USB Type-C là gì? Lightning là gì? Loại nào có tiện lợi hơn?

USB Type-C là chuẩn USB mới (USB 3.1), có khả năng thay thế cho 5 kết nối bao gồm HDMI, VGA, USB, DisplayPort, cổng sạc và còn có thể nhiều kết nối khác. Cổng Lightning (cổng hoặc cáp kết nối Lightning) là cổng kết nối 8-pin, dùng từ dòng iPhone 5 đến các đời iPhone hiện tại, khác và nhỏ hơn rất nhiều so với cổng 30-pin Apple đã sử dụng cho các dòng iPhone, iPad và iPod ra đời cũ.

USB Type-C và Lightning đều là những chuẩn kết nối thời thượng và đầy thuận tiện. Nhìn sơ bộ thì cả hai chuẩn này có nhiều điểm tương đồng, nhưng thực sự thì cả hai đều có những mặt nổi trội của riêng mình. Và mời các bạn cùng tìm hiểu những mặt nổi trội đó là gì nhé.

Những ưu điểm của USB Type-C

Chịu được dòng điện vào cao hơn: Nếu như chuẩn micro USB thông thường chỉ cho phép cường độ dòng điện đi vào smartphone là 3A trở xuống thì cổng USB Type-C lại cho phép dòng điện đi vào lên tới 5A, từ đó trên lí thuyết thì cổng USB Type-C có thể giúp bạn sạc đầy một chiếc smartphone chỉ trong vòng vài chục phút!

Chuyển dữ liệu với tốc độ nhanh: Chuẩn USB Type-C mới có đến 24 pin kết nối. Vậy nên khi thử nghiệm về tốc độ truyền file, USB Type-C cho tốc độ lên tới 10 Gbit/giây, một tốc độ mà những chuẩn USB khác khó có thể đạt được.

Đã được thương mại hóa: Vài năm về trước các nhà sản xuất smartphone hay thiết bị điện tử còn e dè khi đưa cổng USB Type-C lên các thiết bị của mình thì giờ đây, ngay cả Apple lẫn Samsung đã mạnh dạn tích hợp cổng USB này lên các sản phẩm của mình, từ đó tạo động lực cho các nhà sản xuất khác tích hợp USB Type-C lên các sản phẩm của mình.

Dễ sản xuất: Giống như cổng micro USB, USB Type-C có thể được sản xuất bởi bất kì hãng công nghệ nào chứ không quá chuyên biệt, từ đó sẽ giúp độ phổ cập của chuẩn USB này ngày một cao hơn.

Nó chính là tương lai: Đó là điều chắc chắn. Nhỏ gọn, truyền dữ liệu nhanh, có thể tích hợp trên nhiều thiết bị, nên sẽ chẳng có gì lạ nếu thời gian sắp tới các cổng USB 2.0, HDMI, VGA, trên các thiết bị điện tử đều được chuyển đổi thành cổng USB Type-C.

Vậy còn điểm nhấn của chuẩn cáp Lightning?

Cổng Lightning là một cuộc cách mạng: Apple đã làm thế giới công nghệ sửng sốt khi bỏ đi cổng 30 pin từ thời iPhone đầu tiên để mang lại cổng Lightning cực kì tiện lợi và nhỏ gọn.

Điều này đã làm nên một cuộc cách mạng thực sự khi mãi đến 2 năm sau, chuẩn USB Type-C mới được thương mại hóa và chuẩn này có những ý tưởng dựa trên chuẩn cáp Lightning của Apple.

Lightning vẫn thuận tiện hơn USB Type-C: Cổng Lightning mỏng và gọn hơn cả USB Type-C. Việc kết nối với các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, lực mà cổng Lightning tác động lên đầu cắm của dây cáp ít hơn hẳn lực do cổng USB Type-C tác động lên, từ đó giúp các sợi dây cáp kết nối với cổng Lightning sẽ khó bị hư hỏng hơn.

Apple hoàn toàn nâng cấp được chuẩn Lightning: Vì họ nắm được tất cả những gì thuộc về chuẩn kết nối này, thế nên trong tương lai, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến chuẩn Lightning 2.0 tốt hơn hẳn bây giờ.

Cổng Lightning đem lại doanh thu cho Apple: Đây hẳn là điểm bất ngờ nhưng thực sự là như vậy. Với việc bỏ đi jack cắm tai nghe 3.5 mm trên iPhone 7, Apple sẽ bán được nhiều dây kết nối và chuyển đổi từ Lightning sang 3.5 mm. Chưa kể họ có thể thu tiền từ các nhà sản xuất tai nghe trong việc sở hữu bản quyền chuẩn kết nối này và đem về cho 'Táo' một khoản không hề nhỏ.

Bạn thấy chuẩn USB Type-C hay Lightning tiện lợi hơn? Bạn có đồng ý với những ưu điểm mà hai chuẩn kết nối này mang lại? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

iPhone 2019 sẽ thay thế cổng Lightning bằng cổng USB Type C

Trong thời gian gần đây, Apple đã khuyến khích sử dụng cổng USB-C trong ngành công nghiệp máy tính bằng việc trang bị nó trên MacBook mới. Mặc dù...

iPhone 8 sẽ không được trang bị cổng USB Type-C

Trang 9to5mac vừa dẫn lời nhà phân tích của KGI là Ming-Chi Kou cho biết Apple sẽ vẫn giữ nguyên cổng Lightning trên ba mẫu iPhone mới ra mắt vào năm 2017 này. Thậm chí họ sẽ thêm công nghệ sạc nhanh và vài thay đổi thành phần bên trong cổng.

Rò rỉ hình ảnh iPhone 13 2021 không còn đi kèm cổng sạc Lightning

Dòng iPhone mới của Apple được giới thiệu trong năm 2021 sẽ được gọi với tên iPhone 12S hoặc iPhone 13. Theo thông tin từ TheAppleHub đã chia sẻ hình ảnh về phiên bản concept của iPhone 13 hoặc iPhone 12S cùng những tính năng mới sẽ đi kèm. Nguồn

Bạn sẽ "choáng" khi muốn kết nối iPhone với MacBook Pro 2016

Việc kết nối các thiết bị như iPhone vào MacBook Pro tưởng chừng như đơn giản, ai cũng có thể làm được. Nhưng với phiên bản MacBook Pro mới, bạn...

Với USB Type-C, iPad Pro 12,9 inch sạc nhanh hơn đến 64%

Thử nghiệm của 9to5mac cho thấy với combo phụ kiện củ sạc 29W cùng cáp chuyển đổi USB-C to Lightning có thể gia tăng tốc độ sạc trên iPad Pro 12,9 inch lên 64%.

Apple sẽ bỏ luôn cổng Lightning trên iPhone vào năm sau?

Apple đang hướng tới một tương lai “không dây” cho iPhone của mình, iPhone có thể chia sẻ dữ liệu với máy Mac không dây, sạc pin không dây, tai nghe không dây…

Auxillite: Adapter tích hợp dồng thời cổng lightning và cổng 3,5 mm cho iPhone

Auxillite là một dự án trên KickStarter với mong muốn tạo ra adapter tiện dụng nhất cho người dùng iPhone (nhất là iPhone 7 & 7 Plus)

Cổng Apple Lightning có thể bị "khai tử" bằng USB-C?

Về mặt lí thuyết, 'Táo khuyết' hoàn toàn 'khai tử' được cổng Lightning trên iPhone hay iPad và chuyển sang dùng chuẩn USB-C. Nhưng liệu Apple có...

THỦ THUẬT HAY

3 cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để bạn bắt đầu sử dụng ngay

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, bạn cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để bắt đầu sử dụng. Sau đây là hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip...

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bản quyền miễn phí FolderMatch sẽ giúp bạn đơn giản hoá việc quản lý thư mục

Nếu bạn cần đến một phần mềm hỗ trợ quản lý tệp tin, thư mục thì FolderMatch là một phần mềm phù hợp nhất dành cho bạn khi chương trình tặng bản quyền miễn phí FolderMatch đang được diễn ra. Ngoài chứng năng sao lưu,

5 tính năng hấp dẫn trên Windows 10 Creators Update có thể bạn chưa biết

Vào tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã cho biết nhiều tính năng hấp dẫn trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update, nhưng có vẻ đó chỉ là lời hứa mà thôi, và không phải tất cả đều xuất hiện trong bản cập nhập này.

4 tiện ích mở rộng tốt nhất tốt nhất giúp tăng cường bảo mật cho trình duyệt Chrome

Một trong những tính năng nổi bật nhất của trình duyệt Google Chrome là các Extension (Tiện ích mở rộng) nhằm mở rộng các tính năng cần thiết cho trình duyệt. Dưới đây là top 4 extension tốt nhất để bạn có thể tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Sau nhiều tháng chờ đợi, chúng ta cuối cùng đã có được iPhone X để trải nghiệm thực sự. Apple cho biết đó là một sản phẩm để kỷ niệm 10 năm sau cuộc cách mạng mà họ tạo ra trong mảng kinh doanh điện thoại trên thế giới.

Đánh giá iPhone 12: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm

Nếu là iFan bạn chắc chắn rất mong chờ những thông tin mới nhất về chiếc điện thoại tiếp theo của nhà Táo, iPhone 12. Tại đây bạn có thể tìm thấy mọi thông tin về iPhone 12, những hình ảnh rò rỉ mới nhất, thông tin về