không giải quyết được gì. Giữa thời điểm đó, Apple lại đưa ra một thay đổi khác, cho phép các ứng dụng “xem nội dung số”, ví dụ như Netflix, Spotify, hay Amazon Kindle có thể đặt thông tin hướng dẫn thanh toán ngoài App Store ngay trong ứng dụng trên iOS của họ. Và dĩ nhiên khi thanh toán thông qua giải pháp như vậy, các ứng dụng sẽ không phải trả cho Apple 30 phần trăm khoản phí chia sẻ doanh thu nữa.
Apple cho biết, thay đổi này được đưa ra để dừng cuộc điều tra từ phía ủy ban công bằng thương mại của Nhật Bản (JFTC), và cho biết quyết định mới này sẽ chỉ cho phép các ứng dụng “xem nội dung số”, một dạng ứng dụng được App Store liệt kê để mô tả những công ty như Netflix, Hulu hay Spotify. Với những ứng dụng như thế này, người dùng sẽ được đăng nhập tài khoản của họ, đăng ký và thanh toán ở chỗ khác chứ không phải đăng ký gói cước thanh toán qua App Store nữa. Thật ra trên quan điểm của mình, những dịch vụ như thế này cho phép đăng ký ngoài từ lâu rồi, nên không rõ “thay đổi” này có tác dụng gì khác. Lấy ví dụ tài khoản Netflix của mình đăng ký trên web, thanh toán cũng nhập số thẻ tín dụng trực tiếp trên đó luôn, rồi mang tài khoản đấy đăng nhập vào ứng dụng iOS. Tương tự là tài khoản Tidal, cũng đăng ký thanh toán trên web luôn.
Trong khi đó, JFTC cũng có thông cáo báo chí riêng về sự kiện này, họ cho rằng quyết định mới của Apple “sẽ xóa bỏ nghi vấn vi phạm Điều luật Chống độc quyền của Nhật Bản.” Ủy ban này đã bắt đầu điều tra Apple suốt từ năm 2016, và cho biết tập đoàn khổng lồ cam kết sẽ báo cáo tình trạng minh bạch ứng dụng mỗi năm một lần trong vòng 3 năm tới. Theo JFTC, Apple cũng chấp nhận thay đổi hướng dẫn xét duyệt ứng dụng để xoa dịu cơ quan quản lý Nhật Bản.
Quay lại “thay đổi” kể trên. Hiện tại trên iOS, tải ứng dụng như Netflix hay Spotify gần như vô dụng nếu anh em chưa có tài khoản với gói cước đã đăng ký và thanh toán trước đó. Trên cả hai ứng dụng kể trên, khi mở ra đều không có tùy chọn đăng ký tài khoản mới. Còn với ứng dụng đọc ebook Kindle, Amazon cho phép anh em đăng ký tài khoản mới nhưng không cho mua sách trực tiếp qua ứng dụng, mà phải làm 1 bước nữa là mở trang web bằng Safari để thanh toán.
Thay đổi trong quy định thanh toán này có quy mô rất rất nhỏ, khi Apple cho biết cụ thể là chỉ cho phép những ứng dụng “xem nội dung số” kể trên “chia sẻ một đường link dẫn sang trang web của họ để giúp người dùng đăng ký và sử dụng tài khoản.” Apple cũng cho biết họ sẽ “giúp các dev ứng dụng xem nội dung số bảo vệ người dùng khi dẫn đường link ra trang web ngoài trong quá trình thanh toán,” nghĩa là sẽ có quy chế riêng để quản lý những hướng dẫn thanh toán ấy.
Cũng phải đề cập thêm, đó là đơn vị xác định một ứng dụng là “xem nội dung số” không ai khác chính là Apple. Không loại trừ khả năng rằng Apple sẽ chỉ áp dụng chính sách này cho những ứng dụng chẳng đem về cho họ chút lợi ích gì về mặt doanh thu từ “thuế app”. Dự kiến thay đổi này sẽ không được áp dụng cho tới đầu năm 2022. Nói đến đây thì có một điều rõ ràng, có vẻ như áp lực từ các nhà quản lý các nước đang khiến Apple tìm cách xoa dịu cả họ lẫn các dev.
Theo The Verge

appleapp storeứng dụngnetflixquy địnhiosđiều trachia sẻ doanh thuứng dụng xem nội dung số

TIN LIÊN QUAN

Tòa California ra phán quyết: Apple phải cho phép nhà phát triển dùng hệ thống thanh toán riêng!

Phán quyết được đưa ra bởi thẩm phán tòa án quận bắc California - Yvonne Gonzalez Rogers hôm thứ 6 sẽ buộc Apple phải cho phép các nhà phát triển dẫn link ngoài hay tích hợp cơ chế thanh toán riêng…

Tòa ra phán quyết: Apple không được cấm nhà phát triển dẫn link đến cơ chế thanh toán riêng

Phán quyết được đưa ra bởi thẩm phán tòa án quận bắc California - Yvonne Gonzalez Rogers hôm thứ 6 sẽ buộc Apple phải cho phép các nhà phát triển dẫn link đến các phương thức thanh toán bên ngoài…

Apple: Fortnite sẽ bị cấm phát hành trên iOS cho đến khi vụ kiện kết thúc hoàn toàn

Vài tuần sau khi tòa án bắc California, Mỹ đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với vụ kiện giữa Epic Games và Apple, tập đoàn công nghệ xứ Cupertino đã có những động thái đầu tiên đối với hãng game nổi…

Lập trình viên iOS khiếu nại Apple vì sẽ cho phép người dùng tải miễn phí ứng dụng trên App Store

Càng ngày càng có nhiều lập trình viên iOS gửi đơn khiếu nại tới Apple bởi quyết định cho phép người dùng down về miễn phí ứng dụng trên App Store vào tháng 7 năm sau.

25.000 ứng dụng cờ bạc bất hợp pháp của App Store Trung Quốc đã bị xóa

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết 25.000 ứng dụng đã được gỡ bỏ kể từ Chủ Nhật vừa qua. Chiếm khoảng 1,4% trong hơn 1,8 triệu ứng dụng hiện có trên App Store ở Trung Quốc.

Apple loại hàng chục nghìn game trong App Store Trung Quốc

Apple loại hàng chục nghìn game trong App Store Trung Quốc Đây là đợt ‘dọn dẹp’ lớn của Apple do ngày 31/12 là thời hạn chót hãng này quy định tất cả các nhà phát hành trò chơi phải đăng ký cấp phép ứng dụng. Động thái của Apple diễn ra trong bối

Hàn Quốc thông qua luật cấm Apple, Google ép nhà phát triển dùng hệ thống thanh toán của store

Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua luật cấm không cho các cửa hàng app như Google Play, App Store ép nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của họ để xử lý mọi loại giao dịch về sản phẩn, dịch vụ.

Tòa cấm vĩnh viễn Apple gỡ bỏ Unreal Engine khỏi App Store

QUỐC TẾ_ Diễn biến mới vụ việc giữa Epic Games và Apple khi gần đây toà án phán quyết cấm vĩnh viễn 'táo khuyết' gỡ bỏ Unreal Engine.

THỦ THUẬT HAY

Có được tấm ảnh xóa phông xuất thần chỉ bằng một cú click chuột

Không sở hữu một chiếc điện thoại mắc tiền hay khả năng Photoshop điêu luyện, vậy làm sao để có được tấm ảnh xóa phông xuất thần nhất? Bí kíp nằm trong bài viết sau đây, tham khảo ngay nhé!

Cách xem ảnh đã ẩn trên Facebook của người khác

Tính năng này có tên là Graph Search – khá nhiều người đã biết đến tính năng này và từng gây bão ở Mỹ khi Facebook tung ra. Ở Việt Nam thì tính năng này vẫn chưa thực sự được nhiều người biết đến.

File MP4 là gì?Làm thế nào để mở file MP4?

File có phần mở rộng .mp4 là định dạng file video MPEG-4. MP4 là một trong những định dạng file video phổ biến, được dùng để tải và stream video từ Internet.

4 tiện ích mở rộng tốt nhất tốt nhất giúp tăng cường bảo mật cho trình duyệt Chrome

Một trong những tính năng nổi bật nhất của trình duyệt Google Chrome là các Extension (Tiện ích mở rộng) nhằm mở rộng các tính năng cần thiết cho trình duyệt. Dưới đây là top 4 extension tốt nhất để bạn có thể tăng

Hướng dẫn tắt bong bóng chat head khi có tin nhắn trên Messenger

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách một tính năng trên Messenger để máy đỡ lag và chậm hơn trên các thiết bị Android cấu hình hạn chế. Đó chính là bong bóng chat head khi có tin nhắn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Quá ổn cho nhu cầu sử dụng

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.

Đánh giá smartphone phân khúc tầm trung Sharp Aquos S2

Tương tự các sản phẩm xuất hiện trong giai đoạn nửa cuối 2017, Aquos S2 cũng sở hữu màn hình với tỉ lệ 18:9, đồng thời diện tích hiển thị ở mặt trước được tối ưu ở mức lên đến 87,5%.

Đánh giá camera của điện thoại chụp ảnh đẹp giá rẻ Galaxy J5 Prime

Galaxy J5 Prime là chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp giá rẻ tiếp theo của Samsung được giới thiệu trong năm nay.