Trở thành quốc gia thông minh nhờ siêu kết nối

Là quốc gia tiên phong trên toàn cầu trong các sáng kiến về thành phố thông minh (TPTM), Singapore cho rằng sự gián đoạn công nghệ là vấn đề mà toàn cầu phải đối mặt và cần phải giải quyết. Đây cũng là động lực để nước này thúc đẩy tham vọng trở thành quốc gia thông minh (smart nation), nhằm chuyển đất nước sang giai đoạn công nghiệp tiếp theo.

Trở thành quốc gia thông minh nhờ siêu kết nối

Singapore đã được xếp hạng là quốc gia đi đầu trong phát triển siêu kết nối.

Các thành phố siêu kết nối là những nơi đang sử dụng ngày càng nhiều các công nghệ tiên tiến trong hệ sinh thái đô thị. Đây là một thành phố có thể mở ra các giá trị kinh tế, kinh doanh và xã hội bằng cách tận dụng công nghệ để chuyển đổi và kết nối an toàn các khu vực quan trọng của hệ sinh thái đô thị phục vụ người dân.

Một thành phố như vậy vượt xa cách hiểu thông thường về TPTM vì nó không chỉ tập trung vào ứng dụng công nghệ; mà còn kết nối chính phủ, doanh nghiệp (DN), trường học... và công dân để cải thiện việc cung cấp các dịch vụ thông minh.

Bản thân Singapore đã được xếp hạng là quốc gia đi đầu trong phát triển siêu kết nối (hyperconnected) và thậm chí còn được mệnh danh là 'TPTM nhất thế giới'. Có được kết quả như vậy, một phần không nhỏ là nhờ vào các biện pháp đổi mới chủ động mà chính phủ và các DN tại đây đã và đang thực hiện phù hợp với các nỗ lực để đạt được mục tiêu trở thành quốc gia thông minh.

IoT đang thúc đẩy một kỷ nguyên mới tại Singapore

Là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực siêu kết nối, Singapore đang liên tục nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), thu thập và phân tích dữ liệu, viễn thông và các giải pháp di động để tạo sức mạnh cho sự chuyển đổi toàn diện. Một công nghệ có liên quan là Internet of Things (IoT) mà Singapore đã công nhận là công cụ hỗ trợ để giúp các thực thể sử dụng tốt nhất các giải pháp kỹ thuật số nhằm cải thiện cách người dân và DN sử dụng cơ sở hạ tầng đô thị hiện tại và tương lai.

Singapore đã và đang ủng hộ việc áp dụng IoT rộng rãi hơn trong các lĩnh vực chính như chăm sóc sức khỏe. Trước đây, phần lớn việc sử dụng IoT tại đây là để phục vụ cho tình trạng dân số ngày càng già hoá. Tuy nhiên, thời gian gầy đây, nhu cầu đổi mới IoT trong lĩnh vực sức khoẻ do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã phát triển mạnh tại Singapore.

Một thách thức khác mà Singapore đang phải tìm cách giải quyết thông qua IoT là hệ sinh thái giao thông đường bộ còn hạn chế. Ví dụ, quốc gia này sẽ bắt đầu triển khai hệ thống Định giá đường bộ điện tử (ERP) thế hệ tiếp theo, sử dụng IoT để giúp theo dõi và quản lý các điều kiện giao thông trên toàn bộ Đảo quốc.

Dữ liệu thúc đẩy đổi mới giúp TPTM hơn

Các thành phố siêu kết nối cũng là những nơi có thể sử dụng đồng bộ các công nghệ tiên tiến và dữ liệu để cải thiện việc quản lý và tính bền vững của đô thị. Nhiều thành phố trên thế giới đã tận dụng dữ liệu để quản lý cơ sở hạ tầng CNTT và viễn thông tốt hơn, ngoài việc áp dụng cho các lĩnh vực từ dịch vụ tài chính, giao thông vận tải, và an ninh (cả vật lý và kỹ thuật số) đến an toàn công cộng, y tế và sức khoẻ. 

Tại Singapore, chính phủ đã khuyến khích việc sử dụng dữ liệu nhiều hơn trong hệ sinh thái tương ứng. Điều này bao gồm việc tạo ra một cổng dữ liệu mở của chính phủ cung cấp cho mọi người trong nước quyền truy cập vào các bộ dữ liệu có sẵn, công khai. Với những nền tảng như vậy, các bên liên quan sẽ có cơ sở để áp dụng dữ liệu vào vô số lĩnh vực như y tế, giao thông, giáo dục và nhà ở.

Một Singapore siêu kết nối

Singapore cũng đang sử dụng thương hiệu TPTM đã có để gia tăng lợi nhuận đầu tư. Ví dụ, nước này đang củng cố vai trò dẫn đầu của mình trong nền kinh tế đổi mới bằng cách tạo ra cơ sở hạ tầng kinh doanh đô thị, giúp áp dụng các công nghệ đột phá của công nghiệp 4.0, dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ vốn đã phát triển mạnh tại đây.

Ngoài việc đầu tư vào công nghệ, quốc gia này cũng đang đầu tư vào con người. Với việc Singapore triển khai 5G - dự kiến sẽ được áp dụng cho các lĩnh vực quan trọng như sản xuất và khai thác cảng - họ đang xây dựng nguồn nhân lực phù hợp để giúp quốc gia tận dụng các cơ hội mới do nền kinh tế kỹ thuật số ngày càng phát triển mang lại.

Theo một nghiên cứu, các thành phố trên toàn cầu có thể nhận được tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (ROI) vào TPTM lên tới 60 tỷ USD nếu các thành phố trở nên 'siêu kết nối' hoàn toàn.

Báo cáo của ESI ThoughtLab dựa trên nghiên cứu toàn cầu tại 100 thành phố nơi đã sử dụng dữ liệu và công nghệ để cải thiện sự phát triển của thành phố và đời sống của cư dân. 100 thành phố được khảo sát trong báo cáo nói trên cho biết họ sẽ chi 141 tỷ USD cho các dự án siêu kết nối. Con số đầu tư trung bình là 1,4 tỷ USD cho mỗi thành phố và 1.220 USD cho mỗi người dân.

Theo ước tính của báo cáo, lợi tức đầu tư trung bình vào các sáng kiến TPTM dao động từ 3 - 4%. Khi các thành phố trở nên siêu kết nối, ROI của của các thành phố sẽ tăng lên. Lợi nhuận tính theo USD có thể dao động từ 19,6 triệu USD mỗi thành phố (những nơi mới bắt đầu đầu tư vào siêu kết nối) đến 83 triệu USD mỗi thành phố (cho những nơi được coi là đi đầu trong việc ứng dụng siêu kết nối, nhóm này bao gồm: Singapore, Hồng Kông, New York, Seoul, London, Melbourne, Copenhagen và Dublin). Siêu kết nối sẽ tạo ra các lợi ích xã hội, chất lượng cuộc sống và môi trường, cũng như giảm tội phạm, tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm, đồng thời cải thiện sức khỏe cộng đồng và điều kiện sống.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy việc sử dụng công nghệ để liên kết những khu vực khác nhau trong các chương trình giao thông công cộng giúp làm tăng 38% sự hài lòng của hành khách, phương tiện đến đúng giờ tăng 33%, và lượng hành khách tham gia giao thông công cộng tăng 29%. Các hệ thống thanh toán số cho các phương tiện công cộng được 72% thành phố tham gia khảo sát sử dụng, đặc biệt hiệu quả với nhóm các thành phố dẫn đầu siêu kết nối với ROI đạt 6,5%.

Nhóm các thành phố dẫn đầu siêu kết nối cũng cho biết lợi nhuận của họ tăng 4,9% đối với các ứng dụng giao thông công cộng theo thời gian thực, 4,8% đối với hệ thống thanh toán số.../.


Theo opengovasia.com

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan kiên định mục tiêu 100 thành phố thông minh vào năm 2022

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số DES Thái Lan Chaiwut Thanakamanusorn khẳng định trong năm 2022, cùng với chiến lược kinh tế 4.0 và chương trình nghị sự phát triển quốc gia trong 20 năm, Thái Lan sẽ có ít nhất 100 thành phố thông minh TPTM.

Xây dựng thành phố thông minh cần hiểu rõ về dự án và đánh giá được các rủi ro

Thành phố thông minh TPTM đang là một xu hướng tất yếu của tiến trình phát triển, tiến bộ xã hội. Vậy đâu là cơ hội Nhân tố nào là cốt lõi... giúp đảm bảo, thúc đẩy nhanh, bền vững tiến trình này trong giai đoạn hiện nay.

Xây dựng TPTM cần ứng dụng thông tin đô thị với các công nghệ ICT trọng điểm

Thành phố thông minh TPTM đang là một xu thế của tương lai, nơi mọi công nghệ số tiên tiến, hiện đại và sự chuyển đổi số CĐS trở thành nhân tố chi phối, dẫn dẵn, khởi tạo mọi thứ nhằm tạo ra hiệu quả phục vụ tốt hơn cuộc sống của con người.

Sổ tay thành phố thông minh Việt Nam: Tài liệu phục vụ tăng trưởng cho các đô thị

Ấn phẩm nhằm cung cấp thông tin thị trường, tăng các cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực đô thị thông minh, thành phố thông minh ĐTTM/TPTM và chia sẻ những thực tiễn, kinh nghiệm phát triển, vận hành hiệu quả ĐTTM/TPTM tại Vương

Khung tham chiếu ICT: Nhân tố quan trọng trong phát triển TPTM bền vững

Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng, phát triển thành phố thông minh, đô thị thông minh TPTM/ĐTTM hiệu quả trong nhiều năm qua. Tất cả là nhờ việc ban hành các chính sách, chiến lược cụ thể sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp lãnh đạo trung ương và

Nhật Bản: Chuyển đổi đô thị để phục hồi kinh tế sau đại dịch

Nhật Bản đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch bằng các sáng kiến chuyển đổi đô thị, xây dựng thành phố thông minh TPTM, với sự hỗ trợ của Trung tâm cách mạng công nghiệp CMCN 4.0 Nhật Bản C4IR Japan, cơ quan hợp tác giữa Diễn đàn kinh tế thế

Xây dựng TPTM cần giải quyết tốt bài toán dữ liệu tại biên

Đề giải quyết bài toán thông minh trong ngành công nghiệp 4.0 và vận hành hiệu quả thành phố thông minh TPTM hiện nay, điều cần là phải ứng dụng các công công nghệ số tối ưu và đảm bảo nhanh, an toàn trong kết nối

ĐTTM là đô thị lắng nghe, phản hồi, đáp ứng những yêu cầu thiết yếu nhất của người dân

Xây dựng, vận hành thành công đô thị thông minh/thành phố thông minh ĐTTM/TPTM chính là hướng đến mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, vì lợi ích nhân dân để phục vụ, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc kinh doanh quốc gia, khối

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF

Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF. Bạn có thể làm vậy cả trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows lẫn máy Mac nhờ các chương trình được tích hợp sẵn

Hướng dẫn bạn cách kiểm tra thông tin mũi tiêm trên PC Covid

Với việc PC Covid là ứng dụng duy nhất được sử dụng để tra cứu thông tin tiêm vaccine cũng như khai báo di chuyển. Nếu bạn chưa biết cách tra cứu thông tin tiêm vaccine của mình thì dưới đây là cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh iPhone Xr: Chiếc iPhone đáng chú ý trong bộ ba vừa ra mắt

iPhone Xr được làm từ chất liệu nhôm cứng cáp. Thiết kế mang hơi thở hiện đại. Các góc cạnh được bo cong nhẹ nhàng tạo cảm giác mềm mại cho máy. Viền màn hình tương đối mỏng, tuy viền dưới hơi dày nhưng sự khác biệt

Đập hộp LG G7+ ThinQ: Sự sáng tạo, tính đột phá đang dần mất đi

So với G6, ngoại hình của LG G7+ ThinQ khác biệt khá nhiều và có phần giống một số sản phẩm đến từ Trung Quốc ra mắt trước đó. Điểm kế thừa duy nhất từ G6 chỉ còn lại là chất liệu hoàn thiện vẫn trung thành với khung

Đánh giá Oppo F3: Selfie góc rộng có đáng tiền?

Năm ngoái, Oppo bán tổng cộng 1 triệu chiếc F1s tại Việt Nam. Với thành công này, không có lý do gì hãng không tung ra phiên bản kế nhiệm của nó, lấy tính năng chụp ảnh selfie làm trung tâm.