Chip mạng trên iPhone 7 và 7 Plus được chính thức xác nhận là của Intel. Tại sao lại như vậy?

Ngày 7/9 năm nay là ngày mà Apple công bố iPhone và thông số kỹ thuật của máy, rồi qua các phần mền chấm điểm, người ta cho rằng nhiều khả năng Apple đã sử dụng chịp mạng của Intel trên chiếc iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Và giờ thì điều đó là sự thực.

Điều này là cho cổ phiếu của Intel trên sàn giao dịch tăng vượt trội (vẫn kép đỉnh vào năm 2015) so với các năm trước thăng trầm trồi sụt. Nhưng ở chiều hướng ngược lại, cổ phiếu của một hãng sản xuất chip mạng khác tụt dốc không phanh, không ai khác chính là Qualcomm vì nguyên nhân quá rõ ràng, lượng lớn hàng hóa rơi vào tay Intel.

 


 

Vốn dĩ chúng ta thường biết rằng Qualcomm là một khách hàng quá thân thiết đối với các nhà sản xuất lớn của Android, kể cả những ông kẹ như Samsung, Huawei dù có chip sản xuất riêng của mình nhưng ở những thị trường đặc biệt (Mỹ) họ vẫn bắt buộc phải sử dụng Snapdragon của Qualcomm. Nhưng ít ai biết rằng, từ khá lâu, Apple cũng là một khách hàng thân thuộc của thương hiệu 'con rồng' này.

Lật lại vấn đề hồi năm ngoái, cả iPhone 6s và 6s Plus đều tương thích với cả CDMA lẫn mạng GSM vì Qualcomm là nhà sản xuất đi đầu trong lĩnh vực này. Tuy nhiên với bộ đôi iPhone mới năm nay, Apple đã tạo ra 2 phiên bản GSM và CDMA khác biệt (do các máy sử dụng chip Intel sẽ không tương thích với CDMA và rất có thể chúng sẽ là các máy chính hãng ở Việt Nam). Có thể bạn không quan tâm nhiều về vấn đề này nhưng ở Mỹ, người ra đặc biệt quan tâm về CDMA (Code Division Multiple Access - đa truy cập).

 


iPhone 6s

 


iPhone 7

 

Vậy bây giờ người dùng lại phải đắn đo chọn nhà mạng ở Mỹ, nếu bạn mua máy của Sprint hay Verizon dùng CDMA thì chắc chắn nó sẽ dùng con chip mạng của Qualcomm sản xuất. Trong khi nếu bạn mua máy GSM thì sẽ có 2 trường hợp: hoặc của Qualcomm, hoặc của Intel. Còn các máy cho thị trường Trung Quốc (các máy này sẽ xuất hiện nhiều ở Việt Nam) cũng có nhiều khả năng dùng con chip của Qualcomm vì theo tiền lệ các năm trước, một số nhà mạng của quốc gia đông dân nhất thế giới này buộc Apple dùng TD-SCDMA (dựa trên CDMA) mới chịu bán ra.

Thực tế cho thấy trên thị trường hiện nay, con chip mạng X12 của Qualcomm sử dụng trên iPhone 7 đang là chip mạng thương mại tốt nhất của hãng này, tốc độ băng thông mà nó hỗ trợ lên tới 600Mbps đường tải xuống trong khi con chip XMM 7360 của Intel chỉ là 450Mbps. Tuy nhiên hẳn bạn còn nhớ Samsung vì muốn đồng bộ cho các bản Galaxy S7/S7 Edge của mình mà đã chuyển QuickCharge 3.0 trên các máy chạy Snapdragon 820 xuống QuickCharge 2.0 giống với các máy chạy Exynos 8890. Bây giờ Apple cũng làm điều tương tự khi họ giảm băng thông trên các chip X12 xuống còn 450Mbps.

 


 

Những vấn đề đặt ra ở đây là tại sao Apple lại phải bắt tay với Intel trong khi rõ ràng con chip mạng của Qualcomm tốt hơn hẳn? Câu trả lời ở đây là sự độc quyền và giá cả. Apple rõ ràng không muốn quá phụ thuộc vào Qualcomm để phải đối mặt với vấn đề từng gặp ở Samsung. Bên cạnh đó, chip của Intel rõ ràng rẻ hơn cái giá mà Qualcomm đưa ra khá nhiều. Chúng ta đã thuộc lòng câu chuyện Asus bán điện thoại với giá rẻ hồi năm ngoái nhưng năm nay bỗng giá trở nên cao hơn khá bất thường. Lí do là bởi chon chip của họ không còn là chip Intel và Intel thì không còn trở giá trên bất kì sản phẩm nào của Asus nữa. Intel của cũng đang ở trong quá trình thay đối để phát triển mảng gia công và chế tạo chip trên di động nên việc hợp tác với Apple có thể mang lại những ưu thế nhất định cho họ dù giá cả có phẩn rẻ mạt. 

Hồi tháng 10 năm ngoái, chúng ta đã có những báo cáo về dự án mà Apple và Intel phải đầu tư 1000 kỹ sư để làm việc và có lẽ đây là một trong những thành quả đầu tiên của việc hợp tác này. Và cũng có thể chip A11 năm sau của Apple sẽ do Intel hòan toàn sản xuất. Mọi thứ còn đang ở tương lai và hãy cùng cập nhật những thông tin mới nhất nhé.

<p>> Giá bán chính hãng dự kiến iPhone 7, 7 Plus tại Việt Nam <p>> Hãy cẩn thận, iPhone 7 là kháng nước, không phải chống nước

Hoàng Hải

Theo Tinh Tế

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Sức hút iPhone 13 quá lớn, các nhà cung cấp đang dành sự ưu tiên cho Apple

Nguồn tin mới nhất vừa cho biết, do nhu cầu iPhone 13 series quá cao nên các nhà cung cấp đang dành sự ưu tiên cho Apple hơn đối với Samsung.

Vì sao sản lượng iPhone 13 serie bị Apple cắt giảm dù nhu cầu cao?

Sản lượng iPhone 13 series được cho là đang bị Apple cắt giảm mặc dù nhu cầu người dùng với sản phẩm này khá cao, vậy lì do là vì đâu.

So sánh thời lượng pin giữa iPhone 13 và iPhone 12 series

iPhone 13 series gần đây được Apple ra mắt với nhiều cải tiến đáng kể, liệu thời lượng pin của iPhone mới có tốt hơn so với thế hệ tiền ...

Xiaomi Mi 12 đã bắt đầu sản xuất hàng loạt, chuẩn bị ra mắt

Việc sản xuất hàng loạt Xiaomi Mi 12 đang được bắt đầu, điều này cho thấy flagship mới của Xiaomi đang chuẩn bị tiến ra thị trường.

Những sai lầm khi mua củ sạc cho iPhone mà người dùng thước mắc phải

Nhiều người sử dụng iPhone đang thắc mắc không biết nên mua củ sạc nào là thích hợp khi các mẫu iPhone mới đã không tặng kèm củ sạc bên ...

Doanh số iPhone 13 có thể bị sụt giảm do nguồn cung hạn chế

Báo cáo mới đây cho thấy doanh số iPhone 13 series sẽ bị sụt giảm trong kỳ nghỉ lễ này do thiếu nguồn cung và Apple buộc phải cắt giảm sản ...

Nhờ iPhone 13 ra mắt, doanh số màn hình OLED của Samsung tăng 24,6%

Nhờ sự ra mắt của iPhone 13 series đã giúp doanh số màn hình OLED dành cho điện thoại thông minh của Samsung Display trong quý 3 năm nay đã tăng ...

HTC đang phát triển smartphone tích hợp chip Snapdragon 855, hỗ trợ mạng 5G

Doanh thu của HTC trong thời gian qua đã giảm mạnh rõ rệt và nhiều người nghĩ rằng hãng sẽ rời khỏi thị trường smartphone. Mới đây, hãng đã cho thấy một bằng chứng bác bỏ những thông tin này.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lịch trên iPhone theo năm lịch Phật giáo, Nhật Bản và Gregory

Cách xem lịch trên iPhone hiển thị theo năm lịch Phật giáo, lịch Nhật Bản và lịch Gregory cực kỳ dễ dàng. Hãy xem qua bài viết sau để biết cách thực hiện các bạn nhé!

Làm gì khi sạc smartphone Android không vào pin?

Có khá nhiều lí do mà điện thoại Android của bạn không thể sạc vào pin hay sạc vào nhưng tốc độ sạc khá chậm. Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để khắc phục tình trạng này nhé.

Quay video màn hình smartphone cực đơn giản với cách sau

Nếu bạn muốn quay phim lại màn hình thì mình xin giới thiệu cho bạn một phần mềm cực kì tốt mà bạn không thể bỏ qua. Mời các bạn xem bài viết sao...

Vô hiệu hóa Settings và Control Panel trên Windows 10

Việc vô hiệu hóa Settings và Control Panel trên Windows 10 có thể giúp bạn bảo vệ máy tính cá nhân khi sử dụng chung với nhiều người hoặc trong công việc mang tính bảo mật cao.

[Hướng dẫn] Downgrade iPhone 4s/iPad 2 xuống iOS 6.1.3 đơn giản thông qua 3uTools(không cần SHSH )

Với 3uTools v2.17, downgrade iPhone 4s/iPad 2 xuống iOS 6.1.3 mà không cần SHSH đã trở nên cực kỳ đơn giản. Không giới thiệu gì nhiều hơn nữa, mình sẽ đi thẳng vào phần hướng dẫn luôn cho các bạn thực hiện nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá USB iXpand OTG: "Ổ cứng mini" cho iPhone

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, khi sử dụng Sandisk iXpand 32 GB này, bạn còn có thể an tâm hơn vì nếu iPhone của bạn bỗng dưng 1 ngày bị hư thì dữ liệu và hình ảnh của bạn vẫn còn ở đó.

Nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G?Đâu là flagship màn hình gập phù hợp nhất với bạn?

Galaxy Z Fold 3 5G và Galaxy Z Flip 3 5G là hai chiếc smartphone màn hình gập mới hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều bạn đang phân vân không biết nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G. Vậy đâu trong

HP Spectre x360 15 2018: Thiết kế thanh lịch, CPU tốc độ cao và bàn phím thoải mái

Trong vài năm trở lại đây, dòng Spectre x360 của HP không có nhiều thay đổi về ngoại hình khi nó đã khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế vô cùng sang trọng và cao cấp. Chính vì vậy mẫu HP Spectre x360 15 2018 vẫn sử dụng